TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM
BẢN ÁN 44/2024/HS-ST NGÀY 26/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 26 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 33/2024/TLST-HS ngày 21 tháng 02 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2024/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 3 năm 2024, đối với bị cáo:
Trần Văn T, sinh năm 1983 tại Hà Nam; tên gọi khác: không; nơi cư trú: Thôn A, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn T (đã chết) và bà Cao Thị X, sinh năm 1954; vợ: Hoàng Thị V, sinh năm 1984; con: Có 04 con, con lớn nhất sinh năm 2005, con nhỏ nhất sinh năm 2021; tiền án, tiền sự: không; tạm giữ, tạm giam: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.
* Bị hại:
1. Cháu Nguyễn Quang M, sinh ngày 04/10/2013 (đã chết).
Đại diện theo pháp luật của cháu Nguyễn Quang M là: Anh Nguyễn Quang V, sinh năm 1976 và chị Phạm Thị Thanh T, sinh năm 1980; cùng địa chỉ: Thôn PT, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.
Chị Phạm Thị Thanh T ủy quyền cho anh Nguyễn Quang V, sinh năm 1976; địa chỉ: Thôn PT, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; có mặt.
2. Cháu Phạm Duy K, sinh ngày 30/5/2013; địa chỉ: Thôn Phú Ngòi, xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
Đại diện theo pháp luật của cháu Phạm Duy K là: Anh Phạm Hùng C, sinh năm 1976 và chị Nguyễn Thị P, sinh năm 1983; cùng địa chỉ: Thôn PN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.
Chị Nguyễn Thị P ủy quyền cho anh Phạm Hùng C, sinh năm 1976; địa chỉ: Thôn PN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.
3. Anh Phạm Hùng C, sinh năm 1976; địa chỉ: Thôn PN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.
* Người làm chứng: Anh Nguyễn Thanh N, sinh năm 1989; vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 19/9/2023, Trần Văn T có giấy phép lái xe hạng E điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Huyndai County biển kiểm soát 99B-X, trên xe chở 32 học sinh tiểu học đi từ cổng trường tiểu học Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý hướng ra đường ĐT493B. Lúc này phía trước, phía sau và hai bên xe ô tô có nhiều học sinh đi xe đạp và phụ huynh đưa đón con bằng xe mô tô nên T điều khiển xe ô tô đi với vận tốc 15-20km/h. Khi T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 99B-X đánh lái chuyển hướng rẽ phải để đi vào đường ĐT493B hướng về phía cầu vượt Phú Thứ thì phần đầu bên phải ba đờ sốc trước, vị trí góc lượn bên phải xe ô tô biển kiểm soát 99B-X đâm vào phần đuôi bên trái xe đạp do cháu Phạm Duy K điều khiển chở cháu Nguyễn Quang M ngồi phía sau đang đi ở lề đường bên phải phía trước cùng chiều với xe ô tô biển kiểm soát 99B-X, làm cháu K bị văng về bên phải ngã xuống đường, cháu M bị ngã sang trái và bị cuốn vào gầm xe ô tô cùng với chiếc xe đạp. Khi T thấy bánh xe ô tô phía trước bên phải bị dềnh lên thì dừng lại xuống xe phát hiện cháu Nguyễn Quang M đang nằm ở trong gầm xe, phía trước của bánh xe phía sau bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 99B-X trong tư thế nằm ngửa, bên cạnh là chiếc xe đạp đổ nghiêng bên phải. Hậu quả cháu Nguyễn Quang M bị thương tích được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam nhưng bị tử vong ngoại viện. Cháu K bị thương tích nhẹ được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam điều trị.
* Đồ vật, tài liệu, vật chứng thu giữ gồm:
- 01 xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Couty biển kiểm soát 99B-X, màu trắng nâu đã qua sử dụng; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 030805 cấp cho xe ô tô biển kiểm soát 99B-X; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 2290453;
01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 0000205; 01 giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ lái xe kinh doanh vận tải số HĐ 0823-07480 (bản phô tô); 01 chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số 102/QĐ-TT2 (bản phô tô); 01 thẻ nhớ nhãn hiệu NETAC 32 GB màu đen xanh (thu giữ của xe ô tô biển kiểm soát 99B-X) và 01 giấy phép lái xe hạng E số 350081002229 mang tên Trần Văn T.
- 01 chiếc xe đạp nữ màu đen, số khung 65D78723.
* Kết quả khám nghiệm hiện trường:
- Đường ĐT493B thuộc thôn Phú Thứ, xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam nơi xảy ra tai nạn được trải nhựa áp phan nhẵn phẳng, khô ráo, đoạn đường thẳng, không có chướng ngại vật, không có biển báo hiệu giao thông, không có vạch kẻ đường. Mặt đường rộng 11,00m theo chiều từ phía Tiên Tân về cầu Phú Thứ, bên phải đường giao với đường vào trường cấp 1, cấp 2 xã Tiên Hiệp, phần mở giao cắt với đường này rộng 15,80m, phần bên phải này tiếp giáp với mép đường có cỏ dại mọc, tán cỏ lấn ra mặt đường xa nhất ra 0,90m, cao nhất là 1,00m.
- Đường vào trường cấp 1, 2 xã Tiên Hiệp được trải đá mạt gập ghềnh, đường thẳng, không bằng phẳng, không có biển báo giao thông, đường có xu hướng dốc xuống theo chiều đi ra đường ĐT493B, mặt đường rộng 5,20m. Khoảng cách từ điểm mở giao cắt bên phải đường vào trường cấp 1, 2 xã Tiên Hiệp theo hướng ra đường ĐT493B cách vuông góc với đường ĐT493B là 7,43m; khoảng cách từ điểm giao cắt bên phải phía cầu Phú Thứ của đường ĐT493B với đường vào trường cấp 1, 2 xã Tiên Hiệp cách mép đường vào trường cấp 1, 2 xã Tiên Hiệp, cách vuông góc mép đường bên phải theo hướng đi ra đường ĐT493B là 5,20m.
- Lấy mép ngoài tiếp giáp giữa mặt trước tường nhà và tường phía Tiên Tân của nhà chị Nguyễn Thị Anh, bên phải đường ĐT493B theo hướng Tiên Tân - cầu Phú Thứ làm mốc. Lấy mép nhựa (mép đường) bên phải đường ĐT493B theo hướng Tiên Tân - cầu Phú Thứ làm đường chuẩn. Toàn bộ hiện trường vụ tai nạn trên mặt đường ĐT493B, khám nghiệm theo hướng Tiên Tân - cầu Phú Thứ.
(1) Vết trượt xước dài 6,20m, rộng 0,015m trên mặt đường ĐT493B, vết hướng từ phía Tiên Tân về phía cầu Phú Thứ, đầu vết cách đường chuẩn 4,60m, cách mốc là 43,70m về phía Tiên Tân, cách điểm giao cắt phía cầu Phú Thứ giữa đường ĐT493B với đường vào trường cấp 1, 2 xã Tiên Hiệp là 5,10m về phía cầu Phú Thứ, cách điểm giao cắt phía cầu Phú Thứ giữa đường ĐT493B với đường vào khu đại học Nam Cao là 2,46m về phía Tiên Tân, cuối vết cách đường chuẩn là 4,38m, cách đầu vết là 6,15m về phía cầu Phú Thứ, cuối vết trùng với đầu ngoài bàn đạp bên phải xe đạp tỳ trên mặt đường.
(2) Vết xước dài 6,54m, rộng 0,01m trên mặt đường ĐT493B, vết có hướng từ phía Tiên Tân về phía cầu Phú Thứ, vị trí đầu vết cách đường chuẩn là 4,15m, cách đầu vết (1) là 0,52m về phía cầu Phú Thứ, cuối vết cách đường chuẩn là 3,80m, cách đầu vết là 5,48m về phía cầu Phú Thứ, trùng đầu trục trước xe đạp.
(3) Vết máu kích thước (0,13x0,14)m trên mặt đường ĐT493B, tâm vết máu cách đường chuẩn là 3,65m, cách đầu vết (2) là 1,03m về phía cầu Phú Thứ.
(4) Xe ô tô biển kiểm soát 99B-X, loại xe ô tô khách 29 chỗ ngồi, màu trắng nâu đỗ trên mặt đường ĐT493B, đầu xe hướng về phía cầu Phú Thứ, vị trí mép ngoài mặt lăn lốp bánh ngoài, sau bên phải xe tỳ sát trên mặt đường. Tại vị trí vuông góc với tâm trục trên mặt đường cách đường chuẩn là 3,76m, cách vị trí tâm vết (3) là 2,20m về phía cầu Phú Thứ. Vị trí mép ngoài mặt lăn lốp bánh trước bên phải xe tỳ trên mặt đường tại vị trí vuông góc với tâm trục trên mặt đường, cách đường chuẩn là 3,93m.
(5) Xe đạp có số khung: 65D78723 màu sơn đen, loại xe đạp hai dóng cong, chéo đổ nghiêng bên phải trên mặt đường ĐT493B, đầu xe hướng vào phía đường chuẩn và hơi chếch về phía Tiên Tân, tâm trục bánh trước xe tỳ trên mặt đường, trùng cuối vết (2) cách tâm bánh sau bên phải xe ô tô (4) là 2,25m về phía cầu Phú Thứ và cách đường chuẩn là 3,80m, tâm trục bánh sau xe cách đường chuẩn là 4,60m, toàn bộ xe nằm phía dưới gầm xe ô tô biển kiểm soát 99B- X.
* Kết quả khám nghiệm phương tiện:
- Đối với xe ô tô biển kiểm soát 99B-X:
+ Ba đờ sốc, vị trí góc lượn bên phải để lại vết trượt bám dính chất màu đen kích thước trên diện (18x2)cm, vết có hướng từ trước về sau, thấp nhất cách mặt đất 34cm, điểm xa nhất cách mép ba đờ sốc bên phải là 13,5cm. Rải rác mép dưới ba đờ sốc này phần bên phải có vết mài sạt trên diện (27x22)cm.
+ Cạnh dưới phía trước bầu lọc gió có vết sạt nhựa kích thước (6x3)cm, vết có hướng từ trước về sau, thấp nhất cách mặt đất 32cm.
+ Thanh giằng dọc bên phải bảo vệ phía dưới máy nối với cầu trước, cạnh bên phải thanh giằng này có vết sạt kim loại kích thước (19x0,8)cm, hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, cao nhất cách mặt đất 24cm.
+ Mặt trước, mặt dưới cầu trước phần bên phải để lại vết sạt kim loại kích thước trên diện (30x8)cm. Má trong lốp bánh trước phải để lại vết sạt cao su chùi sạch bụi kích thước (41x16)cm hướng từ tâm trục ra mặt lăn lốp tại vị trí cuối kể từ “RADIAL”.
+ Ốp nhựa la zăng bánh trước bên phải có vết sạt chùi bụi bề mặt bám dính chất màu đen kích thước trên diện (11x10)cm.
+ Mặt dưới của đáy cát-te rải rác có các vết mài sạt trên diện (20x15)cm, vết có hướng từ trước về sau, thấp nhất cách mặt đất 30cm.
+ Mặt dưới ống xả rải rác có vết sạt kim loại trên diện (108x4)cm, đầu vết tại góc lượn đầu phía trên của ống xả, vết có hướng từ trước về sau.
+ Mặt dưới hộp đựng (giá đỡ) ắc quy rải rác có vết mài sạt trên diện (27x8,5)cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 36cm.
+ Trong xe ô tô có lắp hai camera (01 camera gắn ở giữa phần phía dưới kính trước, 01 camera quay trong xe ở góc trên bên phải kính).
- Đối với xe đạp:
+ Phần tay lái và bánh trước bị xoay 180 độ so với vị trí ban đầu, xoay từ trái sang phải, mặt lăn lốp bánh trước tỳ sát dưới khung xe.
+ Giỏ đeo hàng của xe ở phía trước bị đẩy ép vào khung xe, bẹp méo, biến dạng, tỳ ép giữa hai khung xe.
+ Tay lái bên trái bị đẩy gập theo hướng từ dưới lên trên, điểm gập cách cổ phốt là 3cm.
+ Mặt ngoài tay lái bên trái, cạnh bắt tay phanh, bọc tay nắm, tay phanh bị mài sạt, bám dính bụi đất kích thước (30x6)cm.
+ Bánh trước bị đứt nhiều chân nan hoa, tanh bắt giữ chắn bùn và giỏ xe bị vặn cong vênh, tỳ sát vào lốp xe.
+ Bàn đạp bên phải bị gãy rời khỏi xe, trơ lõi kim loại, phần lõi kim loại bị cong hướng từ tâm trục ra ngoài.
+ Yên xe: mặt yên và xương bị đẩy gập, tách rời phía bên phải, phần sau mặt yên bị mài sạt, bám bụi kích thước (13x16)cm.
+ Gác ba ga (yên sau) bị đẩy sang trái về trước, cong biến dạng. Phần mặt ngoài khung, bên trái và cạnh sau bị mài sạt kích thước (30x0,8)cm, vết có hướng từ trên xuống dưới, từ trước về sau. Khung kim loại bắt giữ gác ba ga này và đầu trục bên trái bị đẩy cong từ sau về trước, xuống dưới. Cạnh ngoài phía sau khung kim loại này bị trầy sạt kích thước trên diện (30x0,6)cm.
+ Chắn bùn bánh sau phần sau bên phải và ốp tấm phản quang bị méo, cong vênh, sạt, vỡ nhựa đẩy ép từ phải sang trái kích thước (30x8)cm, thấp nhất cách vuông góc với mặt đất 40cm.
* Tại bản Kết luận giám định tử thi số 728/KL-KTHS ngày 16/10/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận:
“- Các tổn thương gãy xương sườn, xương đùi; sây sát, tím da, tụ máu tại vùng ngực, bụng, lưng, chân phải hình thành theo cơ chế đè ép, chà sát giữa các vật tày gây nên, hướng chủ yếu từ sau về trước.
- Các tổn thương bên ngoài tại các vùng còn lại hình thành do tác động với vật tày theo cơ chế va đập trực tiếp, chà sát gây nên, hướng chủ yếu từ trên xuống dưới.
- Tổn thương xương và tủy sống vùng cổ hình thành, bẻ gập, xoắn vặn do tăng giảm tốc độ đột ngột gây nên.
Nguyên nhân tử vong của cháu Nguyễn Quang M: Đa chấn thương (chấn thương cột sống-tủy sống cổ, chấn thương ngực kín, gãy xương đùi phải)”.
Ngày 10/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý ra Quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định mức độ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với cháu Phạm Duy K. Tuy nhiên anh Phạm Hùng C (bố đẻ cháu K) có đơn xin từ chối giám định thương tích đối với cháu Phạm Duy K.
* Tại bản Kết luận định giá tài sản số 108/KL-HĐĐGTS ngày 17/10/2023 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý kết luận:
“- Thiệt hại 01 xe ô tô khách nhãn hiệu Huyndai County biển số 99B- X, số khung: RLPHD17PPB9001351, số máy: D4DDB460084, năm sản xuất 2011, xe đã qua sử dụng giá 767.000đ.
- Thiệt hại 01 xe đạp nữ, màu đen, số khung: 65D78723, xe đã qua sử dụng giá 550.000đ”.
* Tại bản cáo trạng số 43/CT-VKS-PL ngày 18/02/2024 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã truy tố Trần Văn T về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
* Tại phiên tòa:
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam trình bày luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Trần Văn T theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng, không có ý kiến thay đổi, bổ sung gì. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt Trần Văn T mức án từ 12 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Về hình phạt bổ sung: Đề nghị áp dụng khoản 5 Điều 260; Điều 41 của Bộ luật Hình sự: Cấm Trần Văn T hành nghề lái xe trong thời hạn 12 tháng.
Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại Trần Văn T 01 thẻ nhớ nhãn hiệu NETAC 32GB màu đen xanh; Trả lại Trần Văn T 01 giấy phép lái xe hạng E sau khi đã chấp hành xong hình phạt bổ sung.
- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cơ bản như bản cáo trạng đã mô tả và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
- Người đại diện theo pháp luật của bị hại, anh Nguyễn Quang V trình bày: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh tổng số tiền là 250.000.000 đồng, nay anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về trách nhiệm dân sự, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Đối với người tham gia tố tụng là bị hại cháu Phạm Duy K và đại diện theo pháp luật của cháu K, anh Phạm Hùng C và người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.
[3] Đánh giá về tội danh: Tại phiên tòa bị cáo Trần Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y, kết luận định giá tài sản cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ và cơ sở kết luận:
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 19/9/2023 tại thôn Phú Thứ, xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Trần Văn T (có giấy phép lái xe hạng E) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 99B-X trên xe chở 32 học sinh tiểu học đi từ cổng trường Tiểu học Tiên Hiệp hướng ra đường ĐT493B. Khi T điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ phải để đi về phía cầu vượt Phú Thứ, xã Tiên Hiệp đã không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đạp, dẫn đến phần đầu bên phải ba đờ sốc phía trước, vị trí góc lượn xe ô tô biển kiểm soát 99B-X đâm vào phần đuôi bên trái xe đạp do cháu Phạm Duy K điều khiển chở cháu Nguyễn Quang M ngồi phía sau, làm cháu Nguyễn Quang M ngã ra đường, bị bánh xe ô tô phía trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 99B-X chèn qua người dẫn đến tử vong, cháu Phạm Duy K bị thương tích nhẹ, xe đạp bị hư hỏng.
Hành vi của bị cáo Trần Văn T đã vi phạm khoản 2 Điều 15 của Luật giao thông đường bộ làm chết một người, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội.
[4] Đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:
Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu.
Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình, bị cáo tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và tại phiên tòa cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.
Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.
[5] Về hình phạt:
- Hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nói chung, ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường của người và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại địa phương. Đặc biệt làm xâm hại đến tính mạng của công dân gây mất mát, đau thương lớn về tinh thần cho gia đình nạn nhân và tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý. Xét thấy cần được xử lý nghiêm bằng một hình phạt nhất định, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra mới có tác dụng giáo dục, cải tạo chính bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung trong cộng đồng. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.
- Về hình phạt bổ sung: Xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là cấm bị cáo hành nghề lái xe trong một thời gian nhất định theo quy định tại Điều 41; khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Quang M tổng số tiền là 250.000.000 đồng, bồi thường thiệt hại về tài sản cho anh Phạm Hùng C là 1.000.000 đồng và bồi thường tổn thất tinh thần cho cháu Phạm Duy K 2.000.000 đồng. Đại diện các gia đình bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì khác về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.
[7] Về xử lý vật chứng:
- Đối với 01 xe ô tô biển kiểm soát 99B-X và các giấy tờ của xe ô tô là tài sản, giấy tờ của Trần Văn T. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại tài sản và giấy tờ liên quan đến xe ô tô cho Trần Văn T là phù hợp quy định pháp luật.
- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E số 350081002229 mang tên Trần Văn T và 01 chiếc thẻ nhớ nhãn hiệu NETAC 32Gb màu đen xanh là giấy tờ, tài sản hợp pháp của Trần Văn T nên cần trả lại cho bị cáo, song cần giữ lại giấy phép lái xe cho đến khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung.
- Đối với 01 chiếc xe đạp là tài sản hợp pháp của anh Phạm Hùng C. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại cho anh C là phù hợp quy định pháp luật.
[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại, bị hại được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47; Điều 50; Điều 41 của Bộ luật Hình sự.
Căn cứ các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Căn cứ Luật Phí và Lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
1/ Tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2/ Xử phạt bị cáo Trần Văn T 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 26/3/2024).
Giao bị cáo Trần Văn T cho Ủy ban nhân dân xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
- Hình phạt bổ sung: Cấm Trần Văn T hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01(một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.
3/ Xử lý vật chứng:
Trả lại bị cáo 01 thẻ nhớ nhãn hiệu NETAC 32Gb màu đen xanh và 01 giấy phép lái xe hạng E số 350081002229 do Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cấp ngày 02/8/2023 cho Trần Văn T, song cần giữ lại giấy phép lái xe cho đến khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung.
Tình trạng vật chứng như trong biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng lập ngày 26/02/2024 giữa Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý.
4/ Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Trần Văn T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).
Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, đại diện theo pháp luật của bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.
Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa T thi hành án tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành bản án được quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 44/2024/HS-ST
Số hiệu: | 44/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 26/03/2024 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về