Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CX, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 54/2022/HS-ST NGÀY 29/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện CX, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 51/2022/HSST ngày 19/10/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 55/2022/QĐXXST-HS ngày 15/11/2022 đối với Bị cáo:

Đỗ Văn Nh Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam.

Sinh ngày 26 tháng 4 năm 1962. Tại xã HT, huyện HG, tỉnh Thanh Hoá. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Số 09, đường Mỹ Khê 02, tổ 31, phường P, quận S, thành phố Đà Nẵng. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 10/10; Nghề nghiệp: Cán bộ Hưu trí; Chức vụ, đảng phái: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện đang sinh hoạt tại chi bộ Mỹ Quang 2, thuộc Đảng bộ phường P, quận S, thành phố Đà Nẵng. Con ông: Đỗ Văn Đ - sinh năm 1926; Hiện già yếu và sinh sống tại xã HT, huyện HG, tỉnh Thanh Hoá. Con bà Ngô Thị N (đã mất); Anh, chị, em ruột: Có 05 người, bị cáo là con thứ tư. Vợ: Nguyễn Thị D - sinh năm 1964 - Nghề nghiệp: Hưu trí; Hiện sinh sống tại Số 09, đường Mỹ Khê 02, tổ 31, phường P, quận S, thành phố Đà Nẵng. Con: Có 02 con, lớn sinh năm 1992, nhỏ sinh năm 2001. Tiền án, tiền sự: Không. Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 12/7/2022 đến nay tại phường P, quận S, thành phố Đà Nẵng. Hiện bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện của bị hại: Anh Nguyễn Duy H, sinh ngày 27/6/1981; Nghề nghiệp:

Lao động tự do; trú tại: Tổ 10, phường P, thành phố B, tỉnh Đồng Nai – vắng mặt có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Nguyễn Thị D, sinh ngày 27/7/1964; trú tại: số 09, đường Mỹ Khê 02, tổ 31, phường P, quận S, thành phố Đà Nẵng – có mặt

+ Anh Đỗ Văn H, sinh ngày 03/5/1985; trú tại: Tổ 13, phường P, quận S, thành phố Đà Nẵng – vắng mặt

+ Chị Phan Thị V, sinh ngày 21/8/1978; trú tại: thôn Nam Thành, xã C, huyện CX, tỉnh Hà Tĩnh – vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 16/5/2022, Đỗ Văn Nh điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 43A-342.xx đi đến Km 529+ 600, đường Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Thắng Thành, xã Cẩm Hưng, huyện CX, Đỗ Văn Nh bảo vợ là chị Diệu đưa cho mình chai nước để uống. Chị Nguyễn Thị D đưa cho N 01 chai nước và N cầm để uống. Lúc này, do mất tập trung, không chú ý quan sát phương tiện giao thông tham gia trên đường nên sau khi uống nước xong Đỗ Văn Nh để chai nước ở bên phải ghế ngồi rồi nhìn lên phía trước xe của mình thì hiện chị Phan Thị V, sinh năm 1978, trú tại thôn Thành Xuân, xã C, huyện CX đang điều khiển chiếc xe WaVe màu đỏ biển kiểm soát 38X1- 056.xx di chuyển trên làn xe cơ giới số 2 sát với đầu xe ô tô của N đang di chuyển. Do khoảng cách quá gần, để tránh va chạm với chị Phan Thị V, Đỗ Văn Nh đã đánh lái sang phải nên xe ô tô do Đỗ Văn Nh điều khiển đã đi vào phần lề đất bên đường và tông vào cột biển báo chỉ dẫn người đi bộ sang đường, xe ô tô của N điều khiển tiếp tục chạy về phía trước và đâm vào cột mốc nằm ở bên lề đường làm cho bánh trước và bánh sau bên phải của xe ô tô xì hơi. Lúc này, Đỗ Văn Nh thấy phía bên đường có hồ nước sâu nên để tránh cho việc xe lao xuống hồ, Đỗ Văn Nh đã đánh lái sang trái để xe đi lên làn đường cơ giới số 2 phía trước thì đâm vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 38N6- 26xx do ông Nguyễn Duy H, sinh năm 1946, trú tại tổ dân phố 8, thị trấn CX, huyện CX điều khiển di chuyển ở làn xe cơ giới số 2 phía trước làm cho xe mô tô của ông H văng ra phía trước gần giải phân cách cứng, ông H bị hất văng lên nắp ca pô xe ô tô 43A-342.xx. Xe ô tô di chuyển tiếp một đoạn thì Đỗ Văn Nh mới phanh xe lại làm ông H bị văng xuống đường ở làn xe cơ giới số 2, cách xe N khoảng 10 mét. Sau khi xảy ra tai nạn, Đỗ Văn Nh cùng anh Đỗ Văn Hoan và bà Diệu xuống xe thì phạt hiện ông H bị thương nặng máu chảy nhiều ở đầu nên đã gọi xe cứu thương đưa ông Nguyễn Duy H đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, nhưng ông H đã tử vong ngay sau đó.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 10 giờ 45 phút ngày 16/5/2022 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CX, phản ánh:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn thuộc đường đôi có giải phân cách cứng ở giữa, chia hai phần đường riêng biệt, mỗi phần chia ba làn, trong đó có 02 làn đường dành cho xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m; 01 làn trong dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0m. Điểm xảy ra tai nạn có điểm hở dành cho xe quay đầu và và người đi bộ qua đường, có biển báo quay đầu xe và người đi bộ qua đường. Mặt đường rải nhựa bằng phẳng không bị che khuất tầm nhìn.

Xác định điểm mốc và mép chuẩn: Lấy Km 529+600 quốc lộ 1A xã Cẩm Hưng, huyện CX, tỉnh Hà Tĩnh làm điểm mốc. Lấy mép đường nhựa bên phải theo hướng đi CX vào Kỳ Anh làm chuẩn. Mô tả dấu vết hiện trường:

- (1) Vết phanh có kích thước 9,60m x 0,10m nằm trên đường nhựa theo hướng CX vào Kỳ Anh. Điểm đầu cách mép đường nhựa bên phải 2,20m, cách điểm mốc Km 529+600 là 42,6m về hướng Kỳ Anh điểm cuối vết phanh cách mép đường nhựa là 2,10m; (2) Là vết trượt trên cột biển báo người đi bộ qua đường kích thước 0,75m x 0,10m (từ mặt đất lên) tâm cột mốc cách điểm cuối vết phanh 12,0m về hướng Kỳ Anh, Hà Tĩnh; (3) Là cột mốc bên đường bị gãy, bị đẩy theo hướng CX vào Kỳ Anh điểm gãy sát mặt đất cách mép đường nhựa 0,70m vào hướng lề cỏ, cách cột biển báo người đi bộ qua đường 5,20m về hướng Kỳ Anh; (4) Là vùng mãnh vỡ thứ nhất nằm trên mặt cỏ có kích thước 2,70m x 0,70m. Tâm vùng mãnh vỡ cách mép đường nhựa 0,9m vào lề cỏ cách tâm mốc gãy (2) là 2,5m về hướng Kỳ Anh; (5) Là vùng mãnh vỡ thứ hai nằm trên mặt đường nhựa kích thước 7,2m x 2,50m Tâm vùng vỡ cách mép đường nhựa 1,9m, cách tâm vùng mãnh vỡ thứ nhất (4) là 44,20m về hướng Kỳ Anh; (6) Là vết cày trên mặt đường nhựa bị đứt quãng kích thước 22,0m x 0,03m theo chiều hướng CX vào Kỳ Anh. Điểm đầu cách cách mép đường nhựa 8,0m hướng vào giải phân cách cứng. Cách tâm vùng mãnh vỡ thứ hai (5) là 20,40m về hướng Kỳ Anh. Điểm cuối nằm ngay dưới gầm máy bên phải xe mô tô 38N6-26xx về hướng Kỳ Anh; (7) Là vết trượt trên giải phân cách cứng có kích thước 2,20m x 0,20m điểm đầu cách mặt đất là 0,3m, cách điểm đầu vết cày số (6) là 3m về hướng Kỳ Anh. Điểm cuối cách mặt đất là 0,20m; (8) Là xe mô tô biển kiểm soát 38N6-26xx nằm ngã nghiêng bên phải trên mặt đường nhựa bánh trước hướng vào giải phân cách cứng, bánh sau hướng vào mép đường nhựa, tâm bánh trước cách mép đường nhựa bên phải là 7,10m, tâm bánh sau cách mép đường nhựa bên phải 5,9m. Lốc máy bên phải trùng ngay điểm cuối vết cày số (6) về hướng kỳ Anh; (9) Là xe ô tô biển kiểm soát 43A-342.xx đậu trên mặt đường nhựa đầu xe hướng vào kỳ Anh, đuôi xe hướng ra CX tâm bánh trước bên phải cách mép đường nhựa bên phải là 1,2m. Tâm bánh sau cách mép đường nhựa bên phải 1,50m, cách tâm bánh sau xe mô tô 38N6-26xx là 25,20m về hướng Kỳ Anh; (10) Là vùng máu có kích thước 0,60m x 0,50m nằm trên mặt đường nhựa tâm vùng máu cách mép đường nhựa 1,6m cách tâm bánh trước bên phải là 15,70m về hướng Kỳ Anh (BL số 07-10).

- Kết quả khám nghiệm tử thi:

Theo bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 547/KL-KTHS ngày 20/5/2022 của phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận như sau:

Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Hai hốc mắt bầm tụ máu; Vùng đỉnh trái, cách trên vành tai trái 6cm, cách đường chân tóc trán 4cm có đám sưng nề, bầm tụ máu trên diện (10x 8)cm, trên nền sưng nề, bầm tụ máu có vết dập da, kích thước (3x 2)cm, bờ mép nham nhở; Từ trán trái xuống đến gò má có đám xây xát da, kích thước (12x 11)cm; Vai trái có đám sưng nề bầm tụ máu trên diện (8x 5)cm; Mu bàn tay hai bên có vết xây xát nằm rải rác; sau mắt cá ngoài bàn chân trái 4cm có vết thương dài 5cm.

Giải phẫu vùng đầu: Tụ máu dưới da đầu vùng thái dương đỉnh trái; vỡ xương hộp sọ vùng thái dương đỉnh trái.

Kết luận: Ông Nguyễn Duy H chết do bị chấn thương sọ não - Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan:

+ Kết quả khám xe ô tô biển kiểm soát: 43A - 342.xx:

Nắp ca pô phía trước bị cong vênh móp méo kích thước 120cm x 87cm chiều hướng từ trước ra sau. Lưới tản nhiệt bị gãy bung rời, chốt định vị phía bên trái còn gắn vào xe. Mặt ngoài của ba đơ xốc có bám dính chất màu đen. Góc bên phải của ba đơ xốc có dấu vết gãy vỡ kích thước 60cm x 35cm, trên nền có bám dính chất màu đỏ, chất màu trắng chiều hướng dấu vết trượt xước từ trước ra sau từ trái qua phải. Lưới tản nhiệt phía dưới bị bung rời góc bên phải có vết gãy vỡ nhựa kích thước 17cm x 7,5cm. Trên nền cụm đèn gầm hai bên bị gãy bung rời khỏi vị trí. Giá gắn lọc gió bị gãy vỡ, cong vênh kích thước 17cm x 04cm chiều hướng trước ra sau. Mặt ngoài có bám dính các mảnh vỡ màu đỏ. Lọc gió bị xô lệch chiều hướng trước ra sau. Lọc gió bị cong vênh kích thước 30cm x 37cm. Vị trí thấp nhất cách mặt đất là 42,5cm. Tâm của dấu vết cách góc bên phải đầu xe là 89cm, vị trí cao nhất của dấu vết cách mặt đất là 75cm. Chốt định vị lọc gió phía trước bên phải bị bung rời. Phần giữa bị cong vênh móp méo kích thước 38cm x 10cm chiều hướng trước ra sau dưới lên trên, vị trí thấp nhất dấu vết tâm cách góc bên phải thành đầu xe là 85cm. Mặt trên ốp gầm có bám mảnh nhựa màu đỏ kích thước 5,5cm x 01cm. Thanh ốp phía trước đầu xe bị bung rời. Ốp sườn phía trước bên phải bị móp méo, trượt xước kim loại, kích thước 86cm x 36,5cm chiều hướng dấu vết từ trước ra sau. Trên nền dấu vết có bám dính chất màu đỏ. Vị trí cao nhất của dấu vết cách mặt 92,5cm. Gương chiếu hậu phía bên phải bị bung rời khỏi xe. Kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ, kích thước 70cm x 51cm. Tâm của dấu vết cách thành đầu xe bên phải là 66cm. Lốp trước bên phải bị hết hơi má lốp bên phải vị trí cách chân vam 34cm theo chiều chuyển động tiến của xe có vết trượt xước cao su bám dính chất màu trắng, màu đỏ chiều hướng ngược chiều chuyển động tiến của xe. Trên nền trượt xước có 02 dấu rách cao su, kích thước 01cm x 0,9cm và kích thước (03 x 1,2)cm. Mặt ngoài của la zăng vị trí này có dấu vết trượt xước kim loại bám dính chất màu đỏ, màu trắng kích thước (46x03)cm chiều hướng ngược chiều chuyển động tiến của xe. Mặt ngoài phần sau của cánh cửa phía sau bên phải có dấu vết trượt xước sơn màu đỏ, kích thước (46 x 16)cm. Chiều hướng trước ra sau vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất là 62,5cm. Bánh phía sau bên phải không còn hơi, má lốp bên phải ngay vị trí chân vâm có dấu vết trượt xước cao su, kích thước 17cm x 4,5 cm. La zăng tại vị trí này có dấu vết mài mòn kim loại, kích thước (14,5 x 1,50cm, chiều hướng từ ngoài vào tâm trục mặt bên trái la zăng vị trí cách chân vam 32cm theo chiều chuyển động tiến của xe có vết cong vênh kim loại dài 8cm chiều hướng ngoài vào tâm trục. Tại vị trí dấu vết mài kim loại la zăng có bong bóng xì hơi lốp bánh trước bên phải; Tại dấu vết cong la zăng bánh sau bên phải tại thời điểm kiểm tra có bong bóng khí xì hơi từ bên trong ra.

+ Kết quả khám xe mô tô biển kiểm soát 38N6-26xx:

Giỏ đeo hàng phía trước xe mô tô bị móp méo cong vênh, mặt trước có bám dính chất màu trắng trượt xước nhựa. Mặt trên của mõm chắn chắn bùn bánh trước có dấu vết trượt xước nhựa kích thước 6,5cm x 07cm. Má lốp bên trái bánh trước có vết trượt xước cao su bám dính chất màu trắng. Đầu mút của tay phanh có vết trượt kim loại kích thước 01cm x 1,5cm. Mặt ngoài đầu mút tay lái bên phải có dấu vết rách cao su kích thước (3 x 3,5)cm. Mặt gương chiếu hậu bên trái, bên phải đều bị vỡ bung rời khỏi xe. Mặt ngoài phần đầu giá gương có dấu vết mài mòn kim loại kích thước 2,5m x 0,7m. Mặt ngoài ốp gương chiếu hậu bên phải có vết trượt xước nhựa kích thước 1,5cm x 01cm. Mặt ngoài ốp gương chiếu hậu bên trái có vết trượt xước nhựa có bám chất màu trắng kích thước 11cm x 04cm. Bàn để chân phía trước bên phải bị xo lệch chiều hướng từ dưới lên trên. Đầu mút bàn chân có dấu vết trượt cao su, kim loại kích thước 04cm x 3,5cm. Ốp bảo vệ tay nâng phía sau xe có dấu vết cắt cao su dài 8cm, cao so với mặt đất là 82cm. Ốp nhựa đèn hậu phía sau bị gãy vỡ nhựa kích thước 10cm x 3,5cm. Cung sau của chắn bùn phía sau biển kiểm soát bị cong vênh chiều hướng sau ra trước. Mặt ngoài có vết trượt xước kim loại. Giá gắn bàn để chân phía sau bên phải bị gãy bung rời. Vành bánh xe vị trí cách van 20cm có dấu vết cong kích thước 14cm x 01cm chiều hướng từ ngoài tâm trục bánh xe.

* Kết luận giám định: Ngày 17/5/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CX quyết định trưng cầu giám định số 80/QĐ-CSĐT về việc giám định dấu vết cơ học trong vụ tai nạn giao thông. Bản kết luận giám định số 562/KL- KTHS ngày 22/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận:

+ Bánh trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 43A- 342.xx: Vành xe có dấu vết trượt xước tại mặt ngoài, không ảnh hưởng chức năng của vành xe; lốp xe không phát hiện dấu vết rách, tại má lốp bên phải có các dấu vết trượt xước cao su, ảnh hưởng đến khả năng liên kết giữa vành và lốp. Tiến hành thực nghiệm (trong điều kiện bành xe không chịu tải trọng) bằng việc bơm áp suất vào lốp bánh xe (2,5kg) và giảm dần, phát hiện hiện tượng xì hơi, vành và lốp không liên kết chặt với nhau.

Căn cứ vào các dấu vết để lại trên vành và lốp bánh xe, kết hợp với kết quả thực nghiệm, đủ cơ sở kết luận: Lốp và bành trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 43A- 243.xx có dấu vết trượt xước, hư hỏng, ảnh hưởng đến khả năng liên kết giữa vành và lốp dẫn đến xì hơi. Bánh xe xì hơi xảy ra sau khi va chạm với cột mốc;

Bánh sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 43A- 342.xx: Vành xe có dấu vết cong vênh kim loại chiều hướng từ ngoài vào tâm trục bánh xe kích thước 14 x1cm tại mặt trong vành, ảnh hưởng đến chức năng của vành; má lốp bánh xe có các dấu vết trượt xước cao su. Tiến hành thực nghiệm (trong điều kiện se không chịu tải trọng) bằng việc bơm áp suất vào lốp bánh xe, phát hiện xì hơi ngay tại vị trí dấu vết cong vênh kim loại.

Đủ cơ sở kết luận: Mặt trong vành bánh xe phía sau bên phải xe ô tô mang biển kiểm soát 43A-342.xx có dấu vết cong vênh kim loại, ảnh hưởng đến chức năng của vành bánh xe, không đảm bảo liên kết giữa vành và lốp bánh xe, là nguyên nhân xì hơi của lốp bánh xe. Bánh xì hơi xảy ra sau khi va chạm với cột mốc.

Căn cứ vào các dấu vết để lại tại hiện trường vụ tai nạn giao thông và trên 02 (Hai) lốp gửi đến giám định được ghi nhận trong tài liệu hồ sơ vụ tai nạn giao thông do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CX cung cấp, không đủ cơ sở để kết luận thời gian xì hơi trên 02 (Hai) lốp bánh xe.

* Về định giá tài sản: Tại bản kết luận định giá tài sản số 23/KL-HĐĐG ngày 08/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện CX, kết luận: Xe mô tô biển kiểm soát 38N6- 26xx nhãn hiệu Super Dream, loại xe: Nữ, màu sơn: Nâu bị hư hỏng thiệt hại có giá trị 11.000.000 đồng (Mười một triệu đồng).

* Về thu giữ, tạm giữ tài liệu đồ vật; xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CX đã thu giữ, xử lý các vật chứng, cụ thể:

Thu giữ của Đỗ Văn Nh:

- 01 (Một) xe ô tô biển kiểm soát 43A-342.xx nhãn hiệu HONDA, số loại CRV, Màu sơn: Đỏ, số máy: L15BG1112955, số khung: 1850JP080204; xe đã qua sử dụng;

01 (Một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 053802, tên chủ xe Đỗ Văn Nh, do phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cấp ngày 17 tháng 01/2018; 01 (Một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 1444879, cấp ngày 12/05/2022 có hiệu lực đến ngày 11/11/2023; 01 (Một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 21BB 210844590 có giá trị đến ngày 19/01/2023, đã trả lại cho N - 01 (Một) giấy phép lái xe hạng B2 số 480084x84765, mang tên Đỗ Văn Nh do sở GTVT thành phố Đà Nẵng cấp ngày 10/10/2013. Thu của Đỗ Văn Nh, chưa xử lý chuyển theo hồ sơ vụ án.

Thu của đại diện hợp pháp cho bị hại anh Nguyễn Duy Hùng:

- 01 (Một) xe mô tô biển kiểm soát 38N6-26xx nhãn hiệu SUPERDREAM, loại xe: Nũ, màu sơn: nâu, số máy: 1095219, số khung: 079225, xe đã cũ qua sử dụng; 01 (Một) đăng ký xe mô tô, xe máy số: 049702 tên chủ xe Nguyễn Duy H địa chỉ tổ 7, thị trấn CX, huyện CX, tỉnh Hà Tĩnh do phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 06/03/2009, đã trả lại cho Nguyễn Duy H.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Đỗ Văn Nh đã thoả thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại với tổng số tiền 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp của bị hại anh Nguyễn Duy Hùng (là con đẻ của bị hại) thống nhất với mức bồi thường nêu trên, không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giám nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với hành vi nêu trên tại bản Cáo trạng số: 49/CT-VKSCX ngày 06/10/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện CX, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Đỗ Văn Nh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện CX sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s, v, Khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm b, khoản 1, điều 32, điểm a, khoản 1, khoản 3, điều 35 Bộ luật Hình sự xử phạt bằng tiền là hình phạt chính đối với Đỗ Văn Nh từ 60.000.000đ đến 70.000.000đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” . Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các quy định của pháp luật xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải nộp tiền án phí HSST cũng như quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an huyện CX, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện CX, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Văn Nh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với Cáo trạng truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 16/5/2022, tại Km 529 + 600 trên đường Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Thắng Thành, xã Cẩm Hưng, huyện CX, tỉnh Hà Tĩnh. Đỗ Văn Nh (Có giấy phép lái xe hợp pháp) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 43A- 342.xx, theo hướng từ Bắc vào Nam, do không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 38N6- 26xx, do ông Nguyễn Duy H điều khiển cùng chiều phía trước. Hậu quả: Ông Nguyễn Duy H bị tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu, hai phương tiện hư hỏng, trông đó xe mô tô biển kiểm soát 38N6- 26xx bị thiệt hại trị giá 11.000.000 đồng (Mười một triệu đồng).Trong vụ án này chỉ một mình bị cáo Đỗ Văn Nh thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi trên của Đỗ Văn Nh đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến trật tự công cộng và an toàn xã hội, không tuân thủ quy định về an toàn giao thông, thể hiện sự chủ quan, bất cẩn, coi th- ường pháp luật, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác. Nguyên nhân của vụ tai nạn do lỗi hoàn toàn thuộc về Đỗ Văn Nh vi phạm về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe. Hành vi của bị cáo N còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương do đó, HĐXX cần xử lý nghiêm để góp phần răn đe giáo dục và phòng ngừa chung. Trong lượng hình, HĐXX cũng xem xét đến tính chất mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo để lượng hình cho phù hợp. Xét thấy sau khi phạm tội và tại tòa hôm nay, bị cáo N đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi. Sau tai nạn, bị cáo cùng đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường với số tiền bồi thường là 300.000.000 đồng nên đại diện gia đình người bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, mặt khác bị cáo là người có thành tích xuất sắc trong công tác (Được Chủ tịch nước tặng Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng 2,3 năm 2014) do đó bị cáo N được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS. Vì vậy, Căn cứ quy định của BLHS, cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, hoàn cảnh gia đình và bản thân bị cáo Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo N ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng mà cần áp dụng điều 32 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo hình phạt chính là hình phạt tiền thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo ăn năn hối cải, tiếp tục công tác làm ăn giúp đỡ gia đình và trở thành người có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: theo quy định tại khoản 5 điều 260 BLHS: người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm. Trong vụ án này bị cáo Nhàn, không hành nghề kinh doanh liên quan đến các quy định về tham gia giao thông đường bộ, vì vậy HĐXX quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại; Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong công tác (Được Chủ tịch nước tặng Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng 2,3 năm 2014) và đại diện người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, theo quy định tại các điểm b, s, v khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về xử lý tài liệu, đồ vật: Trả lại cho Đỗ Văn Nh 01 (Một) giấy phép lái xe hạng B2 số 480084x84765, mang tên do sở GTVT thành phố Đà Nẵng cấp ngày 10/10/2013.

 [6] Về án phí: Bị cáo Đỗ Văn Nh phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

 [7] Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ Điểm a, Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s, v, Khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điểm b, khoản 1, Điều 32; Điểm a, Khoản 1, Khoản 3, Điều 35 Bộ luật Hình sự xử:

Về tội danh và hình phạt: Tuyên bố bị cáo Đỗ Văn Nh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bằng tiền là hình phạt chính đối bị cáo Đỗ Văn Nh 60.000.000đ (Sáu mươi triệu đồng).

2. Về xử lý tài liệu đồ vật: Trả lại cho Đỗ Văn Nh 01 (Một) giấy phép lái xe hạng B2 số 480084x84765, mang tên do sở GTVT thành phố Đà Nẵng cấp ngày 10/10/2013.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 3; khoản 1 điều 21, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội: Buộc bị cáo Đỗ Văn Nh phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện gia đình bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-ST

Số hiệu:54/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về