Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 49/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ MỸ HÀO, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 49/2021/HSST NGÀY 03/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 03 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Mỹ Hào, mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 50/2021/HSST ngày 07 tháng 10 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2020/HSST- QĐ ngày 21 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Ngọc C ; Tên gọi khác : Không; Giới tính: Nam; sinh năm 1978 tại thị trấn L, huyện C, tỉnh H.

Nơi cư trú: ThônT, thị trấn L, huyện C, tỉnh H.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam

Trình độ học vấn: 10/12; Nghề nghiệp: Lái xe.

Con ông Nguyễn Sỹ D (sinh năm 1951) và bà Vũ Thị S (sinh năm 1952).

Họ và tên vợ: Phạm Thị H, sinh năm 1980.

Con: Có 3 con, con lớn sinh năm 2000, con nhỏ sinh năm 2016.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 03/4/2000 có hành vi đánh nhau bị Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương xử phạt hành chính.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại thị trấn Lai Cách, huyện cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương (Có mặt).

* Người bị hại: Anh Phạm Đức V, sinh năm 1984 (Vắng mặt).

Người đại diện hợp pháp của anh Văn: Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1990 (Vắng mặt).

Đều địa chỉ: Thôn H, xã L, huyện V, tỉnh H.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1990 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn H, xã L, huyện V, tỉnh H.

2. Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại S.

Địa chỉ trụ sở: số 308 T, H, quận L, thành phố H.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Dương Văn N - Chức vụ: Giám đốc (Vắng mặt).

* Người làm chứng: Anh Vũ Quốc D, sinh năm 1977 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố P, phường D, thị xã M, tỉnh H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Ngọc C có giấy phép lái xe ô tô hạng FC theo quy định là lái xe của Công ty cổ phần vận tải và thương mại S.

Sáng ngày 17/4/2021, C điều khiển xe ô tô biển số 15C-216.89 kéo rơ mooc biển số 15R-114.58 đi từ thành phố Hải Phòng đến nhà máy Hưng Gia Nam có trụ sở tại Tổ dân phố Phan Bôi, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào để trả hàng. Sau khi trả hàng xong, khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, c điều khiển xe ô tô nói trên đi từ Công ty Hưng Gia Nam ra đường Quốc lộ 5A chiều đường Hải Dương - Hà Nội. Khi đi đến gần đường Quốc lộ 5A, c bật tín hiệu đèn xi nhan phải và dùng tín hiệu còi để chuyển hướng. Lúc này c quan sát thấy xe mô tô biển số 89K1- 8054 do anh Phạm Đức V điều khiển đang đi ở làn đường số 2 cách xe C điều khiển khoảng 100m. Do C điều khiển xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên khi đầu xe ô tô do C điều khiển đi đến làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô (làn đường số 2 tính từ dải phân cách cứng giữa hai chiều đường) tại km 25+520 Quốc lộ 5A chiều Hải Dương- Hà Nội thuộc địa phận tổ dân phố Phan Bôi, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào thì cùng lúc đó xe mô tô do anh V điều khiển đi đến đã va vào đầu xe bên trái xe ô tô do C điều khiển. Hậu quả làm anh V ngã ra đường bị thương nặng, xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng.

Sau khi xảy ra tai nạn, đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên đã phối với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào đã tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định: Tại km 25+520 Quốc Lộ 5A giao nhau giữa Quốc lộ 5A với đường vào công ty Thuận Phát chiều từ Hải Phòng đi Hà Nội thuộc địa phận phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào. Lấy chiều đường từ Hải Phòng đi Hà Nội làm chiều đường bên phải. Tại hiện trường vụ tai nạn Quốc lộ 5A được trải nhựa chia chiều đường bằng dải phân cách cứng, chiều đường xảy ra tai nạn chia làm 3 làn đường trải nhựa hơi lồi lõm. Làn 1 dành cho xe ô tô rộng 3m45, làn 2 dành cho xe ô và mô tô rộng 3m45, làn 3 dành cho xe mô tô và xe thô sơ rộng 6m90. Lấy cột km 25+500 Quốc lộ 5A nằm ở giữa dải phân cách cứng phân chia 2 chiều đường Quốc lộ 5A làm mốc cố định. Lấy mép bên phải của làn đường dành cho xe ô tô và mô tô làm mép chuẩn. Tại hiện trường vụ tai nạn giao thông mặt đường Quốc Lộ 5A nơi xảy ra tai nạn có để lại các dấu vết phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông được đánh số ký hiệu từ (1) đến (4). Vùng máu đông ký hiệu là (1) kích thước 0m35x 0m30 tâm vùng cách mép chuẩn 1m90, cách cột km 25+ 500 Quốc lộ 5A là 20m20. Xe mô tô biển số 89K1- 8054 ký hiệu (2) đổ nghiêng bên trái đầu xe quay trếch bên trái đường hướng đi Hà Nội, đuôi xe quay trếch bên phải đường hướng đi Hải Phòng. Tâm trục bánh sau cách mép chuẩn là 0m80. Tâm trục bánh trước cách mép chuẩn là 1m10, cách tâm vùng máu đông ký hiệu (1) là 1m. Vùng mảnh nhựa vỡ chụm ký hiệu (3) kích thước 2m10x1m70. Tâm vùng cách mép chuẩn là 1m50, cách tâm trục bánh trước xe mô tô ký hiệu (2) là 0m75. Xe ô tô đầu kéo biển số 15C-21689 kéo theo sơ mi rơ mooc tải biển số 15R-11458 ký hiệu (4) đỗ nằm ngang Quốc lộ 5A chiều Hải Phòng đi Hà Nội. Phần đầu kéo và một phần thân sơ mi rơ mooc nằm trên Quốc lộ 5A đầu kéo quay hướng bên trái đường, phần đuôi xe sơ mi rơ mooc quay phía bên phải đường Quốc lộ 5A và nằm trên phần đường nhựa đi vào Công ty Thuận Phát. Tâm trục bánh trước bên trái của đầu kéo (trục 1) cách mép chuẩn là 0m95, cách tâm vùng mảnh nhựa vỡ chụm ký hiệu (3) là 0m90. Tâm trục bánh thứ (3) bên trái đầu kéo cách mép chuẩn là 5m65. Tâm trục thứ (3) bánh trái của sơ mi rơ mooc cách mép chuẩn là 15m35.

Khám nghiệm xe mô tô đăng ký biển số 89K1-8054 xác định: Đầu xe mô tô biển số 89K1-8054 va chạm làm vỡ toàn bộ cụm đèn chiếu sáng phía trước, cụm mặt đồng hồ công tơ mét, gương chiếu hậu bên phải, bên trái, ốp nhựa trang trí đầu xe kích thước (45x40) cm. Tại vị trí chắn bùn bánh xe phía trước va chạm làm vỡ, bật rời toàn bộ chắn bùn khỏi vị trí ban đầu. Tại vị trí bánh xe phía trước va chạm làm bẹp méo biến dạng vành xe, gãy toàn bộ nan hoa kích thước (56x46) cm có chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong, va chạm này đồng thời làm mài vỡ một phần đầu bò của máy kích thước (4x4)cm. Tại vị trí khung càng xe va chạm làm xô dồn trục càng xe theo chiều từ trước về sau, làm cong càng xe khiến xe mô tô không di chuyển bình thường kích thước (60x20)cm. Tại vị trí đầu nối giữa chạc ba khung càng xe với giảm sóc bên trái bánh trước xe va chạm làm mài mòn xước kim loại, kích thước (2x2)cm có chiều từ trên xuống dưới tâm vết cách mặt đất 65cm đo không tải. Tại vị trí cánh yếm bên phải, bên trái đầu xe va chạm làm vỡ toàn bộ ốp nhựa cánh yếm hai bên. Ốp nhựa thân xe mô tô bên phải, bên trái bị dập vỡ bật khỏi vị trí khớp nối. Toàn bộ va chạm trên làm phần đầu xe bị xô dồn theo chiều từ trước về sau làm khung xe bị cong biến dạng, đồng thời làm gãy đầu nối ống xả với máy.

Khám nghiệm xe ô tô biển số 15R-11458 kéo sơ sơ rơ mooc 15C-216.89 xác định: Tại vị trí bên trái đầu xe ô tô kéo biển số 15C-216.89 để lại vùng dập nứt bong tróc sơn lẫn vết chùi bụi bẩn, kích thước (80x50)cm, tâm vùng cách mặt đất 140cm (đo xe không tải). Tại vị trí la zăng bánh xe bên trái đầu xe ô tô đầu kéo biển số 15C- 216.89 để lại vết mài xước kim loại, kích thước (18x1)cm, có chiều ngược chiều kim đồng hồ. Tâm vết cách tâm chữ R cửa hàng chữ “11R22.5” 13cm. Mặt ngoài la zăng để lại vết trượt xước, kích thước (20x10)cm có chiều từ tâm trục ra ngoài la zăng trên vết có dính chất bột sơn mầu đỏ, dạng sơn xe tâm vết cách tâm chữ R của hàng chữ “11R22.5” 150cm. Tại vị trí ốp bảo vệ đầu trục bánh xe phía trước bên trái ô tô đầu kéo biển số 15C-21689 có để lại vết chùi sạch bụi bẩn, kích thước (7x3)cm, có chiều từ ngoài vào trong. Tại vị trí mặt ngoài lốp xe bánh trước bên trái xe ô tô đầu kéo để lại vết trượt, mài rách lốp xe kích thước (28x16) cm có chiều ngược chiều kim đồng hồ. Tâm vết cách chữ R của hàng chữa “11R225” 40 cm theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Tại kết luận giám định số 81/2021/TgT ngày 24/5/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Hưng Yên kết luận thương tích đối với anh V:

1. 01 vết thương kích thước trung bình cùng đỉnh chẩm phải; 01 vết sẹo nhỏ ngang nhân trung vùng giữa viền môi trên; 01 vết thương nhỏ vùng mạn sườn phải trên đường nách giữa phía dưới hố nách; 01 vết sẹo nhỏ dọc vùng bụng phía dưới hạ sườn trái; 01 vết sẹo nhỏ giữa rốn; 01 vết sẹo nhỏ vùng hố chậu phải; 01 vết thương nhỏ vùng hố chậu trái; 01 vết thương loét da kích thước lớn vùng cùng cụt; 01 vết thương loét da kích thước trung bình ngang giữa phía trong mông phải; 01 vết sẹo kích thước trung bình dọc mặt ngoài 1/3 trên đùi phải; 01 vết sẹo kích thước lớn dọc mặt trước ngoài đùi phải; 01 vết sẹo nhỏ mặt trước ngoài phần trên xương bánh chè trái; 01 vết sẹo kích thước lớn hình vòng cung mặt trước khớp gối trái; 01 vết sẹo nhỏ mặt trước trong phần dưới gối trái; 01 vết sẹo kích thước lớn chéo mặt ngoài khớp gối trái xuống mặt trước 1/3 giữa cẳng chân trái; rách thanh cơ ruột non và đại tràng sigma; gãy xương chính mũi; vỡ bàng quan phải phẫu thuật chưa có di chứng; gãy cổ xương đùi phải; gãy xương đùi phải; vỡ mâm chày trái; tụ máu dưới màng cứng vùng đỉnh trái; tổn thương màng phổi phải; theo dõi tổn thương xương lồng ngực; theo dõi tổn thương răng.

2. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 81% (tám mươi mốt phần trăm). Áp dụng theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT.

3. Cơ chế hình thành thương tích là do tác động mạnh với dạng vật cứng và chà sát với vật cứng hoặc nền cứng gây nên.

4. Hiện tại tổn thương đang trong quá trình điều trị có thể để lại các di biến chứng không lường trước được, hoặc do tổn thương chưa được phát hiện khi chưa tổng kết bệnh án điều trị; Các yếu tố này có thể làm thay đổi tỷ lệ % tổn thương cơ thể. Cơ quan Trưng cầu cho bị hại giám định bổ sung sau khi điều trị ổn định hoặc khi cần thiết”.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào đã yêu cầu anh Phạm Đức V đi giám định bổ sung nhưng anh V có đơn xin từ chối giám định bổ sung.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 34/KL-HĐ ngày 15/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản thị Mỹ Hào đã xác định: Thiệt hại của xe mô tô biển số 89K1-8054 là 2.214.000 đồng.

Tại bản kết luận giám định số 4904/C09-P4 ngày 26/8/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Không tìm thấy dấu vết cắt, ghép, chỉnh sửa nội dung trong file video gửi giám định. Không xác định được tốc độ của xe máy ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Quá trình điều tra bị cáo và Công ty cổ phần vận tải và thương mại S đã tự nguyện bồi thường cho anh Phạm Đức V số tiền 50.000.000đ (trong đó Công ty bồi thường 10.000.000 đồng, bị cáo bồi thường 40.000.000đ. Chị Nguyễn Thị T, (vợ anh V) thay mặt anh V đã nhận đủ số tiền trên và tự nguyện không yêu cầu bồi thường gì thêm; đồng thời chị có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Anh Nguyễn Ngọc D là đại diện Công ty cổ phần vận tải và thương mại S không yêu cầu C phải trả lại số tiền 10.000.000 đồng đã bồi thường cho anh V nêu trên.

Đối với chiếc xe ô tô biển số 15C-216.89 kéo rơ mooc biển số 15R-114.58 qua điều tra xác định là tài sản hợp pháp Công ty cổ phần vận tải và thương mại s, còn xe mô tô biển số 89K1-8054 là tài sản hợp pháp của vợ chồng anh Phạm Đức V và chị Nguyễn Thị T. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào đã trả lại chiếc xe ô tô trên cho Công ty cổ phần vận tải và thương mại S và trả lại xe mô tô trên cho gia đình chị T. Đại diện công ty là anh Nguyễn Ngọc D nhận lại xe ô tô tự nguyện không yêu cầu đề nghị gì. Chị T nhận lại xe mô tô, tự nguyện không yêu cầu bị can C phải bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô.

Quá trình điều tra xác định anh Phạm Đức V điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe theo quy định, nồng độ cồn trong máu là 145,7mg/dl nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên xử phạt hành chính.

Bản cáo trạng số 52/CT-VKSMH ngày 06 tháng 10 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ hào đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Vị đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố.

- Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 điều 51; khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2 điều 65 Bộ luật hình sự.

- Về hình phạt chính: Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc C từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo; đồng thời vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo và giải quyết các vấn đề về các biện pháp tư pháp và án phí của vụ án.

- Về hình phạt bổ sung: Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo C.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Mỹ Hào, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại nên hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]/ Về nội dung vụ án, Hội đồng xét xử nhận định:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp khách quan với lời khai của người liên quan, của người làm chứng, của biên bản khám nghiệm hiện trường, của biên bản biên bản khám nghiệm phương tiện ... cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung của bản cáo trạng mà vị đại diện VKS đã nêu và đã có đủ cơ sở kết luận: “Hồi 10 giờ 50 phút ngày 17/4/2021, tại km 25+ 520, Quốc lộ 5A, chiều Hải Dương- Hà Nội, thuộc địa phận tổ dân phố Phan Bôi, phường DỊ Sử, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Nguyễn Ngọc C đã có hành vi điều khiển xe ô tô biển s 15C-21689 kéo rơ mooc biển s 15R-11458 do chuyển hưng không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra tai nạn với xe mô tô biển s 89K1 -8054 do anh Phạm Đức V điều khiển đi chiều Hải Dương- Hà Nội. Hậu quả anh V bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể 81%, xe mô tô bị hỏng thiệt hại 2.214.000đ”. Vì vậy VKSND thị xã Mỹ Hào đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1, điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn chính xác và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến khách thể là trật tự an toàn công cộng. Quá trình điều khiển xe ô tô, bị cáo khi chuyển hướng, bị cáo không nhường quyền đi trước cho người trên phần đường dành riêng, nhường đường cho xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác và đã vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả là tai nạn giao thông xảy ra làm bị thương anh Phạm Đức V với tỷ lệ tổn thương cơ thể 81% và thiệt hại xe mô tô là 2.214.000đ.

Hiện nay, tình hành vi phạm Luật giao thông, tình hình tai nạn giao thông của cả nước nói chung, của thị xã Mỹ Hào, của tỉnh Hưng Yên nói riêng ngày càng ra tăng, chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do ý thức chấp hành Luật giao thông của một số bộ phận quần chúng nhân dân còn chưa cao, bên cạnh đó còn là nguyên nhân nhiều cá nhân điều khiển phương tiện giao thông đường bộ hay điều khiển các phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ cố tình vi phạm Luật giao thông đường bộ. Các vụ tai nạn này gây mất mát, tổn thất lớn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhiều người, của nhiều gia đình, của Nhà nước và xã hội; gây sự bức xúc đặc biệt trong dư luận về tình hình giao thông hiện nay.

Căn cứ vào thực trạng về tình hình giao thông hiện nay; căn cứ vào việc bị cáo đang bị tước bằng lái xe, nhưng bị cáo vẫn cố tình điều khiển xe; để đáp ứng yêu cầu phòng chống tội phạm, nay Hội đồng xét xử xét thấy cần phải nghiêm trị đối với bị cáo. Có vậy mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và cũng là bài học phòng ngừa chung cho mọi người.

Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng cân nhắc: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thật thà khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; sau khi tội phạm xảy ra bị cáo đã cùng công ty, gia đình bồi thường khắc phục một phần thiệt hại cho gia đình anh V; người đại diện theo pháp luật của anh V có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; anh V có một phần lỗi do khi điều khiển xe máy có dùng chất kích thích (Rượu bia). Vì vậy HĐXX sẽ xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 điều 51 và khoản 2 điều 51 - BLHS; đồng thời căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, HĐXX sẽ mở lượng khoan hồng và chỉ cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng là phù hợp với quy định tại điều 60 - BLHS.

[3]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo có thu nhập chính là lái xe, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, nay HĐXX sẽ miễn hình phạt bổ sung là cấm hành nghề đối với bị cáo.

[4] Về các biện pháp tư pháp và trách nhiệm dân sự:

- Phương tiện, trách nhiệm dân sự đã được giải quyết nên không xem xét giải quyết trong vụ án.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 điều 135, khoản 2 điều 136-BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQHH14 ngày 30/12/2016.

Vì các lẽ trên, HĐXX sơ thẩm Tòa án nhân dân thị xã Mỹ hào

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về điều luật áp dụng: Áp dụng điểm b khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1 điều 51; khoản 2 điều 51- BLHS; khoản 1, khoản 2 điều 65 - BLHS;.

[2]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[3]. Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc C 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND thị trấn L, huyện C, tỉnh H giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp các bị cáo bị phạt tù cho hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung “Cấm hành nghề” đối với bị cáo.

[5] Về các biện pháp tư pháp và trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1, khoản 2 điều 106 - BLTTHS

- Phương tiện, trách nhiệm dân sự đã được giải quyết nên không xem xét giải quyết trong vụ án.

- Trả lại bị cáo Giấy phép lái xe số 310153016123 mang tên Nguyễn Ngọc C do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 06/03/2020.

[6]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

[7] Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết công khai bản án theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

152
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 49/2021/HSST

Số hiệu:49/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Mỹ Hào - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về