Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 52/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 52/2023/HS-ST NGÀY 20/09/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào lúc 14 giờ 15 phút, ngày 20 tháng 9 năm 2023, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2023/TLST-HS, ngày 04 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 44/2023/QĐXXST-HS, ngày 09 tháng 8 năm 2023 và quyết định hoãn phiên toà số 15/2023/QĐST-HS, ngày 23 tháng 8 năm 2023 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Uông Văn Th ; tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 09/02/1984 tại xã L, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện tại: xóm 6, thôn Phương Q , xã L, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Uông Đức T- sinh năm 1960; Con bà Nguyễn Thị V- sinh năm 1963; Anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ hai; Vợ: Vũ Thị Ngọc B - Sinh năm 1989; Có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Bản án số 46/HSST ngày 28/01/2002 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tây (cũ) xử phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, (bị cáo đã chấp hành xong bản án và không phải chịu án tích do là người chưa thành niên). Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 23/3/2023 cho đến nay, hiện đang trú tại xã L, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. (Có mặt)

2. Họ và tên: Hà Văn T ; tên gọi khác: không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 05/6/1984 tại xã Trường Y, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện tại: Thôn B, xã Trường Y, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 09/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Hà Bảo Đ và bà Hoàng Thị Th (đều đã mất); Anh chị em ruột có 04 người, bị cáo là con thứ hai; Vợ: Nguyễn Thị N - Sinh năm 1980; Có 01 con sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 23/3/2023 cho đến nay, hiện đang trú tại xã Trường Y, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. (Có mặt)

* Người bị hại:

1. Anh Nguyễn Tiến L , sinh năm: 1993; Địa chỉ: xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Ông Nguyễn N , sinh năm: 1939; Địa chỉ: xã K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

3. Anh Nguyễn Xuân H , sinh năm: 1982; Địa chỉ: thôn B, xã K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

4. Chị Nguyễn Thị T , sinh năm: 1995; Địa chỉ: thôn T, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

5. Chị Đoàn Thanh H , sinh năm: 1972; Địa chỉ: Phường N, Thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

6. Anh Nguyễn Đức T , sinh năm: 2006; Địa chỉ: thôn G, xã G, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người đại diện theo pháp luật của Nguyễn Đức T : chị Nguyễn Thị N (Mẹ của Thành); Địa chỉ: thôn G, xã G, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Vũ Thị Ngọc B , sinh năm: 1989; Địa chỉ: Thôn Q, xã P, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

2. Anh Lê Ngọc L , sinh năm: 1985; Địa chỉ: Thôn P, xã Y, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

3. Anh Hoàng Anh V , sinh năm 1992; Địa chỉ: Thôn T, xã G, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lái xe (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

4. Công ty Cổ phần vận tải T; Địa chỉ: Tầng 1-2, số nhà X, ngõ X, đường P, phường G, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Do anh Nguyễn Văn T , sinh năm: 1977; Địa chỉ: Tổ dân phố X, phường Q, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên làm đại diện theo ủy quyền. (Văn bản ủy quyền ngày 12/01/2023). (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Uông Văn Th và vợ là Vũ Thị Ngọc B (sinh năm1989, trú tại thôn Q, xã P, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội) làm nghề kinh doanh vận tải theo hợp đồng, hai vợ chồng sở hữu chiếc xe ô tô khách biển kiểm soát (BKS) 29F - X đã hết hạn đăng kiểm ngày 28/4/2022 nhưng chưa đăng kiểm lại được vì thời gian này các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đang bị ách tắc. Vào thời điểm giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhà xe Giang Anh Tuấn Nghĩa không đủ xe ô tô để chở khách từ thành phố Hà Nội về thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh, nên sáng ngày 11/01/2023, Hoàng Anh V (sinh năm 1992, trú tại thôn Tân Đình, xã G, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh - là nhân viên lái xe và quản lý khách của nhà xe Giang Anh Tuấn Nghĩa tại thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh) đặt vấn đề thuê xe ô tô của Uông Văn Th để chở khách, lúc này Th muốn kết hợp đưa xe ô tô vào Hà Tĩnh để đăng kiểm nên đồng ý. Tối ngày 11/01/2023, Uông Văn Th điều khiển xe ô tô 29F - X đến Văn phòng nhà xe Giang Anh Tuấn Nghĩa tại đường Phạm Hùng, thành phố Hà Nội để nhận khách. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Hoàng Anh V xếp 38 hành khách đã đặt vé trước đó lên xe ô tô 29F - X rồi Uông Văn Th và Hoàng Anh V thay nhau điều khiển xe ô tô chở khách về tỉnh Hà Tĩnh. Khoảng 03 giờ sáng ngày 12/01/2023, xe ô tô 29F - X về đến thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, lúc này Uông Văn Th lên đổi lái cho Hoàng Anh V đi nghỉ. Đến khoảng 03 giờ 50 phút, ngày 12/01/2023, Uông Văn Th điều khiển xe ô tô 29F - X đến trả hàng hóa tại trường Mầm non xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Cùng rạng sáng ngày 12/01/2023, Hà Văn T xin đi nhờ xe ô tô đầu kéo BKS 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 29R - X chở 01 thùng Container của Công ty Cổ phần Vận tải T do anh Lê Ngọc L (sinh năm 1985, trú tại thôn P, xã Y, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) điều khiển, đi từ tỉnh Ninh Bình đến cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình. Đến khoảng 01 giờ 30 phút ngày 12/01/2023, anh Lê Ngọc L nhờ Hà Văn T lái hộ để anh Lý nghỉ ngơi. Hà Văn T lên điều khiển xe ô tô đầu kéo 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc 29R - X chở anh Lê Ngọc L tiếp tục đi vào tỉnh Hà Tĩnh để đi lên cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình.

Khoảng 04 giờ 10 phút ngày 12/01/2023, sau khi trả hàng xong, Uông Văn Th điều khiển xe ô tô khách 29F - X đi từ trường Mầm non xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà hướng ra đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh để tiếp tục đi về thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. Cùng thời điểm này, Hà Văn T điều khiển xe ô tô đầu kéo 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc 29R - X đi đến cầu vượt xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà và rẽ vào đường tỉnh lộ ĐT550 để đi về hướng huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Lúc này trời đang nhá nhem tối và có mưa nhỏ, Uông Văn Th điều khiển xe ô tô khách 29F - X đi theo đường ĐH102 hướng ra đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh với tốc độ khoảng 40 km/h (theo lời khai của Th ). Khi đi đến trước khu vực giao nhau giữa đường ĐH102 với đường ĐT550, Uông Văn Th không để ý nên không phát hiện biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên và không biết phía trước có đường giao nhau, Uông Văn Th thấy đường thẳng và phía trước không có phương tiện hay chướng ngại vật gì nên giữ nguyên tốc độ cho xe chạy về hướng đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh. Cùng lúc này, Hà Văn T điều khiển xe ô tô đầu kéo 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc 29R - X cũng đi đến khu vực đường giao nhau nói trên với tốc độ khoảng 43 km/h. Do đã đi qua đường này nhiều lần nên Hà Văn T biết phía trước có ngã tư giao nhau và bên phải đường có biển cảnh báo giao nhau với đường không ưu tiên. Tuy nhiên do thấy đường vắng, phía trước không có phương tiện hay chướng ngại vật gì nên Hà Văn T có giảm tốc độ xe nhưng không đáng kể. Khi xe ô tô đầu kéo do Hà Văn T điều khiển cách ngã tư khoảng 3 - 4 mét thì Uông Văn Th điều khiển xe ô tô khách đi vào khu vực đường giao nhau; thấy vậy Hà Văn T đạp phanh và đánh nhẹ lái xe ô tô đầu kéo 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc 29R - X sang phải để tránh xe ô tô khách 29F - X do Uông Văn Th điều khiển; còn Uông Văn Th không phát hiện và xử lý gì. Do khoảng cách quá gần nên phía trước đầu xe ô tô đầu kéo 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc 29R - X do Hà Văn T điều khiển tông vào bên phải thân xe ô tô khách 29F - X do Uông Văn Th điều khiển, cả hai phương tiện lao vào Đại lý vật tư nông nghiệp Chị Hương (của chị Đoàn Thanh H , sinh năm 1972, trú tại phường N, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) nằm ở bên phải đường tỉnh lộ ĐT550 theo hướng cầu vượt xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà đi huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh làm đổ góc tường của đại lý Chị Hương.

Hậu quả của vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm các hành khách trên xe ô tô khách 29F - X gồm anh Nguyễn Tiến L , anh Nguyễn N , anh Nguyễn Xuân H , chị Nguyễn Thị T và phụ xe ô tô khách là anh Nguyễn Đức T bị thương phải đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh; bản thân Uông Văn Th bị thương nhẹ; xe ô tô khách và xe đầu kéo bị hư hỏng.

Kết quả điều tra xác định, Uông Văn Th đã được cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng E, đủ điều kiện điều khiển xe ô tô khách 29F - X tham gia giao thông; Hà Văn T đã được cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng FC, đủ điều kiện điều khiển xe ô tô đầu kéo 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc 29R - X tham gia giao thông. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn tại thời điểm xảy ra tai nạn cả Uông Văn Th và Hà Văn T trong hơi thở không có nồng độ cồn.

* Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường của đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Thạch Hà lập hồi 04h50 ngày 12/01/2023 phản ánh:

Hiện trường vụ TNGT thuộc khu vực ngã tư giao nhau giữa tuyến đường ĐT550 và tuyến đường ĐH102 thuộc địa phận thôn Nam Bình, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Tuyến đường chính ĐT550 là đường 02 chiều được phân chia thành 4 làn đường, gồm 2 làn dành cho phương tiện cơ giới, 2 làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ; ở giữa đường được phân chia bằng vạch sơn đứt đoạn; chiều rộng đường ĐT550 là 11,0 mét. Tuyến nhánh ĐH102 là đường hai chiều được chia thành 2 làn đường, ở giữa được phân chia bằng vạch sơn đứt đoạn. Cả hai tuyến đường được rải nhựa bằng phẳng. Trước vị trí xảy ra TNGT về phía cầu vượt xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà có một biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, được cắm ở mép đường bên phải đường ĐT550 hướng từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Hương Khê.

Trước vị trí xảy ra TNGT về phía xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà có một biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên, được cắm ở mép đường bên phải đường ĐH102 hướng từ xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà đi thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà. Lấy chân cột biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên nằm trên mép đường phía bên phải của tuyến đường ĐT550 theo hướng từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Hương Khê làm điểm mốc. Lấy mép đường phía bên phải của tuyến đường ĐT550 theo hướng từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Hương Khê làm mép đường chuẩn. Hiện trường vụ TNGT được mô tả theo hướng từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Hương Khê theo thứ tự được đánh số trên sơ đồ hiện trường, như sau:

Từ điểm mốc đo đến tâm trục bánh sau phía bên trái của sơ mi rơ moóc BKS 29R - X có chiều dài 52 mét. Xe ô tô BKS 29H - X kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 29R - X được ký hiệu (1) trên sơ đồ hiện trường. Xe ô tô BKS 29H - X có phần đầu xe và đuôi xe nằm hoàn toàn trên lề đường đất phía trên bên phải của tuyến đường ĐT550 theo hướng mô tả; đầu xe hướng đi thị trấn Thạch Hà, đuôi xe hướng về TP. Hà Tĩnh. Từ tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô BKS 29H - X đo vào mép đường chuẩn lần lượt là 8,90 mét và 5,20 mét. Sơ mi rơ moóc BKS 29R - X có phần đầu nằm trên lề đường đất phía bên phải tuyến đường ĐT550 theo hướng mô tả và phần đuôi nằm trên ngã tư giao nhau giữa tuyến đường ĐT550 với tuyến đường ĐH102. Từ tâm trục bánh sau bên trái của sơ mi rơ moóc đo vào mép đường chuẩn là 1,20 mét.

Từ tâm trục bánh sau bên trái của sơ mi rơ moóc (1) đo đến điểm cuối của vết trượt lốp trên hiện trường là 4,50 mét. Vết trượt lốp nằm trên làn đường dành cho phương tiện cơ giới phía bên phải tuyến đường ĐT550 theo hướng mô tả; chiều hướng vết trượt lốp theo chiều hướng mô tả. Vết trượt lốp có kích thước (11,0 x 0,5) mét; Từ điểm đầu và điểm cuối vết trượt lốp đo vào mép đường chuẩn lần lượt là 2,0 mét và 1,70 mét.

Từ tâm trục bánh sau bên trái của sơ mi rơ moóc (1) đo đến tâm vùng mảnh vỡ trên hiện trường là 9,20 mét. Vùng mảnh vỡ được ký hiệu (2) trên sơ đồ hiện trường. Vùng mảnh vỡ (2) gồm nhiều mảnh kính và nhựa nằm trên lề đường đất phía bên phải của tuyến đường ĐT550 theo hướng mô tả. Vùng mảnh vỡ (2) có kích thước (6,5 x 4,5) mét. Từ tâm vùng (2) đo đến mép đường chuẩn là 2,60 mét.

Từ tâm vùng (2) đo đến tâm trục bánh sau bên trái của xe ô tô khách BKS 29F - X là 2,50 mét. Xe ô tô khách BKS 29F - X được ký hiệu (3) trên sơ đồ hiện trường. Xe (3) nằm hoàn toàn trên lề đường đất phía bên phải của tuyến đường ĐT550 theo hướng mô tả. Đầu xe (3) hướng đi thị trấn Thạch Hà, đuôi xe (3) hướng về thành phố Hà Tĩnh. Từ tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau xe (3) đo vào mép đường chuẩn lần lượt là 13,80 mét và 5,95 mét.

Ngoài ra, trên hiện trường còn nhiều mảnh gạch vữa, bê tông, mảnh ngói fibro ximăng của Đại lý vật tư nông nghiệp Chị Hương nằm trên lề đường đất phía bên phải của tuyến đường ĐT550 (heo hướng mô tả) thuộc thôn Nam Bình, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi xảy ra va chạm, cả hai phương tiện mất lái và đã đâm trực tiếp làm hư hỏng và khiến ngôi nhà cấp 4 bị đổ sập một góc tường.

* Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Vị trí va chạm giữa hai phương tiện là ở làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải đường ĐT550 hướng từ thành phố Hà Tĩnh đi huyện Hương Khê, ngay giữa khu vực ngã tư giao nhau giữa đường ĐT550 với đường ĐH102.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ TNGT lập ngày 12/01/2023 của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà phản ánh:

+ Đối với xe ô tô khách BKS 29F - X: Phần đầu xe bám dính nhiều đất, cát, phibro xi măng, gạch; Kính chắn gió phía trước bị vỡ hoàn toàn; Ba đơ xốc phía trước bị bung rời hoàn toàn khỏi phương tiện, khung xe tại vị trí đầu xe bị cong vênh theo chiều hướng từ trước ra sau; Hệ Th đèn chiếu sáng phía trước cả 2 bên bị nứt vỡ; Mặt nạ phía trước đầu xe bị cong vênh, kích thước (240 x 56)cm; Ốp khung xe tại vị trí bên trái người điều khiển bị bung rời, kích thước (96 x 135)cm; Cánh cửa phía bên phải bị gãy rời hoàn toàn; Khung kim loại gắn chắn bùn bánh xe phía trước bên phải bị cong vênh, gãy vỡ, kích thước (160 x 100)cm, chiều hướng từ phải sang trái, từ trước ra sau, tấm nhựa composite tại vị trí này bị bung rời; Tại các ốc trục bánh xe phía trước bên phải có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu đỏ; Cửa cốp xe tại vị trí phía sau bánh trước bên phải bị gãy vỡ hoàn toàn; Ốp thân xe phía bên phải vị trí phía trên bánh xe phía trước bên phải bị móp méo, trượt xước mất sơn, bám dính chất màu đỏ, kích thước (270 x 42)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái; Hai cửa cốp xe tại vị trí phía trước bánh sau bên phải bị cong vênh, gãy vỡ nhựa, kích thước (330 x 100)cm, chiều hướng từ trước ra sau; Ốp composite phía trên bánh sau bên phải bị gãy vỡ, kích thước (110 x 100)cm; Khung xe bên phải vị trí hàng ghế số 6 bị gãy, cong vênh từ phải sang trái, kích thước (190 x 115)cm; Hệ Th kính phía bên phải bị vỡ hoàn toàn; Hệ Th kính bên trái tại hàng ghế số 4, 5, 6 bị vỡ hoàn toàn. Hệ Th điều khiển, kính, đèn bị hư hỏng.

+ Đối với xe ô tô đầu kéo BKS 29H - X: Phần kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ, kích thước (210 x 80)cm; Mặt trước nóc cabin bị cong vênh, móp méo, kích thước (70 x 220)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải; Mặt nạ bên trái, phía trước đầu xe bị cong vênh, móp méo, trượt xước mất sơn, bám dính chất màu trắng, kích thước (220 x 78)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải; Lưới tản nhiệt đầu xe bị gãy vỡ, kích thước (85 x 150)cm; Trên lưới tản nhiệt bám dính chất màu đỏ, nghi là máu; Ba đơ xốc phía trước bị cong vênh, móp méo, trượt xước mất sơn, kích thước (200 x 40)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải; Biển kiểm soát phía trước bị cong vênh, móp méo, kích thước (31 x 26)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải; Cụm chi tiết nằm ở vị trí bên phải của đèn chiếu sáng bên trái bị xô lệch theo chiều hướng từ trái sang phải, từ trước ra sau; Khung tại vị trí đầu xe bị xô lệch theo chiều hướng từ trái sang phải; Hộp cốp đồ phía bên trái bị bung rời, móp méo, biến dạng, kích thước (70 x 40)cm; Hệ Th côn và hệ Th hộp số bị gãy bung rời so với ban đầu; Giá gương chiếu hậu bên trái bị cong gập theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải, ốp gương bị bung rời; Kính của cánh cửa bên lái bị vỡ hoàn toàn.

+ Đối với Sơ mi rơ moóc BKS 29R - X: Góc phía trước, bên trái của sơ mi rơ moóc có dấu vết trượt xước mất sơn, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) và vụn kính, kích thước (20 x 18)cm.

+ Đối với Thùng Container: Góc phía trước, bên trái thùng Container có vết trượt xước, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) và vụn kính, kích thước (183 x 20)cm; Thành thùng phía bên trái có dấu vết trượt xước, bám dính nhiều vụn kính, kích thước (190 x 183) cm. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ Th điều khiển, hộp số, đèn bị hư hỏng.

* Bản kết luận giám định số 211/KL-KTHS ngày 03/02/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Xe ô tô mang biển kiểm soát 29H - X kéo theo sơ mi rơ moóc mang biển kiểm soát 29R - X (trên rơ moóc có một thùng container) và xe ô tô mang biển kiểm soát 29F - X có va chạm với nhau. Mặt trước nóc cabin, mặt nạ phía trước, lưới tản nhiệt, ba đơ xốc phía trước, biển kiểm soát phía trước xe ô tô mang biển kiểm soát 29H - X với phần thân xe phía bên phải (vị trí phía trên bánh trước bên phải), khung kim loại gắn chắn bùn bánh trước bên phải, các ốc trục bánh trước bên phải xe ô tô mang biển kiểm soát 29F - X; Góc phía trước bên trái sơ mi rơ moóc mang biển kiểm soát 29R - X, thùng container với phần thân xe phía bên phải (vị trí hàng ghế số 6) của xe ô tô mang biển kiểm soát 29F - X là vị trí va chạm giữa hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm theo phương vuông góc với nhau.

* Kết quả giám định thương tích: CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trưng cầu Trung tâm pháp y và Giám định y khoa tỉnh Hà Tĩnh giám định thương tích đối với các hành khách và phụ xe bị thương trong vụ TNGT nói trên. Tại các Bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y và Giám định y khoa tỉnh Hà Tĩnh các số 14, 15, 16/TgT ngày 19/01/2023; số 26/TgT ngày 09/02/2023; số 67/TgT ngày 20/3/2023 kết luận như sau: chị Nguyễn Thị T thương tích 33%; ông Nguyễn N thương tích 21%; anh Nguyễn Xuân H thương tích 03%; anh Nguyễn Đức T thương tích 14%; anh Nguyễn Tiến L thương tích 54%. Tổng tỷ lệ thương tích của 05 người nói trên là 125%.

* Kết quả định giá thiệt hại tài sản: Ngày 13/01/2023, CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trưng cầu Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Thạch Hà định giá thiệt hại của hai phương tiện trong vụ TNGT nói trên. Tại Bản kết luận định giá tài sản số 07/KLĐG ngày 17/02/2023 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Thạch Hà, kết luận:

- Xe ô tô nhãn hiệu CHENGLONG, màu đỏ, BKS 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 29R - X, trên rơ moóc có một thùng container nhãn hiệu AMT màu vàng: 126.977.800 đồng.

- Xe ô tô khách nhãn hiệu TRACOMECO, số loại UNIVERSE, màu xám, BKS 29F - X: 42.933.000 đồng.

Tổng giá trị thiệt hại của 02 tài sản định giá là: 169.910.800 đồng.

* Vật chứng, tài liệu thu giữ của vụ án gồm:

- 01 xe ôtô, nhãn hiệu CHENGLONG, số loại LZ4256H7DB, màu đỏ, BKS 29H - X, đã qua sử dụng và các giấy tờ liên quan: Chứng nhận đăng ký xe ô tô số 29 201986, biển đăng ký 29H - X; Giấy chứng nhận kiểm định số EA 0468286, biển đăng ký 29H - X; Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 21BB 210818585, biển đăng ký 29H - X;

- 01 Sơ mi rơ moóc tải, nhãn hiệu AMT, số loại S453F12, màu vàng, BKS 29R - X, đã qua sử dụng (trên rơ moóc có chở một thùng container) và các giấy tờ liên quan: Chứng nhận đăng ký rơ moóc, sơ mi rơ moóc số 014027, biển đăng ký 29R - X; Giấy chứng nhận kiểm định số EA 0468403, biển đăng ký 29R - X;

- 01 xe ô tô khách nhãn hiệu TRACOMECO, số loại UNIVERSE, màu xám, BKS 29F - X, đã qua sử dụng và giấy tờ liên quan: Chứng nhận đăng ký xe ô tô số 29 001782, biển đăng ký 29F - X; Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số DK22/0190495, biển đăng ký 29F - X;

- 01 Giấy phép lái xe số 010072006X, hạng E, mang tên Uông Văn Th ; 01 Giấy phép lái xe số 370100003X, hạng FC, mang tên Hà Văn T .

Ngày 10/5/2023, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trả lại xe ô tô nhãn hiệu CHENGLONG BKS 29H - X và Sơ mi rơ moóc tải BKS 29R - X cùng các giấy tờ kèm theo cho đại diện hợp pháp của chủ sở hữu tài sản là anh Nguyễn Văn T , sinh năm 1977, trú tại tổ 6, phường Q, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Trả lại xe ô tô khách BKS 29F - X cùng các giấy tờ kèm theo cho chủ sở hữu là chị Vũ Thị Ngọc B .

Đối với Giấy phép lái xe hạng E mang tên Uông Văn Th và Giấy phép lái xe hạng FC mang tên Hà Văn T , CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà chuyển theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Uông Văn Th và Hà Văn T đã Th nhất tự nguyện bồi thường cho những người bị hại tổng số 494.000.000 đồng, trong đó: Bị hại Nguyễn Tiến L 357.000.000 đồng; bị hại Nguyễn Thị T 85.000.000 đồng; bị hại Nguyễn Đức T 30.000.000 đồng; hai bị hại Nguyễn N và Nguyễn Xuân H tổng 22.000.000 đồng.

Hai bị cáo thỏa thuận với nhau là bị cáo Uông Văn Th sẽ chịu 75% tổng chi phí bồi thường thiệt hại (tương ứng với 371.000.000 đồng) và bị cáo Hà Văn T sẽ chịu 25% tổng chi phí bồi thường thiệt hại (tương ứng với 123.000.000 đồng). Tuy nhiên, đến nay Hà Văn T mới bồi thường được 38.000.000 đồng nên Uông Văn Th đã phải bồi thường 456.000.000 đồng; do đó Uông Văn Th yêu cầu Hà Văn T phải hoàn trả cho Th số tiền 85.000.000 đồng còn thiếu theo thỏa thuận. Những người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại sau khi đã được bồi thường thì không có yêu cầu gì khác, cam đoan không có khiếu kiện, khiếu nại gì, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

- Về thiệt hại của xe ô tô đầu kéo BKS 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 29R - X: Đại diện hợp pháp của chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn T không có yêu cầu gì.

- Về thiệt hại của xe ô tô khách BKS 29F - X: Chủ sở hữu là chị Vũ Thị Ngọc B không có yêu cầu gì.

- Về thiệt hại của Đại lý vật tư nông nghiệp Chị Hương do chị Đoàn Thanh H , sinh năm 1972, trú tại phường N, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh làm chủ: Trước khi xảy ra TNGT ngôi nhà này đã cũ và đã đổ sập một phần tường; vụ TNGT không làm thiệt hại gì lớn đối với chị Hương nên chị Hương từ chối định giá tài sản và từ chối bồi thường thiệt hại.

* Với hành vi trên, tại cáo trạng số: 48/CT-VKSTH, ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố các bị cáo Uông Văn Th và Hà Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

- Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử:

+ Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Uông Văn Tấn và Hà Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Áp dụng điểm e khoản 2, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Uông Văn Th 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

+ Áp dụng điểm e khoản 2, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Hà Văn T từ 27 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 54 đến 60 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

+ Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với hai bị cáo. Trả lại giấy phép lái xe cho hai bị cáo.

+ Về trách nhiệm dân sự: áp dụng Điều 274, Điều 275, Điều 278, Điều 280 BLDS năm 2015 ghi nhận sự thỏa thuận của hai bị cáo về việc Hà Văn T phải thực hiện nghĩa vụ hoàn trả cho Uông Văn Th số tiền 85.000.000 đồng.

+ Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa buộc bị cáo Uông Văn Th và Hà Văn T mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng truy tố và không có ý kiến tranh luận gì.

- Những người bị hại đều có đơn xin xét xử vắng mặt và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

- Lời nói sau cùng của các bị cáo:

+ Bị cáo Uông Văn Th : Tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn, bản thân bị cáo đã nhận thức được lỗi lầm của mình nên đã cố gắng bồi thường để khắc phục hậu quả cho những người bị hại; bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho hoàn cảnh của bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt.

+ Bị cáo Hà Văn T : Bị cáo đã nhận thực được hành vi phạm tội của mình, tai nạn xảy ra phần nhiều là do nguyên nhân khách quan, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra huyện Thạch Hà, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật; Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại gì. Vì vậy các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định thương tích và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ cơ sở khẳng định: Vào lúc 04 giờ 20 phút ngày 12/01/2023, tại ngã tư giao nhau giữa tuyến đường ĐT550 và tuyến đường ĐH102 thuộc địa phân thôn Nam Bình, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Uông Văn Th điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 29F - X, Hà Văn T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29H - X, kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 29R - X do chấp hành không nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ, không giảm tốc độ khi đi vào khu vực ngã tư nơi có biển báo nguy hiểm giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên và trong điều kiện trời mưa, đường trơn nên đã gây tai nạn làm 05 người bị thương với tổng tỷ lệ thương tích 125% và 02 phương tiện bị hư hỏng, thiệt hại về tài sản 169.910.800 đồng, trong đó xe ô tô biển kiểm soát 29H - X kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 29R - X bị thiệt hại 126.977.800 đồng, xe ô tô khách biển kiểm soát 29F - X bị thiệt hại 42.933.000 đồng.

Hành vi của Uông Văn Th và Hà Văn T đã vi phạm khoản 23 Điều 8 quy định “Các hành vi bị nghiêm cấm”, khoản 1 Điều 9 quy định “Quy tắc chung”, khoản 1 Điều 11 quy định “Chấp hành báo hiệu đường bộ” của Luật giao thông đường bộ và vi phạm khoản 1, khoản 11 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, quy định về “Các trường hợp phải giảm tốc độ”. Ngoài ra, Uông Văn Th còn vi phạm khoản 3, Điều 24 Luật giao thông đường bộ quy định “Nhường đường tại nơi đường giao nhau”. Tổng tỷ lệ thương tích cho 5 người bị hại là 125%. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà truy tố hai bị cáo Uông Văn Th , Hà Văn T về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm e, khoản 2 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào;

- Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi thể hiện qua việc tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho những người bị hại với số tiền lớn; những người bị hại đều có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo. Hoàn cảnh gia đình hai bị cáo gặp nhiều khó khăn, trong đó bị cáo Th có bố để bị bệnh ung thư gan đang điều trị tại bệnh viện; bị cáo Tấn là trụ cột trong gia đình, vợ không có việc làm, có con bị bệnh chậm phát triển, thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện. Do đó, các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[4] Về hình phạt: Trên cơ sở xem xét một cách toàn diện về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy: hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn xâm phạm đến sức khỏe của người khác – khách thể quan trọng được pháp luật hình sự bảo vệ. Việc truy tố và đưa các bị cáo ra xét xử kịp thời trước pháp luật là cần thiết, không chỉ răn đe giáo dục bị cáo mà còn đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung. Nguyên nhân để xảy ra tai nạn cả hai bị cáo đều có lỗi, thiếu chú ý quan sát biển báo nguy hiểm để giảm tốc độ đảm bảo bảo an toàn khi đi vào khu vực ngã tư, trong đó mức độ lỗi của bị cáo Uông Văn Th có phần nhiều hơn vì bản thân Th đang điều khiển phương tiện giao thông trên đường không ưu tiên giao nhau với đường ưu tiên. Do đó, bị cáo Th phải chịu hình phạt và trách nhiệm bồi thường cao hơn so với bị cáo Tấn.

Tuy nhiên, quá trình lượng hình cũng cần xem xét cho hai bị cáo phạm tội với lỗi vô ý; mặc dù hậu quả tai nạn có nhiều người bị thương và cả hai phương tiện đều bị hư hỏng nhưng rất may là hậu quả chất người không xảy ra; sau khi vụ việc xảy ra các bị cáo cũng đã tích cực bồi thường cho những người bị hại đầy đủ. Hiện tại, sức khoẻ của các bị hại cơ bản đã ổn định, ngoài bị hại Lưu đang trong quá trình hồi phục chấn thương thì các bị hại còn lại đã bình phục, trở lại cuộc sống bình thường và họ đều có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo; bản thân bị cáo Th mặc dù trước đây đã từng bị kết án phạt tù cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ nhưng thời gian xảy ra đã lâu và tại thời điểm đó Th đang là người chưa thành niên nên không phải chịu án tích đối với hành vi phạm tội của mình gây ra. Mặt khác, hoàn cảnh gia đình của hai bị cáo cũng rất khó khăn, bị cáo Th có bố mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại bệnh viện; bị cáo Tấn có con bị bệnh chậm phát triển thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện; sau vụ việc xảy ra, hai bị cáo cũng đã phải bồi thường một khoản tiền lớn cho các bị hại nên hoàn cảnh càng khó khăn hơn. Xét thấy, cả hai bị cáo đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên chưa cần thiết cách ly ra khỏi xã hội mà cho phép cải tạo, giáo dục tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp, tạo điều kiện cho các bị cáo có điều kiện chăm sóc gia đình, con cái đang còn nhỏ dại.

Về hình phạt bổ sung: xét thấy cả hai bị cáo đều là trụ cột trong gia đình, nghề nghiệp chính là lái xe, ngoài ra không có công việc gì khác để tạo ra thu nhập nuôi sống gia đình nên xem xét không áp dụng hình phạt bổ sung đối với hai bị cáo, tạo điều kiện cho hai bị cáo tiếp tục công việc để nuôi sống gia đình.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau vụ việc xảy ra, bị cáo Uông Văn Th và Hà Văn T đã Th nhất tự nguyện bồi thường cho những người bị hại tổng số 494.000.000 đồng, trong đó: Bị hại Nguyễn Tiến L 357.000.000 đồng; bị hại Nguyễn Thị T 85.000.000 đồng; bị hại Nguyễn Đức T 30.000.000 đồng; hai bị hại Nguyễn N và Nguyễn Xuân H tổng 22.000.000 đồng. Hiện tại các bị hại không yêu cầu gì thêm nên HĐXX miễn xét.

Trong tổng số tiền 494.000.000 đồng hai bị cáo bồi thường cho các bị hại, quá trình điều tra hai bị cáo thỏa thuận với nhau là Uông Văn Th sẽ chịu 75% tổng chi phí bồi thường thiệt hại (tương ứng với 371.000.000 đồng) và bị cáo Hà Văn T sẽ chịu 25% tổng chi phí bồi thường thiệt hại (tương ứng với 123.000.000 đồng). Tuy nhiên, đến nay Hà Văn T mới bồi thường được 38.000.000 đồng nên Uông Văn Th đã phải bồi thường 456.000.000 đồng. Tại phiên toà hai bị cáo đồng ý với nội dung thỏa thuận tại cơ quan điều tra về việc Hà Văn T phải hoàn trả số tiền 85.000.000 đồng mà Th đã bồi thường thay. Xét thấy sự thỏa thuận của hai bị cáo là tự nguyện và phù hợp quy định pháp luật nên HĐXX chấp nhận.

[6] Về xử lý vật chứng, giấy tờ: Các quyết định xử lý vật chứng của Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án là có căn cứ, đảm bảo đúng quy định pháp luật nên HĐXX chấp nhận. Đối với giấy phép lái xe của Uông Văn Th và Hà Văn T cần trả lại cho hai bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[8] Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

[9] Về một số vấn đề khác liên quan vụ án:

- Đối với việc xe ô tô khách BKS 29F - X đã hết hạn kiểm định: Xe ô tô khách do chị Vũ Thị Ngọc B đứng tên đăng ký chủ sở hữu từ ngày 11/01/2023 nhưng mọi hoạt động và điều hành xe ô tô đều do Uông Văn Th phụ trách. Ngày 12/01/2023, Uông Văn Th điều khiển xe ô tô 29F - X trong điều kiện chưa kiểm định nhưng quá trình di chuyển xe ô tô 29F - X đều hoạt động bình thường, Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xác định trước thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô khách không đảm bảo an toàn. Xét thấy hành vi này không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ TNGT mà chỉ là hành vi vi phạm hành chính. Vì vậy, CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã chuyển thông tin đến đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thạch Hà xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ xe là Vũ Thị Ngọc B và lái xe Uông Văn Th theo quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Uông Văn Th , Hà Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

+ Áp dụng điểm e khoản 2, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Uông Văn Th 36(ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05(năm) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.(20/9/2023) + Áp dụng điểm e khoản 2, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Hà Văn T 27(hai mươi bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54(năm mươi tư) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.(20/9/2023) Giao bị cáo Uông Văn Th cho UBND xã P, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội và bị cáo Hà Văn T cho UBND xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình quản lý, giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình các bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục các bị cáo. Trong thời gian thử thách, nếu các bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các Điều 274, Điều 275, Điều 278, Điều 280 BLDS năm 2015 ghi nhận sự thỏa thuận của hai bị cáo về việc bị cáo Hà Văn T phải thực hiện nghĩa vụ hoàn trả cho bị cáo Uông Văn Th số tiền 85.000.000 đồng.

4. Về xử lý vật chứng, giấy tờ: Trả lại 01 giấy phép lái xe số 010072006X, hạng E, cho Uông Văn Th ; Trả lại 01 Giấy phép lái xe số 370100003X, hạng FC cho Hà Văn T .

5. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Uông Văn Th và Hà Văn T mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 BLTTHS: Các bị cáo có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

52
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 52/2023/HS-ST

Số hiệu:52/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về