TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BẢN ÁN 49/2021/HS-ST NGÀY 02/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 02 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh; Địa chỉ: 09 đường Phú Hòa, Phường 07, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2021/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:
A, sinh ngày 27 tháng 3 năm 1996, nơi sinh: Thành phố Hồ Chí Minh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: đường A1, Phường A2, Quận A3, Thành phố Hồ Chí Minh; chỗ ở: số A4 đường A5 khu phố A6, phường A7, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Bảo vệ; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông A8 (chết) và bà A9; bị cáo là con một; tiền án: Không, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 23/10/2020 đến nay (có mặt).
- Bị hại: Bà B (đã chết) Địa chỉ: đường B1, Phường B2, quận B3, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Người đại diện hợp pháp của bị hại:
+ Ông C, sinh năm: 1964 Địa chỉ: đường B1, Phường B2, quận B3, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).
+ Bà C5, sinh năm: 1942 Địa chỉ: C1, phường C2, thành phố C3, tỉnh Đồng Nai (vắng mặt).
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:
Ông C, sinh năm: 1964 Địa chỉ: đường B1, Phường B2, quận B3, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).
- Người làm chứng: Anh D, sinh năm: 1981 Địa chỉ: tổ D1, khu phố D2, phường D3, Quận D4, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 06 giờ 32 phút ngày 27/8/2020, A điều khiển xe mô tô biển số 59X2-X lưu thông trên đường Phan Đình Giót hướng về đường Trường Sơn, khi đến trước số 06 Phan Đình Giót, Phường 02, quận Tân Bình đụng vào phía sau xe mô tô biển số 51S4-X do bà B điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước làm cả hai và xe ngã xuống đường. Tai nạn xảy ra làm bà B bị thương tích nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện nhân dân Gia Định và chết tại bệnh viện vào lúc 23 giờ 10 phút cùng ngày.
* Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện:
- Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: Nơi xảy ra tai nạn là trước số 6 đường Phan Đình Giót, Phường 02, quận Tân Bình. Đường Phan Đình Giót rộng 12m40 được trải nhựa bằng phẳng có vạch sơn phân tuyến không liên tục được áp dụng cho một chiều xe lưu thông, đường được chia làm 04 làn đường. Làn thứ nhất rộng 2m80 áp dụng cho xe mô tô, xe 03 bánh, xe thô sơ. Làn thứ 2 rộng 3m00 được áp dụng cho xe ô tô, xe mô tô, xe 3 bánh, xe gắn máy, xe thô sơ. Làn thứ 3 rộng 3m30 được áp dụng cho xe ô tô. Làn thứ 4 rộng 3m30 được áp dụng cho xe ô tô.
- Hiện trường khám nghiệm tai nạn vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết được đánh số thứ tự theo số tự nhiên từ 1 - 5:
(1) Tiếp tuyến điểm cố định. Đo cách trục bánh sau xe mô tô biển số 51S4-X có khoảng cách 9m70.
(2) Vị trí xe mô tô biển số: 51S1-X sau tai nạn ngã đổ về bên trái đầu xe hướng về Nguyễn Văn Trỗi, đuôi xe hướng về Trường Sơn. Trục bánh trước đo vào lề có khoảng cách 8m50. Trục bánh sau đo vào lề có khảng cách 7m70.
(3) Vị trí xe mô tô biển số: 59X2-X sau tai nạn ngã về bên phải đầu xe hướng về Trường Sơn, đuôi xe hướng về Nguyễn Văn Trỗi. Trục bánh trước đo vào lề có khoảng cách 7m10. Trục bánh sau đo vào lề có khoảng cách 7m80. Khoảng cách giữa 2 xe đo từ trục bánh trước xe mô tô biển số 51S4- X đến trục bánh trước xe mô tô biển số: 59X2-X có khoảng cách 2m00.
(4) Vị trí vết cày xước 1: Đo từ đầu vết cày đến điểm kết thúc là gác để chân phía sau bên trái xe mô tô biển số: 51S4-X có khoảng cách 13m00. Đo tư đầu vết cày vào lề có khoảng cách 6m40.
(5) Vị trí vết cày xước 2: Đo từ đầu vết cày xước đến điểm kết thúc là gác để chân bên phải phía trước xe mô tô biển số: 59X2-X có khoảng cách 12m40. Đo từ đầu vết cày vào lề có khoảng cách 6m10. Khoảng cách giữa 2 vết cày là 3m00.
- Biển báo hiệu sử dụng làn đường: Trước vị trí xảy ra tai nạn trên đoạn đường Phan Đình Giót có đặt biển báo hiệu phân làn đường, theo đó: Làn thứ nhất áp dụng cho xe mô tô, xe 03 bánh, xe thô sơ. Làn thứ 2 được áp dụng cho xe ô tô, xe mô tô, xe 3 bánh, xe gắn máy, xe thô sơ. Làn thứ 3 được áp dụng cho xe ô tô. Làn thứ 4 được áp dụng cho xe ô tô (thể hiện tại sơ đồ hiện trường và bản ảnh hiện trường).
- Xác định điểm mốc và mép đường làm chuẩn:
+ Tiếp tuyến mép lề đường hẻm số 10 làm điểm mốc.
+ Mép lề bên phải đường Phan Đình Giót hướng từ Nguyễn Văn Trỗi về Trường Sơn làm chuẩn.
* Khám dấu vết trên xe mô tô biển số: 59X2-X:
- Mặt ngoài vỏ xe phía trước bên phải có vết bào mòn cao su màu đen kích thước 2,5cm x 14cm, điểm gần nhất cách tâm trục 24,5cm, điểm xa nhất cách tâm trục 27cm.
- Ốp chụp đèn chiếu sáng phía trước bị gãy.
- Bửng chắn gió phía trước bên trái có vết trầy nhựa kích thước 32cm x 20cm.
18cm.
- Đèn xi nhan bên trái bị trầy nhựa.
- Bệ để chân phía trước bên trái bị bào mòn nhựa kích thước 17cm x 2,8cm.
- Mặt ngoài phía trước ốp lốc máy phía trước bên trái bị trầy nhựa kích thước 1,3cm x 7cm.
- Mặt ngoài ốp lốc máy phía sau bên trái bị trầy nhựa kích thước 22cm x 15cm.
- Tay phanh bên phải bị bào mòn kim loại kích thước 1,2cm x 1,7cm.
- Ốp nhựa hộp dầu phanh bên phải bị bào mòn nhựa kích thước 1,7cm x 1,1cm.
- Tay cầm lái bên phải bị cong chiều hướng từ sau về trước.
- Gác để chân phía sau bên phải bị bào mòn kim loại 2,3cm x 2,4cm.
- Đèn xi nhan bên phải bị trầy nhựa.
- Góc ốp đèn phía trước bên phải bị trầy nhựa kích thước 1,3cm x 2,4cm.
- Góc phía trên bửng chắn gió bên phải bị trầy nhựa kích thước 7,6cm x - Mũi vè chắn bùn phía trước có vết trầy nhựa, nơi đây còn bám một vết sơn màu xanh kích thước 0,8cm x 4,4cm.
* Khám dấu vết trên xe mô tô biển số: 51S4-X:
- Chụp tay cầm lái phía trước bên trái có vết bào mòn kim loại kích thước 1,7cm x 2cm.
- Gác để chân phía trước bên trái bị cong chiều hướng từ sau về trước, đầu gác để chân bị bào mòn cao su để lộ kim loại.
- Gác để chân bên trái phía sau bị gãy.
- Mặt ngoài ốp hộp xích bị thụng móp chiều hướng từ ngoài vào trong và bị trầy xước và có dính mùn màu đen kích thước 6cm x 9,8cm; điểm thấp nhất đo cách mặt đất 21,5cm; điểm cao nhất đo cách mặt đất là 31,3cm.
- Bù lon tăng xích bị cong chiều hướng từ sau về trước.
Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1499-20/KLGĐ-PY ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nguyên nhân chết của bà B: Chết do chấn thương sọ não.
Theo kết luận giám định số 5291/C09B ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Tập tin video cần giám định ký hiệu A không bị cắt ghép, chỉnh sửa về nội dung.
Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, A khai: Vào khoảng 06 giờ 10 phút ngày 27/8/2020, sau khi làm hết ca trực tại khách sạn Tuấn Anh, địa chỉ: 382/1 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Việt một mình điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Nouvo biển số: 59X2-X chạy từ đường Tân Kỳ Tân Quý ra đường Cộng Hòa qua cầu vượt vòng xoay Lăng Cha Cả đến đường Hoàng Văn Thụ sau đó rẽ trái qua đường Phan Đình Giót hướng về Sân bay Tân Sơn Nhất. Khi chạy qua ngã 3 Phổ Quang - Phan Đình Giót thì Việt điều khiển vào làn đường thứ 2 (tính từ trong lề bên phải ra), chạy được khoảng 100m Việt nhìn thấy phía trước có một người phụ nữ (sau này biết tên B) đang điều khiển xe mô tô chạy phía trước trên làn đường thứ 2. Thấy vậy, Việt điều khiển xe chạy sang làn đường thứ 3 (làn đường dành cho xe ô tô) với mục đích vượt qua mặt bà B đang chạy phía trước, khi Việt tăng ga để chạy vượt qua thì bất ngờ bà B điều khiển xe chuyển qua làn đường thứ 3. Do khoảng cách giữa hai xe quá gần, Việt không xử lý kịp nên đã đụng vào phía sau đuôi xe bên trái của bà B làm cả hai và xe ngã xuống đường, Việt chỉ bị thương tích nhẹ nên đã nhanh chóng ngồi dậy đi đến chỗ bà B đang nằm cách chỗ Việt khoảng 03m, khi đến nơi thì Việt thấy bà B đang bất tỉnh nhưng không thấy chảy máu. Việt liền dẫn xe vào lề rồi cùng người dân đưa bà B đi cấp cứu tại Bệnh viện nhân dân Gia Định, đến tối cùng ngày bà B tử vong.
Người làm chứng anh Nguyễn Thành Nam khai: Vào khoảng 06 giờ 30 phút ngày 27/8/2020, anh Nam đang ngồi hướng mặt ra ngoài đường trước số 08 Phan Đình Giót, Phường 02, quận Tân Bình (trụ sở văn phòng nơi anh Nam làm bảo vệ) thì anh Nam thấy một người phụ nữ điều khiển xe chạy giữa đường (đường Phan Đình Giót có 4 làn xe) hướng về đường Trường Sơn, còn nam thanh niên điều khiển xe chạy từ phía sau lên va chạm phía sau xe người phụ nữ. Anh Nam nghe tiếng “rầm” rất mạnh liền nhìn ra đường Phan Đình Giót thì thấy hai xe gắn máy ngã trượt trên đường, xe gắn máy loại Wave màu xanh nằm cách xe gắn máy tay ga màu đen đỏ khoảng 02m. Nằm ở phía trước cách vị trí xe Wave khoảng 0,5m có một người phụ nữ nằm ngửa dọc theo chiều đường, đầu hướng về đường Trường Sơn, chân hướng về đường Hoàng Văn Thụ, còn ở phía sau vị trí xe tay ga thì xe ngã đè lên người một thanh niên, lúc đó anh Nam thấy người phụ nữ nằm bất động trên đường còn người thanh niên tỉnh ngồi dậy và đi lại chỗ người phụ nữ xem người phụ nữ thế nào, sau đó người thanh niên đã nhờ mọi người đưa người phụ nữ đi cấp cứu tại bệnh viện. Vị trí anh Nam ngồi cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 07m, tại thời điểm xảy ra tai nạn thì thời tiết bình thường, mặt đường khô ráo, thông thoáng, ít xe cộ đi lại.
* Vật chứng của vụ án:
- 01 (một) xe mô tô hiệu Honda Wave, biển số: 51S4-X, số máy: HC08E0227121, số khung: Y226892.
- 01 (một) Giấy phép lái xe số 79113X4992 đứng tên B.
- 01 (một) xe mô tô hiệu Yamaha Nouvo, biển số: 59X2-X, số máy: 258697-5P11, số khung: 258687-AY.
- 01 (một) Giấy đăng ký xe số 024225 đứng tên Phạm Quốc Sang.
Bản cáo trạng số 20/CTr-VKSQTB ngày 22 tháng 01 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố bị cáo A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố và tranh luận: Hành vi của A điều khiển xe môtô biển số 59X2-X lưu thông không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình đã đụng vào “bù lon tăng xích” phía sau xe mô tô biển số 51S4-X do bà B điều khiển gây tai nạn làm bà B chết đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, như vậy hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với A về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo A từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Do người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường nên Viện kiểm sát không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.
Bị cáo tự bào chữa: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu, bị cáo không bào chữa hay tranh luận gì với ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát.
Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo được lao động lo cho mẹ bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Công an quận Tân Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi, bản kết luận giám định cùng với các tài liệu, chứng cứ khác của vụ án, đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 06 giờ 32 phút ngày 27/8/2020, A điều khiển xe gắn máy biển số 59X2-X lưu thông trên đường Phan Đình Giót hướng về đường Trường Sơn. Khi đến trước số 06 Phan Đình Giót, Phường 02, quận Tân Bình do thiếu quan sát không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình đã để xảy ra va chạm với xe gắn máy biển số 51S4-X do bà B điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước, hậu quả làm bà B chết, đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình truy tố bị cáo theo tội danh, điều khoản nêu trên là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.
[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây ra thiệt hại cho tính mạng của người khác, đồng thời gây nên tâm lý bất an cho mọi người khi tham giao thông. Lỗi trong vụ án này được xác định là lỗi vô ý do cẩu thả. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, an toàn giao thông đường bộ đã và đang là vấn đề được Đảng và Nhà nước cùng toàn xã hội quan tâm, tuyên truyền, đấu tranh nhằm giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông hiện đang gia tăng. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc khi tham gia giao thông phải tuân thủ Luật giao thông đường bộ nhưng bị cáo đã không chấp hành đúng các quy định an toàn giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm chết người. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để răn đe, giáo dục bị cáo và cũng để bảo đảm đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.
[4] Về tính tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra khi xem xét lỗi gây tai nạn giao thông còn do người bị hại cũng có một phần lỗi đi không đúng làn đường quy định (vị trí xảy ra tai nạn thuộc làn đường thứ 3 chỉ dành cho xe ô tô) gây nguy hiểm cho chính mình, vi phạm khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”, do đó bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới, xe máy. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo là lao động chính trong gia đình, công việc của bị cáo đòi hỏi cần phải có phương tiện đi lại. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới, xe máy đối với bị cáo.
[7] Về vật chứng: Cơ quan Công an thu giữ 01 (một) xe mô tô hiệu Honda Wave, biển số: 51S4-X, số máy: HC08E0227121, số khung: Y226892; 01 (một) Giấy phép lái xe số 79113X4992 đứng tên B; 01 (một) xe mô tô hiệu Yamaha Nouvo, biển số: 59X2-X, số máy: 258697-5P11, số khung: 258687-AY và 01 (một) Giấy đăng ký xe số 024225. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình đã trả lại tài sản, giấy tờ cho ông Cvà bị cáo A đúng quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét lại.
[8] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại có bà C5 và ông C có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bà Hai và ông Thông không yêu cầu bị cáo Việt bồi thường nên Hội đồng xét không đặt ra xem xét.
Đối với chiếc xe mô tô hiệu Honda Wave, biển số: 51S4-X, số máy: HC08E0227121, số khung: Y226892 là phương tiện do bà B điều khiển khi xảy ra tai nạn. Qua trình điều tra xác định chiếc xe thuộc sở hữu hợp pháp của ông Trần Duy Thông. Ông Thông đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét không xem xét.
[9] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại và mức án đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận. Về đề nghị áp dụng tình tiết bị cáo tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả là không có căn cứ. Căn cứ vào lời khai của bị cáo, lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại và các tài liệu khác thể hiện bị cáo chưa bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả cho người đại diện hợp pháp của bị hại, do đó Hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.
[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn) đồng.
[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Căn cứ vào Điều 135; khoản 2 Điều 136 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;
Căn cứ vào Luật phí và lệ phí năm 2015;
Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
1. Tuyên bố: Bị cáo A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt bị cáo A 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.
2. Về án phí: Bị cáo Việt phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 49/2021/HS-ST
Số hiệu: | 49/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quận Tân Bình - Hồ Chí Minh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 02/04/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về