Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 55/2022/HS-ST NGÀY 29/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào hồi 14 giờ 00 phút, ngày 29/12/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 51/2022/HSST, ngày 05/12/2022; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 54/2022/QĐXXST-HS, ngày 15/12/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Minh T; Tên gọi khác: Không; sinh ngày: 10/02/1986; Quê quán: Xã T, huyện T, tỉnh Q; Nơi ĐKNKTT và cư trú: Thôn 04 T, xã T, huyện T, tỉnh Q; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Xuân H và bà Nguyễn Thị S; Vợ: Nguyễn Thị T1; Con: 03 đứa (đứa lớn 13 tuổi và đứa nhỏ 02 tuổi); Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 11/3/2022 cho đến nay. Có mặt.

- Người bị hại: Ông Nguyễn Văn T2, sinh năm 1959; Trú tại: Xóm 7, xã H, huyện H, tỉnh H (đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Anh Nguyễn Văn G (con ông T2); sinh năm: 1994; trú tại: Xóm 7, xã H, huyện H, tỉnh H; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn B; sinh năm: 1974; trú tại: Tổ dân phố T, phường Đ, thị xã H, tỉnh Hà. Nghề nghiệp: Quản lý xe Công ty TNHH vận tải quốc tế MITCO. Có đơn xin vắng mặt.

- Người làm chứng: Chị Nguyễn Thị T1; sinh năm: 1990. Trú tại: Thôn 04 T, xã T, huyện T, tỉnh Q. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 18 tháng 01 năm 2022, sau khi nhập hàng cho công ty vận tải quốc tế MITCO tại cảng C, tỉnh N; Nguyễn Minh T (có giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát Lào UN-2404 kéo theo rờ móc biển kiểm soát Lào UN-X đi về cửa khẩu C, tỉnh Q. Khoảng 15 giờ 50 phút cùng ngày, khi đi đến km 407+218 Quốc lộ 15A thuộc địa phận xóm 05, xã H, huyện H, tỉnh H; phía bên phải chiều hướng đi có biển cảnh báo nguy hiểm W201b (báo hiệu đến đoạn đường cong về phía bên trái), Nguyễn Minh T phát hiện ông Nguyễn Văn T2, sinh năm 1959, trú tại Xóm 7, xã H, huyện H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38P1-X đi từ trong ngõ nhà ông Trần Đình Hậu (nằm bên phải chiều đi của T) ra. Do T thấy ông Nguyễn Văn T2 lưỡng lự nửa muốn đi sang đường, nửa muốn dừng lại nên T rà phanh rồi đánh lái sang phía bên trái chiều đi của mình. Khi xe ô tô do T điều khiển đến nơi thì vừa đúng lúc ông T2 điều khiển xe mô tô đi sang làn đường bên trái chiều đi của T dẫn đến hai xe va chạm với nhau. Hậu quả ông Nguyễn Văn T2 bị thương nặng phải đi cấp cứu, sau đó tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, hai phương tiện bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trên Quốc lộ 15, đường rộng 7,4m, rải thảm nhựa bằng phẳng, giữa đường có vạch kẻ sơn đứt quãng màu vàng. Phía Bắc là hướng đi thành phố Hà Tĩnh, phía Nam là hướng đi xã P, phía Đông và phía Tây là khu dân cư sinh sống. Lề đường nhựa bên trái theo hướng thành phố Hà Tĩnh đi xã P rộng 1,8m, tiếp giáp là lề đất bên trái rộng 2,1m. Lề đường nhựa bên phải theo hướng thành phố Hà Tĩnh đi xã P rộng 3,31m, tiếp giáp là mương thoát nước rộng 1,2m, sâu 50cm. Chọn cột mốc (H) 407+200 nằm trên lề đường bên phải theo chiều thành phố Hà Tĩnh đi xã P làm mốc cố định. Chọn mép đường bên trái Quốc Lộ 15 chiều thành phố H đi xã P làm mép chuẩn. Dấu vết để lại hiện trường như sau:

- Từ mốc cố định đo về hướng đi xã P 18,6m là điểm đầu vết phanh đánh số 01 trên hiện trường, vết phanh dài 21m, rộng 0,55m, nằm trên phần đường bên trái theo chiều thành phố H đi xã P; đầu vết phanh nằm trên tâm đường cách mép chuẩn 3,7m; cuối vết phanh nằm dưới trục bánh trước bên trái rơ moóc biển kiểm soát UN-X, đo vào mép chuẩn là 1,7m.

- Đầu vết phanh số 01 đo về hướng đi xã P 2,5m là đầu vết phanh số 02, vết phanh số 02 song song với vết phanh số 01, dài 20,8m, rộng 0,55m, nằm trên phần đường bên phải theo chiều thành phố H đi xã P; đầu vết phanh đo đến mép chuẩn là 5,2m; cuối vết phanh nằm dưới trục bánh trước bên phải rờ móc biển kiểm soát UN-X, đo vào mép chuẩn là 3,5m.

- Đầu vết phanh số 02 đo theo hướng đi xã P 13,8m là trục bánh sau bên trái rơ móc biển kiểm soát UN-X. Xe ô tô biển kiểm soát UN-X kéo rờ móc biển kiểm soát UN-X được đánh số 03 trên hiện trường, đầu xe hướng xã P, đuôi xe hướng thành phố H. Tâm trục bánh sau bên trái rơ moóc biển kiểm soát UN-X đo vào mép chuẩn là 2m, tâm trục bánh trước bên trái rơ moóc biển kiểm soát UN-X đo vào mép chuẩn là 1,2m. Tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát UN-X đo vào mép chuẩn là 1,1m. Tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát UN-X đo vào mép chuẩn là 1,1m.

- Tâm trục bánh sau bên trái rờ móc biển kiểm soát UN-X đo về hướng xã P 8,1m là đầu vết cày. Vết cày được đánh số 04 trên hiện trường, nằm trên phần đường bên trái theo chiều thành phố Hà Tĩnh đi xã P, gồm nhiều nét đứt quãng, dài 11,3m; đầu vết cày đo vào mép chuẩn 1,6m; cuối vết cày nằm dưới bàn để chân người ngồi phía trước bên phải xe mô tô biển kiểm soát 38P1-X, đo vào mép chuẩn 1,75m.

- Xe mô tô biển kiểm soát 38P1-X được đánh số 05 trên hiện trường, nằm nghiêng bên phải, nằm trên phần đường bên trái theo chiều thành phố H đi xã P, đầu xe hướng Tây, đuôi xe hướng Đông. Tâm bánh trước đó đến mép chuẩn là 1,1m, tâm trục bánh sau đo đến mép chuẩn là 2,3m. Tâm trục trước của xe mô tô đo về hướng đi xã P 3,3m là tâm vũng máu. Vũng máu được đánh số 06 trên hiện trường, kích thước (2x0,3)m, vũng máu nằm trên lề đường bên trái, tâm vũng máu đo đến mép chuẩn 1,1m. Ngoài ra, trên hiện trường có biển báo nguy hiểm đường cong ký hiệu W201.b, biển báo nằm trên lề đường bên phải chiều từ thành phố H đi xã P, cách mốc cố định 6,7m.

Kết quả khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Văn T2 xác định: Gò má phải cách đuôi mắt phải 03cm có đám xây xát da, bầm tụ máu trên diện (3x1,5)cm; Vùng tai trái có đám sưng nề trên diện (12x6)cm. Gãy kín xương sườn số 5, 6, 7, 8 cung sau bên trái. Gãy cổ xương đùi trái.

Kết quả khám nghiệm phương tiện đối với xe ô tô biển kiểm soát UN X xác định: Biển kiểm soát UN-X bị móp méo, cong vênh chiều hướng trước ra sau. Mặt ngoài giữa, dưới ba-đơ-xốc có dấu vết trượt xước mất sơn, móp méo, gãy vỡ kích thước (75x25)cm, tâm vết cách mặt đất 67cm, chiều hướng trước ra sau. Cách tâm Ba-đơ-xốc về phía bên trái (bên lái) 80cm có dấu vết móp méo, trượt xước, gãy vỡ kích thước (25x10)cm, tâm vết cách mặt đất 67cm, chiều hướng trước ra sau.

Kết quả khám nghiệm phương tiện đối với xe mô tô Biển kiểm soát 38P1- X xác định: Ốp nhựa trên đầu xe và cụm đèn chiếu sáng phía trước xe bung rời khỏi vị trí ban đầu. Khung kim loại ghi đông có dấu vết trượt xuống mà mòn kim loại. Khung gương bên phải bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Ướm bên trái có dấu vết trượt xước gãy vỡ kích thước (14x13)cm, tâm cách mặt đất 65cm. Ướm bên phải có dấu vết trượt xước gãy vỡ kích thước (27x12)cm. Ốp nhựa bảo vệ bên trái thân xe có vết trượt xước mất sơn dính chất màu trắng kích thước (27x6)cm tâm cách mặt đất 62cm. Mặt ngoài bên trên tay nâng phía sau yên có dấu vết mài mòn kim loại dính chất bẩn màu trắng kích thước (14x2,5)cm, tâm cách mặt đất 73cm. Cụm đèn chiếu hậu bung rời khỏi vị trí ban đầu. Phần đầu chân phanh, giá để chân phía trước, phía sau có dấu vết mài mòn kim loại bám dính chất bẩn. Mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ ống xả có dấu vết trượt xước mài mòn kích thước (33x8)cm chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh số 17/CH-PC09, ngày 26/01/2022 xác định: Xe ô tô tải mang biển kiểm soát UN- X kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát UN-X và xe mô tô mang biển kiểm soát 38P1-X có va chạm với nhau. Mặt ngoài từ tâm kéo dài đến góc bên trái Ba đơ xốc phía trước của xe ô tô tải với phần thân bên trái xe mô tô là vị trí va chạm giữa 2 phương tiện. Hai phương tiện va chạm theo phương vuông góc với nhau. Vị trí va chạm giữa xe ô tô tải mang biển kiểm soát UN-X kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát UN-X và xe mô tô mang Biển kiểm soát 38P1- X nằm trên phần đường bên trái theo chiều từ thành phố Hà Tĩnh đi xã P, huyện Hương Khê. Không có cơ sở kết luận tốc độ của xe ô tô tải mang biển kiểm soát Un X kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát Un-X và xe mô tô mang Biển kiểm soát 38P1-X tại thời điểm xảy ra tai nạn là bao nhiêu.

Kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh số: 43/GĐPY, ngày 19/01/2022 Phòng Kỹ thuật hình sự kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn Văn T2 là do đa chấn thương.

Kết luận định giá của Hội đồng định giá Ủy ban nhân dân huyên Hương Khê số 16/2022/KL-HĐĐG, ngày 26/4/2022 xác định phần hư hỏng của xe ô tô tải biển kiểm soát UN-X là 1.134.000 đồng, phần hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 38P1-X là 774.500 đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, theo yêu cầu của Cơ quan điều tra về việc xuất trình các giấy tờ có liên quan, Nguyễn Minh T tự nguyện giao nộp giấy phép lái xe hạng C của mình và nhờ vợ lấy ở nhà đến giao nộp 01 giấy phép lái xe giả hạng FC và trình bày về nguồn gốc là do nhờ người khác đặt mua qua mạng internet mà có, giấy phép lái xe hạng FC này Nguyễn Minh T chưa đưa ra sử dụng. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh số: 356/KL-KTHS, ngày 18/5/2022 kết luận: Giấy phép lái xe ô tô hạng FC số 01020X506 đứng tên Nguyễn Minh T, đề ngày 15/11/2020 là giả.

Vật chứng vụ án, gồm: - 01 xe ô tô tải, hiệu HUYNDAI, biển kiểm soát Lào UN-X, số khung: KMEDB18BPSU008748, số máy: D8ABS142473, xe đã qua sử dụng, đầu xe bị móp méo một số bộ phận, kéo theo rờ móc biển kiểm soát Lào UN-X số khung: RRISSM4329L000002X thuộc sở hữu của Công ty TNHH vận tải quốc tế MITCO nên Cơ quan điều tra đã trả cho người quản lý hợp pháp anh Nguyễn Văn B; 01 xe mô tô hãng Yamaha, loại Sirius, màu đỏ - đen, Biển kiểm soát: 38P1-X, số khung: C6KOFY208678, số máy: 5C6K208677, xe đã qua sử dụng, bị hư hỏng một số bộ phận Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn G.

- Còn 01 giấy phép ô tô hạng C mang tên Nguyễn Minh T và 01 giấy phép ô tô giả hạng FC mang tên Nguyễn Minh T, đều đã được chuyển đến cơ quan Thi hành án dân sự huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn Nguyễn Minh T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại ông Nguyễn Văn T2 tổng số tiền 120.000.000 đông. Hiện nay người đại diện hợp pháp cho bị hại anh Nguyễn Văn G không yêu cầu bị cáo T bồi thường gì thêm về mặt dân sự.

Tại bản Cáo trạng số: 53/CT-VKS-HK, ngày 25/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử, xử:

- Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T mức án từ 30 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại anh Nguyễn Văn G không yêu cầu bị cáo T bồi thường gì thêm về mặt dân sự nên miễn xét.

- Về vật chứng vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, để: Trả lại 01 giấy phép ô tô hạng C mang tên Nguyễn Minh T cho bị cáo T là vật không liên quan đến tội phạm; Tịch thu tiêu hủy 01 giấy phép ô tô giả hạng FC mang tên Nguyễn Minh T là vật liên quan đến tội phạm và không có giá trị sử dụng.

Bị cáo, người diện hợp pháp cho gia đình bị hại đều thừa nhận nội dung bản Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố là đúng và không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về người tham gia tố tụng: Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Văn B đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa hôm nay không có lý do. Bị cáo, người diện hợp pháp cho gia đình bị hại và đại diện Viện kiểm sát không yêu cầu Tòa án hoãn phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy sự vắng mặt của anh Bình không ảnh hưởng đến quá trình làm sáng tỏ diễn biến trong vụ án nên quyết định tiếp tục xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về tình tiết định tội, định khung, tính chất mức độ hành vi phạm tội:

- Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Minh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai bị cáo có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp ý tử thi, biên bản khám nghiệm xe ô tô đầu kéo, xe mô tô, bản kết luận giám định, biên bản làm việc và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Vì vậy có đủ cơ sở khẳng định vào khoảng 15 giờ 50 phút, ngày 18/01/2022 Nguyễn Minh T (có giấy phép lái xe không đủ điều kiện theo quy định) điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát Lào UN-2404 kéo theo rờ móc biển kiểm soát Lào UN-X đi hướng thành phố Hà Tĩnh. Khi đến đoạn đường cong về phía bên trái có biển cảnh báo nguy hiểm W201b ở km407+218, Quốc lộ 15 thuộc địa phận xóm 05, xã H, huyện H, Nguyễn Minh T không giảm tốc độ đến mức an toàn để có thể dừng lại và điều khiển xe đi sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình dẫn đến phần ba-đờ- xóc phía trước bên trái xe ô tô va chạm với phần thân bên trái của xe mô tô biển kiểm soát 38P1-35942 do ông Nguyễn Văn T2 điều khiển đi từ trong ngõ mép đường bên phải sang phần đường bên trái Quốc lộ 15 theo chiều từ thành phố Hà Tĩnh, hậu quả ông T2 bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong; còn xe ô tô tải biển kiểm soát UN-X hư hỏng giá trị 1.134.000 đồng, xe mô tô biển kiểm soát 38P1-X hư hỏng giá trị 774.500 đồng. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Minh T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có gì oan sai.

- Bị cáo Nguyễn Minh T có giấy phép lái xe ô tô hạng C “cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: a) Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải T kế từ 3.500 kg trở lên; b) Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải T kế từ 3.500 kg trở lên; c) Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2” không đủ điều kiện lái xe ôtô tải biển kiểm soát Lào UN-2404 kéo theo rờ móc biển kiểm soát Lào UN-X, hành vi đó đã vi phạm khoản 12 Điều 16 Thông tư số: 12/2017/TT-GBTVT Bộ giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không đúng phần đường xe chạy, không giảm tốc độ của xe khi gặp biển báo nguy hiểm, đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 5 Thông tư số: 31/2019/TT-BGTVT, ngày 29/8/2019 Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, gây tại nạn làm chết 01 người nên bị cáo Nguyễn Minh T phải chịu tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự “Không có giấy phép lái xe theo quy định” được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

- Vụ án thuộc loại tội phạm nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo phạm tội trong lúc Đảng và nhà nước ra sức kêu gọi mọi cơ quan, tổ chức, công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, nhưng bị cáo không nghiêm chỉnh chấp hành mà vẫn phạm tội, hành vi đó gây mất trật tự an toàn xã hội, làm cho mọi người lo sợ khi tham gia giao thông. Bị cáo Nguyễn Minh T không có giấy phép lái xe theo quy định để điều khiển xe ô tô kéo theo rơ móc, không giảm tóc độ đến mức an toàn, thiếu quan sát nên đã đâm vào xe mô tô do ông Nguyễn Văn T2 điều khiển qua đường gây ra tai nạn làm ông T2 chết, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình nạn nhân mà không gì có thể bù đắp nổi. Vì vậy Hội đồng xét xử cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo giáo dục và phòng ngừa chung.

- Ngoài ra xét về yếu tố lỗi trong vụ án thì có một phần lỗi của người bị hại, nguyên nhân do ông Nguyễn Văn T2 qua đường không chú ý quan sát, không chấp hành đúng quy định Luật giao thông.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, nhân thân, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, không có nhân thân xấu.

- Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo; Tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phậu quả và được người đại diện hợp pháp của bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo; gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo; được Công xã T, huyện T, tỉnh Q xác nhận công dân tốt; có ông nội, bố, mẹ và chú ruột đều được Nhà nước tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến, quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo một phần.

[4] Xét bị cáo Nguyễn Minh T không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, chưa có tiền án, tiền sự, là lao động chính trong gia đình, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, việc không bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm nên cần căn cứ vào Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15/5/2018 và Nghị quyết số: 01/2022/NQ-HDTP, ngày 15/4/2022 sửa đổi, bổ sung của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao và Điều 65 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử cần xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo cũng đảm bảo đủ nghiêm như lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người đại diện hợp pháp gia đình bị hại anh Nguyễn Văn G đã thỏa thuận thống nhất bồi thường thiệt hại tổng số tiền 120.000.000 đồng. Tại phiên tòa hôm nay anh Giáp không yêu cầu bị cáo T bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[6] Về các hành vi khác: - Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, Nguyễn Minh T tự nguyện giao nộp 01 giấy phép lái xe hạng C và 01 giấy phép lái xe giả hạng FC, T trình bày nguồn gốc chiếc giấy phép lái xe giả hạng FC là mua qua mạng internet. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không chứng minh được T sử dụng giấy phép lái xe ô tô hạng FC giả để lừa dối Cơ quan điều tra nhằm che giấu hành vi vi phạm pháp luật; không có tài liệu xác định T đã sử dụng giấy phép lái xe ô tô giả để thực hiện hành vi trái pháp luật khác; đồng thời không xác định được người làm giả giấy phép lái xe hạng FC. Do đó, không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm đối với Nguyễn Minh T về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan hay tội Tổ chức hay tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 341 BLHS, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê không có căn cứ kết luận, Viện kiểm sát không truy tố nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Quá trình điều tra xác định anh Nguyễn Văn B là người giao xe ô tô tải biển kiểm soát UN- X kéo rơ moóc biển kiểm soát un-X cho T điều khiển.

Tuy nhiên trước khi giao xe, anh Bình có hỏi giấy phép lái xe của T. Nguyễn Minh T trả lời có đủ điều kiện điều khiển xe ô tô tải kéo rơ moóc và hẹn nộp các giấy tờ cho anh Bình sau. Khi giao xe, anh Bình trực tiếp nhìn thấy T điều khiển được xe ô tô tải biển kiểm soát UN-X kéo rơ moóc biển kiểm soát UN-X, nên đã đồng ý giao xe và ký hợp đồng lao động với T. Ngoài ra anh Bình cũng khai T cho xem giấy phép lái xe hạng FC, tuy nhiên T không thừa nhận việc đã đưa giấy phép lái xe hạng FC cho anh Bình xem. Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã tiến hành đối chất, nhưng không có kết qủa. Xét thấy, khi giao phương tiện anh Bình không biết T không có giấy phép lái xe theo quy định, do đó không có căn cứ truy cứu trách nhiệm Nguyễn Văn B về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 264 BLHS, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê không có căn cứ kết luận, Viện kiểm sát không truy tố nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về vật chứng vụ án: - 01 xe ô tô tải, hiệu HUYNDAI, BKS Lào UN- X, số khung: KMEDB18BPSU008748, số máy: D8ABS142473, xe đã qua sử dụng, đầu xe bị móp méo một số bộ phận, kéo theo rờ móc biển kiểm soát Lào UN-X số khung: RRISSM4329L000002X thuộc sở hữu của Công ty TNHH vận tải quốc tế MITCO nên Cơ quan điều tra đã trả cho người quản lý hợp pháp anh Nguyễn Văn B; 01 xe mô tô hãng Yamaha, loại Sirius, màu đỏ - đen, BKS: 38P1-X, số khung: C6KOFY208678, số máy: 5C6K208677, xe đã qua sử dụng, bị hư hỏng một số bộ phận Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn G. Các vật chứng này Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã trả cho các chủ sỡ hữu là đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, để:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng FC, ghi các đặc điểm cụ thể như sau: Số giấy phép lái xe: 01020X506; Họ tên: Nguyễn Minh T, sinh ngày 10/02/1986, trú tại xã T, huyện T, tỉnh Q. Đề ngày cấp: 15 tháng 11 năm 2020; Phần Cơ quan, người cấp có chữ ký ghi tên giám đốc “Vũ Văn Viện”, hình dấu ghi “SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HÀ NỘI”. Mặt sau in mã số: BI720059 (Đã được niêm phong, đóng dấu niêm phong của phòng KT công an tỉnh Hà Tĩnh) là các vật liên quan đến tội phạm và không có giá trị sử dụng.

+ Trả lại cho bị cáo Nguyễn Minh T 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng C, ghi các đặc điểm cụ thể như sau: Số giấy phép lái xe: 420194004437; Họ tên: Nguyễn Minh T, sinh ngày 10/02/1986, trú tại xã T, huyện T, tỉnh Q; Đề ngày cấp: 18 tháng 11 năm 2019. Nơi cấp: Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh, GPLX có giá trị đến 18/11/2024 là vật không liên quan đến tội phạm nên cần trả lại cho bị cáo là chủ sở hữu hợp pháp.

[8] Về án phí: Gia đình bị cáo thuộc diện hộ cần nghèo nên được miễn.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[10] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hương Khê, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Quan điểm đề nghị xử lý vụ án của Đại diện Viện kiển sát tham gia phiên tòa về điều khoản, tội danh, mức hình phạt và xử lý vật chứng phù hợp nhận định Hội đồng xét xử và đúng pháp luật nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Về điều luật: Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260, điểm a khoản 1 Điều 47, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

- Về tội danh và hình phạt: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt Nguyễn Minh T 03 (ba) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 29/12/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Minh T cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện T, tỉnh Q giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Nguyễn Minh T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định Điều 92 Luật Thi hành án hình sự, trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì thực hiện theo Điều 93 Luật Thi hành án hình sự.

- Về vật chứng vụ án: + Tịch thu tiêu hủy 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng FC, ghi các đặc điểm cụ thể như sau: Số giấy phép lái xe: 01020X506; Họ tên: Nguyễn Minh T, sinh ngày 10/02/1986, trú tại xã T, huyện T, tỉnh Q. Đề ngày cấp: 15 tháng 11 năm 2020; Phần Cơ quan, người cấp có chữ ký ghi tên giám đốc “Vũ Văn Viện”, hình dấu ghi “SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HÀ NỘI”. Mặt sau in mã số: BI720059 (Đã được niêm phong, đóng dấu niêm phong của phòng KT công an tỉnh Hà Tĩnh).

+ Trả lại cho bị cáo Nguyễn Minh T 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng C, ghi các đặc điểm cụ thể như sau: Số giấy phép lái xe: 420194004437; Họ tên: Nguyễn Minh T, sinh ngày 10/02/1986, trú tại xã T, huyện T, tỉnh Q; Đề ngày cấp: 18 tháng 11 năm 2019. Nơi cấp: Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh, GPLX có giá trị đến 18/11/2024.

(đặc điểm các vật chứng nói trên như biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/12/2022).

- Về án phí: Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Nguyễn Minh T.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 29/12/2022). Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Văn B được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

60
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2022/HS-ST

Số hiệu:55/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về