Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA VIỄN, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 51/2023/HS-ST NGÀY 27/07/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27/07/2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 52/2023/TLST-HS ngày 05/7/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2023/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 7 năm 2023, đối với bị cáo:

Bùi Văn Th, tên gọi khác: không, sinh năm 2001 tại xã G, huyện G, tỉnh N; nơi cư trú thôn Th, xã G, huyện G, tỉnh N; nghề nghiệp: không; giới tính: nam; trình độ văn hóa: lớp 7/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông Bùi Văn V (đã chết) và bà Lã Thị N; vợ con chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

Bị hại: anh Đinh Thế Ch, sinh năm 1972, trú tại: thôn Tr, xã N, huyện H, tỉnh N (đã chết).

Những người đại diện hợp pháp cho bị hại:

- Ông Đinh Thế Th, sinh năm 1934, trú tại: xóm N, thôn Tr, xã N, huyện H, tỉnh N;

- Bà Vũ Thị V, sinh năm 1938, trú tại: xóm N, thôn Tr, xã N, huyện H, tỉnh N;

- Chị Phạm Thị Kim H, sinh năm 1980; trú tại: xóm N, thôn Tr, xã N, huyện H, tỉnh N.

- Chị Đinh Thị Huyền Tr, sinh năm 2001, trú tại: xóm N, thôn Tr, xã N, huyện H, tỉnh N;

- Chị Đinh Ngọc A, sinh năm 2005, trú tại: xóm N, thôn Tr, xã N, huyện H, tỉnh N;

(Ông Th, bà V, chị Tr và chị A đều ủy quyền cho chị H và ông Đinh Văn H, sinh năm 1966, trú tại thôn Ph, xã N, huyện H, tỉnh N tham gia tố tụng theo giấy ủy quyền ngày 14/02/2023). Chị H và ông H có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Anh Phạm Văn H - vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Văn Th có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 theo quy định. Khoảng 20 giờ 20 phút, ngày 23/01/2023, Th điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 923.xx đi từ thành phố Ninh Bình về xã Gia Vân, huyện Gia Viễn. Khi đến km 1+ 815 đường ĐT477 thuộc xã Gia Tân, huyện Gia Viễn là đoạn đường được trải bê tông thẳng phẳng, mặt đường rộng 11m, không có dải phân cách giữa đường, hai bên đường không có đèn đường chiếu sáng; Th điều khiển xe mô tô với tốc độ khoảng 60km/h, đi bên phải theo hướng đi của Th, có bật đèn chiếu sáng. Lúc này phía trước ngược chiều với xe của Th có 01 xe ô tô đi đến có bật đèn pha chiếu sáng làm hạn chế tầm nhìn của Th. Tuy nhiên Th không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn nên khi xe ô tô trên đi qua, Th phát hiện ở phía trước cùng chiều, cách xe mô tô của Th khoảng 5m có chị Phạm Thị Kim H, sinh năm 1980 đang dắt xe mô tô biển kiểm soát 35B2-800.xx; anh Đinh Thế Ch, sinh năm 1972; cháu Đinh Thế Th, sinh năm 2012 (là chồng và con của chị H, đều trú tại thôn Tr, xã N, huyện H) đang đi bộ sang đường và đã đi sang phần đường bên phải cùng chiều đi của Th. Do khoảng cách gần và không giảm tốc độ, Th không kịp xử lý nên đã để phần đầu xe mô tô của mình điều khiển xô vào phần đuôi bên phải xe mô tô của chị H đang dắt bộ và anh Ch đang đi bộ sát bên trái theo chiều chị H đang dắt xe. Sau khi tai nạn xảy ra, xe mô tô của Th đổ nằm ngang, rê trên mặt đường về phía trước 02m, đầu xe mô tô quay về hướng lề đường bên phải theo chiều đi của Th. Xe mô tô của chị H bị đổ nằm ngang, rê về phía trước, bánh xe mô tô của chị H cách bánh trước xe mô tô của Th 01m; đầu xe mô tô quay về hướng lề đường bên phải theo chiều di chuyển của Th. Anh Ch, chị H và Th bị ngã ra đường. Hậu quả: anh Ch bị thương tại vùng đầu, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, sau đó chuyển Bệnh viện hữu nghị Việt Đức - Hà Nội cấp cứu và điều trị, nhưng do vết thương nặng nên đã tử vong ngày 24/01/2023.

Quá trình điều tra, Bùi Văn Th đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình như đã nêu trên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Viễn đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pháp y tử thi, khám nghiệm phương tiện, thu thập dấu vết của vụ tai nạn, kết quả xác định như sau:

Về khám nghiệm hiện trường:

Điều kiện thời tiết ánh sáng: trời tối không mưa, không có ánh sáng đèn điện đường, sử dụng ánh sáng đèn pin chuyên dụng để khám nghiệm. Tình trạng hiện trường khi khám nghiệm: hiện trường đã bị thay đổi một phần do người bị nạn được đưa đi cấp cứu. Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 1+ 815 đường 477, thuộc địa phận xã Gia Tân, huyện Gia Viễn, mặt đường trải bê tông phẳng thẳng, bề rộng mặt đường là 11m, là đường hai chiều không có dải phân cách. Tiếp giáp với hành lang lưu không bên phải đường theo hướng các phương tiện lưu thông Gián Khẩu đi Nho Quan là phần đất lưu không trồng hoa; tiếp giáp với hành lang lưu không bên phải đường theo hướng các phương tiện lưu thông từ Nho Quan đi Gián Khẩu là khu dân cư; xác định cột điện sinh hoạt có ký hiệu ENB/R10B tại mép đường bên phải theo hướng các phương tiện lưu thông từ Nho Quan đi Gián Khẩu làm mốc khám nghiệm, xác định mép đường bên phải theo hướng các phương tiện lưu thông từ Gián Khẩu đi Nho Quan làm chuẩn. Việc đánh số thứ tự phương tiện, dấu vết tại hiện trường được thể hiện:

Xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 800.xx (đánh số 01): sau khi xảy ra tai nạn giao thông xe mô tô đổ sang bên trái tại mặt đường đầu xe hướng về phía mép đường làm chuẩn, đuôi xe hướng về phía ngược lại. Khoảng cách từ trục trước xe mô tô đến mép đường làm chuẩn là 1,1m; khoảng cách từ trục sau xe mô tô đến mép đường làm chuẩn là 2,4m và đến mốc khám nghiệm là 11,2m.

Xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 923.xx (đánh số 02): sau khi xảy ra tai nạn giao thông xe mô tô đổ sang bên trái tại mặt đường đầu xe hướng về phía mép đường làm chuẩn. Khoảng cách từ trục trước xe mô tô đến mép đường làm chuẩn là 2,7m và đến trục sau xe mô tô (01) là 0,65m. Khoảng cách từ trục sau xe mô tô đến mép đường làm chuẩn là 4m.

Vết sạt để lại trên mặt đường tại hiện trường (đánh số 03): là một vết sạt không liên tục có chiều dài 2,2m, khoảng cách từ điểm đầu vết sạt đến mép đường làm chuẩn là 2,95m; đến trục sau xe mô tô (01) là 1,15m và đến trục sau xe mô tô (02) là 1,75m. Điểm cuối vết sạt trùng với điểm tiếp xúc giữa đầu tay nắm ghi đông bên trái xe mô tô (02) với mặt đường.

Vết máu (đánh số 04): sau khi xảy ra tai nạn giao thông, trên mặt đường tại hiện trường để lại một vết máu có kích thước (0,3x0,4)m, khoảng cách từ tâm vết máu đến mép đường làm chuẩn là 2,15m, đến trục bánh trước xe mô tô (02) là 1,4m và đến đầu vết sạt (03) là 2,95m.

Vết máu (đánh số 05): để lại trên mặt đường tại hiện trường có kích thước (1x2,4)m, khoảng cách từ tâm vết máu đến mép đường làm chuẩn là 3,55m, đến tâm vết máu (04) là 1,4m và đến trục sau xe mô tô (02) là 1,7m.

Vùng nhựa vỡ (đánh số 06): rải rác tại hiện trường sau khi xảy ra tai nạn giao thông có kích thước (7,2x3,2)m, khoảng cách từ tâm vùng nhựa vỡ đến mép đường làm chuẩn là 2,6m, đến tâm vết máu (05) là 1,5m và đến trục trước xe mô tô (02) là 2,7m.

Về khám nghiệm tử thi:

Khám bên ngoài:

Tử anh Đinh Thế Ch, sinh năm 1972, địa chỉ thường trú thôn Tr, xã N, huyện H, tỉnh N. Chiều dài tử thi 150cm, thể trạng trung bình. Trang phục và các vật mang theo: áo bu rông dài tay mầu xanh, thân áo rải rác dính máu. Trong mặc áo phông cộc tay cổ tròn mầu đen, thân áo rải rác có bám dính máu. Mặt trước thân áo có đường cắt trong quá trình cấp cứu, dưới mặc bỉm mầu xanh. Tình trạng tử thi trong giai đoạn lạnh cứng xác.

Các dấu vết trong cơ thể: vùng đầu có tóc che phủ, vùng thái dương chẩm trái có vết sây sát, sưng nề dạp rách, tụ máu kích thước (6x4,5)cm, vết cách đường chân tóc gáy 4cm, cách đỉnh vành tai trái 8cm. Tụ máu sau tai trái kích thước (3x2)cm. Hai mắt nhắm, đồng tử hai bên giãn tối đa. Hố mắt trái bầm tụ máu. Mũi, miệng và lỗ tai phải có nhiều máu chảy ra khi thay đổi tư thế. Miệng ngậm, lưỡi trong cung răng, các răng và xương hàm không có tổn thương. Cổ vững, da cơ vùng cổ không có dấu vết tổn thương. Ngực phải cách bờ dưới xương đòn 8cm, cách đường giữa có vết xây sát da tụ máu kích thước (6x4)cm. Ngực trái cách bờ dưới xương đòn 7cm, cách núm vú trái 2cm có vết xây sát da tụ máu kích thước (6x4)cm. Vùng trước ngoài ½ trên cánh tay phải có vết bầm tụ máu kích thước (9x5)cm. Vùng mu bàn tay và cổ tay phải có vết thương da dạng tiêm truyền, xung quanh vết bầm tụ máu nhẹ. Tay trái, lưng, mông, hai chân không có dấu vết tổn thương.

Khám bên trong:

Giải phẫu vùng đầu: tụ máu dưới da đầu vùng thái dương chẩm trái kích thước (9x8)cm. Tụ máu cơ thái dương hai bên, cơ thái dương trái dập rách, tụ ngấm máu, vỡ phức tạp xương hộp sọ vùng thái dương trái. Vùng thái dương trái hướng vỡ sọ lan ra xương chẩm, diện vỡ sọ đo được kích thước (8x1,5)cm, qua diện vỡ có máu và dịch não tủy chảy ra.

Kết luận: tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 191/KL- KTHS- PY, ngày 21/02/2023 của Phòng ký thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận:

Kết quả nghiên cứu trên hồ sơ bệnh án: Bệnh nhân Đinh Thế Ch đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình lúc 20 giờ 50 phút, ngày 23/01/2023, sau tai nạn giao thông, trong tình trạng: lo mơ, nôn nhiều, chảy máu tai phải, vết thương vùng chẩm; được thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Chuẩn đoán: chấn thương sọ não, chảy máu màng mềm lan tỏa, phù não lan tỏa. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình bệnh nhân đã được điều trị theo hướng giảm đau, chống phù não, theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn. Quá trình điều trị đến 21 giờ 50 phút cùng ngày, người nhà làm đơn và ký cam kết xin chuyển Bệnh viện hữu nghị Việt Đức điều trị tiếp. Bệnh nhân tử vong ngày 24/01/2023.

Kết quả giám định: hệ thống xương lồng ngực, khung xương chậu, xương hai tay hai chân không dập gãy; tụ máu dưới da đầu vùng thái dương - chẩm trái (tương ứng với phần khám ngoài có vết sây sát, sưng nề, dập rách da, tụ máu da đầu vùng thái dương - chẩm trái), tụ máu cơ thái dương hai bên; vỡ phức tạp xương hộp sọ vùng thái dương trái, hướng vỡ lan xuống xương chẩm, qua diện vỡ có máu và dịch não tủy chảy ra. Nguyên nhân chết của anh Đinh Thế Ch: chấn thương sọ não.

Khám nghiệm phương tiện:

Khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 800.xx, nhãn hiệu Honda Wave, màu xanh đen bạc, số máy JA39E1595125, số khung 3917LY258066, dung tích xi lanh 109cm3.

Dấu vết phương tiện: toàn bộ cụm đèn hậu, đèn tín hiệu phía sau bên phải, bên trái bị xô lệch khỏi vị trí ban đầu 05cm theo chiều từ sau về trước, từ dưới lên trên; kính cụm đèn có vết sạt xước gãy vỡ trên diện (22x15)cm theo chiều từ sau về trước. Ốp nhựa thân xe phía sau bên trái có vết sạt xước gãy vỡ trên diện (38x11)cm theo chiều từ sau về trước, trên bề mặt có dính dị vật mầu đỏ. Chắn bùn bánh sau phía sau xe có gắn biển kiểm soát gãy rời khỏi xe. Vành bánh sau xe bị cong vênh kim loại theo chiều từ ngoài vào trong, tâm vết cong vênh kim loại bên phải cách số 9 của hàng chữ NR69 tại má lốp bánh sau bên phải 04cm, tại vị trí tâm vết bị đứt gẫy cong gập 05 nan hoa. Phía sau hộp xích có vết sạt xước cong gập kim loại kích thước (7x3,5)cm theo chiều từ sau về trước, từ trái sang phải. Đầu tay nắm ghi đông bên trái có vết sạt xước kim loại theo kiểu tì mài, kích thước (1x0,3)cm theo chiều từ trước về sau. Mặt ngoài khung bảo vệ yên xe bên trái có vết sạt xước cao su theo kiểu tì mài kích thước (15x2)cm theo chiều từ trước về sau. Kỹ thuật an toàn phương tiện: không kiểm tra.

Khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 923.xx, nhãn hiệu Honda Wave, màu đỏ đen bạc, số máy JA39E2298410, số khung RLHJA3923MY180251, dung tích xi lanh 109cm3.

Dấu vết phương tiện: mặt lăn má lốp bánh trước bên trái có vết sạt xước cao su xen lẫn chùi bụi mới trên diện (30x5)cm theo chiều chuyển động tiến. Dấu vết chạy qua hàng chữ MADEIN VIETNAM điểm gần nhất dấu vết cách chân kim van 29cm. Mặt trước phía dưới càng xe phía trước bên phải có vết sạt xước kim loại trên diện (5,5x2)cm. Cụm đèn pha chiếu sáng phía trước gẫy vấu, gẫy rời khỏi vị trí ban đầu, kính đèn bên phải có vết sạt xước kích thước (3x1)cm theo chiều từ trước về sau. Mặt nạ phía trước đầu xe gẫy rời khỏi xe. Cánh yếm chắn gió bên phải có vết sạt xước, bong tróc, gẫy vỡ nhựa trên diện (30x60)cm theo chiều từ trước về sau. Kính đèn tín hiệu phía trước bên phải có vết sạt xước nứt vỡ trên diện (5x1)cm theo chiều từ trước về sau. Ốp nhựa phía sau phía dưới cụm đồng hồ công tơ mét có vết gãy vỡ trên diện (16,5x16)cm. Đầu tay nắm ghi đông bên trái có vết sạt xước kim loại theo kiểu tì mài, kích thước (4x0,5)cm theo chiều từ trước về sau. Đầu trụ để chân phía trước bên trái có vết sạt xước cao su, kích thước (2x2)cm theo chiều từ trước về sau. Kỹ thuật an toàn phương tiện: không kiểm tra.

Tại Bản cáo trạng số 51/CT-VKS-GV ngày 04/7/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Viễn đã truy tố Bùi Văn Th ra trước Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn để xét xử về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Viễn vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX: tuyên bố bị cáo Bùi Văn Th phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Bùi Văn Th từ 15 (mười lăm) tháng đến 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 30 (ba mươi) tháng đến 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án; Giao bị cáo cho UBND xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát bị cáo Th; không áp dụng hình phạt bổ xung với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; các Điều 357; 468; 584; 585; 586; 589 và Điều 591 Bộ luật dân sự ghi nhận bị cáo Th đồng ý mức bồi thường tổng số tiền 182.100.000 đồng trong đó 86.776.000 đồng là tiền chi phí cấp cứu, điều trị, mai táng phí cho anh Đinh Thế Ch; 93.224.000 đồng là tiền bồi thường tổn thất về tinh thần; 2.100.000 đồng là tiền chi phí sửa xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 800.xx mà đại diện hợp pháp cho bị hại yêu cầu, bị cáo đã bồi thường được 20.000.000 đồng, còn lại số tiền 162.100.000 đồng Th phải bồi thường tiếp cho gia đình bị hại.

- về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 106 bộ luật tố tụng hình sự trả lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 923.xx nhãn hiệu Honda Wave, mầu đỏ đen bạc; 01 đăng ký xe mô tô số 35011007, cấp ngày 07/8/2021 và 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1, cấp ngày 13/5/2021 mang tên Bùi Văn Th.

- Về án phí: áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bị cáo Th phải nộp tiền án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn Th khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo cho rằng việc truy tố của Viện kiểm sát là đúng người đúng tội, đồng ý với luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Viễn tại phiên toà về việc giải quyết vụ án. Nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa chị H và ông H, đại diện theo ủy quyền cho những người đại diện hợp pháp của bị hại, vẫn giữ nguyên quan điểm yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 182.100.000 đồng trong đó 86.776.000 đồng là tiền chi phí cấp cứu, điều trị, mai táng phí cho anh Đinh Thế Ch; 93.224.000 đồng là tiền bồi thường tổn thất về tinh thần; 2.100.000 đồng là tiền chi phí sửa xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 800.xx mà đại diện hợp pháp cho bị hại yêu cầu, bị cáo đã bồi thường được 20.000.000 đồng, bị cáo Th còn phải bồi thường tiếp 162.100.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo hoàn toàn nhận tội. Lời nhận tội của bị cáo cùng các chứng cứ khác thể hiện rõ: khoảng 20 giờ 20 phút, ngày 23/01/2023, tại Km 1+815, đường ĐT477 thuộc địa phận xã Gia Tân, huyện Gia Viễn, bị cáo Th điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 923.xx theo hướng từ ngã ba Gián Khẩu đi thị trấn Me trong điều kiện trời tối, khi gặp xe ô tô đi ngược chiều bật đèn chiếu sáng làm hạn chế tầm nhìn nhưng bị cáo không giảm tốc độ đến mức an toàn, không chú ý quan sát người và phương tiện tham gia giao thông trên đường, không làm chủ tốc độ, nên đã để xe mô tô do mình điều khiển đâm vào phần bên phải đuôi xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 800.xx do chị Phạm Thị Kim H, sinh năm 1980 đang dắt bộ sang đường và anh Đinh Thế Ch, sinh năm 1972 (đều trú tại thôn Tr, xã N, huyện H) đang đi bộ bên trái xe mô tô của chị H. Hậu quả: anh Ch bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu, điều trị đến ngày 24/01/2023 thì tử vong. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, thu thập dấu vết của vụ tai nạn, kết luận giám định dấu vết cơ học và giám định pháp y tử thi.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a, Làm chết người;

b, Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c, Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d, Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

… 5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

[2] Bị cáo Th có giấy phép lái xe ô tô hạng A1 đủ điều kiện theo quy định pháp luật được phép điều khiển xe mô tô dung tích xi lanh 109cm3, chỉ vì một phút lơ là chủ quan, không quan sát kỹ khi điều khiển xe gặp phía trước ngược chiều với xe của bị cáo có 01 xe ô tô đi đến có bật đèn pha chiếu sáng làm hạn chế tầm nhìn, không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn nên đã đâm vào phần đuôi bên phải xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 800.xx của chị H đang dắt bộ và anh Ch đang đi bộ sát bên trái theo chiều chị H. Hậu quả anh Ch, chị H bị ngã ra đường, chịu H bị xây sát nhẹ, anh Ch bị thương ở đầu bất tỉnh, được đi cấp cứu và tử vong sau đó.

Từ căn cứ trên, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Viễn truy tố bị cáo Bùi Văn Th là có căn cứ đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân:

Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo đã thành khẩn khai báo.

Sau khi phạm tội đã bồi thường một phần thiệt cho gia đình bị hại, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt: xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương quản lý giáo dục cũng đủ để cải tạo bị cáo thành người tốt đồng thời vẫn đảm bảo được tính răn đe giáo dục phòng ngừa chung.

[5] Về hình phạt bổ xung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Th [6] Về trách nhiệm dân sự: ghi nhận bị cáo Th đồng ý bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 182.100.000 đồng trong đó 86.776.000 đồng là tiền chi phí cấp cứu, điều trị, mai táng phí cho anh Đinh Thế Ch; 93.224.000 đồng là tiền bồi thường tổn thất về tinh thần; 2.100.000 đồng là tiền chi phí sửa xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 800.xx. Bị cáo đã bồi thường được 20.000.000 đồng, còn lại 162.100.000 đồng, bị cáo phải tiếp tục bồi thường tiếp cho gia đình bị hại.

[7] Về các xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

- Đối với xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 800.xx nhãn hiệu Honda Wave, mầu xanh đen bạc. Đây là tài sản hợp pháp của chị Phạm Thị Kim H. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Viễn đã trả lại cho chị Hoàn là phù hợp pháp luật.

- Đối với xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 923.xx nhãn hiệu Honda Wave, mầu đỏ đen bạc; 01 đăng ký xe mô tô số 35011007, cấp ngày 07/8/2021; 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1, cấp ngày 13/5/2021 mang tên Bùi Văn Th. Đây là tài sản hợp pháp của bị cáo Th, cần trả lại cho bị cáo là phù hợp quy định của pháp luật.

[8] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Viễn, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Viễn, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp cho bị hại có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

- Căn cứ Điều 106 bộ luật tố tụng hình sự; Điều 48 Bộ luật hình sự; các Điều 357; 468; 584; 585; 586; 589 và Điều 591 Bộ luật dân sự;

- Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn Th phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt Bùi Văn Th 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án ngày 27/07/2023. Giao bị cáo Thành cho UBND xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo Thành có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Gia Vân giám sát giáo dục bị cáo Thành.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định Điều 92 luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm Dân sự: ghi nhận bị cáo Th đồng ý bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 182.100.000 đồng (trong đó 86.776.000 đồng tiền chi phí cấp cứu, điều trị, mai táng phí cho anh Đinh Thế Ch; 93.224.000 đồng tiền bồi thường tổn thất về tinh thần; 2.100.000 đồng tiền chi phí sửa xe mô tô biển kiểm soát 35B2- 800.xx). Bị cáo đã bồi thường được 20.000.000 đồng, bị cáo Th còn phải bồi thường tiếp 162.100.000 đồng cho gia đình bị hại anh Đinh Thế Ch.

3. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: trả lạ chiếc mô tô biển kiểm soát 35B2- 923.xx nhãn hiệu Honda Wave, mầu đỏ đen bạc; 01 đăng ký xe mô tô số 35011007, cấp ngày 07/8/2021; 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1, cấp ngày 13/5/2021 mang tên Bùi Văn Th (giấy phép lái xe được để trong hồ sơ vụ án) cho bị cáo Thành.

(Chi tiết các vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/07/2023 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gia Viễn và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Viễn) Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, 468 của Bộ luật dân sự, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Về án phí: bị cáo Bùi Văn Th phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Người phải thi hành án, người được thi hành án, có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, thỏa thuận thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7a, 7b, 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo; Đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

51
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2023/HS-ST

Số hiệu:51/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Viễn - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về