Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 50/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 50/2022/HS-ST NGÀY 02/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 269/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2022/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 01 năm 2022; quyết định hoãn phiên toà số 05/2022/HSST-QĐ ngày 18/01/2022; quyết định hoãn phiên toà số 10/2022/HSST-QĐ ngày 17/02/2022 đối với bị cáo:

Thạch C, sinh năm 1997 tại Sóc Trăng; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp T, xã T, huyện L, tỉnh Sóc Trăng; tạm trú: Nhà trọ bà Ba, khu phố 2, phường V, thị xã T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: Lớp 09/12; dân tộc: Khmer; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; cha tên Thạch A và mẹ tên Thạch Thị B; vợ tên Thạch Thị S; có 02 con, lớn sinh năm 2016 và nhỏ sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

Bị hại: Ông Thạch Đ, sinh năm 1990 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Lâm Thị C, sinh năm 1966; địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện L, tỉnh Sóc Trăng (mẹ bị hại); có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Ông Lê Ngọc D, sinh năm 1984 và bà Huỳnh Thị Mỹ L, sinh năm 1989;

cùng địa chỉ: Thôn A, xã N, huyện A, tỉnh Bình Định; vắng mặt.

- Ông Thạch T, sinh năm 1993; địa chỉ: Ấp N, xã V, thị xã V, tỉnh Sóc Trăng; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Thạch C có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 06/11/2020. Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 09/5/2021, Thạch C điều khiển xe mô tô biển số 83V1-029.00 chở Thạch Đ ngồi phía sau, lưu thông trên đường ĐH 410 theo hướng từ ngã ba khu phố 6, phường V, thị xã T về hướng đường ĐT 742 thuộc phường V. Khi lưu thông đến đoạn đường thuộc khu phố 6, phường V, Thạch C điều khiển xe mô tô biển số 83V1-029.00 chạy không đúng phần đường quy định, lấn sang phần đường dành cho xe lưu thông ngược chiều dẫn đến phần đầu của xe mô tô biển số 83V1-029.00 va chạm với phần đầu của xe mô tô biển số 77F1-560.95 do ông Lê Ngọc D chở bà Huỳnh Thị Mỹ L ngồi phía sau, lưu thông theo chiều ngược lại, dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả, Thạch Đ bị thương tích nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu, ông Lê Ngọc D và bà Huỳnh Thị Mỹ L bị xây xát nhẹ, xe mô tô biển số 83V1-029.00 và xe mô tô biển số 77F1-560.95 bị hư hỏng. Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đoạn đường ĐH 410, đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất, mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, rộng 6,0m, có vạch sơn trắng liền nét chia mặt đường thành 02 phần bằng nhau, mỗi phần đường rộng 3,0m, hai bên đường là lề đường rộng có nhà dân sinh sống. Chọn trụ điện số 19 nằm bên trong lề phải hướng từ ngã ba khu phố 6, phường V làm điểm mốc. Chọn mép đường bên trái hướng từ ngã ba khu phố 6, phường Vĩnh Tân về hướng đường ĐT 742 làm lề chuẩn. Sau tai nạn vết máu nằm trên mặt đường nhựa, đo từ tâm vết máu vào lề chuẩn là 3,7m.

Xe mô tô biển số 77F1-560.95 thân xe ngã về bên phải nằm bên trong lề đường chuẩn, đầu quay chếch về hướng lề chuẩn, đuôi quay chếch vào hướng nhà dân, đo từ trục trước vào lề chuẩn là 0,3m, đo từ trục sau vào lề chuẩn là 1,3m, đo từ trục trước số 02 đến số 01 là 4,4m. Vết cày nằm trên mặt đường nhựa, vết cày đứt quãng không liền nét, có hướng từ ngã ba khu phố 6, Vĩnh Tân về hướng đường ĐT 742, đo từ điểm đầu vết cày vào lề chuẩn là 1,3 m; đo từ điểm đầu vết cày đến thân xe mô tô 83V1-029.00 là 25 m. Vết máu nằm trên mặt đường nhựa, đo từ tâm vết máu vào lề chuẩn là 1,6 m. Xe mô tô 83V1- 029.00 nằm trên mặt đường nhựa, thân xe ngã về bên phải, đầu xe quay chếch về hướng đường ĐT 742, đuôi xe quay chếch về hướng lề chuẩn, đo từ trục trước đến điểm mốc là 13m, đo từ trục vào lề chuẩn là 1,6m, đo từ trục sau vào lề chuẩn là 0,6m, đo từ trục trước số 05 đến tâm vết máu số 04 là 1,9m.

Tại Biên bản khám nghiệm tử thi ngày 09/5/2021 và Kết luận giám định tử thi số 441/GĐPY ngày 12/5/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Thạch Đ là do đa chấn thương.

Tại Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 186/KLTS-TTHS ngày 23/11/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thị xã Tân Uyên kết luận thiệt hại tài sản xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Future FI, biển số 77F1-560.95 khi xảy ra tai nạn vào ngày 09/5/2021 là 7.990.000 đồng.

Xe mô tô biển số 77F1-560.95 là tài sản hợp pháp của ông Lê Ngọc D và do ông D đứng tên đăng ký sở hữu. Ngày 19/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T, tỉnh Bình Dương trả lại xe cho ông D.

Xe mô tô biển số 83V1-029.00 do ông Thạch T đứng tên đăng ký chủ sở hữu. Ông Tuấn bán cho Thạch C nhưng không làm thủ tục sang tên. Ngày 29/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T, tỉnh Bình Dương trả lại xe cho Thạch C.

Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho ông Lê Ngọc D và bà Huỳnh Thị Mỹ L số tiền 20.000.000 đồng, ông Duy và bà Luận không có yêu cầu gì khác.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bà Lâm Thị C là mẹ ruột của bị hại Thạch Đ yêu cầu bị cáo bồi thường thêm số tiền 50.000.000 đồng.

Đối với thương tích của ông Lê Ngọc D và bà Huỳnh Thị Mỹ L do tai nạn giao thông vào ngày 09/5/2021, do chỉ xây xát nhẹ nên ông bà từ chối giám định thương tích và không có yêu cầu gì.

Cáo trạng số 256/CT-VKS.TU ngày 25/11/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Thạch C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Thạch C từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, đại diện bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thêm số tiền 50.000.000 đồng, bị cáo đồng ý bồi thường nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

- Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên: Trả cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng A1 tên Thạch C.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu trên. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến gì trong phần tranh luận.

Trong phần trình bày lời nói sau cùng, bị cáo đã nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, ăn năn hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố.

[2] Về tội danh và khung hình phạt: Lời khai của bị cáo Thạch C tại phiên tòa thống nhất với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, trước sau thống nhất với nhau về quá trình thực hiện hành vi phạm tội; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ những chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Ngày 09/5/2021, tại đoạn đường ĐH 410 thuộc khu phố 6, phường V, thị xã T, tỉnh Bình Dương, bị cáo Thạch C có hành vi điều khiển xe mô tô biển số 83V1- 029.00 chở bị hại Thạch Đ ngồi phía sau, lưu thông không đúng phần đường quy định, lấn trái sang phần đường dành cho các phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại dẫn đến phần đầu xe mô tô biển số 83V1-029.00 va chạm với phần đầu của xe mô tô biển số 77F1-560.95 do ông Lê Ngọc D điều khiển chở bà Huỳnh Thị Mỹ L ngồi phía sau, lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm Thạch Đ tử vong.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của bị hại. Với tình hình tai nạn giao thông xảy ra ngày càng gia tăng như hiện nay, phần lớn lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Hậu quả của những hành vi này là gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân. Bị cáo có giấy phép lái xe hạng A1, khi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi của mình có thể gây hậu quả nghiêm trọng nhưng do chủ quan, cẩu thả mà phạm tội. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo Thạch C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 12.000.000 đồng. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Mức án đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại thống nhất ngoài số tiền 12.000.000 đồng đã bồi thường, bị cáo có trách nhiệm tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 50.000.000 đồng. Đây là sự tự nguyện của đương sự và phù hợp quy định tại các điều 585, 591 và 601 Bộ luật Dân sự nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[7] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Căn cứ vào Điều 46 và Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Giấy phép lái xe hạng A1 tên Thạch C do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 06/11/2020.

Đối xe mô tô biển số 77F1-560.95 là tài sản hợp pháp của ông Lê Ngọc D và do ông D đứng tên đăng ký sở hữu; xe mô tô biển số 83V1-029.00 do ông Thạch Tuấn đứng tên đăng ký chủ sở hữu. Ông T bán cho Thạch C nhưng không làm thủ tục sang tên. Ngày 19/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T trả lại xe mô tô biển số 77F1-560.95 cho ông D; ngày 29/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T trả lại xe cho Thạch C; là phù hợp.

Đối với thương tích của ông Lê Ngọc D và bà Huỳnh Thị Mỹ L do chỉ xây xát nhẹ nên ông D và bà L từ chối giám định thương tích và không có yêu cầu gì. Xe mô tô biển số 77F1-560.95 là tài sản hợp pháp của ông Lê Ngọc D, thiệt hại khi xảy ra tai nạn là 7.990.000 đồng. Quá trình điều tra bị cáo đã bồi thường số tiền 20.000.000 đồng, ông D và bà L không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[8] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo bị kết án và phải bồi thường nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thạch C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Thạch C 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ vào Điều 48 Bộ luật Hình sự và các điều 584, 585, 591 và Điều 601 Bộ luật Dân sự, Buộc bị cáo Thạch C phải bồi thường cho bà Lâm Thị C số tiền 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357 và Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

3. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46 và 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên:

Trả lại bị cáo Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Thạch C.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 10/12/2021 tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

4. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23, 26 và Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Buộc bị cáo Thạch C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 2.500.000 đồng (Hai triệu năm trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 50/2022/HS-ST

Số hiệu:50/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:02/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về