Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 52/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 52/2021/HS-PT NGÀY 11/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 77/2021/HS-PT ngày 05/10/2021 đối với bị cáo Lê Tiến C, sinh năm 2000. Do có kháng cáo của bị cáo C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 115/2021/HS-ST ngày 27/8/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Tiến C, sinh năm 2000 tại Hà Nam; nơi cư trú: thôn Đ, xã Y, thị xã D, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Tiến Q và bà Nguyễn Thị B; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt.

- Bị hại:

+ Anh Vũ Tiến D, sinh năm 2000 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của anh Vũ Tiến D: Ông Vũ Văn C, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị Hà, sinh năm 1977; địa chỉ: Thôn Đ, xã Y, thị xã D, tỉnh Hà Nam.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Hà: Ông Vũ Văn C, sinh năm 1963;

địa chỉ: Thôn Đ, xã Y, thị xã D, tỉnh Hà Nam, có đơn xin xét xử vắng mặt.

+ Công ty cổ phần E; địa chỉ: Cụm công nghiệp C, xã C, thị xã D, tỉnh Hà Nam.

Đại diện theo pháp luật: NLQ1, sinh năm 1979 - Giám đốc Địa chỉ: Tổ 3, phường T, thành phố P, tỉnh Hà Nam, có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ NLQ1, sinh năm 1979; địa chỉ: Tổ 3, phường T, thành phố P, tỉnh Hà Nam, vắng mặt.

+ NLQ2, sinh năm 1977; địa chỉ: thôn Đ, xã Y, thị xã D, tỉnh Hà Nam, có mặt. mặt.

+ NLQ3, sinh năm 1981; địa chỉ: thôn Đ, xã Y, thị xã D, tỉnh Hà Nam, có

- Người làm chứng:

+ NLC1; vắng mặt

+ NLC2; vắng mặt

+ NLC3; vắng mặt

+ NLC4; vắng mặt

+ NLC5; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02 giờ 30 phút, ngày 27/10/2020, sau khi ăn uống tại quán “Nhắng nướng” ở chân cầu Châu Giang, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý. Lê Tiến C (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô BKS 90B1-312.59 chở Vũ Tiến D đi trên đường ĐT493B để về nhà. Khi đi đến địa phận thôn An Ngoại, xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý là đoạn đường cong, có biển cảnh báo nguy hiểm nhưng Lê Tiến C không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn mà điều khiển xe đi sang phần đường ngược chiều (hướng Duy Tiên - Phủ Lý) nên xe mô tô do C điều khiển đã đâm vào bên phải đầu xe ô tô BKS 90C-093.16 do NLQ1 điều khiển theo hướng Duy Tiên - Phủ Lý. Hậu quả D và C ngã ra đường bị thương tích nặng, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, đến 13 giờ 30 phút cùng ngày thì anh D tử vong, C được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, chiếc xe mô tô BKS 90B1-312.59 và xe ô tô BKS 90C-093.16 đều bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đường ĐT493B thuộc thôn An Ngoại, xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý, tại vị trí xảy ra tai nạn đoạn đường cong sang trái theo hướng từ Quốc lộ 1A về phía xã Tiên Sơn, mặt đường bằng phẳng được trải nhựa apphan, khô ráo, không có chướng ngại vật và được chia làm hai chiều đường riêng biệt bằng vạch kẻ đường nét đứt.

Xe ô tô BKS 90C-093.16 đỗ trên mặt đường ĐT 493B ở chiều đường từ Quốc lộ 1A về phía xã Tiên Sơn. Đầu xe hướng về phía Quốc lộ 1A chếch chéo vào đường chuẩn, đuôi xe hướng về phía xã Tiên Sơn, chếch chéo ra tim đường.

Xe mô tô BKS 90B1-312.59 bị đổ sang phải trên mặt đường ĐT493B nằm hoàn toàn bên phía chiều đường từ xã Tiên Sơn về phía Quốc lộ 1A, đầu xe hướng về phía xã Tiên Sơn, chếch chéo ra tim đường, đuôi xe hướng về phía quốc lộ 1A, chếch chéo vào mép đường bên trái, theo hướng từ Quốc lộ 1A về phía xã Tiên Sơn.

Vết cày kích thước dài 13,2m, rộng 0,94m trên mặt đường của chiều đường Tiên Sơn - Quốc lộ 1A gồm nhiều vết song song, có hướng từ Tiên Sơn về phía Quốc lộ 1A, đầu vết cách tâm trục bánh sau về phía xã Tiên Sơn là 13,43m, cuối vết trùng với để chân phụ bên phải tỳ sát mặt đường.

Vết máu kích thước (0,97x0,59)m, tâm vết máu cách đầu về phía Quốc lộ 1A là 0,93m.

Vết máu kích thước (2,39x1,54)m tâm vết máu cách đầu về phía Quốc lộ 1A là 5,23m.

Kết quả khám phương tiện xác định:

Xe ô tô BKS 90C-093.16: Ốp nhựa đầu xe và ba đờ sốc phía trước bên phải bị nứt tách vỡ nhựa trên diện (50x30)cm, có xu hướng bị đẩy ép từ trước về sau, đầu vết cách vuông góc với thành xe bên phải 30cm, cách vuông góc với mặt đất 35cm. Ốp nhựa biển số xe phía trước bị nứt tách vỡ trên diện (20x20)cm. Nắp ca pô phía trước bên phải bị bẹp, méo, cong vênh trên diện (10,2x50)cm, có vết hướng từ trước về sau, đầu vết cũng là mép phía trước của nắp ca pô.

Túi khí ở vị trí vô lăng, vị trí ghế trước bên phải bị bung nổ khỏi vị trí bắt. Kính cụm đèn pha phía trước bên phải bị trượt sạt trên diện (22x20)cm có vết hướng từ dưới lên trên, chếch chéo từ trái sang phải, bề mặt bám dính chất dịch màu nâu đỏ, pha đèn phía trong bị vỡ hư hỏng.

Ốp kim loại bảo vệ gầm máy bên phải bị đẩy móp méo từ trước về sau, từ dưới lên trên, bề mặt bị trượt sạt kích thước trên diện (28x18)cm.

Khung kim loại bắt giữ hai đầu xátxi trước: Đầu bên phải bị đẩy bẹp méo từ trước về sau trên diện (14x10)cm, đầu vết cũng là đầu bên phải xátxi này.

Mặt trong chắn bùn phía trước của bánh trước bên phải bị mài sạt nhựa trên diện (15x10)cm theo hướng từ trên xuống dưới, cuối vết cũng là cạnh dưới của chắn bùn này.

Xe mô tô BKS 90B1-312.59: Toàn bộ ốp nhựa đầu xe, đèn, hộp đồng hồ bị vỡ rơi khỏi xe; khung càng bị đẩy cong về sau tỳ ép sát vào đầu yên xe; gương chiếu hậu bên trái rơi khỏi xe, gương chiếu hậu bên phải bị gãy tay gương tại vị trí ốc bắt giữ; khung kim loại bắt giữ mặt nạ xe bị đẩy cong về sau tỳ ép sát vào còi, điểm cong là chính giữa khung kim loại này; cánh yếm và thân yếm hai bên, chắn bùn bánh trước vỡ rơi khỏi xe; đầu phía trên ống càng phía trước phải bị gãy; ốp nhựa phía dưới bệ để chân bên phải bị mài sạt trên diện (34x13)cm, vết có hướng từ trước về sau, chếch từ dưới lên trên, đầu vết cách đầu phía trước ốp nhựa này là 12cm.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 128/20/TT ngày 27/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương sọ não nặng: Sưng nề, bầm tím và tụ máu dưới da đầu vùng thái dương chẩm phải. Tụ máu ngoài màng cứng thái dương phải, tụ máu dưới màng cứng trán đỉnh trái, xuất huyết dưới nhện, dập não, phù não. Vỡ xương vòm sọ và xương nền sọ.

- Dấu hiệu chấn thương ngực kín: Sây sát da thành ngực; hình ảnh tổn thương dạng nốt và hình kính mờ phổi phải.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Vũ Tiến D tử vong do chấn thương sọ não rất nặng làm vỡ xương hộp sọ gây dập não, phù não, trên người nghi có chấn thương ngực nặng”.

Tại phiếu kết quả xét nghiệm vào hồi 06 giờ 48 phút ngày 27/10/2020 của Khoa sinh hoá Bệnh viện Việt Đức đối với Lê Tiến C xác định: Định lượng Ethanol trong máu của Lê Tiến C là 45.55mg/dL.

Vật chứng, tài sản thu giữ: 01 Giấy phép lái xe hạng A1, B2 mang tên Trương Đức Hùng; 01 xe ô tô BKS 90C-093.16, nhãn hiệu MITSUBISHI, loại TRITON; 01 Giấy chứng nhận điện tử bảo hiểm tự nguyện của xe ô tô BKS 90C- 093.16; 01 Giấy biên nhận thế chấp của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô BKS 90C- 093.16; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của xe ô tô BKS: 90C-093.16; 01 xe mô tô Honda Lead, BKS 90B1-312.59; 01 Giấy chứng nhận đăng ký của xe mô tô BKS 90B1-312.59.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 111 ngày 14/12/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý kết luận:

“Thiệt hại 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead, số khung: 2407BY180803, số máy: 0753046, BKS 90B1-312.59, xe đã qua sử dụng giá 5.500.000đ (năm triệu năm trăm nghìn đồng).

Thiệt hại 01 xe ô tô, nhãn hiệu MITSUBISHI, loại TRITON, số khung: KK30KH018030, số máy: 4D56UAW7405, BKS 90C-093.16, xe đã qua sử dụng giá 78.580.000đ (bảy mươi tám triệu năm trăm tám mươi nghìn đồng)”.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo Lê Tiến C đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Vũ Tiến D số tiền 65.000.000đ; gia đình nạn nhân Vũ Tiến D không yêu cầu bồi thường thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đối với chiếc xe ô tô BKS 90C-093.16 bị hư hỏng, là tài sản của công ty E do NLQ1 làm giám đốc, NLQ1 không yêu cầu bị cáo C phải bồi thường. Đối với chiếc xe mô tô BKS 90B1-312.59 bị hư hỏng, là tài sản của NLQ2 và NLQ3, NLQ2, NLQ3 không yêu cầu bị cáo C phải bồi thường.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 115/2021/HS-ST ngày 27/8/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý quyết định:

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự 2015.

Tuyên bố bị cáo Lê Tiến C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Xử phạt bị cáo Lê Tiến C 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngày 30/8/2021 bị cáo Lê Tiến C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo C giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Lê Tiến C.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50, Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lê Tiến C 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Ngoài ra còn đề nghị về án phí và các vấn đề khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo và những người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo kháng cáo trong thời hạn luật định nên được cấp phúc thẩm xem xét theo quy định của pháp luật.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên toà phúc thẩm phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó đủ cơ sở kết luận: Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 27/10/2020, Lê Tiến C không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, trong máu có định lượng Ethanol là 45,55mg/dL vượt quá mức quy định, điều khiển xe mô tô BKS 90B1-312.59, chở Vũ Tiến D đi trên đường ĐT493B theo hướng Phủ Lý - Duy Tiên. Khi đến đoạn đường thuộc thôn An Ngoại, xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý, là đoạn đường cong, có biển cảnh báo nguy hiểm nhưng bị cáo không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn mà điều khiển xe đi sang phần đường dành cho xe đi ngược chiều nên đã đâm vào đầu xe ô tô BKS 90C-093.16 do NLQ1 điều khiển đi theo hướng Duy Tiên - Phủ Lý, hậu quả anh Vũ Tiến D tử vong, xe mô tô BKS 90B1-312.59 và xe ô tô BKS 90C-093.16 bị hư hỏng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 8, khoản 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ 2008. Vì vậy Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý xử phạt bị cáo Lê Tiến C 36 (ba mươi sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ và tính mạng con người, gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân và gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người tham gia giao thông đường bộ.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Tiến C thấy rằng: Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo C đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và gia đình đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền 65.000.000đ; gia đình bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng, là bệnh binh, được tặng thưởng Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, Huy chương kháng chiến hạng nhì, Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng nên Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo 36 tháng tù là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật . Vì vậy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Tiến C không có căn cứ chấp nhận.

[4] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Lê Tiến C thấy rằng: Bị cáo C và bị hại Vũ Tiến D là bạn thân, thường xuyên đi cùng nhau, hành vi gây tai nạn của bị cáo dẫn đến cái chết của anh Vũ Tiến D nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Khi xảy ra tai nạn, bản thân bị cáo cũng bị thương nặng, gãy hai xương cẳng tay phải, gãy xương đùi phải, vỡ xương bánh chè phải, sức khỏe rất yếu hiện tại chưa đi lại được; gia đình bị cáo đã bồi thường toàn bộ cho gia đình bị hại. Tại cấp phúc thẩm, gia đình bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo C được hưởng án treo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có bố đẻ từng tham gia nghĩa vụ quân sự nên bị cáo Lê Tiến C được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử thấy rằng không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù trong trại cải tạo mà giữ nguyên mức phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, tạo điều kiện cho bị cáo tiếp tục chữa trị thương tích, phù hợp với quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự. Do đó kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Lê Tiến C được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị cấp phúc thẩm không xem xét.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lê Tiến C không phải chịu.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Lê Tiến C. Sửa bản án sơ thẩm số 115/2021/HS-ST ngày 27/8/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Lê Tiến C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt bị cáo Lê Tiến C 36 (ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 (năm) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 11/11/2021.

Giao bị cáo Lê Tiến C cho UBND xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện thủ tục theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lê Tiến C không phải chịu. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 52/2021/HS-PT

Số hiệu:52/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về