Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 55/2023/HS-ST NGÀY 28/09/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào hồi 07 giờ 30 phút ngày 28 tháng 9 năm 2023, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 50/2023/TLST - HS, ngày 29 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2023/QĐXXST - HS, ngày 15 tháng 9 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Đ; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 06/11/1986 tại xã C, huyện Ph, tỉnh B. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn An Nhuệ, xã C, huyện Ph, tỉnh B. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe. Con ông Nguyễn Văn T - Sinh năm 1966. Con bà Mai Thị T - Sinh năm 1966. Anh chị em ruột: Có 06 người, bị cáo là con thứ nhất. Vợ: Trần Thị Ngọc Đ - Sinh năm 1992. Các con: Có 2 con, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2015. Bố mẹ, vợ, con của bị cáo hiện đều đang sinh sống tại thôn An Nhuệ, xã C, huyện Ph, tỉnh B. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 30/5/2023 cho đến nay, hiện đang trú tại xã C, huyện Ph, tỉnh B.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

* Bị hại: Nguyễn Thị Th, sinh năm: 1996; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh H. Có mặt

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Nguyễn Tường C, sinh năm 1988; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh H. Có mặt

+ Anh Phạm Hữu L, sinh năm 2000; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Địa chỉ: Tổ dân phố H, phường Th, thành phố H. Vắng mặt

+ Anh Đồng Văn T, sinh năm 1977; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh H. Vắng mặt

+ Anh Trần Xuân Đ1, sinh năm 1979. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Địa chỉ: Thôn X, xã V, huyện N, tỉnh Khánh Hòa.

Người đại diện theo ủy quyền của anh Trần Xuân Đ1: Anh Trịnh Quang H, sinh năm 1981; địa chỉ: Thôn 19/5, xã Q, huyện Tr, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt

*Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1996; địa chỉ: Thôn X, xã V, huyện N, tỉnh Kh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Đ lái xe thuê (không ký kết Hợp đồng lao động, trả công theo chuyến) cho anh Trần Xuân Đ1, sinh năm 1979, trú tại xã V, huyện N, tỉnh Khánh Hòa; có nhiệm vụ chở hàng hóa từ tỉnh Khánh Hòa ra các tỉnh phía Bắc theo yêu cầu vận chuyển của khách.

Khoảng 14 giờ ngày 03/5/2023, Nguyễn Văn Đ điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 79C - X.16, kéo theo sơ mi rơ móoc biển kiểm soát 79R - X.39 chở hàng từ tỉnh Khánh Hòa đi đến tỉnh Quảng Ninh. Đi cùng với Nguyễn Văn Đ còn có anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1996, trú tại xã V, huyện N, tỉnh Khánh Hòa là người làm nhiệm vụ trông coi hàng hóa và phụ xe.

Đến 13 giờ 48 phút ngày 04/5/2023, Nguyễn Văn Đ điều khiển xe ô tô 79C - X.16, kéo theo sơ mi rơ móoc 79R - X.39 đi trên đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hướng từ Nam ra Bắc, đi đến khu vực ngã tư giao nhau với đường ĐH106 thuộc địa phận thôn Đ, xã T, huyện T; lúc này trời nắng, đường khô ráo. Nguyễn Văn Đ điều khiển xe ô tô đi trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo chiều di chuyển, với tốc độ dao động từ 52 - 63 km/h, Đ không chú ý quan sát các biển báo hiệu bên đường trước khu vực ngã tư, cũng như các phương tiện tham gia giao thông ở hai bên đường nhánh mà chỉ nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư hiển thị màu xanh và phía trước, cùng chiều có một chiếc xe ô tô đầu kéo đang di chuyển chậm nên Đ nhả nhẹ chân ga, đánh lái xe ô tô 79C - X.16, kéo theo sơ mi rơ móoc 79R - X.39 sang phải, với mục đích vượt qua xe ô tô nói trên để đi qua ngã tư; trong lúc này, Đ không quan sát về hai bên đường nhánh, nên không biết có phương tiện nào đi vào ngã tư hay không.

Cùng lúc này, chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1996, trú tại thôn Đ, xã T, huyện Th điều khiển xe máy điện (không gắn biển kiểm soát) đi trên đường ĐH106 theo hướng từ UBND xã Tân Lâm Hương đi xã Thạch Xuân cũng đến ngã tư nói trên.

Lúc này, đèn tín hiệu giao thông đang hiển thị màu đỏ, tuy nhiên chỉ còn khoảng 2 giây, bắt đầu chuyển sang màu xanh nên chị Th chủ quan không dừng lại mà điều khiển xe máy điện vượt đèn đỏ và đi vào ngã tư, di chuyển theo hướng từ phải qua trái so với chiều đi của xe ô tô do Nguyễn Văn Đ điều khiển. Trong lúc điều khiển xe đi vào ngã tư, chị Th không chú ý quan sát các phương tiện đang di chuyển trên đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.

Khi Nguyễn Văn Đ và chị Nguyễn Thị Th điều khiển hai phương tiện đi vào gần giữa ngã tư thì Đ mới quan sát thấy xe máy điện do chị Th điều khiển, cách phía trước đầu xe ô tô do Đ điều khiển khoảng 1 - 2 mét. Thấy vậy, Đ đạp hết phanh chân và đánh lái xe ô tô sang trái để tránh xe máy điện do chị Th điều khiển.

Lúc này chị Th cũng mới quan sát thấy xe ô tô do Đ điều khiển đi đến nên đánh lái xe máy điện sang phải để tránh va chạm với xe ô tô. Tuy nhiên, do khoảng cách giữa hai phương tiện quá gần nên phía trước bên phải đầu xe ô tô do Đ điều khiển đã va chạm ngang vào bên trái thân xe máy điện do chị Th điều khiển, làm chị Th và xe máy điện ngã xuống mặt đường, xe ô tô do Đ điều khiển tiếp tục di chuyển thêm một đoạn nữa qua ngã tư thì dừng lại; khi di chuyển, các bánh xe phía bên phải xe ô tô 79C - X.16 và sơ mi rơ móoc 79R-X.39 đè qua chân trái của chị Th làm chân trái chị Th bị dập nát, ngoài ra chị Th còn bị trật khớp cổ chân phải và xây xước cẳng chân phải. Sau khi được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thì chị Th đã phải cắt bỏ một phần chân bên trái.

Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Văn Đ điều khiển phương tiện tham gia giao thông không sử dụng rượu, bia hay chất kích thích gì khác, đã được cấp giấy phép lái xe ô tô các hạng E, FC, đủ điều kiện điều khiển xe ô tô 79C - X.16, kéo theo sơ mi rơ móoc 79R - X.39.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lập lúc 14 giờ 30 phút ngày 04/5/2023 của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà phản ánh:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) được xác định tại ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh với đường ĐH106 thuộc địa phận thôn Đng Tân, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Dấu vết liên quan đến vụ TNGT nằm trên đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long, huyện Thạch Hà. Trên đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh có vạch sơn kẻ đường, phân chia đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt, mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, thông thoáng, không bị che khuất tầm nhìn. Tại khu vực trước ngã tư, trên đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, mỗi phần đường có 01 làn đường dành cho xe cơ giới rộng 3,5 mét, ngoài ra còn có phần đường mở rộng khúc cua cho mỗi chiều đi không đồng đều (trong đó chiều từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long nơi rộng nhất là 7,0 mét).

Tại phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long (khu vực trước vị trí xảy ra TNGT) có một biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, một biển báo giao nhau có tín hiệu đèn, một biển báo nguy hiểm đường cáp điện ở phía trên (kèm theo biển chỉ dẫn chiều cao an toàn 4,68 mét), một biển báo nguy hiểm đi chậm, một biển chỉ dẫn vị trí người đi bộ sang ngang và một cột đèn tín hiệu. Ngoài ra còn có hệ thống vạch sơn giảm tốc độ trước vị trí dừng đèn tín hiệu (vạch sơn đã bị mờ một phần).

Tại phần đường bên phải đường ĐH106 theo hướng từ UBND xã Tân Lâm Hương đi xã Thạch Xuân có một biển báo giao nhau có tín hiệu đèn, một biển báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên và một cột đèn tín hiệu.

Lấy chân cột đèn tín hiệu nằm phía bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long tại đoạn đường xảy ra TNGT làm điểm mốc. Lấy mép đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long tại đoạn đường nơi xảy ra TNGT làm chuẩn. Hiện trường vụ TNGT được mô tả theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Long và theo thứ tự các số được ký hiệu trên sơ đồ hiện trường như sau:

Từ điểm mốc đo đến điểm đầu vết trượt lốp thứ nhất trên hiện trường là 18,3 mét, vết trượt lốp thứ nhất được ký hiệu (1) trên sơ đồ hiện trường. Vết (1) nằm trên phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hướng mô tả, có dạng hai đường thẳng song song với nhau (có một phần bị đứt quãng ở khu vực phía cuối dấu vết), màu đen, có chiều hướng theo hướng mô tả, kích thước (0,6 x 34) mét. Từ điểm đầu vết (1) đo vào mép đường chuẩn là 6,6 mét; từ điểm cuối vết (1) đo vào mép đường chuẩn là 9,4 mét.

Từ điểm đầu vết (1) đo đến điểm đầu vết trượt lốp thứ hai trên hiện trường là 21,6 mét, vết trượt lốp thứ hai trên hiện trường được ký hiệu (2) trên sơ đồ hiện trường. Vết (2) nằm trên phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hướng mô tả, có màu đen, dạng một đường thẳng, có chiều hướng theo hướng mô tả, kích thước (0,2 x 13,5) mét. Từ điểm đầu vết (2) đo vào mép đường chuẩn là 5,8 mét; từ điểm cuối vết (2) đo vào mép đường chuẩn là 7,0 mét. Trên vết (2) có dính mô cơ, tổ chức cơ thể, máu dưới dạng trầy trượt, chiều hướng theo hướng mô tả của hiện trường.

Từ điểm đầu vết (2) đo đến điểm đầu vết cày xước trên hiện trường là 0,1 mét, vết cày xước trên hiện trường được ký hiệu (3) trên sơ đồ hiện trường. Vết (3) nằm trên phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hướng mô tả, gồm nhiều vết cày xước, đứt quãng, màu trắng đục, chiều hướng theo hướng mô tả của hiện trường, kích thước (5,9 x 0,01) mét. Từ điểm đầu vết (3) đo vào mép đường chuẩn là 5,7 mét; từ điểm cuối vết (3) đo vào mép đường chuẩn là 5,3 mét.

Từ điểm đầu vết (2) đo đến tâm bánh xe sau cùng bên phải của xe ô tô đầu kéo 79C - X.16, kéo theo sơ mi rơ móoc 79R - X.39 là 13,85 mét; xe ô tô đầu kéo 79C - X.16, kéo theo sơ mi rơ móoc 79R - X.39 được ký hiệu số (4) trên sơ đồ hiện trường. Xe (4) đang trong trạng thái dừng lại trên cả hai phần đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, đầu xe hướng về vòng xuyến xã Thạch Long, đuôi xe hướng về huyện Cẩm Xuyên. Từ tâm bánh xe sau cùng bên phải của xe ô tô (4) đo đến mép đường chuẩn là 7,1 mét; từ tâm trục bánh xe đầu tiên bên phải của sơ mi rơ móoc đo đến mép đường chuẩn là 7,9 mét; từ tâm trục bánh xe phía trước bên phải của ô tô đầu kéo đo vào mép đường chuẩn là 8,4 mét. Kiểm tra hệ thống bánh xe của xe (4) phát hiện: Tại mép ngoài và mặt lăn của bánh xe thứ nhất phía trước bên phải và mặt ngoài dàn bánh xe thứ ba bên phải xe đầu kéo (4) có dấu vết chất bẩn màu đỏ, đã khô và mô cơ (nghi là tổ chức cơ thể người); tại mặt ngoài và mặt lăn của bánh xe ngoài cùng của dàn bánh xe sau cùng bên phải sơ mi rơ móoc (4) có dính chất bẩn màu đỏ, đã khô và mô cơ (nghi tổ chức cơ thể người) - Tại vị trí phát hiện dấu vết chất bẩn màu đỏ, mô cơ, CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã tiến hành thu giữ những dấu vết này và niêm phong theo quy định.

Tâm trục bánh xe sau cùng bên phải xe ô tô (4) trùng với tâm trục bánh sau xe máy điện trên hiện trường (theo phương đối chiếu vào mép đường chuẩn) và khoảng cách giữa tâm trục hai bánh xe là 1,2 mét; xe máy điện được ký hiệu (5) trên sơ đồ hiện trường. Xe (5) nằm trên phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hướng mô tả. Xe (5) không có biển kiểm soát, nằm ngã nghiêng về bên phải, đầu xe hướng về vòng xuyến xã Thạch Long, đuôi xe hướng về huyện Cẩm Xuyên. Từ tâm trục bánh sau xe (5) đo vào mép đường chuẩn là 5,9 mét, từ tâm trục bánh trước xe (5) đo vào mép đường chuẩn là 6,4 mét.

Từ tâm trục bánh sau xe (5) đo đến tâm dấu vết máu trên hiện trường là 0,45 mét, vết máu được ký hiệu (6) trên sơ đồ hiện trường. Vết (6) nằm trên phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hướng mô tả, có dạng chất lỏng, dạng loang ra, có màu đỏ tươi và có mùi tanh (nghi là máu người), trong trạng thái khô một phần, kích thước (1,4 x 0,9) mét. Từ tâm vết (6) đo vào mép đường chuẩn là 6,8 mét.

Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ TNGT lập ngày 04/5/2023 của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà phản ánh:

* Xe máy điện (không gắn biển kiểm soát): Tại đầu mút tay phanh bên phải có dấu vết cà xước, mài mòn kim loại, kích thước (1 x 1)cm. Tại vị trí góc bên phải, phía trước khung kim loại (giá đỡ tại giỏ để đồ đạc) có dấu vết cà xước, mài mòn kim loại, kích thước (2 x 2,5)cm, có bám dính chất bẩn màu trắng.

Phần ốp nhựa để chân người ngồi trước bị bung định vị. Tại mặt ngoài ốp nhựa thân xe bên phải, dưới chỗ để chân người ngồi trước có nhiều dấu vết cà xước, mài mòn nhựa, kích thước (60 x 15)cm. Mặt ngoài ốc định vị phía trên của giảm xóc bánh sau, bên phải có dấu vết cà xước, mài mòn kim loại, kích thước (0,5 x 0,5)cm. Mặt ngoài đầu mút chân chống đứng bên phải có dấu vết cà xước, mài mòn kim loại, kích thước (2 x 2)cm. Mặt ngoài, đầu mút bàn để chân người ngồi sau, bên phải có dấu vết cà xước, mài mòn kim loại, kích thước (2,5 x 1)cm. Tại vị trí giữa thân xe và bánh xe phía sau bị xô lệch, biến dạng, cong gập theo chiều hướng từ trái sang phải. Phần kim loại nhô ra tại mặt ngoài của phuộc xe bên trái, bánh trước có dấu vết trầy trượt, bám dính chất bẩn màu đen, kích thước (1 x 1)cm; phần phía trên của phuộc xe bên trái, bánh trước có dấu vết trầy trượt, bám dính chất bẩn màu đen, kích thước (3,5 x 2,5)cm. Mặt ngoài phía sau bên trái chắn bùn bánh trước có dấu vết trầy trượt, mất bụi, kích thước (4 x 9)cm.

Mặt ngoài ốp nhựa thân xe (phía dưới chỗ để chân người ngồi trước) bên trái có dấu vết trầy trượt, có nhiều chất bẩn màu đỏ, có dấu vết nứt vỡ.

* Xe ô tô biển kiểm soát 79C-X.16: Tại vị trí mặt ngoài bánh xe bên phải của dàn bánh xe đầu tiên có dấu vết trầy trượt, bám dính chất bẩn màu trắng, màu đỏ (mô cơ), cách chân van 70cm, mép ngoài lốp và la zăng có dính nhiều mô cơ, kích thước (40 x 47)cm. Phía dưới bên phải ba đờ xốc phía trước có dấu vết trầy trượt, móp lõm chiều hướng từ trước ra sau, cách thành xe 65cm, cách mặt đất 50cm; góc ba đờ xốc bên phải bị móp lõm từ trước ra sau, từ dưới lên trên, trên bề mặt có nhiều vết trầy trượt, kích thước (36 x 25)cm; vị trí mặt trước trên ba đờ xốc phía bên phải có dấu vết cắt nhựa, kích thước (3,5 x 0,5)cm, cách thành xe 40cm, cách mặt đất 77cm; góc bên phải ba đờ xốc bị móp lõm, cong vênh từ phải sang trái. Phía trên chắn bùn bánh xe phía trước bên phải có dấu vết nứt, gãy nhựa, kích thước (40 x 20)cm, cách mặt đất 1,25cm; mặt ngoài dàn bánh xe thứ ba bên phải có dính một vùng chất bẩn màu đỏ, tổ chức mô cơ, kích thước (30 x 17)cm, cách chân van 60cm.

* Sơ mi rơ móoc biển kiểm soát 79R-X.39: Mặt ngoài dàn bánh xe đầu tiên bên phải có dính chất bẩn màu đỏ, kích thước (12x10)cm, cách chân van 30cm. Mặt ngoài dàn bánh xe sau cùng bên phải có dính nhiều mô cơ, chất bẩn màu đỏ.

* Thùng container và các vị trí khác: Không phát hiện dấu vết có liên quan.

Bản kết luận giám định thương tích số 104/TgT ngày 11/5/2023 của Trung tâm pháp y và giám định y khoa Hà Tĩnh đối với chị Nguyễn Thị Th, kết luận: Vết thương bong lóc da mặt trước ngoài 1/3/cẳng chân và bàn chân phải kích thước (29 x 01)cm, tỉ lệ TTCT là 3%. Bán trật khớp cổ chân phải đã được cố định bằng đinh Kisner, tỉ lệ TTCT là 03%. Chưa đánh giá hạn chế vận động khớp cổ chân. Cụt 1/3 giữa đùi trái, tỉ lệ TTCT là 65%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của chị Nguyễn Thị Th tại thời điểm giám định là 67%.

Vật chứng, tài liệu thu giữ của vụ án gồm:

- 01 xe máy điện màu đen, nhãn hiệu JiLi, không gắn biển kiểm soát, số khung RM5YHEHUMFJ300391, số máy SM48V500W150101067, đã qua sử dụng, đã bị hư hỏng;

- 01 xe ô tô đầu kéo, màu đen, nhãn hiệu INTERNATIONAL, số khung 3HSDJSJR4DN312723, số máy 125HM2Y4162177, biển kiểm soát 79C - X.16, đã qua sử dụng (cùng các giấy tờ kèm theo);

- 01 Sơ mi rơ móoc nhãn hiệu CIMC, màu xanh, số khung LJRC14383K1006545, số máy ZJV9405TJZSZ, biển kiểm soát 79R - X.39, đã qua sử dụng (cùng các giấy tờ kèm theo);

- 01 giấy phép lái xe các hạng E, FC, số 5201160X46, mang tên Nguyễn Văn Đ do sở Giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 30/6/2020;

Ngoài ra, CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà còn thu giữ đoạn Video từ Camera an ninh của Công an xã Tân Lâm Hương được lắp đặt tại khu vực ngã tư xảy ra vụ TNGT nói trên.

Ngày 29/5/2023, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trả lại xe máy điện nói trên cho anh Nguyễn Tường C, sinh năm 1988, trú tại thôn Đ, xã T, huyện Th (chồng của chị Nguyễn Thị Th) là chủ sở hữu tài sản; trả lại xe ô tô 79C - X.16 và sơ mi rơ móoc 79R - X.39 nói trên (cùng các giấy tờ kèm theo) cho người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu tài sản là anh Trịnh Quang H, sinh năm 1981, trú tại xã Q, huyện Tr, tỉnh Q.

Đối với giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Văn Đ và dữ liệu Camera, Cơ quan điều tra chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Văn Đ đã tự nguyện bồi thường cho chị Nguyễn Thị Th 60.000.000 đồng; chị Th đã nhận đủ số tiền trên, không có yêu cầu bồi thường gì khác và cam kết không có khiếu kiện, khiếu nại gì liên quan đến việc bồi thường dân sự nói trên, chị Th cũng không yêu cầu định giá và bồi thường thiệt hại đối với hư hỏng của chiếc xe máy điện đồng thời chị Th có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với hư hỏng của xe ô tô 79C - X.16, do hư hỏng không đáng kể nên anh Trịnh Quang Hải không có yêu cầu gì và cam kết không có khiếu kiện, khiếu nại gì đối với vụ TNGT nói trên.

Với hành vi trên, tại cáo trạng số 54/CT-VKS-TH, ngày 25 tháng 8 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

- Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; điều 65 BLHS xử phạt Nguyễn Văn Đ mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 tháng đến 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát giáo giục trong thời gian thử thách. Min hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về dân sự: Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên miễn xét. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật. Đề nghị trả lại giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Văn Đ cho bị cáo và tiếp tục lưu giữ Camera kèm theo hồ sơ vụ án.

Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì thêm, chỉ đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng truy tố, xin HĐXX cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để có cơ hội tìm kiếm việc làm nuôi gia đình.

- Trình bày lời nói sau cùng bị cáo Nguyễn Văn Đ đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình nên bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ cơ sở khẳng định:

Vào lúc 13 giờ 48 phút ngày 04/5/2023, tại ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh với đường ĐH106 thuộc địa phận thôn Đng Tân, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Đ điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 79C - X.16 kéo theo sơ mi rơ móoc biển kiểm soát 79R - X.39 tham gia giao thông đường bộ nhưng không chú ý quan sát để phát hiện các biển báo hiệu giao thông để chấp hành, không giảm tốc độ đến mức đảm bảo an toàn khi đi vào khu vực ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm nên phía trước bên phải đầu xe ô tô 79C - X.16 đã va chạm với bên trái thân xe máy điện do chị Nguyễn Thị Th điều khiển, gây nên TNGT làm chị Th bị thương tích 67%.

Nguyên nhân dẫn đến vụ TNGT nói trên là do lỗi hỗn hợp của bị cáo Nguyễn Văn Đ và người bị hại chị Nguyễn Thị Th. Trong đó, bị cáo Nguyễn Văn Đ tham gia giao thông đường bộ nhưng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức đảm bảo an toàn khi đi vào khu vực ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm. Lỗi của chị Nguyễn Thị Th đã không chú ý quan sát, không chấp hành tín hiệu đèn, không chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông, không nhường đường cho phương tiện di chuyển trên đường ưu tiên, không dừng hẳn phương tiện khi đèn tín hiệu giao thông đang hiển thị màu đỏ.

Hành vi của Nguyễn Văn Đ đã vi phạm vào khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ, quy định về “Quy tắc chung”; khoản 1, Điều 11 Luật giao thông đường bộ, quy định về “Chấp hành báo hiệu đường bộ”; khoản 1, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, quy định về “Các trường hợp phải giảm tốc độ”. Nên hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, người bị hại cũng có lỗi, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự. [4] Về hình phạt:

Hành vi của bị cáo xâm phạm trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ gây nên hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần được xét xử nghiêm để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình lượng hình cũng cần xem xét cho bị cáo phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn cũng có một phần lỗi của người bị hại. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, từ trước đến nay chưa vi phạm pháp luật lần nào. Bản thân bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, con còn nhỏ, vợ không có việc làm. Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực, tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, việc được ở ngoài xã hội không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Do vậy có thể xem xét áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù mà giao cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục, thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước, tạo điều kiện để bị cáo tu dưỡng trở thành công dân có ích cho xã hội như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo là phù hợp nên cần được chấp nhận.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo và bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong về phần bồi thường thiệt hại cũng như hư hỏng của phương tiện, không còn yêu cầu, đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Đối với hư hỏng của xe ô tô 79C - X.16, do hư hỏng không đáng kể nên anh Trịnh Quang Hải không có yêu cầu gì và cam kết không có khiếu kiện, khiếu nại gì đối với vụ TNGT nói trên nên HĐXX không xem xét.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, con còn nhỏ,vợ không có việc làm, nghề nghiệp lái xe của bị cáo là nguồn sống chính trong gia đình. Vì vậy, HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo và trả lại giấy phép lái xe hạng hạng E, FC mang tên Nguyễn Văn Đ cho bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng, giấy tờ:

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trả lại xe máy điện không có biển kiểm soát cho anh Nguyễn Tường C, (chồng của chị Nguyễn Thị Th) là chủ sở hữu tài sản; trả lại xe ô tô 79C - X.16 và sơ mi rơ móoc 79R - X.39 (cùng các giấy tờ kèm theo) cho người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu tài sản là anh Trịnh Quang H. Việc trả lại các vật chứng này của Cơ quan cảnh sát điều tra là đúng quy định của pháp luật, các chủ sở hữu tài sản không có yêu cầu gì thêm nên HĐXX miễn xét.

Đối với giấy phép lái xe các hạng E, FC mang tên Nguyễn Văn Đ, HĐXX xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung cấm lái xe đối với bị cáo nên sau khi án có hiệu lực pháp luật cần trả lại cho bị cáo là phù hợp.

Đối với 01 USB chứa đoạn Video ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông cần tiếp tục tạm giữ kèm theo hồ sơ vụ án.

[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10]. Các vấn đề khác:

- Trong vụ án này, chị Nguyễn Thị Th điều khiển xe máy điện tham gia giao thông đường bộ nhưng không đảm bảo an toàn kỹ thuật (hệ thống phanh đã bị hư hỏng từ trước đó). Khi chị Th điều khiển xe máy điện đi đến khu vực ngã tư giao nhau với đường ưu tiên đã không chú ý quan sát, không chấp hành tín hiệu đèn, không chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông, không nhường đường cho phương tiện di chuyển trên đường ưu tiên, không giảm tốc độ đến mức đảm bảo an toàn, đây là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ TNGT. Hành vi của chị Th đã vi phạm khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ, quy định về “Quy tắc chung”; khoản 1, Điều 11 Luật giao thông đường bộ, quy định về “Chấp hành báo hiệu đường bộ”;

khoản 3, Điều 24 Luật giao thông đường bộ, quy định về “Nhường đường tại nơi đường giao nhau”; khoản 1, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, quy định về “Các trường hợp phải giảm tốc độ”. Tuy nhiên, hành vi của chị Nguyễn Thị Th chỉ gây ra hư hỏng nhẹ cho xe ô tô xe ô tô 79C - X.16 nên Công an huyện Thạch Hà đã xử phạt vi phạm hành chính đối với chị Nguyễn Thị Th.

- Về nguồn gốc của chiếc xe máy điện không gắn biển kiểm soát mà chị Nguyễn Thị Th điều khiển: Kết quả xác minh của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà thì xe máy điện này được đăng ký biển kiểm soát 38MĐ1 - 008.24, tên chủ xe là anh Phạm Hữu Lớn, sinh năm 2000, trú tại tổ dân phố Hợp Tiến, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh. Năm 2020, anh Lớn đã bán chiếc xe này cho anh Đồng Văn Toàn, sinh năm 1977, trú tại thôn Đng Tân, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà. Sau đó, chị Th mua lại từ anh Toàn chiếc xe máy điện nói trên, trong quá trình sử dụng chị Th đã làm rơi biển kiểm soát của xe. CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét xử phạt hành chính về hành vi không sang tên đổi chủ đối với chị Nguyễn Thị Th.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ mức án 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/9/2023).

Giao bị cáo Nguyễn Văn Đ cho Uỷ ban nhân dân xã C, huyện Ph, tỉnh B quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Nếu người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

3.Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQUBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm;

4. Về xử lý vật chứng, giấy tờ:

Đối với 01 USB bên trong chứa đoạn video trích xuất từ camera an ninh của Công an xã Tân Lâm Hương cần tiếp tục tạm giữ kèm theo hồ sơ vụ án.

Trả lại Giấy phép lái xe các hạng E, FC, số 5201160X46, mang tên Nguyễn Văn Đ do sở Giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 30/6/2020 cho bị cáo.

5. Về quyền kháng cáo:Áp dụng Điều 331, 333 BLTTHS:

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

60
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2023/HS-ST

Số hiệu:55/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về