TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
BẢN ÁN 46/2022/HS-PT NGÀY 19/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 19 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 61/2022/TLPT-HS ngày 20 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:
Phan Thanh T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 29/2022/HS-ST ngày 16-6-2022 của Toà án nhân dân huyện Đắk R’Lấp.
Bị cáo có kháng cáo: Phan Thanh T, sinh năm 1987 tại tỉnh Đắk Nông; nơi cư trú: Tổ dân phố 3, phường N, thành phố G, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan S, sinh năm 1950 và bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1952; có vợ la Phạm Thị N, sinh năm 1990 và 01 con, sinh năm 2017; tại ngoại - Có mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 10 giờ ngày 26-11-2021, Phan Thanh T là lái xe của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng HS, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 48C-045.74 chở đá từ mỏ đá thuộc Thôn 5, xã N, huyện Đ lưu thông theo đường Hồ Chí Minh về thành phố G, đi đúng làn đường dành cho xe cơ giới.
Khi đi đến đoạn đường km1910+600 đường Hồ Chí Minh (đoạn dốc gần cầu Đ) thuộc địa phận Thôn 8, xã N thì T bật tín hiệu rẽ sang phải và giảm tốc độ để rẽ vào tiệm rửa xe NM. Quá trình di chuyển trên đoạn đường từ trên dốc xuống để rẽ vào tiệm rửa xe, T liếc mắt nhìn gương chiếu hậu bên phải nhưng không quan sát kỹ nên không phát hiện được bên phải có một chiếc xe mô tô biển kiểm soát 48H1-134.53 do chị Đỗ Thị L điều khiển đang lưu thông cùng chiều bên phần lề đường gia cố (xe mô tô được phép lưu thông). Khi điều khiển xe ô tô rẽ vào tiệm rửa xe thì T chỉ quan sát phía trước, không quan sát phía sau nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô do chị L điều khiển, khiến cả người và xe mô tô ngã về phía bên phải, nằm dưới đầu xe ô tô. Hậu quả: Xe mô tô bị hư hỏng, chị Đỗ Thị L bị thương nghiêm trọng, được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong.
Kết quả khám nghiệm hiện trường, chiều hướng lưu thông, khám nghiệm phương tiện xác định: Điểm va chạm giữa xe ô tô biển kiểm soát 48C-045.74 và xe mô tô biển kiểm soát 48H1-134.53 là vị trí nằm trên lề đường bên phải (theo hướng khám nghiệm là hướng từ tỉnh Bình Phước đi tỉnh Đắk Lắk), phía trước cửa hàng điện lạnh ô tô TP 2, cách mép đường chuẩn 0,6m.
Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 09/TT ngày 24-12-2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Nông kết luận:
1. Dấu hiệu chính qua giám định:
- Mất chân phải từ khớp háng.
- Dập phổi phải, khoang ngực hai bên chứa khoảng 500ml dịch màu đỏ.
- Vỡ xương chậu bên phải, dập nát da cơ vùng hố chậu phải.
2. Nguyên nhân tử vong: Sốc mất máu không hồi phục/Đa chấn thương.
3. Kết luận khác: Không.
Kết luận giám định ngày 10-12-2021 của Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Đắk Nông về tình trạng an toàn kỹ thuật xe ô tô biển kiểm soát 48C-045.74, kết luận:
Tại thời điểm giám định an toàn kỹ thuật ngày 10-12-2021, xe ô tô biển kiểm soát 48C-045.74 không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định do các nguyên nhân sau:
- Cơ cấu lái bị chảy dầu thành giọt;
- Thông số lốp của tất cả các lốp lắp trên xe (12 lốp) không đúng theo quy định của nhà sản xuất (quy định lốp lắp trên xe cỡ 12.00-20 nhưng thực tế xe được lắp lốp cỡ 12R22.5);
- Có 02 lốp xe (01 lốp trọng bên trái trục 03 và 01 lốp trong bên trái trục 4) bị mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất;
- Đèn báo rẽ bên phải hông ca bin không sáng;
- Đèn báo kích thước phía sau bên phải và tất cả các đèn báo kích thước ở 02 bên hông thùng xe không sang.
Bản kết luận định giá tài sản số: 03/KLHĐĐG ngày 26-01-2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đ kết luận: Giá trị của các bộ phận bị hư hỏng đối với xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Janus, biển kiểm soát 48H1-134.53, đã qua sử dụng là 1.820.400 đồng.
Kết quả đo nồng độ cồn vào lúc 12 giờ 56 phút, kết quả xét nghiệm chất ma túy vào lúc 14 giờ 05 phút ngày 26-11-2021 đối với Phan Thanh T: Không có nồng độ cồn trong hơi thở và âm tính với chất ma túy.
Bản án hình sự sơ thẩm số: 29/2022/HS-ST ngày 16-6-2022 của Toà án nhân dân huyện Đắk R’Lấp đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Phan Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phan Thanh T 01 năm tù.
Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.
Ngày 24-6-2022, bị cáo Phan Thanh T kháng cáo xin được xử phạt tiền.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phan Thanh T thừa nhận Tòa án nhân dân huyện Đắk R’Lấp xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng, không oan và giữ nguyên nội dung kháng cáo.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm đ khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Thanh Tr, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt và điều luật áp dụng. Cụ thể: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 35 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phan Thanh T từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Bị cáo không có ý kiến tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Bản án hình sự sơ thẩm số: 29/2022/HS-ST ngày 06-6-2022 của Toà án nhân dân huyện Đắk R’Lấp đã kết án bị cáo Phan Thanh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.
[2]. Xét nội dung kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo Phan Thanh T 01 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới đơn xác nhận hoàn cảnh gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú, bị đơn dân sự là Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng HS có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và các tài liệu thể hiện bị cáo có cha, mẹ đẻ và chị ruột có nhiều thành tích trong công tác, lao động sản xuất được cấp có thẩm quyền ghi nhận tặng Giấy khen và Bằng khen được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Mặt khác, bị cáo đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 580.000.000 đồng và người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra, tại biên bản làm việc kèm theo đĩa CD có trong hồ sơ vụ án (bút lục số 95), thể hiện việc kiểm tra nội dung đoạn video ghi lại diễn biến vụ tai nạn do camera an ninh ven đường gần cầu Đ ghi lại: Xe mô tô do bị hại điều khiển đi quá gần, phía sau đuôi xe ô tô khoảng cách 05m không đảm bảo an toàn về khoảng cách, tốc độ xe mô tô bị hại đi khoảng 40 - 50km/h, trong khi đó bị cáo bật đèn xe xi nhan báo rẽ phải và giảm tốc độ xe, do bị hại không kịp xử lý lại rơi vào điểm mù của xe ô tô nên đã xảy ra vụ tai nạn, đây là tình tiết của vụ án để xác định lỗi, nguyên nhân xảy ra tai nạn nhưng chưa được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét, đánh giá để làm căn cứ quyết định hình phạt đối với bị cáo cho phù hợp . Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.
Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông tại phiên tòa là có căn cứ nên Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.
[3]. Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo Phan Thanh Tr được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí phúc thẩm.
[4]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm đ khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự,
1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Thanh T, sửa Bản án sơ thẩm số: 29/2022/HS-ST ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Đắk R’Lấp về phần hình phạt và điều luật áp dụng.
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 35 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Phan Thanh T 70.000.000đ (Bảy mươi triệu đồng) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 46/2022/HS-PT
Số hiệu: | 46/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Đăk Nông |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 19/08/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về