Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 51/2022/HS-PT NGÀY 25/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 22 và 25 tháng 3 năm 2022 tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 57/2022/TLPT-HS ngày 10 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo Võ Ngọc N do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 233/2021/HS-ST ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương.

Bị cáo kháng cáo:

Võ Ngọc N, sinh năm 1987; hộ khẩu thường trú: tổ 29, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng; tạm trú: số 26, tổ 12, khu phố 9, phường T, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Ch và bà Trương Thị Th; vợ tên Ngô Thị Hoàng L và 01 con sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: ngày 17/6/2009, bị Tòa án nhân dân quận L, thành phố Đà Nẵng xử phạt 05 năm tù về tội Cướp tài sản tại Bản án số 40/2009/HSST; ngày 29/6/2012, bị Tòa án nhân dân huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 03 năm tù về tội Trộm cắp tài sản tại Bản án số 28/2012/HSST; được tại ngoại đến nay; có mặt.

Ngoài ra, có 03 người đại diện hợp pháp của bị hại và 01 bị đơn dân sự không kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Võ Ngọc N có giấy phép lái xe hạng C do Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cấp ngày 02/6/2017, có giá trị đến ngày 02/6/2022. Võ Ngọc N là lái xe của Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Giao nhận Vận tải H (gọi tắt là Công ty H). Võ Ngọc N và Công ty H ký kết hợp đồng lao động vào ngày 19/9/2020, hợp đồng có giá trị đến ngày 19/12/2020.

Khoảng 10 giờ 40 phút, ngày 17/11/2020, Võ Ngọc N điều khiển xe ôtô tải biển số 51C-759.36 lưu thông trên đường số 16 đi về hướng đường Hòa Bình để vào trong khu công nghiệp Visip 2A thuộc phường V, thị xã T, tỉnh Bình Dương. Từ đường số 16 muốn vào được đường Hòa Bình, N phải điều khiển xe cắt ngang qua đường Dân Chủ nên khi bắt đầu điều khiển xe đi vào giao lộ giữa đường số 16 và đường Dân Chủ, N quan sát về phía bên phải theo hướng di chuyển của mình, N nhìn thấy có khoảng 05 đến 06 xe mô tô đang di chuyển trên đường Dân Chủ theo hướng từ vòng xoay đường số 16 đi về đường ĐT742, các xe này cách xe 51C-759.36 của N khoảng 50 đến 60 mét. Lúc này, N thấy an toàn nên tiếp tục điều khiển xe 51C-759.36 đi thẳng qua giao lộ. Khi phần đầu xe 51C-759.36 vừa đi qua hết đường Dân Chủ còn lại một phần thùng xe nằm trên đường Dân Chủ, cùng lúc này xe mô tô 61F4-1145 do ông Huỳnh Văn H điều khiển chạy đến nên phần bánh xe phía trước của xe 61F4-1145 va chạm thẳng trực diện vào bánh sau bên phải xe 51C-759.36. Sau va chạm ông Huỳnh Văn H bị thương tích nặng và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để điều trị thương tích, sau đó ông H tử vong, xe 61F4-1145 bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: hiện trường xảy ra tai nạn là ngã tư giao nhau giữa đường Dân Chủ và đường số 16 thuộc khu công nghiệp Visip 2A tại phường V, thị xã T, tỉnh Bình Dương. Đường trải nhựa, mặt đường bằng phẳng, chiều rộng mặt đường Dân Chủ là 24 mét, được chia thành hai chiều xe lưu thông bởi vạch kẻ đường liền nét màu vàng, mỗi bên rộng 12 mét, mỗi phần đường chia thành 03 làn đường, mỗi làn rộng 4 mét. Đường số 16 rộng 11 mét, đường được chia thành 02 chiều lưu thông bởi vạch kẻ đường không liền nét màu vàng.

- Chọn trụ điện số 68 nằm ngoài mép đường bên phải hướng từ vòng xoay đường số 16 về đường ĐT 742 làm điểm mốc cố định; chọn mép đường bên phải theo hướng từ vòng xoay đường số 16 về đường ĐT 742 làm lề chuẩn.

- Xe mô tô 61F4-1145 sau tai nạn nằm trên đường dân chủ, đuôi xe quay về hường vòng xoay đường số 16, đầu xe hướng về đường ĐT 742. Trục trước bánh xe cách lề chuẩn 0,30 mét, cách trục bánh sau xe cách lề chuẩn 0,35 mét.

- Mảnh vỡ do xe mô tô để lại tại hiện trường nằm trên đường số 16 cách mép lề chuẩn 3,20 mét, cách trục bánh sau xe mô tô 3,40 mét.

- Xe ô tô tải biển số 51C-579.36 sau tai nạn đậu trên đường số 16, đầu xe hướng vào đường Hòa Bình, đuôi xe hướng ra đường Dân Chủ. Trục bánh trước bên phải cách lề chuẩn 17 mét, trục bánh sau bên phải cách lề chuẩn 12,40 mét.

Trục bánh sau bên phải cách điểm mốc cố định 19,80 mét.

Quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã T tạm giữ vật chứng và các tài liệu đồ vật có liên quan gồm: 01 xe mô tô hiệu Honlei biển số 61F4-1145; 01 xe ô tô tải biển số 51C-579.36; 01 giấy phép lái xe hạng C tên Võ Ngọc N; 01 giấy chứng nhận kiểm định; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm; 01 biên nhận thế chấp; 01 chứng minh nhân dân tên Võ Ngọc N; 01 chứng minh nhân dân tên Ngô Thị Hoàng L.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 881/GĐPY ngày 17/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận:

nguyên nhân chết của nạn nhân Huỳnh Văn H là đa chấn thương.

Tại Bản Kết luận định giá tài sản số 138 ngày 16/8/2021 của Hội đồng định giá tài sản kết luận giá trị thiệt hại đối với xe mô tô hiệu Honlei, biển số 61F4-1145 là 2.455.000 đồng.

Bản Cáo trạng số 258/CT-VKS.TU ngày 22/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T truy tố bị cáo Võ Ngọc N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã T giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử về trách nhiệm hình sự: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Võ Ngọc N 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 233/2021/HS-ST ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương đã quyết định:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Võ Ngọc N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về trách nhiệm hình sự:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Võ Ngọc N 01 (một) năm 04 (bốn) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, áp dụng biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10 tháng 01 năm 2022, bị cáo Võ Ngọc N làm đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt, được nộp tiền thay hình phạt tù.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương phát biểu ý kiến: Về thời hạn kháng cáo, đơn kháng cáo của bị cáo Võ Ngọc N đúng thời hạn luật định, nên Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đưa vụ án ra xem xét theo thủ tục phúc thẩm là đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục tố tụng quy định tại các Điều 332, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Về nội dung: Qua phần xét hỏi bị cáo tại phiên tòa, xét thấy cơ quan tiến hành tố tụng tại cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ bị cáo hay bị hại điều khiển xe vào vị trí nơi đường giao nhau trước để xác định bị cáo điều khiển xe đi từ đường nhánh phải nhường đường cho bị hại điều khiển xe đi từ đường chính, lời khai của nhân chứng phát hiện ra bị hại chạy xe nhanh, vượt qua nhân chứng, cơ quan tiến hành tố tụng cũng chưa làm rõ tốc độ di chuyển của xe bị cáo. Xét việc thiếu sót này không thể khắc phục được tại cấp phúc thẩm, nên cần hủy bản án sơ thẩm để giao lại vụ án giải quyết theo thủ tục chung.

Bị cáo tự bào chữa: Bị cáo điều khiển xe ra ngã tư, khoảng cách giữa xe bị cáo và bị hại rất an toàn, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo có cơ hội để nuôi con nhỏ. Đối với ý kiến của Kiểm sát viên thì bị cáo thấy vụ việc đã trải qua hơn 1 năm, mong Hội đồng xét xử xem xét.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử xem xét tình huống, hoàn cảnh xảy ra vụ tai nạn, để cho bị cáo được tiếp tục lao động, nuôi con nhỏ của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Võ Ngọc N được thực hiện trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Khoảng 10 giờ 40 phút, ngày 17/11/2020, tại ngã tư đường giao nhau giữa đường Dân Chủ và đường số 16 (thuộc khu công nghiệp Visip 2A tại phường V, thị xã T, tỉnh Bình Dương), Võ Ngọc N điều khiển xe ôtô tải biển số 51C-759.36 lưu thông trên đường số 16 đi về hướng đường Hòa Bình. Khi N điều khiển xe đi qua gần hết giao lộ, thì chiếc xe mô tô 61F4-1145 do ông Huỳnh Văn H điều khiển va chạm thẳng trực diện vào bánh sau bên phải xe 51C-759.36. Hậu quả tai nạn xảy ra làm ông Huỳnh Văn H tử vong tại bệnh viện, xe 61F4-1145 bị hư hỏng. Các cơ quan tiến hành tố tụng thị xã T xác định bị cáo N điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường số 16 (đường nhánh) không dừng lại nhường đường cho xe mô tô do ông H điều khiển lưu thông trên đường Dân Chủ (đường chính) là vi phạm quy tắc nhường đường (khoản 3 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ), gây hậu quả làm chết một người chết và thiệt hại tài sản trị giá 2.455.000 đồng nên đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử bị cáo N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Tại Điều 24 Luật Giao thông đường bộ quy định: khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây: tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới. Tại đường giao nhau giữa đường số 16 với đường Dân chủ, bị cáo N điều khiển xe lưu thông trên đường số 16 (đường nhánh), bị hại H điều khiển xe lưu thông trên đường Dân Chủ (đường chính). Bị cáo N cho rằng khi bị cáo điều khiển xe chuẩn bị vào giao lộ thì bị cáo có giảm tốc độ và quan sát nhìn thấy xe của bị hại điều khiển cách xe của bị cáo khoảng 50 đến 60 mét, thấy khoảng cách giữa 2 xe an toàn nên bị cáo điều khiển xe qua giao lộ. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cung cấp tài liệu để chứng minh lộ trình, thời gian, địa điểm, vận tốc xe của bị cáo lưu thông. Xét thấy, Cơ quan điều tra cấp sơ thẩm chưa điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ làm rõ hành vi của bị cáo có giảm tốc độ khi điều khiển xe đến ngã tư đường giao nhau giữa đường số 16 và đường Dân Chủ hay không? Bị cáo hay bị hại điều khiển xe vào ngã tư đường giao nhau trước để xác định, tại nơi đường giao nhau bị cáo điều khiển xe đi từ đường nhánh phải nhường đường cho bị hại điều khiển xe đi từ đường chính theo quy định tại khoản 3 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ.

[4] Mặt khác, theo kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, kết quả khám phương tiện liên quan tai nạn giao thông, bản ảnh kiểm tra dấu vết xe mô tô 61F4-1154, xe ô tô 51C759.36 thể hiện xe mô tô bị hư hỏng nặng, không để lại vết thắng của xe mô tô. Nhân chứng Nguyễn Trọng T khai tại biên bản ghi lời khai ngày 18/11/2020 do Công an Đồn Khu công nghiệp lập (bút lục số 25, 26) nhìn thấy xe của bị hại chạy với vận tốc nhanh khi đi qua đoạn đường giao nhau giữa đường Dân Chủ với đường số 16, nhưng sau khi khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can (ngày 03/3/2021), trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra cũng chưa triệu tập nhân chứng làm rõ lời khai của nhân chứng, chưa làm rõ bị hại điều khiển xe với vận tốc bao nhiêu để làm cơ sở giải quyết vụ án đúng pháp luật.

[5] Vì vậy, việc quy kết và xét xử bị cáo N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là chưa có đủ căn cứ vững chắc.

[6] Do việc điều tra của cấp sơ thẩm không đầy đủ mà cấp phúc thẩm không bổ sung được nên cần phải hủy án để điều tra lại.

[7] Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị hủy án là phù hợp.

[9] Án phí phúc thẩm: bị cáo không phải nộp theo quy định tại Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 355 và Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự, 1. Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 233/2021/HS-ST ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương để điều tra lại.

Chuyển hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương thụ lý, giải quyết lại vụ án theo quy định chung.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Võ Ngọc N không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2022/HS-PT

Số hiệu:51/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về