Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 45/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 45/2024/HS-ST NGÀY 27/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 30/2024/TLST - HS ngày 07 tháng 02 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2024/QĐ201201ST-HS ngày 13 tháng 3 năm 2024, đối với bị cáo:

Bùi Văn H, sinh năm 1996; nơi cư trú: Làng P, xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hoá; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ văn hóa: 09/12; giới tính: Nam; dân tộc: Mường; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Đảng, đoàn: Không; con ông Bùi Hồng Đ và bà Lê Thị M; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không. Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn T - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Nam; có mặt.

* Bị hại:

1/ Bà Trần Thị Q, sinh năm 1960 (đã chết).

- Người đại diện theo pháp luật của bà Q:

+ Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1980.

+ Anh Nguyễn Văn A, sinh năm 1982.

Đều có địa chỉ: Thôn C, thị trấn B, huyện B, tỉnh Hà Nam.

+ Chị Nguyễn Thị Q, sinh năm 1986; địa chỉ: 201óm 2, thôn Q, xã V, huyện L, tỉnh Hà Nam.

- Người đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Thái H, sinh năm 1979; địa chỉ: 201óm 2, Q, Văn Lý, L, Hà Nam; có mặt.

2/ Anh Trần Công L, sinh năm 1977; địa chỉ: Thôn Đội 1, xã H, huyện B, tỉnh Hà Nam; có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Công ty Cổ phần vận tải và thương mại Vitranimex; địa chỉ: Số 4 N, phường L, quận H, thành phố Hà Nội.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Văn L - Chức vụ: Tổng giám đốc.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Tuấn A - Chức vụ: Đội trưởng Đội xe; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 05 phút ngày 08/9/2023, Bùi Văn H điều khiển xe ô tô biển kiểm soát (viết tắt là BKS) 29H-201 đi trên đường Quốc lộ 21B theo hướng Nam Định - Phủ Lý, khi đi đến nút giao Liêm Tuyền thuộc địa phận thôn Triệu 201á, xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, H điều khiển xe đi ở làn đường bên phải giáp với lề đường của chiều đường đang đi và chuyển hướng rẽ phải để đi vào đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chiều Ninh Bình - Hà Nội. Cùng lúc này anh Trần Công L điều khiển xe mô tô BKS 90B3-201 chở bà Nguyễn Thị Q ngồi sau đi sát lề đường bên phải theo hướng Nam Định - Phủ Lý để đi qua nút giao Liêm Tuyền đến Công ty cổ phần Casla thuộc khu công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý. Do không quan sát thấy anh L điều khiển xe mô tô đi bên phải đầu xe của H nên khi H điều khiển xe ô tô BKS 29H-201 chuyển hướng rẽ phải vào đường dẫn để lên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì phần đầu bên phải của xe ô tô BKS 29H-201 va chạm với phần phía sau bên trái xe mô tô BKS 90B3-201. Hậu quả anh L và bà Q ngã xuống đường, bà Q tử vong tại hiện trường, anh L bị thương tích, xe ô tô BKS 29H-201 và xe mô tô BKS 90B3-201 bị hư hỏng.

* Vật chứng, tài sản thu giữ:

- 01 (một) ô tô nhãn hiệu: CHENGLONG, số loại: LZ1250M5CBT, màu sơn: bạc, biển số: 29H-201, số máy: YC6JA26050JA7L4M32748, số khung: LN201AEL093NL400787.

- 01 (một) bản sao Chứng nhận đăng ký xe ô tô số: 29246326 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cấp ngày 21/4/2022, biển số đăng ký: 29H- 201.

- 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số: EA0735000, do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 89-05D cấp ngày 22/4/2022 cho xe ô tô biển số: 29H-201, có hiệu lực đến hết ngày 21/4/2024.

- 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, do Công ty bảo hiểm bưu điện Âu Lạc cấp cho xe ô tô biển số: 29H-201, cấp ngày 31/12/2022 và có giá trị đến ngày 31/12/2023.

- 01 (một) thẻ nhớ nhãn hiệu Kingston màu đen, dung lượng 64GB thu trong camera giám sát hành trình trên xe ô tô biển số: 29H-201.

- 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C số: 380159009201, do Sở giao thông vận tải Bắc Ninh cấp ngày 03/4/2019 cho Bùi Văn H, có giá trị đến 03/04/2024.

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu: HONDA, số loại: LEAD, màu sơn: đỏ - đen, biển số: 90B3-201, số máy: JF89E0235009, số khung: RLHJF7927LZ021363.

- 01 (một) Chứng nhận đăng ký xe mô tô, biển số đăng ký: 90B3-201.

- 01 (một) phong bì thư niêm phong ký hiệu “M” được dán kín, bên trong phong bì có 01 đĩa DVD lưu trữ 05 (năm) file video được trích xuất từ camera hành trình của xe ô tô biển số: 29H-201 và camera giám sát tại trạm thu phí Liêm Tuyền.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường những dấu vết chính:

- Nút giao thông Liêm Tuyền thuộc thôn Triệu 201á, xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, nơi xảy ra tai nạn là khu vực giao không đồng cấp giữa đường Quốc lộ 21B ở dưới và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ở trên. Vị trí xảy ra tai nạn tại đoạn giao giữa Quốc lộ 21B và đường dẫn lên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phía Hà Nội.

- Đường Quốc lộ 21B, đoạn nơi xảy ra tai nạn được trải nhựa apphan phẳng, khô ráo, đoạn đường được chia thành hai chiều gồm chiều đường đi hướng nút giao Liêm Tuyền - Nam Định và ngược lại, phân cách với nhau bằng dải phân cách cố định, đầu dải phân cách có biển báo giao thông đường bộ số P.102: “Cấm đi ngược chiều”, đầu dải phân cách cách vòng xuyến trong nút giao Liêm Tuyền là 22,10 m. Chiều đường đi hướng Nam Định – nút giao thông Liêm Tuyền trước nút giao rộng 13,50 m không có vạch kẻ đường. Tại vị trí bắt đầu mở giao cắt bên phải Quốc lộ 21B hướng Nam Định – Phủ Lý có biển báo giao thông số R.303: “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến” từ điểm này tương ứng Km 69 Quốc lộ 21B, điểm này cách vuông góc với đường dẫn lên cao tốc phía Hà Nội là 46,00m.

- Đường dẫn lên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phía Hà Nội được trải bê tông, thẳng, phẳng, chia làm bốn làn đường tính từ phải sang trái theo hướng từ nút giao Liêm Tuyền về phía Hà Nội, các làn đường rộng lần lượt là 5,80 m;5,0 m; 4,80 m;

5,70 m phân cách với nhau bằng vạch đứt quãng màu trắng, đến vị trí đảo bê tông phân luồng kiểm soát xe lên cao tốc của trạm thu phí. Từ vị trí giao với đường Quốc lộ 21B đến vị trí trạm thu phí, bên phải đường theo chiều Phủ Lý – Hà Nội có cắm biển báo P.125: “Cấm vượt” và biển báo số P.121: “Cự ly tối thiểu” thông số 8 m, khoảng cách từ điểm giao phía bên phải đường này đến dải phân cách giữa Quốc lộ 21B là 44,10 m, đến mép bên phải đường Quốc lộ 21B là 33,20 m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường lấy đầu phía nút giao Liêm Tuyền của phần bê tông đảo phân luồng giữa làn số 1 và số 2 tính từ bên phải sang bên trái đường dẫn lên cao tốc phía Hà Nội của trạm thu phí Liêm Tuyền làm mốc (theo hướng Phủ Lý - Hà Nội).

Lấy mép bê tông bên phải đường dẫn lên cao tốc phía Hà Nội theo hướng Phủ Lý - Hà Nội và đường thẳng kéo dài mép này qua mặt đường Quốc lộ 21B làm đường chuẩn. Các dấu vết, phương tiện tại hiện trường như sau:

(1) Vết cầy dài 0,30 m, rộng 0,04 m; sâu 0,005 m trong khu vực nút giao Liêm Tuyền phía Nam Định so với đường chuẩn có vết hướng nút giao Liêm Tuyền về phía Hà Nội. Đầu vết cách đường chuẩn là 0,70 m và cách điểm mốc là 60,59 m về phía nút giao Liêm Tuyền, cách điểm giao ở bên phải đường dẫn lên cao tốc là 11,05 m về phía nút giao Liêm Tuyền, cuối vết cách đường chuẩn là 0,60 m, cách đầu vết là 0,29 m về phía Hà Nội.

(2) Vết trượt xước dài 2,68 m, rộng 0,015 m, trong khu vực nút giao Liêm Tuyền, phía Nam Định so với đường chuẩn, vết có hướng nút giao Liêm Tuyền đi Hà Nội, đầu vết cách đường chuẩn là 0,10 m, cách đầu vết (1) là 2,14 m về phía Hà Nội cuối vết cách đường chuẩn là 0,60 m, cách đầu vết là 2,67 m về phía Hà Nội, trùng với đầu ngoài tay nắm bên trái xe mô tô biển số: 90B3-201 tì trên mặt đường.

(3) Vết trượt xước dài 1,48 m, rộng 0,02 m, trong nút giao Liêm Tuyền phía Nam Định so với đường chuẩn, vết có hướng từ nút giao Liêm Tuyền về phía Hà Nội, đầu vết cách đường chuẩn là 0,10 m, cách đầu vết (2) 0,40 m về phía Hà Nội, cuối vết cách đường chuẩn là 0,05 m và cách đầu vết là 1,48 m về phía Hà Nội.

(4) 201e mô tô biển số 90B3-201 đổ nằm nghiêng bên trái trong khu vực nút giao Liêm Tuyền, đầu xe hướng về phía Nam Định, tâm trục bánh sau trùng với đường chuẩn và cách đầu vết (3) là 1,50 m về phía Hà Nội, tâm trục bánh trước xe cách đường chuẩn là 1,20 m, cạnh bàn đạp chân chống đứng của xe tì trên mặt đường và trùng với cuối vết (3).

(5) Nạn nhân nữ giới, họ và tên: Nguyễn Thị Q tử vong tại hiện trường trong tư thế nằm ngửa hai chân co, tay duỗi, đầu nạn nhân hướng về phía Nam Định, toàn bộ người của nạn nhân ở phía Phủ Lý so với đường chuẩn, đầu nạn nhân được đặt gác lên túi bạt dứa và cách đường chuẩn là 1,20m, cách tâm bánh sau xe mô tô (4) là 2,65m về phía Hà Nội, bàn chân phải nạn nhân cách đường chuẩn là 2,60m, bàn chân trái nạn nhân cách đường chuẩn là 2,70m, bên cạnh đầu nạn nhân về phía Nam Định có 01 (một) mũ bảo hiểm loại mũ bảo vệ phần đỉnh đầu màu đỏ.

(6) 201e ô tô tải biển số 29H-201 đỗ trên mặt đường dẫn lên cao tốc (lối vào) đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phía Hà Nội, đầu xe hướng về phía Hà Nội, xe ô tô biển số 29H-201, loại xe ô tô tải, thùng mui phủ bạt, vị trí mép ngoài mặt lăn lốp bánh trước bên phải xe tì sát trên mặt đường, tại vị trí vuông góc với tâm trục trên mặt đường cách đường chuẩn là 2,92m, cách mốc là 20,50m về phía nút giao Liêm Tuyền, cách đầu nạn nhân (5) là 33,40m về phía Hà Nội. Vị trí mép ngoài mặt lăn lốp bánh sau cùng bánh ngoài bên phải xe tì sát trên mặt đường tại vị trí vuông góc với tâm trục trên mặt đường cách đường chuẩn là 2,90m.

* Kết quả khám nghiệm xe ô tô nhãn hiệu: CHENGLONG màu sơn: bạc, biển số: 29H-201 những dấu vết chính:

- Góc lượn bên phải ba đờ sốc trước để lại vết trượt sạt kích thước trên diện (20x16,5) cm, vết có hướng từ trước về sau, cao nhất cách mặt đất là 77cm.

- Cạnh ngoài bậc lên xuống dưới cùng bên phải cabin để lại vết sạt kích thước (32x3,2) cm, thấp nhất cách mặt đất 53,3cm, vết có hướng từ trước về sau.

- Má ngoài bánh trước phải để lại vết trượt cao su, chùi sạch bụi rải rác toàn bộ xung quanh má lốp này, vết có hướng ngược chiều tiến bánh xe, chếch từ mặt lăn vào tâm trục, rộng nhất 16 cm, gần nhất cách cạnh lazăng 10cm.

- Cạnh ngoài của phần cao su chắn bùn bánh trước bên phải phần dưới bị sạt chùi bụi kích thước (12x4) cm, điểm cao nhất cách mặt đất 53cm.

- Khung kim loại bảo vệ bên phải, phía dưới thành thùng xe, tại vị trí đầu trước cạnh ngoài thanh dưới cùng để lại vết trượt sạt kích thước (4x3) cm, vết có hướng từ trước về sau, đầu vết là đầu thanh kim loại này, thấp nhất cách mặt đất là 43 cm, cạnh trên có bám dính mạt kim loại màu trắng. Đầu trước thanh thứ hai từ dưới lên để lại vết sạt kích thước (5x14) cm, vết có hướng từ trước về sau, đầu kim loại bị đẩy cong sang trái, tại vị trí vết hàn với thanh kim loại dọc đầu trên cách đầu thanh kim loại này là 40cm.

* Kết quả khám nghiệm mô tô nhãn hiệu: HONDA, màu sơn: đỏ - đen, biển số: 90B3-201 những dấu vết chính:

- Tay gương chiếu hậu bên trái ở điểm cong bị mài sạt kim loại bám dính chất bột màu trắng, kích thước trên diện (4x12) cm, tay gương quay tự do, mặt ngoài gáo gương này để lại nhiều vết trượt sạt trên diện (8,9x7,2) cm.

- Mặt trước, đầu ngoài tay nắm trái có vết trượt trên diện (1,6x1,1) cm, bề mặt bám dính chất bột màu trắng.

- Đầu ngoài tay phanh bên trái bị mài sạt kim loại kích thước (1,5x1,2) cm.

- Cạnh ngoài cánh yếm trái bị trượt sạt kích thước trên diện (40x3,2) cm, vết có hướng từ trước về sau chếch từ dưới lên trên.

- Ốp nhựa bên dưới cạnh bên trái bệ để chân chính xe bị trượt sạt trên diện (11x2,5) cm, vết có hướng từ dưới lên trên.

- Mũi chắn bùn trước, cạnh bên trái bị mài sạt trên diện (7x3,3) cm.

- Khung kim loại phía trước ốc bắt giữ chân chống phụ bị đẩy cong về sau, mài sạt kim loại bề mặt bám dính chất bột màu trắng trên diện (3,5x1,8) cm.

- Cạnh ngoài bàn đạp chân chống chính và khung kim loại liền kề bị mài sạt trên diện (14x3,8) cm, bề mặt bám dính chất bột màu trắng.

- Ốp nhựa sườn xe phía sau bên trái và đèn xi nhan sau trái liền kề bị mài sạt, nứt tách, vỡ kích thước trên diện (39x13,8) cm, vết có hướng trên xuống dưới, đẩy ép từ trái sang phải thấp nhất cách vuông góc với mặt đất 61 cm.

- Mặt trên tay vịn phía sau bằng kim loại để lại vết trượt bám dính chất màu đen kích thước (18x17,8) cm, vết có hướng từ phải sang trái.

- Phần mặt yên xe, phía sau để lại vết trượt bám dính bụi đất trên diện (8,5x9) cm, hướng từ trước về sau sang trái.

- Lốc máy để lại vết trượt bám dính chất màu xanh trên diện (4,8x0,2) cm, hướng từ sau về trước, đầu vết cách cạnh sau lốc máy 5 cm.

- Ốp nhựa phía dưới đèn hậu bong khỏi vị trí bắt giữ tạo khe hở 1,5 cm.

- Mặt dưới tay vịn phía sau để lại vết trầy sạt kim loại trên diện (12x3) cm, vết có hướng từ sau về trước.

Tại bản Kết luận giám định tử thi số: 624/KL-KTHS ngày 15/9/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam, kết luận:

“- Đặc điểm, chiều hướng, cơ chế hình thành các dấu vết tổn thương trên tử thi Nguyễn Thị Q:

+ Các tổn thương sây sát, rách da, bầm tím, tụ máu trên tử thi hình thành do tác động với vật tày theo cơ chế va đập trực tiếp, chà sát gây nên. Hướng chủ yếu từ trên xuống dưới, từ trước về sau.

+ Các tổn thương gãy xương làm biến dạng lồng ngực và khung chậu hình thành do vật tày tác động theo cơ chế đè ép gây nên, hướng từ sau về trước.

+ Tổn thương xương và tủy sống vùng cổ hình thành theo cơ chế bẻ gập, xoắn vặn do tăng giảm tốc độ đột ngột gây nên.

- Nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị Q: Đa chấn thương (Chấn thương cột sống - tủy sống cổ, chấn thương ngực kín, chấn thương chậu hông).” Tại bản kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số: 405/KLTTCT- TTPY, ngày 25/10/2023 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam, kết luận:

“- Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT, ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Trần Công L tại thời điểm giám định là 05% (năm phần trăm), áp dụng phương pháp cộng tại Thông tư.

- Qua nghiên cứu hồ sơ tài liệu và khám giám định, nhận định: thương tích sau điều trị ổn định và liền sẹo nên không đủ căn cứ xác định chiều hướng. Thương tích do tác động với vật tày có bề mặt thô ráp gây nên”.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn lúc 14 giờ 59 phút ngày 08/9/2023 đối với anh Trần Công L là 0,000 mg/l khí thở.

Kết quả xét nghiệm lúc 15 giờ 55 phút ngày 08/9/2023 đối với anh Trần Công L tại Phòng khám đa khoa An Bình âm tính với các chất ma túy.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn lúc 14 giờ 53 phút ngày 08/9/2023 đối với Bùi Văn H là 0,000 mg/l khí thở.

Kết quả xét nghiệm lúc 15 giờ 55 phút ngày 08/9/2023 đối với Bùi Văn H tại Phòng khám đa khoa An Bình âm tính với các chất ma túy.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 109/KL-HĐĐGTS ngày 20/10/2023 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, kết luận:

“- Thiệt hại 01 (một) chiếc xe ô tô nhãn hiệu CHENGLONG, số loại: LZ1250M5CBT, màu sơn: bạc, biển số: 29H-201, số máy: YC6JA26050JA7L4M32748, số khung: LN201AEL093NL400787, xe đã qua sử dụng là 300.000 đ (Ba trăm nghìn đồng).

- Thiệt hại 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, số loại: LEAD, màu sơn: đỏ - đen, biển số: 90B3-201, số khung: RLHJF7927LZ021363, số máy: JF89E0235009, xe đã qua sử dụng là 1.750.000 đ (Một triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng).” Tại bản cáo trạng số 37/CT-VKS-PL ngày 06/02/2024, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố Bùi Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý giữ nguyên quan điểm truy tố Bùi Văn H như nội dung bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử (viết tắt là HĐ201201):

+ Tuyên bố bị cáo Bùi Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 65; Điều 50 của Bộ luật Hình sự. 201ử phạt bị cáo Bùi Văn H từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 36 đến 48 tháng; thời gian được tính kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

+ Về hình phạt bổ sung: Áp dụng Điều 41 và khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Cấm hành nghề lái xe ô tô đối với bị cáo thời hạn từ 01 đến 02 năm.

+ Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Trả lại bị cáo Bùi Văn H 01 giấy phép lái xe hạng C, mang tên Bùi Văn H khi bị cáo H chấp hành xong hình phạt bổ sung. Tiếp tục lưu trong hồ sơ vụ án 01 phong bì niêm phong ký hiệu “M”, bên trong có đĩa DVD lưu trữ 05 (năm) file video ghi nhận hình ảnh vụ tai nạn giao thông.

+ Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

- Người bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm: Nhất trí với nội dung bản cáo trạng và quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, là người dân tộc thiểu số; sau khi vụ tai nạn xảy ra thì bị cáo đã cùng gia đình tích cực bồi thường cho bị hại; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đề nghị HĐ201201 giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Bị cáo nhất trí với quan điểm của người bào chữa, không bổ sung gì. Bị cáo xác định trong tổng số tiền 157.000.000đ mà bị cáo đã bồi thường cho các bị hại thì có số tiền 30.000.000đ là tiền của Công ty Cổ phần vận tải và thương mại Vitranimex. Bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa gì. Đề nghị HĐ201201 xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Bị hại anh Trần Công L có quan điểm: Sau khi vụ tai nạn xảy ra thì bản thân anh bị thương tích phải điều trị tại bệnh viện, xe mô tô bị hư hỏng. Bị cáo đã đến thăm hỏi và bồi thường cho anh số tiền 7.000.000đ. Nay anh không có yêu cầu gì về phần bồi thường dân sự; đề nghị HĐ201201 xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện hợp pháp của bị hại Trần Thị Q là anh Trần Thái H có quan điểm: Vụ tai nạn xảy ra dẫn đến bà Trần Thị Q (là mẹ vợ anh) tử vong. Bị cáo và gia đình đã đến chia buồn, động viên và bồi thường cho gia đình anh số tiền 150.000.000đ. Nay anh không có yêu cầu gì về phần bồi thường dân sự; anh đề nghị HĐ201201 giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty cổ phần vận tải và thương mại V có quan điểm: Công ty đã thuê bị cáo H lái chiếc xe ô tô BKS 29H-201. Sau khi vụ tai nạn xảy ra thì chiếc xe bị hư hỏng nhẹ, Công ty xin tự khắc phục; đối với số tiền 30.000.000đ Công ty đã đưa cho H để bồi thường cho các bị hại, đến nay Công ty không có yêu cầu, đề nghị gì đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐ201201 nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điêu tra, truy tố: Những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ, sơ đồ hiện trường, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống, bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn, lời khai của bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, HĐ201201 có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 05 phút ngày 08/9/2023, Bùi Văn H (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô BKS 29H-201 đi trên đường Quốc lộ 21B theo hướng Nam Định - Phủ Lý. Khi đi đến nút giao thông Liêm Tuyền thuộc địa phận thôn Triệu 201á, xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, do không chú ý quan sát, chuyển hướng sang phải không đảm bảo an toàn khiến phần đầu bên phải xe ô tô BKS 29H-201 do bị cáo điều khiển đã va chạm với phần phía sau bên trái xe mô tô BKS 90B3-201 do anh Trần Công L điều khiển đi phía trước cùng chiều sát lề đường bên phải chở bà Nguyễn Thị Q làm anh L, bà Q ngã ra đường. Hậu quả, bà Q tử vong tại hiện trường, anh L bị thương tích phải điều trị tại bệnh viện, tổn thương cơ thể là 05%; xe mô tô BKS 90B3-201 bị hư hỏng, thiệt hại 1.750.000 đồng. Hành vi nêu trên của Bùi Văn H đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ làm chết người đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo Bùi Văn H là có căn cứ, phù hợp với pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[4] Về hình phạt:

- Về hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các nguyên tắc và quy định về an toàn khi tham gia giao thông, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người khác, gây tổn thất về tinh thần cho gia đình bị hại, làm mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu tới tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa bàn xảy ra tai nạn. Do đó, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, song xét bị cáo thành khẩn khai báo, lần đầu phạm tội, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Hình phạt bổ sung: 201ét thấy bị cáo Bùi Văn H hành nghề lái xe ô tô nên cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong một thời gian nhất định.

[5] Về trách nghiệm dân sự:

Quá trình điều tra bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bà Trần Thị Q số tiền 150.000.000đ; bồi thường cho anh Trần Công L số tiền 7.000.000đ. Đại diện gia đình bà Q và anh L đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu, đề nghị gì khác về dân sự nên HĐ201201 không xem xét.

Đối với Công ty Cổ phần vận tải và thương mại V, đại diện hợp pháp của Công ty xin tự khắc phục thiệt hại của xe ô tô BKS 29H-201; đối với số tiền 30.000.000đ mà Công ty đã đưa cho bị cáo H để bồi thường cho các bị hại đến nay Công ty không có yêu cầu, đề nghị gì về dân sự nên không xem xét. [6] Về xử lý vật chứng của vụ án:

Đối với chiếc xe ô tô biển số 29H-201 là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty TNHH MTV cho thuê tài chính Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam. Ngày 20/4/2022, Công ty TNHH MTV cho thuê tài chính Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần vận tải và thương mại V thuê chiếc xe ô tô biển số 29H-201. Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại chiếc xe ô tô cùng bản sao Chứng nhận đăng ký xe ô tô; Giấy chứng nhận kiểm định; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; 01 (một) thẻ nhớ nhãn hiệu Kingston màu đen, dung lượng 64GB của chiếc xe ô tô này cho anh Nguyễn Tuấn A là người đại diện theo ủy quyền của Công ty Cổ phần vận tải và thương mại V là phù hợp với pháp luật.

- Đối với chiếc xe mô tô BKS 90B3-201 là tài sản hợp pháp của anh Trần Công L. Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Phủ Lý trả lại chiếc xe mô tô trên và giấy Chứng nhận đăng ký xe mô tô cho anh L là phù hợp với pháp luật.

- Đối với Giấy phép lái xe hạng C, mang tên Bùi Văn H là giấy tờ hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho bị cáo là phù hợp với pháp luật.

- Đối với phong bì niêm phong ký hiệu “M”, bên trong có đĩa DVD lưu trữ 05 (năm) file video ghi nhận hình ảnh vụ tai nạn giao thông nên cần tiếp tục lưu trong hồ sơ vụ án.

[7] Về tình tiết khác:

Đối với anh Trần Công L điều khiển xe mô tô BKS 90B3-201 tham gia giao thông không có giấy phép lái xe, không mang giấy đăng ký xe mô tô, không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Ngày 15/12/2023, Công an thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính, phạt số tiền 1.800.000đ đối với anh L về các lỗi vi phạm nêu trên là phù hợp với quy định của pháp luật.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. [9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại; bị hại;

người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, các Điều 41, 47, 50, 65 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các Điều 106, 136, 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ 201ử phạt: Bị cáo Bùi Văn H 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng. Thời gian được tính kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 27/3/2024).

Giao Bùi Văn H cho Uỷ ban nhân dân xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3/ Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Bùi Văn H hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (một) năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

4/ Về vật chứng và tài sản thu giữ:

- Trả lại cho bị cáo Bùi Văn H 01 giấy phép lái xe hạng C số 380159009201 mang tên Bùi Văn H khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung.

- Tiếp tục lưu trong hồ sơ vụ án 01 phong bì niêm phong ký hiệu “M”, bên trong có đĩa DVD lưu trữ 05 (năm) file video ghi nhận hình ảnh vụ tai nạn giao thông.

(Tình trạng vật chứng như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/02/2024 giữa Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý).

5/ Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Bùi Văn H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại; bị hại; đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 45/2024/HS-ST

Số hiệu:45/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:27/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về