Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 55/2024/HS-ST NGÀY 29/10/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 10 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 52/2024/TLST- HS ngày 08 tháng 10 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 55/2024/QĐXXST- HS ngày 15 tháng 10 năm 2024 với bị cáo:

Hoàng Văn T; tên gọi khác: Không; sinh ngày: 15/6/1980, tại huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn D, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; con ông Hoàng Minh S (đã chết) và bà Đàm Thị N, sinh năm 1945; vợ: Bế Thị H, sinh năm 1982; có 02 con, sinh năm 2007 và sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 25/7/2024 cho đến nay; có mặt.

- Bị hại: Ông Mai Văn T, sinh năm 1965. Cư trú tại: Thôn B, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại tham gia tố tụng: Anh Mai Tiến Đ, sinh năm 2001. Cư trú tại: Thôn B, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn (là con đẻ của ông Mai Văn T). Có mặt.

- Người làm chứng: Chị Bế Thị H, sinh năm 1982. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 09/6/2024, Hoàng Văn T - sinh năm 1980, trú tại Thôn D, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, có giấy phép lái xe hạng E theo quy định, điều khiển xe ô tô khách 29 chỗ ngồi, nhãn hiệu SAMCO, biển kiểm soát (BKS) 17B - xxxxx chở khách đi từ thôn N, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn để đi đến tỉnh B, đi cùng trên xe có Bế Thị H - sinh năm 1982, trú tại thôn D, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn là vợ của Hoàng Văn T làm phụ xe và 04 hành khách. Đến khoảng 14 giờ 20 phút cùng ngày, khi Hoàng Văn T điều khiển xe ô tô đi đến đoạn Km 9+100, đường tỉnh 237 thuộc địa phận Thôn B, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, đây là đoạn đường không có vạch kẻ phân chia phần đường, cong vòng từ phải qua trái theo chiều hướng xã T - Quốc lộ 4B (là chiều đi của xe ô tô), tầm nhìn bị hạn chế do có cây cỏ mọc ở bờ đường. Lúc này trời đang mưa, Hoàng Văn T điều khiển xe ô tô vào cua vòng bên trái theo hướng đi thì nhìn thấy ở phía trước cách đầu xe ô tô khoảng hơn 30m có xe gắn máy nhãn hiệu SYMEX50, BKS 12LA - xxxxx do Mai Văn T - sinh năm 1965, trú tại Thôn B, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn điều khiển đi ngược chiều đến và đang đi ở khu vực gần giữa đường. Khi thấy Mai Văn T đi đến, Hoàng Văn T không giảm tốc độ xe ô tô và không đi sát về phía phần đường phải theo chiều đi của mình nên xảy ra va chạm với xe gắn máy do Mai Văn T điều khiển, phần đầu xe bên trái xe ô tô va chạm với xe gắn máy làm xe gắn máy và Mai Văn T ngã đổ xuống đường. Hậu quả Mai Văn T tử vong tại chỗ, hai phương tiện bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ tại khu vực Km 9+100, đường tỉnh 237 thuộc địa phận Thôn B, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, được mô tả theo hướng xã T – Quốc lộ 4B. Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường cong vòng từ phải qua trái, tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường được làm bằng bê tông nhựa phẳng rộng 06m, lề đường phải là đất và cây cỏ rộng 1,5m, cây cỏ mọc lấn ra mặt đường từ 05cm đến 10cm. Lề đường trái là đất và cây cỏ rộng 1,20m. Đoạn đường xảy ra tai nạn không có vạch kẻ đường và biển báo hiệu giao thông.

Điểm mốc của vụ tai nạn giao thông là điểm thấp nhất của góc bên trái gần với mép đường của cột mốc Km 9+100, đường tỉnh 237 trên lề đường bên trái. Từ điểm mốc chếch lòng đường hướng đi Ủy ban nhân dân xã Tĩnh Bắc cách điểm đầu vết ký hiệu số (1) là đa vết cày xước trên mặt đường là 23,95m. Lấy mép đường bên trái làm chuẩn. Các dấu vết, vật chứng được đánh thứ tự như sau: Vị trí số 1: Là đa vết cày xước trên mặt đường có diện dài 10,20m, rộng 0,10m, chiều hướng trượt Ủy ban nhân dân xã Tĩnh Bắc - Quốc lộ 4B. Điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 2,80m và cách điểm mốc 23,95m. Điểm cuối vết kết thúc tại đầu chân phanh bên phải xe gắn máy BKS 12LA - xxxxx và cách mép đường chuẩn 1,77m. Vị trí số 2: Là xe gắn máy BKS 12LA - xxxxx đổ nghiêng phải trên mặt đường, đầu xe chếch mép đường phải hướng đi Quốc lộ 4B, đuôi xe chếch mép đường trái hướng đi xã Tĩnh Bắc. Tâm trục bánh trước cách mép đường chuẩn 1,65m, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn 1,30m. Vị trí số 3: Là tử thi Mai Văn T ở tư thế nằm ngửa trên mặt đường, hai tay, hai chân duỗi thẳng. Phần đầu tử thi chếch mép đường phải hướng đi xã T, phần chân tử thi chếch mép đường trái hướng Quốc lộ 4B. Đỉnh đầu tử thi cách mép đường chuẩn 2,60m, điểm giữa hai chân tử thi cách mép đường chuẩn 1,70m và cách tâm trục bánh sau xe gắn máy BKS 12LA - xxxxx (vị trí số 2) là 0,45m. Vị trí số 4: Là vùng mảnh vỡ không rõ hình dạng trên mặt đường có diện dài 7,8m, rộng 05m. Tâm vết cách mép đường chuẩn 3,5m và cách đầu tử thi Mai Văn T (vị trí số 3) là 2,20m. Vị trí số 5: Là xe ô tô khách BKS 17B - xxxxx đỗ trên mặt đường và lề đường phải. Đầu xe chếch ngoài lề đường phải hướng đi Quốc lộ 4B, đuôi xe chếch lòng đường hướng đi xã T. Tâm hình chiếu má lốp ngoài của bánh lốp trục I bên trái xe ô tô cách mép đường chuẩn 4,50m. Tâm hình chiếu má lốp ngoài của bánh lốp ngoài trục II bên trái xe cách mép đường chuẩn 3,70m. Vị trí số 6: Là đa vết mài trượt bùn đất, cây cỏ trên mặt đường và lề đường phải có diện dài 6,90m, rộng 0,50m. Chiều hướng trượt xã T - Quốc lộ 4B. Điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 5,20m. Điểm cuối vết kết thúc tại bánh lốp trục I bên phải xe ô tô khách BKS 17B - xxxxx. Mở rộng hiện trường không phát hiện dấu vết gì thêm.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 19/KLGĐTT-TTPY ngày 13/6/2024 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Lạng Sơn kết luận: Nguyên nhân tử vong của Mai Văn T là do chấn thương ngực bụng, đứt vỡ cuống tim, vết thương phổi phải, vết thương gan do tương tác với vật tày có lực quán tính lớn.

Tại Biên bản kiểm tra nồng độ cồn ngày 09/6/2024 đối với Hoàng Văn T cho kết quả là 0,000 mg/1 khí thở và Phiếu trả kết quả xét nghiệm ma túy cho kết quả âm tính với chất ma túy.

Tại bản Kết luận giám định hóa pháp số 1197/PY-XNĐH ngày 17/6/2024 của Viện Pháp y Quân đội kết luận mẫu máu của Mai Văn T gửi giám định có Ethanol, nồng độ 445,0mg/100ml máu và không tìm thấy các chất ma túy thông thường.

Tại bản Kết luận giám định kỹ thuật số 70/GĐKT-ĐK ngày 18/6/2024 của Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới L kết luận: Xe ô tô khách, nhãn hiệu SAMCO, BKS 17B - xxxxx (biển số nền vàng), khi xảy ra tai nạn, các hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật. Xe mô tô nhãn hiệu SYMEX50, BKS 12LA - xxxxx (biển số nền trắng), khi xảy ra tai nạn như sau: Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu hư hỏng do tai nạn không đủ cơ sở để kết luận, các hệ thống an toàn khác của phương tiện đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Kết quả khám phương tiện: Xe ô tô khách nhãn hiệu SAMCO, BKS 17B - xxxxx có các dấu vết do tai nạn để lại như sau: Phía bên phải kính chắn gió phía trước bị vỡ nứt diện dài 88cm, rộng 85cm. Phần góc phía dưới cùng bên phải có vết rạn nứt, lõm diện dài 18cm, rộng 20cm, sâu 03cm có bám dính mô, cơ, tóc. Điểm thấp nhất cách mặt đất 130cm. Cụm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước bên trái bị vỡ hỏng diện dài 57cm, rộng 18cm. Phía bên trái chắn đá trước bị gãy vỡ, nứt, thủng diện dài 38cm, rộng 40cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 23cm.

Xe gắn máy nhãn hiệu SYMEX50, BKS 12LA - xxxxx có các dấu vết do tai nạn để lại như sau: Toàn bộ đầu xe bị vỡ hỏng hoàn toàn diện dài 43cm. Mặt nạ đầu xe bị bung bật, gãy vỡ, bề mặt bám dính chất liệu màu xanh dương diện dài 5cm, rộng 15cm. Cánh yếm hai bên bị bung bật gãy vỡ khỏi vị trí ban đầu. Phần phía trên càng giảm sóc bánh trước bị cong dồn từ trước về sau. Đầu càng giảm sóc có đa vết xước không rõ chiều hướng bám dính chất liệu màu xanh dương, trắng diện dài 4cm, rộng 3cm. Chắn bùn bánh trước bị gãy vỡ diện dài 17cm, bề mặt bám dính chất liệu màu xanh dương dài 13cm, rộng 06cm. Bánh xe phía trước bị cong gập, biến dạng, hư hỏng. Phía bên dưới đầu chân phanh bên phải xe có vết mài xước kim loại không rõ hướng diện dài 1,5cm, rộng 0,5cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 24cm.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 19/KL-HĐĐGTS ngày 19/7/2024 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Lộc Bình kết luận: Giá trị thiệt hại các bộ phận hư hỏng của xe ô tô khách BKS 17B – xxxxx là 9.150.000 đồng (chín triệu một trăm năm mươi nghìn đồng). Giá trị thiệt hại các bộ phận hư hỏng xe gắn máy BKS 12LA – xxxxx là 2.405.000 đồng (hai triệu bốn trăm linh năm nghìn đồng).

Tại bản Cáo trạng số 51/CT-VKSLB, ngày 06 tháng 10 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Hoàng Văn T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Hoàng Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản Cáo trạng đã truy tố.

Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Mai Văn T là anh Mai Tiến Đ cho biết anh là con trai của ông Mai Văn T, ngày 09/6/2024, bố anh đi đâu, làm gì anh không biết vì lúc đó anh đang đi du lịch ở tỉnh T, khoảng 15 giờ chiều cùng ngày anh nhận được tin bố anh là ông Mai Văn T xảy ra tai nạn giao thông đã tử vong. Chiếc xe gắn máy do ông Mai Văn T điều khiển và xảy ra tai nạn ngày 09/6/2024 là xe máy của anh, mua cũ tại cửa hàng mua bán xe máy ở thị trấn L từ năm 2020 để phục vụ gia đình đi lại. Khi tai nạn xảy ra lái xe là Hoàng Văn T đã cùng gia đình anh thỏa thuận, thống nhất bồi thường xong toàn bộ phần dân sự số tiền là 110.000.000 đồng (một trăm mười triệu đồng) anh và gia đình không có yêu cầu gì thêm. Việc lái xe Hoàng Văn T gây tai nạn là ngoài ý muốn, do vậy anh và gia đình thống nhất viết đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho lái xe Hoàng Văn T, ngày 15/7/2024 anh và gia đình có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với lái xe Hoàng Văn T.

Người làm chứng Bế Thị H trình bày nội dung sự việc như Cáo trạng truy tố và vấn đề bồi thường dân sự đã thỏa thuận xong.

Đối với bị hại Mai Văn T điều khiển xe mô tô BKS: 12LA – xxxxx tham gia giao thông không có giấy phép lái xe, trong máu có nồng độ cồn, khi điều khiển xe gắn máy không đi sát vào phía phần đường bên phải theo chiều đi mà lại đi ở khu vực gần giữa đường khi gặp xe đi ngược chiều dẫn đến xảy ra tai nạn, do Mai Văn T đã chết nên Hoàng Văn T không có yêu cầu đề nghị gì về bồi thường hư hỏng xe ô tô.

Vật chứng hiện đang tạm giữ: 01 (một) giấy phép lái xe hạng E số 270131007515 mang tên Hoàng Văn T cấp ngày 12/01/2023. Nơi cấp Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh.

Vật chứng tạm giữ đã xử lý: Quá trình điều tra xét thấy số vật chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp các vật chứng sau: Trả cho bị cáo Hoàng Văn T 01 (một) xe ô tô khách BKS 17B xxxxx, nhãn hiệu SAMCO, màu sơn: Xanh trắng, số máy:

4HK1382746, số khung: R75LF7102702 có các dấu vết hư hỏng do tai nạn và các giấy tờ liên quan đến xe ô tô. Trả cho ông Mai Tiến Đ – sinh năm 2001, trú tại Thôn B, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn là người đại diện hợp pháp của bị hại Mai Văn T được ủy quyền tham gia tố tụng 01 (một) xe gắn máy BKS 12LA - xxxxx, nhãn hiệu: SYMEX 50, màu sơn: Trắng, số máy: 139FMB519810, số khung: 5UMET519810 có các dấu vết hư hỏng do tai nạn và giấy tờ liên quan.

Về dân sự: Sau khi vụ việc xảy ra, giữa bị cáo Hoàng Văn T, đại diện gia đình bị hại Mai Văn T (đã chết) là anh Mai Tiến Đ đã tự thỏa thuận, thống nhất bồi thường về dân sự cho gia đình bị hại tổng số tiền là 110.000.000 đồng (một trăm mười triệu đồng) đã bồi thường xong. Đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với lái xe Hoàng Văn T.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn vẫn giữ nguyên cáo trạng đã truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Văn T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T từ 18 tháng đến 24 tháng tù cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Bị cáo, đại diện của gia đình bị hại đã thống nhất thoả thuận bồi thường xong toàn bộ thiệt hại nên không đề nghị xem xét giải quyết.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên trả cho bị cáo 01 (một) Giấy phép lái xe hạng E số 270131007515 mang tên Hoàng Văn T. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã được thực hiện hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan Điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông; biên bản khám nghiệm phương tiện; bản kết luận giám định Pháp y về tử thi và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 14 giờ 20 phút ngày 09/6/2024, Hoàng Văn T (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô khách 29 chỗ ngồi, nhãn hiệu SAMCO BKS 17B – xxxxx chở khách di chuyển từ thôn N, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn để đến tỉnh B, khi đi đến đoạn đường Km 9 + 100, đường tỉnh 237 thuộc địa phận Thôn B, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn là đoạn đường cong vòng về bên trái theo chiều đi của Hoàng Văn T, tầm nhìn bị hạn chế, lúc này trời đang mưa, Hoàng Văn T điều khiển xe ô tô vào cua vòng bên trái theo hướng đi thì nhìn thấy ở phía trước cách đầu xe ô tô khoảng hơn 30m có xe gắn máy nhãn hiệu SYMEX50, BKS 12LA - xxxxx do Mai Văn T điều khiển đi ngược chiều đến và đang đi ở khu vực gần giữa đường. Khi thấy Mai Văn T đi đến, Hoàng Văn T không giảm tốc độ xe ô tô và không đi sát vào phía phần đường phải theo chiều đi của mình nên xảy ra va chạm với xe gắn máy do Mai Văn T điều khiển làm xe gắn máy và Mai Văn T ngã đổ xuống đường. Hậu quả Mai Văn T tử vong tại chỗ, xe gắn máy BKS 12LA - xxxxx bị hư hỏng một số bộ phận, thiệt hại 2.405.000 đồng (hai triệu bốn trăm linh năm nghìn đồng). Với hành vi trên bị cáo Hoàng Văn T đã phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định. Bị cáo đã có thời gian học Luật Giao thông đường bộ và được cấp Giấy phép lái xe ô tô hợp lệ, là người có đủ khả năng nhận thức việc chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, khi bị cáo điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã không chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ, vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 8 và khoản 11 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người khác, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ.

[4] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy: Bị cáo Hoàng Văn T đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân, tự nguyện bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; đại diện gia đình bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn bị hại cũng có một phần lỗi. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự được áp dụng đối với bị cáo. Bị cáo chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật, là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng ổn định. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Về hình phạt chính: Đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng cho 01 người và gây thiệt hại về tài sản cho phương tiện giao thông, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nên cần có hình phạt tương xứng với tính chất của hành vi phạm tội của bị cáo, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Hội đồng xét xử thấy bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 và nhiều tình tiết giảm nhẹ khác quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và là người có nhân thân tốt. Căn cứ Điều 65 của Bộ luật Hình sự bị cáo đủ các điều kiện được hưởng án treo. Do đó không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã Tú Đoạn nơi bị cáo đang cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách là phù hợp với mức độ, tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

[6] Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự quy định bị cáo có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Biên bản xác minh và tại phiên tòa bị cáo trình bày bị cáo làm nghề lái xe, ngoài nghề lái xe bị cáo không có công việc gì khác; bị cáo có hai con còn nhỏ; nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông do lỗi vô ý của bị cáo; phía bị hại cũng có một phần lỗi. Do vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo Hoàng Văn T đã bồi thường thiệt hại xong cho gia đình bị hại với số tiền 110.000.000 đồng (một trăm mười triệu đồng). Đối với thiệt hại của xe ô tô khách bị cáo Hoàng Văn T không có yêu cầu, đề nghị gì thêm. Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra xét thấy số vật chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Xác nhận ngày 26/7/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại tài sản cho chủ sở hữu hợp pháp các vật chứng sau: 01 (một) xe ô tô khách BKS 17B xxxxx, nhãn hiệu SAMCO, màu sơn: Xanh trắng, số máy: 4HK1382746, số khung: R75LF7102702 có các dấu vết hư hỏng do tai nạn và các giấy tờ liên quan đến xe ô tô, 01 (một) xe gắn máy BKS 12LA - xxxxx, nhãn hiệu: SYMEX 50, màu sơn: Trắng, số máy: 139FMB519810, số khung: 5UMET519810 có các dấu vết hư hỏng do tai nạn và giấy tờ liên quan.

[9] Đối với 01 (một) Giấy phép lái xe hạng E có giá trị đến 12/01/2028, có số 270131007515, do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 12/01/2023 cấp cho Hoàng Văn T, cần tuyên trả cho bị cáo.

[10] Đối với hành vi của bị hại Mai Văn T vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định “8. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Mai Văn T điều khiển xe gắn máy không đi sát vào phía phần đường bên phải theo chiều đi mà lại đi ở khu vực gần giữa đường khi gặp xe đi ngược chiều, vi phạm khoản 1 Điều 17 Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, Mai Văn T đã chết nên Cơ quan điều tra không đặt vấn đề xử lý.

[11] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo bị kết án phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại các Điều 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[12] Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đề nghị về tội danh và hình phạt là có căn cứ và thỏa đáng nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự. Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30- 12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 29/10/2024. Giao bị cáo Hoàng Văn T cho Uỷ ban nhân dân xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng E có giá trị đến 12/01/2028, có số 270131007515, do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 12/01/2023 cấp cho Hoàng Văn T. (Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 02 tháng 10 năm 2024 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn).

4. Án phí: Bị cáo Hoàng Văn T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

32
Trang: /
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2024/HS-ST

Số hiệu:55/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:29/10/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về