Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 54/2021/HSST NGÀY 26/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 25/2020/TLST- HS ngày 09 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 55/2021/QĐXXST- HS ngày 24/3/2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 68 ngày 13/4/2021, đối với bị cáo:

TRẦN VĂN Đ; - Sinh năm: 1984 tại Bình Thuận.

Nơi cư trú: khu phố 3, phường Đ, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam. Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không.Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Tài xế. Con ông Trần Văn T, sinh năm 1953 và bà Lê Thị G, sinh năm 1952; Vợ, con: Chưa có.Tiền án, tiền sự: Không.Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Những người tham gia tố tụng khác:

1/ Người bị hại: Nguyễn Văn Q, sinh năm 1999, Nơi cư trú: Thôn 3, xã H, huyện Hàm Thuận Nam, (đã chết).

2/ Người đại diện theo quy định pháp luật của người bị hại: (Vắng mặt). Ông Nguyễn Văn R , sinh năm 1978 và bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1981 (là cha và mẹ ruột của Q, trú tại thôn 3, xã H, huyện Hàm Thuân Nam).

3/ Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần Sun Taxi- Địa chỉ trụ sở chính: Số 50, Lương Thế Vinh, Phường P, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa;

Người đại diện theo pháp luật ông Nguyễn Duy H; Do ông Nguyễn Văn Q, sinh năm 1960; Cán bộ thanh tra pháp chế của Công ty cổ phần Suntaxi – Chi nhánh tại Bình Thuận, đại diện theo ủy quyền. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn Đ đã có giấy xe ô tô hạng B2 do Sở giao thông và vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 24/7/2014 theo quy định (hết hạn ngày 24/7/2024) và được Công ty cổ phần Suntaxi – Chi nhánh tại Bình Thuận thuê làm tài xế.

Khoảng 20 giờ 50 phút ngày 01/8/2020, Trần Văn Đ điều khiển xe ô tô biển số 86A – 030.50 của Công ty cổ phần Suntaxi – Chi nhánh tại Bình Thuận, lưu thông trên đường Trường Chinh theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội (là đoạn đường có dải phân cách cố định ở giữa). Khi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Trường Chinh và đường Lê Duẩn (thuộc thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết), do đèn tín hiệu đang màu đỏ nên Đ cho xe ô tô 86A – 030.50 dừng lại. Khi đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh, Đ bật đèn chuyển hướng trái của xe ô tô 86A – 030.50 rồi điều khiển xe ô tô đi vào khu vực ngã tư để chuyển hướng, quay đầu xe ô tô 86A – 030.50 đi vào phần đường đường Trường Chinh theo hướng ngược lại (hướng Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh). Trong lúc điều khiển xe ô tô 86A – 030.50 chuyển hướng, vuông góc với hướng Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh thì Nguyễn Văn Q (sinh năm 1999, trú tại thôn 3, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam) điều khiển mô tô hiệu Exciter, biển số 86B7 – 217.19 lưu thông hướng Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh đi tới, đâm va vào phần cửa trước, bên phải (ghế phụ xe) ô tô 86A – 030.50, gây tai nạn giao thông.

Hậu quả: Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Nguyễn Văn Q được Trần Văn Đ và quần chúng nhân dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, nhưng đến ngày 03/8/2020, Q tử vong do chấn thương sọ não, hôn mê sâu không hồi phục (Theo kết luận giám định số 180/2020/TT ngày 20/8/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận). Tại Phiếu xét nghiệm hóa sinh máu ngày 02/8/2020 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận xác định: “Định lượng Ethanol trong máu của Nguyễn Văn Q là 175 mg/dl”.

Cáo trạng truy tố xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do lỗi của cả bị cáo và bị hại, cụ thể:

Trần Văn Đ điều khiển xe ô tô chuyển hướng không chú ý quan sát, chuyễn hướng nhưng không đảm bảo an toàn, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Điều 15. Chuyển hướng xe 2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải…nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

….

Đối với Nguyễn Văn Q, điều khiển xe mô tô 86B7 – 217.19, Q chưa có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép (175 mg/dl). Qúa trình tham gia giao thông, Q không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (để có thể dừng lại một cách an toàn) khi có biển cảnh báo nguy hiểm và khi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức. Như vậy hành vi của Q đã vi phạm quy định khoản 8, khoản 9 Điều 8; khoản 1 Điều 9; khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm ….

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

….

Điều 9. Quy tắc chung 1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe 1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 12 nêu trên được cụ thể hóa tại các khoản khoản 1, khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

1. Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.

....

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức… Theo các tài liệu khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ án do Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Phan Thiết lập thể hiện:

Đoạn đường xảy ra tai nạn nằm trong khu vực ngã 4 giao nhau với đường Trường Chinh và đường Lê Duẩn. Khu vực ngã 4 có hệ thống đèn tín hiệu giao thông còn hoạt động, có biển báo nguy hiểm “đường người đi bộ cắt ngang” và biển báo nguy hiểm “giao nhau với đường không ưu tiên bên phải, bên trái” nằm trên vỉa hè đường Trường Chinh, hướng đi từ Hà Nội về thành phố Hồ Chí Minh, cách tâm trục bánh sau xe mô tô 86B7 – 217.19 khoảng 100m.

Lấy hướng đi từ Hà Nội đi về hướng thành phố Hồ Chí Minh làm hướng chuẩn khám nghiệm.

- Xe mô tô biển số 86B7 – 217.19 nằm ngã nghiêng bên phải trên mặt đường trong khu vực giao lộ. Đầu xe hơi chếch vào lòng đường, đuôi xe hơi chếch vào đường Lê Duẫn.

+ Tâm trục bánh trước xe cách mép đường kẻ giả định lề đường Trường Chinh theo hướng chuẩn là 02m55; cách tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô con taxi 60cm và cách tâm vùng mảnh nhựa vỡ 01m25 về hướng đi thành phố Hồ Chí Minh.

+ Tâm trục bánh sau xe cách đường kẻ giả định lề đường Trường Chinh là lề đường bên phải theo hướng chuẩn 02m00.

- Vùng mảnh nhựa vỡ nằm trên mặt đường trong khu vực giao lộ, có kích thước 01m65 x 90 cm. Tâm vùng mãnh nhựa vỡ cách đường kẻ giả định lề đường Trường Chinh là lề đường bên phải theo hướng chuẩn 02m00.

+ Vết máu nằm trên mặt đường trong khu vực giao lộ, có kích thước 80 x 8 cm.

+ Tâm vết máu cách mép đường kẻ giả định lề đường Trường Chinh là lề đường bên phải theo hướng chuẩn 35 cm và cách tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô con 01m70.

- Xe ô tô con biển số 86A – 030.50 dừng trên mặt đường, trong khu vực giao lộ. Đầu xe hơi chếch vào lề đường bên phải theo hướng chuẩn. Đuôi xe hơi chếch ra lòng đường.

+ Tâm trục bánh trước bên phải cách mép lề đường bên phải (theo hướng chuẩn) 01m55.

+ Tâm trục bánh sau bên phải cách đường kẻ giả định đường Trường Chinh là lề đường bên phải theo hướng chuẩn 03m20 (bút lục số 100; 101).

Tại Biên bản khám nghiệm xe mô tô biển số 86B7 – 217.19 sau tai nạn ghi nhận các dấu vết sau:

- Hệ thống bánh trước bị đẩy lệch theo hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải.

- Toàn bộ ốp nhựa trước đầu xe bị bể vỡ nham nhở.

- Hệ thống càng tay lái bị đẩy lệch theo hướng từ trái qua phải.

- Đèn chuyển hướng phía trước, bên trái, bên phải bị bể vỡ hoàn toàn.

- Ốp nhựa bảo vệ bên ngoài phía trên đèn chiếu sáng trước bị bể vỡ rơi mất khỏi xe.

- Gương chiếu hậu bên trái bị bể vỡ hoàn toàn, rơi ra ngoài, còn lại gọng sắt.

- Đèn chiếu sáng phía trước đầu xe bị bung khớp nối và bị bể nứt.

- Yếm chắn gió 02 bên trái phải bị bể vỡ hoàn toàn rơi ra ngoài.

- Dè chắn bùn bánh trước bị bể vỡ, trầy xước, kích thước 30 x 12 cm.

- 02 phuộc bánh trước bị đẩy cong từ trước ra sau, từ trái qua phải làm cho trục bánh trước bị đẩy lệch từ trái qua phải.

- Gác để đồ phía sau cổ xe bị gãy.

- Yên xe bị gãy rời khỏi xe.

- Biển số đuôi xe bị gãy rơi ra ngoài (bút lục số 104; 108; 110).

Tại Biên bản khám nghiệm xe mô tô biển số 86A – 030.50 sau tai nạn ghi nhận các dấu vết sau:

- Cửa trước bên phải bị móp méo biến dạng theo hướng từ ngoài vào trong, từ sau ra trước, kích thước 80 x 100 cm. Mặt ngoài tại khu vực móp lún có nhiều vết trượt xước bong tróc sơn, kim loại. Ngoài ra còn có bám dính chất màu xanh và màu đen.

- Kính chắn gió của cửa trước bên phải bị bể vỡ hoàn toàn, một phần kính rơi vãi vào bên trong xe.

- Kính chiếu hậu bên phải bị gãy rời, rơi mất khỏi xe.

- Phần bên phải kính chắn gió phía trước đầu xe bị nứt vỡ không rõ hình dạng, kích thước 115 x 80 cm.

- Mặt ngoài phần trước ốp kim loại bên phải hông xe (tại vị trí cạnh dưới củ cửa trước bên phải) có vết móp lún, trượt xước bong tróc sơn, kim loại theo hướng từ ngoài vào trong, từ sau ra trước, kích thước: 23 x 10 cm. Bề mặt tại vị trí móp nêu trên có bám dính chất màu đen, tâm cách mặt đất 29 cm (bút lục số 111, 115 – 117).

Tại bản kết luận giám định số 956/KLGĐ – PC09 ngày 03/9/200 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận đã kết luận về an toàn kỹ thuật của xe ô tô biển số 86A-03050 thì hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn tín hiệu và đèn chiếu sáng, động cơ… đều hoạt động bình thường.

Tại Bản kết luận giám định số 955/KLGĐ – PC09 ngày 04/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận về dấu vết cơ học của vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô 86B7 – 217.19 và xe ô tô 86A – 030.50:

Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông trên đường Trường Chinh:

- Vị trí va chạm giữa xe mô tô biển số 86B7 – 217.19 và xe ô tô biển số 86A – 030.50 nằm trên phần đường bên phải theo hướng từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh;

Xe ô tô biển số 86A – 030.50 có các dấu vết va chạm: móp lún, xước kim loại bám dính chất màu đen mặt ngoài ốp kim loại bậc lên xuống cửa trước bên phải, chiều hướng từ ngoài vào trong, từ phải qua trái, hơi chếch từ sau ra trước; trượt xước, móp lún kim loại có bám dính chất màu xanh mặt ngoài cửa trước bên phải, chiều hướng từ ngoài vào trong, từ phải qua trái, hơi chếch từ sau ra trước phù hợp với các dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 86B7 – 217.19: bánh xe trước bị đẩy lùi về sau, cong vênh, biến dạng giảm xóc trước hai bên chiều hướng từ trước ra sau; trượt xước mất sơn màu xanh, vỡ nhựa chắn bùn trước, chắn gió trước, vỡ đèn tín hiệu trước hai bên văng khỏi xe;

Xe ô tô biển số 86A – 030.50 di chuyển trên đường Trường Chinh theo hướng quay đầu từ phần đường bên trái qua phần đường bên phải theo hướng từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, chiều hướng dấu vết từ phải qua trái, từ ngoài vào trong hơi chếch theo hướng từ sau ra trước; xe mô tô biển số 86B7 – 217.19 di chuyển theo hướng từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, chiều hướng dấu vết từ trước ra sau (bút lục số 30A).

Tại bản cáo trạng số 30/CT –VKSPT ngày 06 tháng 3 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã truy tố bị cáo Trần Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Ý kiến của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo xác định nội dung cáo trạng truy tố không oan sai.

Ý kiến của đại diện theo pháp luật của bị hại: tại đơn yêu cầu xét xử vắng mặt đại diện theo pháp luật của bị hại Nguyễn văn Q không yêu cầu thêm về bồi thường dân sự cũng như tiền bù đắp tổn thất tinh thần, đế nghị Tòa án xem xét khoan hồng cho bị cáo.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:Về tội danh và hình phạt: Đại diện Viện kiểm sát đã giữ nguyên quan điểm truy tố tại cáo trạng và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm a khoản 01 điều 260; điểm b, s khoản 01, khoản 02 điều 51, điều 65 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Trần Văn Đ mức án từ 12 tháng tù đến 18 tháng tù , nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng .

Lời nói sau cùng bị cáo trình bày: Bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi phạm tội, mong Hội đồng xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

[2] Về đánh giá chứng cứ, căn cứ buộc tội bị cáo:

Xét lời khai của bị cáo là phù hợp các tài liệu khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm dấu vết các phương tiện có liên quan trong vụ tai nạn và các kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận về dấu vết cơ học của vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô 86B7 – 217.19 và xe ô tô 86A – 030.50 do cơ quan điều tra thực hiện, do vậy có đủ cơ sở căn cứ để kết luận:

Nguyên nhân dẫn đến tại nạn giao thông trong vụ án là do lỗi hỗn hợp của cả bị cáo Trần Văn Đ và bị hại Nguyễn Văn Q, cụ thể:

Đối với Nguyễn Văn Q điều khiển xe mô tô 86B7 – 217.19, đi vào khu vực ngã 4 giao nhau với đường Trường Chinh và đường Lê Duẩn, có biển báo nguy hiểm “đường người đi bộ cắt ngang” và biển báo nguy hiểm “giao nhau với đường không ưu tiên bên phải, bên trái” thế nhưng Q đã không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (để có thể dừng lại một cách an toàn) khi có biển cảnh báo nguy hiểm và khi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức. Như vậy hành vi của Q đã vi phạm quy định; khoản 1 Điều 9; khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, được cụ thể hóa tại khoản 1, khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ , dẫn đến va chạm với xe ô tô do Đ điều khiển ;

Ngoài ra tại thời điểm xảy ra tai nạn Q chưa có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, điều khiển xe khi nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép (175 mg/dl) vi phạm quy định khoản 8, khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.

Trần Văn Đ điều khiển xe ô tô 86A – 030.50 chuyển hướng không chú ý quan sát, chuyển hướng khi chưa đảm bảo an toàn, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, nên đã đẫn đến va chạm với xe mô tô 86B7 – 217.19 do Nguyễn Văn Q điều khiển cùng chiều với hướng đi của Đ, gây ra tai nạn với hậu quả làm chết một người( nguyễn văn Q) do vậy hành vi đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố đối với bị cáo, là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[3] Đánh giá nhân thân, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Xét bị cáo Trần Văn Đ đã được học và cấp giấy phép lái xe theo quy định, có sự hiểu biết nhất định về luật giao thông đường bộ nhưng do chủ quan cẩu thả, điều khiển xe thuộc nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông đã không chú ý đảm bảo an toàn khi quay đầu chuyển hướng xe, nên đã gây tai nạn giao thông làm thiệt hại tính mạng người khác, do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm khắc để răn đe giáo dục riêng và phòng chống tội phạm chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, góp phần cùng với Công ty cổ phần Suntaxi – Chi nhánh tại Bình Thuận bồi thường dân sự cho nạn nhân nhằm khắc phục hậu quả, được gia đình nạn nhân tự nguyện xin khoan hồng giảm nhẹ hình phạt, nguyên nhân dẫn đến tai nạn cũng có lỗi của người bị hại; Do vậy bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 01, khoản 02 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Xét bị cáo có nhân thân tốt lần đầu phạm tội với lỗi vô ý và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có hai tình tiết giảm nhẹ tại khoản 01 điều 51, bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự , đồng thời trong vụ án nguyên nhân dẫn đến tai nạn cũng có lỗi của người bị hại, bản thân bị cá o có nơi cư trú ổn định rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, đủ điểu kiện để áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo theo quy định tại điều 65 Bộ luật Hình sự do vậy hội đồng xét xử thống nhất với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát, áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo, giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục.

[6] Về phần bồi thường dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, đại diện Công ty cổ phần Suntaxi – Chi nhánh tại Bình Thuận đã cùng với bị cáo bồi thường cho gia đình Nguyễn Văn Q số tiền 70.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền bồi thường, đại diện gia đình bị hại đã làm đơn xin bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự , do vậy Tòa không xét.

Công ty cổ phần Sun Taxi hiện chưa có yêu cầu bồi thường dân sự đồi với bị cáo và phần tiền bồi thường dân sự Công ty đã chi trả chi Bị hại trong vụ án, do vậy Tòa không xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí sơ thẩm theo quy định tại Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

*Căn cứ vào quy định tại điểm a, khoản 01 điều 260, điểm b, s khoản 01, khoản 02 điều 51, điều 65 Bộ luật hình sự.

*Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

* Xử phạt: Bị cáo Trần Văn Đ 12 (mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (26/4/2021).

Giao bị cáo Trần Văn Đ cho UBND phường Đức Long, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 03 điều 92 và điều 68 Luật thi hành án hình sự 2019.

*Về phần bồi thường dân sự: Ghi nhận việc đại diện Công ty cổ phần Suntaxi – Chi nhánh tại Bình Thuận đã cùng với bị cáo Trần Văn Đ đã thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại Nguyễn Văn Q số tiền 70.000.000 đồng. Hiện đại diện theo pháp luật của bị hại không có yêu cầu thêm về bồi thường dân sự.

* Về án phí: Tuyên buộc bị cáo Trần Văn Đ phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 26/4/2021).Quyền kháng cáo bản án của người đại diện theo pháp luật bị hại là 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hoặc niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

451
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 54/2021/HSST

Số hiệu:54/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về