TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH
BẢN ÁN 50/2022/HS-ST NGÀY 28/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 28 tháng 12 năm 202 tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Tiên Du mở phiên toà sơ thẩm xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số 39/HSST ngày 30 tháng 11 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/QĐXX-ST ngày 06 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo:
Bùi Văn Q- Sinh năm 1989. Giới tính Nam HKTT: Thôn N, xã N, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; (hiện tạm trú tại: Xã T, huyện V, tỉnh Hưng Yên). Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 06/12; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Bố đẻ: Bùi Văn Đ, sinh năm 1954; Mẹ đẻ: Quách Thị T, sinh năm 1959; Gia đình có 04 anh em, bị cáo là thứ 3. Có vợ: Trần Thị P - Sinh năm 1986; Có 02 con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2013.
- Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam ngày nào, (áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú) hiện tại ngoại có mặt tại phiên tòa.
- Người bị hại: Chị Trần Thị A, sinh năm 1988 (chết), người đại điện cho người bị hạị chết: Anh Nguyễn Văn M, sinh năm 1988, trú tại: Khu phố T, phường V, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh, Bà Trần Thị X, sinh năm 1963; trú tại: Thôn B, xã S, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc (là mẹ đẻ của người bị hại chết) - Ủy quyền cho anh Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1988, trú tại: Khu phố T, phường V, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh. (có đơn xin xét xử vắng mặt).
- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH TM & DV MP; địa chỉ: Thôn H, xã L, huyện V, tỉnh Hưng Yên, do ông Đỗ Minh Q làm Giám đốc - Ủy quyền cho ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1958 – Lái xe Công ty TNHH TM & DV MP; (vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các chứng cứ tài liệu được thu thập trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, nội dung vụ án như sau:
Bùi Văn Q là lái xe cho Công ty TNHH TM & DV MP, địa chỉ: thôn Hồng Thái, Lạc Hồng, Văn Lâm, Hưng Yên, do ông Đỗ Minh Quang làm Giám đốc. Q có Giấy phép lái xe ô tô hạng C số 3301xxx27415 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp, có giá trị đến ngày 11/5/2025 và được Công ty giao quản lý, trực tiếp điểu khiển chiếc xe ô tô tải có mui nhãn hiệu VEAM BKS: 89C - 128.xx (đăng ký mang tên công ty) để đi giao hàng.
Chị Trần Thị A – Sinh năm 1988, HKTT: Khu Thụ Ninh, phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh làm nghề buôn bán bánh kẹo, chưa có Giấy phép lái xe mô tô theo quy định.
Khoảng 7 giờ ngày 30/7/2022, Q điều khiển xe ô tô BKS: 89C - 128.xx cùng Hà Văn A– Sinh năm 1987, HKTT: Thùng Lùng, xã Tân Pheo, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình (là công nhân Công ty muối Minh Khánh, địa chỉ ở xã Phú Thượng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) ngồi ở ghế phụ vận chuyển 6 tấn muối từ Công ty Minh Khánh đi đến địa phận thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh để giao hàng. Q bắt đầu xuất đi theo tuyến đường QL5 - QL1A - đường trên đê Gia Lâm rồi đi về KCN Đại Đồng, Tiên Du - TL287 - đường liên xã Tri Phương - Nội Duệ hướng về KCN Tiên Sơn để đi về TT. Lim. Đến khoảng 8 giờ 29 phút, Q điều khiển xe đi trên đường liên xã Tri Phương – Nội Duệ (hướng ra khu công nghiệp Tiên Sơn) đến khu vực ngã tư giao nhau với đường liên xã Cống Bựu - Đại Đồng thuộc địa phận thôn Dọc, xã Liên Bão, huyện Tiên Du (ngã tư Cống Dọc) với tốc độ theo Q khai nhận khoảng 50 km/h, cùng lúc này chị A điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS: 99G1 - 456.xx của mình đi trên đường liên xã Cống Bựu – Đại Đồng (hướng từ xã Hoàn Sơn về Cống Bựu) đến. Do Q và chị A không chú ý quan sát, không giảm tốc độ nên đã xảy ra tai nạn, xe ô tô BKS: 89C - 128.xx do Q điều khiển đã đâm vào khu vực yếm bên phải xe mô tô BKS: 99G1 - 456.xx do chị A điều khiển làm xe mô tô bị đẩy rê 9,2m trên mặt đường về phía cống Dọc và chị A ngã văng ra khỏi xe bị thương tích nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, sau đó chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu đến ngày 01/8/2022 thì tử vong. Cùng ngày 30/7/2022, Bùi Văn Q đã đến cơ quan Công an huyện Tiên Du đầu thú.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Công an huyện Tiên Du đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi và kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở, kết quả Q không có nồng độ cồn (Ethanol).
Khám nghiệm hiện trường xác định: Đường liên xã Tri Phương - Nội Duệ là đường hai chiều, được trải nhựa phẳng rộng 7,3m. Tính theo chiều Nội Duệ đi Tri Phương, trước vị trí ngã tư giao nhau là cầu Cống Dọc rộng 8,2m. Tại vị trí giao nhau, lối đi về bên phải đường mở rộng 11,8m về phía Hoàn Sơn và thu hẹp đến số đo theo đường liên xã Cống Bựu - Đại Đồng là 6,5m. Đường liên xã Cống Bựu - Đại Đồng được trải nhựa phẳng rộng 6,5m là đường hai chiều, bên phải đường tiếp giáp hướng Hoàn Sơn - Khắc Niệm là vỉa hè rộng 01m, tiếp đến là khu dân sinh. Tại vị trí ngã tư giao nhau đi về phía bên phải đường được mở rộng 15,7m và thu hẹp theo đường vòng cung tại số đo cuối là 7,3m là đường đi Tri Phương. Tại vị trí ngã tư giao nhau đi về phía bên trái là lối đi khu công nghiệp Tiên Sơn trên đường liên xã Tri Phương - Nội Duệ.
Dấu vết phát hiện: (1) Vết cày xước; (2) Vết chà cao su; (3) Đám máu. Qui ước phải trái đường liên xã Cống Bựu - Đại Đồng được tính theo chiều từ Hoàn Sơn đi Khắc Niệm, các số đo được đo vuông góc vào mép trái đường. Đường liên xã Nội Duệ - Tri Phương được tính theo chiều đi từ Tri Phương đi khu công nghiệp Tiên Sơn. Chọn mép phải đường liên xã Nội Duệ - Tri Phương đo theo phương vuông góc làm mốc.
Xe ô tô BKS: 89C - 128.xx đỗ trên mặt đường liên xã Nội Duệ - Tri Phương, đầu xe hướng khu công nghiệp Tiên Sơn, đuôi xe hướng Tri Phương, 1/2 thân xe phía trước đỗ trên mặt cầu Cống Dọc. Đầu trục bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn về phía mép phải đường là 0,3m và cách vị trí mốc được chọn về phía Khắc Niệm là 1,5m. Đầu trục bánh trước bên phải cách mép đường chuẩn về mép phải đường là 4,4m.
Xe mô tô BKS: 99G1 - 456.xx đổ nghiêng sang trái trên mặt cầu Cống Dọc và tại vị trí phía dưới gầm đầu xe ôtô BKS: 89C - 128.xx, đầu xe hướng Khắc Niệm, đuôi xe hướng Hoàn Sơn, đầu trục bánh trước cánh mép đường 4,6m, cách đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô BKS: 89C - 128.xx về phía mép phải đường là 5,1m.
Dấu vết phát hiện: (1) Vết cày xước diện (9,2 x 1)m trên bề mặt ngã tư giao nhau, điểm đầu của vết cách mép đường 4,2m, cách vị trí mốc được chọn về phía Khắc Niệm là 2,1m, điểm cuối của vết tại vị trí mặt hướng ngoài đầu tay lái bên trái xe mô tô BKS: 99G1 - 456.xx, có dạng không liền mạch và có chiều từ Tri Phương đi khu công nghiệp Tiên Sơn. (2) Vết chà cao su diện (7,9 x 0,2)m trên bề mặt ngã tư giao nhau.
Điểm đầu của vết cách mép đường 04m, cách điểm đầu của (1) về phía Hoàn Sơn là 0,8m, cách điểm mốc được chọn về phía Khắc Niệm là 1,3m, điểm cuối cách vị trí mặt lăn bánh trước bên phải xe ô tô BKS: 89C - 128.xx, vết có dạng không liền mạch và có chiều từ Tri Phương đi khu công nghiệp Tiên Sơn.
(3) Đám máu diện (0,2 x 0,2)m trên mặt cầu Cống Dọc, tâm của đám cách mép phải đường là 5,6m và cách đầu trục bánh trước xe mô tô BKS: 99G1 - 456.xx về phía Hoàn Sơn là 1,7m.
Khám nghiệm tử thi xác định: Vùng thái dương đỉnh bên phải sau đường chân tóc trán 03cm và trên vành tai phải 07cm có diện phù nề, bầm tím kích thước (5 x 4)cm. Vùng trán bên phải cách đường giữa 03cm sát với đường chân tóc trán có nhiều vết sây sát da không liên tục trên diện 5 x 3,5cm. Vùng chẩm trên đường trên đường chân tóc gáy 07cm có diện phù nề bầm tím kích thước (5 x 5)cm. Vùng gò má bên trái có diện sây sát da kích thước (3,5 x 2)cm. Hai lỗ mũi, miệng có dịch màu nâu chảy ra. Vùng mông sát với đường giữa có diện trợt da kích thước (7 x 6)cm. Vùng mạn sườn bên phải cách đường giữa 20cm, dưới hõm nách 20cm có diện hằn không liên tục kích thước (1,5 x 10)cm, điểm cao nhất của diện này cách gót chân phải 97cm. Mu bàn tay phải đến ngón 2, 3 có diện bầm tím kích thước (8 x 4)cm. Mu bàn tay trái đến ngón 3, 4 có diện bầm tím kích thước (6 x 2,5)cm. Mặt sau ngoài 1/3 giữa đùi phải có diện bầm tím kích thước (7 x 4)cm. Mắt cá ngoài chân phải có diện sây sát da kích thước (1,5 x 2)cm.
Không giải phẫu tử thi do gia đình kiên quyết từ chối.
Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1278/KL-KTHS ngày 10/8/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: “Nguyên nhân chết của chị Trần Thị A, SN 1988 ở Thụ Ninh, Vạn An, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh là do chấn thương sọ não nặng”.
Khám nghiệm phương tiện xác định: Xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 99G1 - 456.xx: Mặt trước chắn bùn bánh trước có vết mài trượt, bám dính chất màu trắng xám kích thước (9 x 2)cm. Vành bánh trước tại mặt bên trái và vị trí ngay sát chân van, tiếp giáp với thành lốp có vết mài trượt bám dính chất màu trắng xám kích thước (22 x 4,5)cm, bánh xe tại vị trí này bị cong vênh, bung nan hoa theo chiều từ trái sang phải. Mặt trước ốp nhựa xung quanh đèn xi nhan trước bên trái, mặt trước chân gương chiếu hậu bên trái có diện mài trượt kích thước (14,5 x 14)cm. Đầu ngoài tay lái bên trái có diện mài trượt kích thước (3,5 x 2)cm. Mặt ngoài cánh yếm bên trái ngay sát cạnh sau và cách mặt đất 60cm có vết mài trượt bám dính chất màu trắng sáng kích thước (4 x 19)cm. Bàn để chân phía trước bên trái bị cong theo chiều từ sau ra trước, đầu ngoài vỏ bọc cao su bàn để chân bị mài để lộ lõi kim loại bên trong kích thước (3,5 x 2,5)cm. Phía sau xe có gắn 01 khung kim loại, đước kết cấu từ các thanh kim loại đường kính 1,5cm, bàn để chân bên trái của khung kim loại này bị bung 02 mối hàn, mặt ngoài bên trái khung kim loại rải rác có các vết mài trượt bám dính chất màu trắng xám. Khuyết gương chiếu hậu bên phải. Gãy mất mảnh đầu ngoài tay phanh bên phải. Đầu ngoài tay lái bên phải có vết trượt xước kích thước (1,5 x 2)cm. Mặt ngoài cánh yếm bên phải cách mặt đất 50cm có vết nứt vỡ trên diện (25 x 12)cm, xung quanh vết nứt vỡ có diện trượt xước bám dính chất màu đen kích thước (16 x 31)cm, trọng tâm vết vỡ cách mặt đất 61cm và ngay sát cạnh trong cánh yếm có 01 vết hằn, trượt mất sơn màu đỏ bám dính chất màu đen kích thước (7 x 1,8)cm. Mặt ngoài ốp nhựa phía trên giảm sóc bên phải bánh trước (đối diện vết hằn trượt nêu trên) có diện nứt vỡ xung quanh, mài trượt mất sơn màu đỏ kích thước (5 x 5)cm. Mặt dưới đầu trước ống xả có vết mất bụi bám dính chất màu đen kích thước (19 x 1,5)cm. Đầu ngoài bàn để chân trước bên phải có vết mài mất bụi kích thước (3,5 x 3,5)cm. Mặt ngoài ốp kim loại gắn trên ống xả có diện móp méo biến dạng, rải rác có vết trượt xước bám dính chất màu đen kích thước (31 x 9)cm, tâm dấu vết cách đuôi ống xả 46cm có 01 vết hằn nằm dọc, bờ mép tương đối rõ kích thước (8 x 1)cm.
Xe ô tô tải BKS: 89C - 128.xx: Đầu bên trái ba đờ sốc bị lệch khỏi vị trí ban đầu, mặt trước cách cạnh bên trái 11cm, cách mặt đất 53cm có vết trượt kích thước (21 x 17)cm. Đèn xương mù phía trước bên trái bị vỡ biến dạng móp mép theo chiều từ trái sang phải. Mặt trước ba đờ sốc cách cạnh bên trái 35cm và cách mặt đất 49cm có diện trượt xước kích thước (28 x 11)cm. Mặt ngoài ốp nhựa biển kiểm soát xe phía trước tại vị trí ký tự “C” trong dãy “89C128.xx” có vết trượt kích thước (8 x 1,5)cm. Mặt ngoài móc kéo đầu xe có vết trượt xước mất sơn màu đen, bám dính chất màu đỏ kích thước (8 x 2)cm, móc kéo cách mặt đất 61cm. Mặt trước ba đờ sốc cách cạnh bên trái 152cm cách mặt đất 47cm có diện trượt xước kích thước (17 x 4)cm. Mặt trước đầu xe cách cạnh trái 100cm, cách mặt đất 96cm có vết thủng nhựa kích thước (5 x 4)cm, sát cạnh bên trái vết thủng có 01 vết hằn trượt hình tương đối tròn kích thước (1,5 x 2)cm. Mặt dưới bình kim loại gắn ở gầm xe phía trước lưới tản nhiệt ở giữa bị cong biến dạng, rải rác có vết mài trượt xước trên diện (25 x 16)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 43cm. Mặt dưới dải cao su gắn dưới tản nhiệt phía phải gầm xe có vết mài trượt mất bụi trên diện (18 x 10)cm. Mặt trước đầu xe cách mặt đất 101cm cách cạnh bên trái 51cm có diện lõm kích thước (4 x 9 x 31)cm.
Tại Bản kết luận giám định số 1370/KL-KTHS ngày 29/8/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận:
+ Dấu vết trượt bám chất màu đỏ tại móc kéo đầu xe ô tô BKS: 89C - 128.xx có chiều từ trước về sau, từ trái sang phải (ảnh 3, 5 trong bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết trượt, bám chất màu đen tại mặt ngoài cánh yếm bên phải trên xe mô tô BKS: 99G1 - 456.xx tại vị trí này có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái.
+ Dấu vết in, trượt, xước tại mặt ca lăng trên xe ô tô BKS: 89C - 128.xx có chiều từ trước về sau (ảnh 7, 9 trong bản ảnh giám định) phù hợp với vết trượt, bám mảnh màu đen tại đầu tay lái bên phải trên xe mô tô BKS: 99G1 - 456.xx (ảnh 8,10 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm trên xe mô tô BKS: 99G1 - 456.xx tại vị trí này có chiều từ phải sang trái tay lái.
Tại Bản kết luận định giá tài sản số 93 ngày 10/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tiên Du, kết luận: Phần hư hỏng 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave, màu đỏ - đen - bạc; BKS: 99G1 - 456.xx, trong đó: Đầu chắn bùn bị mài trượt, mặt bên trái vành trước bị mài trượt kim loại, ốp nhựa đèn xinh nhan bên trái phía trước bị mài mòn nhựa, toàn bộ cánh yếm bên trái bị vỡ, mặt ngoài ốp nhựa giảm sóc bên bánh trước bị vỡ mất sơn kích thước (5 x 5)cm. Tài sản đã qua sử dụng. Có giá trị còn lại là 590.000 đồng Tại Bản kết luận định giá tài sản số 98 ngày 25/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tiên Du, kết luận: Phần hư hỏng của chiếc xe ô tô nhãn hiệu Huyndai BKS: 89C - 128.xx, trong đó: Hỏng đèn sương mù bên trái bị móp méo biến dạng và vết thủng nhựa ở đầu xe kích thước (5 x 4)cm. Tài sản đã qua sử dụng. Có giá trị thay thế sửa chữa là: 220.000 đồng.
* Vật chứng và xử lý vật chứng:
- 01 xe ô tô nhãn hiệu Huyndai mầu trắng BKS: 89C - 128.xx, đăng ký xe mang tên Công ty TNHH TM & DV MP.
- Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS: 89C - 128.xx.
- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe ô tô BKS: 89C - 128.xx.
- Giấy chứng nhận thế chấp của ngân hàng đối với xe ô tô BKS: 89C - 128.xx.
- Giấy phép lái xe ô tô hạng C số: 3301xxx27415, Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 11/5/2020, có giá trị sử dụng đến 11/5/2025 mang tên Bùi Văn Q.
- 01 thẻ nhớ loại Memory U card HCI, dung lượng 32G (lắp đặt bên trong camera giám sát hành trình, gắn ở trong khoang cabin xe ô tô BKS: 89C - 128.xx).
- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave mầu đỏ - đen – bạc BKS: 99G1 - 456.xx, đăng ký xe mang tên Trần Thị A, địa chỉ: T, phường V, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh.
Ngày 22/9/2022, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho ông Nguyễn Văn H – Sinh năm 1958, HKTT: Thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Hưng Yên (là đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH TM & DV MP) chiếc xe ô tô nhãn hiệu Huyndai mầu trắng BKS: 89C – 128.xx, kèm theo giấy chứng nhận kiểm định và chứng nhận bảo hiểm và giấy chứng nhận thế chấp của ngân hàng; Trả lại chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave mầu đỏ - đen – bạc BKS: 99G1 – 456.xx cho anh Nguyễn Văn M– Sinh năm 1988, HKTT: Khu T, phường V, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh (là chồng của nạn nhân Trần Thị A.
* Trách nhiệm dân sự: Bị cáo Bùi Văn Q đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Trần Thị A số tiền 200.000.000 đồng, bao gồm: Tiền mai táng, tổn thất tinh thần, tiền sửa chữa xe mô tô…Sau khi nhận tiền, anh Nguyễn Văn Mạnh (là chồng nạn nhân) không có yêu cầu gì khác về dân sự, đồng thời có đơn tự nguyện hòa giải dân sự, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Bùi Văn Q.
Đối với hư hỏng của chiếc xe ô tô BKS: 89C - 128.xx, ông Nguyễn Văn H (là đại diện ủy quyền Công ty TNHH TM và DV MP) không có yêu cầu đề nghị gì.
Tại Cơ quan Điều tra, Bùi Văn Q đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.
Với nội dung trên tại bản cáo trạng số 162/ CTr- VKS -TD ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo Bùi Văn Q tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Khoảng 7 giờ ngày 30/7/2022, Q điều khiển xe ô tô BKS: 89C - 128.xx cùng anh Hà Văn A (là công nhân Công ty muối Minh Khánh, địa chỉ ở xã Phú Thượng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) ngồi ở ghế phụ vận chuyển 6 tấn muối từ Công ty Minh Khánh đi đến địa phận thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh để giao hàng. Đến khoảng 8 giờ 29 phút, Q điều khiển xe đi trên đường liên xã Tri Phương – Nội Duệ (hướng ra khu công nghiệp Tiên Sơn) đến khu vực ngã tư giao nhau với đường liên xã Cống Bựu - Đại Đồng thuộc địa phận thôn Dọc, xã Liên Bão, huyện Tiên Du (ngã tư Cống Dọc) với tốc độ theo Q khai nhận khoảng 50 km/h, cùng lúc này chị A điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS: 99G1 - 456.xx của mình đi trên đường liên xã Cống Bựu – Đại Đồng (hướng từ xã Hoàn Sơn về Cống Bựu) đến. Do Q và chị A không chú ý quan sát, không giảm tốc độ nên đã xảy ra tai nạn, xe ô tô BKS: 89C - 128.xx do Q điều khiển đã đâm vào khu vực yếm bên phải xe mô tô BKS: 99G1 - 456.xx do chị A điều khiển làm xe mô tô bị đẩy rê 9,2m trên mặt đường về phía cống Dọc và chị A ngã văng ra khỏi xe bị thương tích nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, sau đó chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu đến ngày 01/8/2022 thì tử vong.
Tại phiên tòa sau khi đánh giá, phân tích tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Bùi Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51, Điều 65 BLHS;
Xử phạt bị cáo từ 20 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 40 đến 48 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo phương cho UBND xã Xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, quản lý giáo dục trong thời gian được hưởng án treo và thử thách.
Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.
Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 33019xx27451. Lưu hồ sơ 01 thẻ nhớ loại Memory U card HCI, dung lượng 32G lắp đặt bên trong camera giám sát hành trình, Trong phần tranh luận bị cáo thừa nhận lỗi của bản thân và không có ý kiến tranh luận với nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Khi nói lời sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với các dấu vết thể hiện tại Biên bản khám nghiệm hiện trường, phù hợp với kết quả khám nghiệm phương tiện, kết quả khám nghiệm tử thi nguyên nhân dẫn đến cái chết của của nạn nhân Trần Thị A. Đủ cơ sở khẳng định khoảng khoảng 8 giờ 29 phút, Q điều khiển xe đi trên đường liên xã Tri Phương – Nội Duệ (hướng ra khu công nghiệp Tiên Sơn) đến khu vực ngã tư giao nhau với đường liên xã Cống Bựu - Đại Đồng thuộc địa phận thôn Dọc, xã Liên Bão, huyện Tiên Du (ngã tư Cống Dọc) do không chú ý quan sát và làm chủ tốc độ lên đã va chạm với chị A điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS:
99G1 - 456.xx đi trên đường liên xã Cống Bựu – Đại Đồng (hướng từ xã Hoàn Sơn về Cống Bựu) đến, đã đâm vào khu vực yếm bên phải xe mô tô BKS: 99G1 - 456.xx do chị A điều khiển làm xe mô tô bị đẩy rê 9,2m trên mặt đường về phía cống Dọc và chị A ngã văng ra khỏi xe bị thương tích nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, sau đó chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu đến ngày 01/8/2022 thì tử vong.
Hành vi của bị cáo đã vi phạm điều 24 Luật giao thông đường bộ, khoản 3, điều 5, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT và khoản 7 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ, nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, truy tố bị cáo theo điểm a, khoản 1, Điều 260 BLHS là đúng tội, đúng người, đúng pháp luật.
Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến khách thể do luật hình sự bảo vệ đó là trật tự công cộng và an toàn công cộng trong lĩnh vực giao thông vận tải, gây thiệt hại đến tính mạng của người tham gia giao thông ở đây trực tiếp là chị Trần Thị A, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt thời gian gần đây tình trạng và số vụ việc tai nạn giao thông không ngừng tăng, hậu quả của tai nạn giao thông gây cho xã hội là vô cùng lớn. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn chủ yếu do ý thức, không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về an toàn giao thông của người tham gia giao thông. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, xét thấy cần phải đưa bị cáo ra xét xử kịp thời và áp dụng chế tài pháp luật hình sự đối với bị cáo với mức tương xứng với hành vi của bị cáo để đảm bảo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.
Tuy nhiên khi lượng hình thấy: Nguyên nhân bị cáo phạm tội là do vô ý, hậu quả chị Trần Thị A chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Trong vụ án này lỗi một phần cũng của bị hại. Sau khi gây tai nạn bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú và tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại, đại diện gia đình người bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay thái độ khai báo của bị cáo là thành khẩn và tỏ rõ sự ăn năn hối cải với hành vi phạm tội. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s, khoản 1, khoản 2, điều 51 BLHS. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bản thân có nơi cư trú rõ ràng, có việc làm ổn định. Căn cứ Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 và Căn cứ Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao “Hướng dẫn việc áp dụng về án treo” thấy bị cáo đủ điều kiện và không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội cho bị cáo được giáo dục cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã Hội.
Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, không cần thiết áp dụng thêm hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và gia đình người bị hại, cũng như người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH TM & DV MP; đã thỏa thuận và thực hiện xong phần bồi thường dân sự, đại diện cho người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm phần trách nhiệm dân sự. Xét việc các bên đã tự thỏa thuận về phần trách nhiệm dân sự và không yêu cầu Tòa án giải quyết phần TNDS là tự nguyện nên cần tôn trọng, nên không giải quyết ở vụ án này.
Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 33019xx27451do Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng yên cấp ngày 11/05/2020. Lưu hồ sơ 01 thẻ nhớ loại Memory U card HCI, dung lượng 32G lắp đặt bên trong camera giám sát hành trình.
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố bị cáo Bùi Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65, điều 47 BLHS; điều 106, 136, 331, 333 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
- Xử phạt: Bùi Văn Q 24 (Hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách là 48 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên quản lý giáo dục trong thời gian hưởng án treo và thử thách. (Trong thời gian hưởng án treo và thử thách nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự).
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 33019xx27451. Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng yên cấp ngày 11/05/2020. Lưu hồ sơ 01 thẻ nhớ loại Memory U card HCI, dung lượng 32G lắp đặt bên trong camera giám sát hành trình.
- Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.
- Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
- Người đại điện hợp pháp cho người bị hại chết, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định của pháp luật.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 50/2022/HS-ST
Số hiệu: | 50/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/12/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về