TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
BẢN ÁN 49/2022/HS-PT NGÀY 13/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 13 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế (số 11 Tôn Đức Thắng, thành phố H) xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 28/2022/TLPT-HS ngày 06/4/2022 đối với bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án sơ thẩm số: 52/2022/HS-ST ngày 03/3/2022 của Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Bị cáo kháng cáo:
Hồ Đắc Thanh H1, Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 18/8/1996, tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: Số 151 đường TH, phường L, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật giáo; Nghề nghiệp: Buôn Bán; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Hồ Đắc T2; sinh năm 1964; Con bà: Lê Thị Mỹ T1; sinh năm 1970; Gia đình có 05 anh chị em ruột, bị cáo là con thứ ba; Vợ, con: Chưa có; Quá trình nhân thân: Từ nhỏ sống với gia đình, lớn lên học văn hóa hết lớp 12/12, rồi đi học và tốt nghiệp trường Cao đẳng Du lịch H. Sau đó, làm việc tại Cửa hàng xe máy- mô tô Trang Tiềm tại phường H, thị xã T, tỉnh Thừa Thiên Huế cho đến ngày phạm tội; Tiền án, tiền sự: Không;
Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 20/9/2021 cho đến nay; bị cáo có mặt tại phiên tòa.
- Bị hại: Anh Nguyễn Phan T3 (chết)
- Người đại diện hợp pháp của bị hại:
+ Ông Nguyễn Lương T4, sinh năm 1961
+ Bà Phan Thị H5, sinh năm 1966 Cùng trú tại: 3 Kiệt 376 đường TH, phường L, thành phố H.
NỘI DUNG VỤ ÁN
1 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào tối ngày 22/5/2021, Hồ Đắc Thanh H1 ngồi nhậu cùng với bạn là anh Phùng Bá Đ1 (sinh năm: 1996; trú tại: Lô 9 đường T, phường S, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế) và anh Nguyễn Phan T3 (sinh năm: 1990; trú tại: 3/376 đường TH, phường L, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế; gia đình H1 và gia đình anh T3 có quan hệ thông gia với nhau) tại quán gần Cầu Kho, phường Thuận L, thành phố H. Đến khoảng 23 giờ 30 phút thì nghỉ nhậu, do trời tối và thấy anh Đ1 có vẻ mệt nên H1 và anh T3 nói đưa anh Đ1 về nhà. Anh Đ1 điều khiển xe mô tô của mình đi trước, H1 điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206 chở anh T3 ngồi phía sau đi trên đường TH theo hướng từ thành phố H đến huyện Đ. Đến khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày khi đi đến giữa cầu BY, phường V, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, H1 điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206 đi không đúng phần đường quy định dẫn đến xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206 va chạm vào dải phân cách phân chia phần đường xe cơ giới và xe thô sơ phía bên trái đường theo hướng di chuyển của xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206, làm xe và người đều ngã xuống đường, gây ra tai nạn giao thông.
Hậu quả: Anh Nguyễn Phan T3 chết tại chỗ, Hồ Đắc Thanh H1 bị thương.
Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định: Cầu BY có tổng chiều dài 90m, được chia làm 5 nhịp cầu, mỗi nhịp cầu dài 18m, mặt cầu rộng 10m50, được chia làm 02 làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, được giới hạn bởi giải phân cách cứng bằng trụ bê tông có kích thước cao 45 cm, chân trụ 25cm, phần đỉnh trụ 15 cm, trụ cách trụ là 0m55. Mỗi làn đường rộng 1m50. Phần đường dành cho xe cơ giới trái, phải ngược chiều nhau rộng 7m00 (không có giải phân cách phân chia làn đường). Chọn hướng khám nghiệm thành phố H - Quảng Đ. Chọn khởi điểm vùng cày (số 1) cách chân cột đèn chiếu sáng KH.32 bên phải thành cầu là 15m20 chọn làm điểm mốc.
Số 1: Là vị trí vùng cày và vết bẩn màu nâu đỏ (nghi máu) mô mỡ dính trên bề mặt trụ bê tông (mặt ngoài tiếp giáp mặt đường) của giải phân cách bên trái. Vùng cày liên tiếp trên bề mặt 07 (bảy trụ bê tông), có kích thước (4m50x0m05). Khởi điểm vùng cày cách mép cầu bên trái là 1m75. Kết thúc điểm của vùng cày có dính nhiều chất bẩn màu nâu đỏ (nghi máu) cùng nhiều mô mỡ, cách mép cầu bên trái là 1m75 và cách mặt đất là 0m27 Số 2: Là dấu vết tơ sợi màu xanh, có kích thước (0,5x0,5cm). Dấu tơ vải sợi bám dính trên bề mặt ngoài của trụ bê tông. Cách mép cầu bên trái là 1m75 và cách kết thúc vùng cày số 1 là 3m75.
Số 3: Là vùng chà màu đen và vỡ bê tông trên mặt ngoài trụ bê tông có kích thước (1m70 x 0m16). Khởi điểm vùng chà, vỡ bê tông cách mép cầu trái là cách dấu tơ vải sợi (số 2) là 1m50. Điểm gần nhất cách mặt đất của vùng chà 17cm. Kết thúc điểm mép cầu là 1m75.
Số 4: Vũng nhựa vỡ nằm rải rác trên phần đường trái, kích thước nd (0m95x0m42) tâm vùng cách mép cầu trái là 1m70 và kết thúc vùng chà vỡ bê tông (số 3).
Số 5: Vùng dịch màu đỏ (nghi máu), kích thước (0m55x0m26), toàn bộ vùng dịch nằm trên phần đường trái, sát các trụ bê tông dải phân cách, tâm vùng dịch cách mép cầu trái là 1m90 và cách tâm vùng nhựa vỡ (số 4) là 2m15.
Số 6: Tử thi nam dài 1m73, trong tình trạng nằm ngửa, bên trong phần đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ. Đầu hướng thành phố H, hai chân hướng Quảng Đ. Đầu nhân cách mép cầu trái là 0m75, cách vùng tâm dịch (số 5) là 1m25, nan mũi bàn chân trái của tử thi nam cách mép cầu là 0m60.
Số 7: Vùng dịch màu đỏ (nghi máu) và vết dịch màu đỏ bám dính trên thân trụ bê tông thành cầu, vùng có kích thước (0m98x0m56). Toàn bộ vùng dịch nằm trên phần đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ, và bám dính trên bề mặt thanh kim loại (lõi của các thanh bê tông được dựng song song), một số thanh bê tông đã bị vỡ để lộ phần kim loại. Tâm vùng dịch cách mép cầu trái là 0m10, cách đầu nạn nhân là 0m65.
Số 8: Vùng cày kích thước (3m15x0m32), toàn bộ nằm trên phần đường trái, có hướng thành phố H - Quảng Đ, chiều hướng từ trái sang phải. Khởi điểm vùng cày cách mép cầu bên trái là 2m35 và cách mũi bàn chân phải của tử thi nam (số 6) là 2m20. Kết thúc điểm vùng cày cách mép cầu bên trái là 2m75.
Số 9: Xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206, xe trong tình trạng bị ngã nghiêng sang trái đuôi xe hướng thành phố H, đầu xe hướng Quảng Đ. Toàn bộ xe nằm trên phần đường trái. Trục sau cách mép cầu bên trái là 2m70, trục trước cách mép cầu bên trái là 2m80.
Kết quả khám nghiệm phương tiện là xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206 xác định:
- Phuộc trước bên trái: Mặt ngoài phần mút dưới cùng có vùng mài, làm sáng kim loại và dính nhiều chất bụi bẩn màu trắng tạo vùng có kích thước (10x3,5)cm. Điểm gần nhất cách mặt đất: 26cm; phuộc bị xô lệch từ trước ra sau, lệch so với vị trí ban đầu.
- Dè chắn bùn trước: 1/2 phía dưới gốc ngoài bên trái bị vỡ làm rời khỏi vị trí ban đầu, tạo vùng vỡ có kích thước (20x9)cm.
- Uớm chắn gió bên trái: 2 cánh ướm phía dưới bị bứt gãy rơi ra khỏi vị trí ban đầu.
- Gác chân trước và cần đạp số bên trái: Bị cong vênh xô dồn, gấp khúc trước ra sau, mặt ngoài phần nút của cần đạp số có vết mài sáng kim loại và dính mài nhiều chất bụi bẩn màu trắng tạo vùng có kích thước (3x2)cm. Ốp cao su bảo vệ gác chân trước bị bứt khỏi vị trí ban đầu. Phần mút ngoài cùng mặt dưới có vết kim loại, kích thước (1x1)cm.
- Ốp kim loại bảo vệ hệ thống dây xích: Phần trước tiếp giáp lốc máy có dính sáng nhiều chất bẩn màu nâu-đỏ (nghi máu).
- Tay cầm ghi đông bên trái: Phần mút ngoài cùng mặt trước có vết mài làm tua phần cao su, kích thước (2x1)cm.
- Ốp nhựa bảo vệ đầu xe: Góc trước phần mút ngoài cùng bên trái có vùng bị mài mòn làm xơ phần nhựa, tạo vùng kích thước (7x2)cm.
- Yên xe phía sau: Phần mút sau cùng mặt trên có vùng chà làm bong tróc phần da và dính nhiều chất bụi bẩn màu trắng tạo vùng có kích thước (24x5,5)cm.
- Tay nâng xe phía sau: Mặt ngoài phía trước bên trái c ó vùng mài sáng kim loại kích thước (15,5x2)cm. Điểm gần nhất cách mặt đất: 69cm, tay nâng phía sau mặt trên cùng có vết mài sáng kim loại, tạo vùng kích thước (8x1,5)cm.
* Vật chứng tạm giữ.
- 01 xe mô tô kiểu dáng Yamaha Sirius màu đen - bạc, biển kiểm soát 75K5 1206 đã bị hư hỏng do tai nạn giao thông, trên phương tiện không có đồ đạc hay tài sản có giá trị khác.
Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 270/GĐ ngày 03/6/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Phan T3 như sau:
1. Các kết quả giám định chính:
- Tử thi nam 31 tuổi, thể trạng trung bình. Trên cơ thể có rải rác các vết bầm, trầy, rách da tập trung bên trái cơ thể.
- Gãy vỡ phức tạp xương sọ, tổ chức não thoát ra ngoài. Dập não, xuất huyết não.
- Gãy kín 1/3 giữa hai xương cẳng tay trái.
2. Kết luận nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.
* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số: 345-21/TgT ngày 23/8/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận về thương tích của Hồ Đắc Thanh H1 như sau:
1. Dấu hiệu chính qua giám định:
Vết thương lóc da bàn chân trái để lại sẹo lớn. 3% Chấn thương gãy xương bàn III bàn chân trái thẳng trục.3% Chấn thương gãy xương bàn IV bàn chân trái lệch trục, biến dạng nhẹ bàn chân, ảnh hưởng đi lại. 15% Chấn thương trật khớp đốt bàn và liên đốt ngón 1 điều trị ổn định, hiện cứng nhẹ khớp đốt bàn. 5%.
Chấn thương gãy rạn mắt cá ngoài và mắt cá trong (đâu dưới xương mặt) chân trái hiện ảnh hưởng vận động khớp cổ chân. 15% 2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là: 35% (Ba mươi lăm phần trăm).
3. Vật gây, cơ chế hình thành dấu vết: Mũi - Bàn chân trái chịu tác động tương hỗ với vật tày có cạnh xô xảm, nham nhở tác động với lực mạnh có hướng từ mũi bàn chân đến cổ bàn chân đã tạo ra các tổn thương trên.
* Tại Kết luận định giá tài sản số 38/KL-HĐĐGTS ngày 28/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản kết luận: Xe mô tô nhãn hiệu Yamaha loại Sirius biển số 75K5 1206 giá trị tài sản bị thiệt hại ngày 22/5/2021 là 524.000 đồng.
* Tại Công văn số 865/BVH ngày 13/8/2021 của Bệnh viện Trung ương khẳng định: Kết quả xét nghiệm Ethanol của bệnh nhân Hồ Đắc Thanh H1 ngày 23/5/2021 là: 10.7 mmol/L tương đương 49.31 mg/100 mL. (Quy đổi căn cứ theo Quyết định số 933/QĐ-BYT của Bộ Y tế ký ngày 23 tháng 3 năm 2010 về việc ban hành “Quy định về đo nồng độ cồn (Ethanol) trong máu” áp dụng trong các bệnh viện).
Xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân Hồ Đắc Thanh H1 ngày 23/5/2021 về việc sử dụng chất kích thích cho thấy, bệnh nhân có kết quả dương tính với Morphine (Heroin) và dương tính với định tính Marijuanna (Cannabis).
Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi xác định:
Vị trí va chạm giữa phần đầu phía bên trái xe mô tô biển kiểm soát 75K5- 1206 (phuộc trước bên trái có vùng mài, làm sáng kim loại, bị xô lệch từ trước ra sau; Dè chắn bùn trước 2 phía dưới gốc ngoài bên trái bị vỡ làm rời khỏi vị trí ban đầu; Ướm chắn gió bên trái 2 cánh ướm phía dưới bị bút gãy rơi ra khỏi vị trí ban đầu; Gác chân trước và cần đạp số bên trái bị cong vênh xô dồn, gấp khúc từ trước ra sau) vào trụ bê tông của dải phân cách bên trái (vùng cày liên tiếp trên bề mặt 07 (bảy trụ bê tông), có kích thước (4m50x0m05). Khởi điểm vùng cày cách mép cầu bên trái là 1m75. Kết thúc điểm của vùng cày có dính nhiều chất bẩn màu nâu đỏ (nghi máu) cùng nhiều mô mỡ, cách mép cầu bên trái là 1m75 và cách mặt đất là 0m27) (dấu vết số 1).
* Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố H đã trả lại xe mô tô 75K5 - 1206 cho anh Lê Văn L1 (sinh năm 1983, trú tại 54 Hòa Mỹ, phường Tây L, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế) là chủ sở hữu.
* Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu Hồ Đắc Thanh H1 bồi thường gì về dân sự và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho H1, nhưng H1 vẫn bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại với số tiền 25.000.000 đồng. Anh Lê Văn L1 không yêu cầu gì về dân sự.
Đối với anh Lê Văn L1 là chủ sở hữu xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206, anh L1 cho Hồ Đắc Thanh H1 mượn sử dụng từ trước đó để làm phương tiện đi lại và đi làm. Do đó, không có căn cứ xử lý anh L1 về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.
Quá trình điều tra, truy tố bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2022/HS-ST ngày 03/3/2022 của Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định:
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2, Đ iều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự; khoản 7, khoản 8 Điều 8; khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ;
Tuyên bố: Bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 01 (một) năm tù, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt giam thi hành án. Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.
Ngày 14/3/2022 bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 và người đại diện hợp pháp của bị hại ông Nguyễn Lương T4, bà Phan Thị H5 có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm:
Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại giữ nguyên kháng cáo của mình.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh có ý kiến trình bày như sau: Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 01 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, nên có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 23 giờ 45 phút ngày 22/5/2021, Hồ Đắc Thanh H1 (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206 chở anh Nguyễn Phan T3 ngồi phía sau theo hướng từ thành phố H đến huyện Đ, khi đến tại giữa cầu B Y, phường V, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế đã để xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206 va chạm vào dải phân cách phân chia phần đường xe cơ giới và xe thô sơ phía bên trái đường theo hướng di chuyển của xe mô tô, gây ra tai nạn giao thông. Hậu quả làm anh Nguyễn Phan T3 chết, Hồ Đắc Thanh H1 bị thương.
Trong vụ án này, lỗi hoàn toàn của Hồ Đắc Thanh H1 đó là điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 75K5-1206 khi trong máu có nồng độ cồn 49.31 mg/100 ml và trong cơ thể có chất ma túy (dương tính với Morphine (Heroin) và dương tính với định tính Marijuanna (Cannabis)), đi không đúng phần đường quy định, đã vi phạm quy định tại khoản 7, khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia); khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ nên Hồ Đắc Thanh H1 phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.
Với hành vi và hậu quả trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật.
[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại, Hội đồng xét xử nhận định:
Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo Hồ Đắc Thanh H1, mặt khác bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 điều khiển xe mô tô khi trong máu có nồng độ cồn và trong cơ thể có chất ma túy. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng thêm Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 01(một) năm tù dưới mức thấp nhất của hình phạt tù quy định tại khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đã xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và phù hợp với pháp luât.
Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo H1 không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ mới, ngoài các tình tiết giảm nhẹ đã xem xét tại cấp sơ thẩm nên Hội đồng xét xử không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên Bản án sơ thẩm như ý kiến đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế là có căn cứ, đúng pháp luật.
[3] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
[4] Về án phí: Bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 phải chịu theo quy định pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại ông Nguyễn Lương T4, bà Phan Thị H5; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2022/HS-ST ngày 03/3/2022 của Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế.
1. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 01 (một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.
2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Căn cứ Điều 23 của Nghị quyết số:326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa 14;
bị cáo Hồ Đắc Thanh H1 phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.
3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 49/2022/HS-PT
Số hiệu: | 49/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thừa Thiên Huế |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 13/06/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về