Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 54/2022/HS-PT NGÀY 24/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 150/2021/TLPT-HS ngày 29 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo Phan Cao T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 75/2021/HS-ST ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Tiền Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phan Cao T, sinh ngày 07 tháng 11 năm 1983, tại tỉnh Hà Tĩnh.

Nơi cư trú: T, xã Tr, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phan Công Tr và bà Nguyễn Thị L; Vợ là Đinh Thị Thu H và 02 người con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 05-01-2009 tại bản án hình sự sơ thẩm số 01/2009/HSST bị Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An xử phạt 11 tháng 24 ngày tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bị cáo được tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

- Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo hoặc liên quan đến kháng cáo: Không

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Cao T có giấy phép lái xe hạng C, là tài xế của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại xây dựng trang trí nội thất T (viết tắc Công ty T). Khoàng 12 giờ 45 phút ngày 10/10/2020 T điều khiển xe ô tô tải biển số 51C-639.31 lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng từ Đồng Tâm đến Vòng xoay Trung Lương. Khi đến giao lộ Quốc lộ 1A và đường Phạm Hùng thuộc ấp 4, xã T, thành phố T, tỉnh Tiền Giang, do thiếu chú ý quan sát nên T chuyển hướng cho xe rẽ phải vào đường Phạm Hùng làm phía trước xe ô tô tải va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 66M1-427.37 do anh Nguyễn Văn V điều khiển chở phía sau em Lê D chạy bên phải phía trước cùng chiều để đi đến tỉnh Long An. Hậu quả anh V bị bánh xe ô tô tải cán vở đầu tử vong tại chỗ, em D bị thương tích được đưa đến Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang, sau đó chuyển đến Bệnh Viện Nhi Đồng tại Tp Hồ Chí Minh điều trị đến ngày 09/11/2020 xuất viện.

Theo bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 286 ngày 10/10/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận nguyên nhân Nguyễn Văn V tử vong: Đa thương; vỡ sọ, dập vỡ não; gãy cột sống cổ, gãy xương hàm mặt, gãy xương sườn, xương cánh tay trái do tai nạn giao thông.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 22 ngày 15/12/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Lê D là 42%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 75/2021/HSST ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

- Tuyên bố: Bị cáo Phan Cao T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38; Điều 50; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phan Cao T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành án.

* Ngoài ra bản án còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và thông báo về quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

* Ngày 16 tháng 11 năm 2021, bị cáo Phan Cao T có đơn kháng cáo với nội dung: xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang xác định đơn kháng cáo của bị cáo nộp trong hạn nên được xem xét. Xét thấy, kháng cáo của bị cáo xin hưởng án treo là không có cơ sở. Sau cùng Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo T thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung của bản án sơ thẩm đã xét xử. Đồng thời, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1/ Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Khoàng 12 giờ 45 phút ngày 10/10/2020 Phan Cao T điều khiển xe ô tô tải biển số 51C-639.31 lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng từ Đồng Tâm đến Vòng xoay Trung Lương. Khi đến giao lộ Quốc lộ 1A và đường Phạm Hùng thuộc ấp 4, xã T, thành phố M, tỉnh Tiền Giang, do thiếu chú ý quan sát nên T chuyển hướng cho xe rẽ phải vào đường Phạm Hùng làm phía trước xe ô tô tải va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 66M1-427.37 do anh Nguyễn Văn V điều khiển chở phía sau em Lê D chạy bên phải phía trước cùng chiều để đi đến tỉnh Long An. Hậu quả anh V bị bánh xe ô tô tải cán vở đầu tử vong tại chỗ, em Duy bị thương tích 42%. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Phan Cao T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” và áp dụng điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng pháp luật.

Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn và hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ. Khi tham gia giao thông bị cáo không chấp hành đúng luật giao thông đường bộ, đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản và sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ.

Về ý thức chủ quan: Bị cáo nhận thức được rằng, xe ô tô tải là nguồn nguy hiểm cao độ, khi tham gia giao thông phải tuân thủ các qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, thế nhưng bị cáo điều khiển xe ô tô tải thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng xe rẻ phải không đảm bảo an toàn đã vi phạm khoản 2 điều 15 Luật giao thông đường bộ. Lỗi dẫn đến tai nạn là do bị cáo trực tiếp gây ra. Chứng tỏ bị cáo có thái độ xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác, xem thường pháp luật, bất chấp hậu quả xảy ra.

2/ Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo, hội đồng xét xử thấy rằng. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã có xem xét đến tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên xử phạt bị cáo với mức án nêu trên là phù hợp với qui định của pháp luật. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm bị cáo có cung cấp đơn xác nhận có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã và có thành tích trong phong trào phòng ch ống tội phạm và tố giác tội phạm trên địa bàn xã, có xác nhận của chính quyền địa phương. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn, là lao động chính trong gia đình, phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi cha mẹ già yếu đang bệnh tật và vợ con. Hội đồng xét xử thấy rằng, bị cáo có nơi cư trú rỏ ràng không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giáo dục tại xã phường cũng đủ sức cải tạo và giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời cũng thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Do đó, hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo, sửa bản án sơ thẩm.

Xét lời đề nghị của Viện kiểm sát là có căn cứ hội đồng xét xử có xem xét khi nghị án.

Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã phát sinh hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 điều 355; điểm e khoản 1 điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

1/ Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Phan Cao T.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm 75/2021/HSST ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Tiền Giang.

Tuyên bố: Bị cáo Phan Cao T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38; Điều 50; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phan Cao T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Phan Cao T cho Ủy ban nhân dân xã Tr, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh theo dõi giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2/ Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3/ Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-PT

Số hiệu:54/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về