Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 54/2022/HS-PT NGÀY 27/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 7 năm 2022, tại phòng xét xử số 2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 47/2022/TLPT- HS ngày 27 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Văn T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2022/HS-ST ngày 20 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

- Bị cáo có kháng cáo:

NGUYỄN VĂN T, sinh năm: 1984, tại Vĩnh Long. Nơi cư trú: Thôn Kh, xã N, huyện N H, tỉnh Ninh Thuận; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông: Nguyễn Văn Ch và bà: Võ Thị Y; Có vợ là: Trần Thị Tuyết Nh và 01 người con; Tạm giữ, Tạm giam: Không; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang tại ngoại.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Hứa Thanh K, thuộc Văn phòng luật sư N, Đoàn luật sư tỉnh Ninh Thuận.

Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, còn có đại diện hợp pháp của bị hại không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, không có kháng nghị nên không triệu tập đến phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn T không có giấy phép lái xe ba bánh, hạng A3.

Khoảng 01 giờ 20 phút, ngày 25/10/2021, Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô ba bánh Hoa Lâm, biển số 60Y3 – 9026 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp theo hướng từ cầu An Đông đi Công viên biển Bình Sơn. Đầu ngã ba cuối đường Võ Nguyên Giáp có hệ thống đèn tín hiệu giao thông (phần đường bên phải); đầu ngã ba đường Yên Ninh (phần đường bên phải) có hệ thống đèn tín hiệu giao thông màu vàng, báo tín hiệu các phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ. Khi đến ngã ba giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp và đường Yên Ninh, thuộc khu phố 4, phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; Tân tiếp tục điều khiển xe đi vào đường Yên Ninh với tốc độ cao nhưng không giảm tốc độ. Vừa lúc này anh Lê Văn T điều khiển xe mô tô hiệu Exciter, biển số 85B1 – 542.07 điều khiển chở anh Lê Ka Ph đi bên phần đường ngược chiều rẽ về hướng Đông Hải chạy đến, không bật đèn xi nhan. Tân giậm thắng xe nhưng do xe đang chạy với tốc độ cao nên xe lết đi một đoạn dài, đồng thời Tân đánh lái qua bên phải để tránh nhưng không kịp; đầu xe phía trước xe mô tô do anh Tuấn điều khiển tung vào phần tiếp giáp giữa cạnh thùng xe với giá đỡ kim loại bên trái xe Hoa Lâm do bị cáo Tân điều khiển. Hậu quả: anh Tuấn tử vong, Tân và anh Phi bị thương nhẹ, 02 xe mô tô bị hư hỏng.

Tại Bản Kết luận Giám định pháp y về tử thi số: 113/TT ngày 10/12/2021 của Trung tâm Giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Ninh Thuận, kết luận: do gia đình không đồng ý cho khám nghiệm bên trong, căn cứ các dấu hiệu tổn thương bên ngoài và hồ sơ bệnh án cấp cứu, nhận định chết do shock đa chấn thương nặng cấp cứu không hồi phục.

Tại các biên bản đo nồng độ cồn và biên bản xét nghiệm chất ma túy vào ngày 25/10/2021 xác định: Nguyễn Văn T không sử dụng chất cồn và âm tính với ma túy. Tại hồ sơ bệnh án của anh Lê Văn T xác định anh Tuấn có sử dụng chất cồn (1,58g/L).

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2022/HS-ST ngày 20 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã quyết định:

Căn cứ vào: điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 18 (Mười tám) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định: xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

* Phần kháng cáo:

- Ngày 03/6/2022, bị cáo Nguyễn Văn T có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

- Ngày 12/7/2022, bị cáo Nguyễn Văn T thay đổi nội dung kháng cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo.

- Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo là đúng chủ thể và đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật nên được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung: hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm chết một người. Lỗi gây ra tai nạn là lỗi hỗn hợp, lỗi chính thuộc về bị hại, xe mô tô của bị hại tung vào xe ba gác máy của bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông xảy ra nhiều nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, 356 BLTTHS, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử: không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 59/2022/HS-ST ngày 20 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đối với bị cáo Nguyễn Văn T. Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

* Người bào chữa cho bị cáo trình bày ý kiến:

Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo do gia đình có khó khăn, con nhỏ, cha mẹ già, bị cáo là lao động chính.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu khác thể hiện: bị hại Lê Văn T điều khiển xe mô tô với tốc độ cao, tung vào xe của bị cáo làm xe lật nghiêng. Bị hại có sử dụng rượu bia, nồng độ cồn cao, không có giấy phép lái xe.

Tai nạn giao thông là lỗi hỗn hợp.

Bị cáo không có giấy phép lái xe 3 bánh Hoa Lâm là do khách quan không có nơi đào tạo. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã đưa bị hại đi cấp cứu, khi bị hại chết đã lo mai táng, gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo Điều 51 BLHS. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo lo cho gia đình bị cáo, lo cho gia đình bị hại.

- Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo mong Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo để lo cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo đúng quy định tại các Điều 331, 332 và Điều 333 Bộ luật tố tụng Hình sự (viết tắt là BLTTHS) nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn T thừa nhận hành vi phạm tội của mình như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn T không có giấy phép lái xe ba bánh, hạng A3 theo quy định nhưng vẫn điều khiển xe mô tô 3 bánh Hoa Lâm tham gia giao thông. Khoảng 01 giờ 20 phút, ngày 25/10/2021, bị cáo điều khiển xe mô tô 3 bánh Hoa Lâm biển số 60Y3 - 9026 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp theo hướng từ cầu An Đông đi Công viên biển Bình Sơn. Đầu ngã ba cuối đường Võ Nguyên Giáp có hệ thống đèn tín hiệu giao thông màu vàng, bị cáo tiếp tục điều khiển xe đi vào đường Yên Ninh với tốc độ cao nhưng không giảm tốc độ. Vừa lúc này có xe mô tô hiệu Exciter, biển số 85B1 – 542.07 do anh Lê Văn T điều khiển chở anh Lê Ka Ph đi bên phần đường ngược chiều rẽ về hướng Đông Hải chạy đến. Bị cáo giậm thắng đánh lái qua bên phải để tránh nhưng không kịp; đầu xe phía trước xe mô tô do anh Tuấn điều khiển tung vào phần tiếp giáp giữa cạnh thùng xe với giá đỡ kim loại bên trái xe Hoa Lâm do bị cáo Tân điều khiển gây tai nạn giao thông. Hậu quả: anh Tuấn tử vong do shock đa chấn thương nặng, cấp cứu không hồi phục.

Hành vi điều khiển xe mô tô ba bánh, không có giấy phép lái xe theo quy định của Luật giao thông đường bộ, khi đi vào khu vực ngã ba, có đèn tín hiệu giao thông màu vàng lẽ ra bị cáo phải giảm tốc độ, chú ý quan sát để đảm bảo an toàn cho mình và người khác nhưng bị cáo đã không thực hiện mà vẫn điều khiển xe với tốc độ cao, đã vi phạm vào khoản 9, 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại về dân sự; Đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hoàn cảnh gia đình bị cáo có khó khăn, bị cáo là lao động chính theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS và áp dụng Điều 54 BLHS quyết định hình phạt 18 tháng tù là dưới mức thấp nhất của điểm a khoản 2 Điều 260 (có hình phạt tù từ 3 - 10 năm tù) là phù hợp.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn T thấy rằng:

[3.1] Về lỗi gây ra tai nạn: ngoài lỗi bị cáo gây ra tai nạn như đã phân tích ở trên. Bị hại Lê Văn T cũng có lỗi đó là: anh Tuấn không có giấy phép lái xe mô tô trên 100 cm3; điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn cao vượt quá mức quy định (1,58g/L); khi điều khiển xe chuyển hướng không giảm tốc độ, không có tín hiệu báo hướng rẽ, đã vi phạm khoản 8, khoản 9 Điều 8; khoản 1 Điều 11, khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ; Dẫn đến đầu xe mô tô của bị hại Tuấn điều khiển tung vào thùng xe Hoa Lâm do bị cáo Tân điều khiển; lỗi gây ra tai nạn là lỗi hỗn hợp của cả bị cáo và bị hại.

[3.2] Xét bị cáo Nguyễn Văn T có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, gia đình bị cáo có công với đất nước (cha vợ Trần Trọng Cầu được tặng thưởng Huân chương độc lập hạng 3), bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và lỗi gây ra tai nạn là lỗi hỗn hợp như đã phân tích ở trên nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao về địa phương quản lý, giáo dục cũng đủ để cải tạo đối với bị cáo và việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo của bị cáo; Giữ nguyên mức hình phạt 18 tháng tù của bản án hình sự sơ thẩm nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Ý kiến đề nghị của người bào chữa cho bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về án phí phúc thẩm: do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T; Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2022/HS-ST ngày 20 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Giữ nguyên mức hình phạt tù và cho hưởng án treo.

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 điều 51, khoản 2 điều 51, Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 18 (Mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (27/7/2022).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án Hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của BLHS.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (27/7/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

539
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2022/HS-PT

Số hiệu:54/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về