Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 52/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 52/2023/HS-PT NGÀY 11/05/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 5 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 22/2023/TLPT-HS ngày 22 tháng 2 năm 2023, đối với các bị cáo Lê Đình H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 46/2022/HSST ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Bị cáo có kháng cáo :

Lê Đình H – sinh năm 1964; Tên gọi khác: Lê D; Nơi thường trú: Thôn E, Q, Q, Thừa Thiên Huế; nơi đã cư trú: Số F, đường A, tổ dân phố số A, khu phố E, phường P, thành phố T, thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: lái xe; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Trình độ học vấn: 5/12; Con ông: Lê Đình Đ (chết) và bà Dương Thị Đ1 (D1 bản ghi: Dương Thị Đ2); Vợ: Lê Thị D2 (đã ly hôn), con: có 01 con, sinh năm 1994; Tiền án, tiền sự:

không.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 15 tháng 3 năm 2021, Lê Đình H (nhân viên lái xe thuộc Hộ kinh doanh dịch vụ cho thuê xe do bà Lê Thị Kim N làm chủ) có giấy phép lái xe ô tô hạng FC do sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 29/6/2018, điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51C-609.01, kéo theo sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 51R-049.11 chở 02 khối kim loại có trọng lượng 17 tấn thuê cho bà Trần Thị Thu T từ khu công nghiệp D đến cơ sở thu mua phế liệu T1 thuộc thôn C, xã S, huyện D theo Quốc lộ A rẽ vào đường liên thôn T - C (đường vào nghĩa trang liệt sỹ huyện D). Khi đến đoạn giao nhau với km 1328 + 600 đường sắt Bắc – Nam thuộc thôn T, xã S, huyện D, không có người cảnh giới, chỉ có hệ thống phòng vệ bằng biển báo gồm biển “STOP-CHÚ Ý TÀU HỎA, DỪNG LẠI QUAN SÁT” và biển báo nguy hiểm 242a (nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ) đặt ở hai phía; riêng hướng Quốc lộ A có biển báo nguy hiểm 211a (nơi giao nhau với đường sắt không có rào chắn). Lê Đình H không chú ý quan sát, không nhường đường cho phương tiện giao thông đường sắt, điều khiển ô tô với tốc độ khoảng 20km/giờ bang qua đường sắt. Khi ô tô đang băng qua đường sắt, phát hiện tàu SE21 do Trần Ngô Q điều khiển chạy trên đường sắt theo hướng Bắc – Nam, H đạp ga tăng tốc nhưng xe ô tô vẫn không qua kịp nên tàu SE21 đâm vào đuôi bên trái sơ mi rơ mooc 51R-049.11, khiến đầu kéo cùng sơ mi mooc bị hất văng về phía trước, đầu tàu SE21 bị trật khỏi đường ray. Hậu quả: Đầu tàu VRA D19E-017 cùng 04 toa tàu (SRT CVPĐ81565, SRT An11425, SRT An11427, SRT An1149) của đoàn tàu SE21 và đầu kéo biển kiểm soát 51C-609.01, sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 51R-049.11 bị hư hỏng.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 48/KL-HĐĐGTS ngày 20/6/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện D đối với giá trị thiệt hại đầu máy VRA D19E-017 là 190.080.400 đồng (Một trăm chín mươi triệu không trăm tám mươi nghìn bốn trăm đồng).

Tại bản kết luận định giá tài sản số 53/KL-HĐĐGTS ngày 23/6/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Diên Khánh đối với giá trị thiệt hại 04 toa tàu SRT CVPĐ81565, SRT An11425, SRT An11427, SRT An11491 là 700.531.500 đồng (Bảy trăm triệu năm trăm ba mươi mốt nghìn năm trăm đồng).

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện D, Lê Đình H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2022/HSST ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh tỉnh Khánh Hòa đã quyết định:

Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lê Đình H.

Xử phạt: Bị cáo Lê Đình H 03 (Ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, vật chứng vụ án, án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo.

Ngày 12 tháng 01 năm 2023, bị cáo Lê Đình H kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa phát biểu, tại phiên tòa phúc thẩm không không phát sinh tình tiết nào mới nên đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên nội dung của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn luật định, nên kháng cáo của bị cáo được cấp phúc thẩm xem xét.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo:

[2.1] Về tội danh: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với vật chứng đã được thu giữ, phù hợp với lời khai những người tham gia tố tụng khác, cùng với các chứng cứ khác do Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập. Như vậy, đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 21 giờ ngày 15 tháng 3 năm 2021, tại đoạn giao nhau với km 1328 + 600 đường sắt Bắc – Nam thuộc thôn T, xã S, huyện D, không có người cảnh giới, chỉ có hệ thống phòng vệ bằng biển báo gồm biển “STOP-CHÚ Ý TÀU HỎA, DỪNG LẠI QUAN SÁT” và biển báo nguy hiểm 242a (nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ) đặt ở hai phía; riêng hướng Quốc lộ A có biển báo nguy hiểm 211a (nơi giao nhau với đường sắt không có rào chắn), Lê Đình H điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51C-609.01, kéo theo sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 51R-049.11 chở 02 khối kim loại có trọng lượng 17 tấn thuê cho bà Trần Thị Thu T không chú ý quan sát, không nhường đường cho phương tiện giao thông đường sắt, điều khiển ô tô với tốc độ khoảng 20km/giờ bang qua đường sắt. Khi ô tô đang băng qua đường sắt, phát hiện tàu SE21 do Trần Ngô Q điều khiển chạy trên đường sắt theo hướng Bắc – Nam, H đạp ga tăng tốc nhưng xe ô tô vẫn không qua kịp nên tàu SE21 đâm vào đuôi bên trái sơ mi rơ mooc 51R-049.11, khiến đầu kéo cùng sơ mi mooc bị hất văng về phía trước, đầu tàu SE21 bị trật khỏi đường ray. Hậu quả: Đầu tàu VRA D19E-017 cùng 04 toa tàu (SRT CVPĐ81565, SRT An11425, SRT An11427, SRT An1149) của đoàn tàu SE21 và đầu kéo biển kiểm soát 51C-609.01, sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 51R-049.11 bị hư hỏng. Tổng thiệt hại: 890.611.900đ (tám trăm chín mươi triệu đồng sáu trăm mười một nghìn chín trăm đồng). Hành vi của bị cáo Lê Đình H đã thỏa mãn dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Như vậy, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xét xử và xử phạt bị cáo Lê Đình H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2.2] Về hình phạt: Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác là khách thể được Luật Hình sự bảo vệ, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức hình phạt 03 (ba) năm tù là thỏa đáng, tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, bị cáo nhận thức rõ được hành vi phạm tội, tai nạn xảy ra nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo, hiện tại bị cáo đang bị bệnh hiểm HIV/AIDS, cần dùng thuốc để duy trì sự sống, do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm, cải tạo cho tốt.

[3] Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các Quyết định khác của bản án không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 343; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự,

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Đình H, sửa bản án sơ thẩm:

Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lê Đình H.

Xử phạt: Bị cáo Lê Đình H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

2. Bị cáo Lê Đình H không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 11 tháng 5 năm 2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

64
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 52/2023/HS-PT

Số hiệu:52/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về