Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 44/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 44/2022/HS-PT NGÀY 19/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 50/2022/TLPT-HS ngày 04 tháng 5 năm 2022, đối với bị cáo Trần Hoàng D, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 26/2022/HS-ST ngày 18 tháng 3 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận R, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo: Trần Hoàng D, sinh năm 1980 tại Cần Thơ; Nơi ĐKTT: khu vực 3, phường A, quận K, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ văn hóa: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Hoàng V và bà Nguyễn Thị Đ; Bị cáo có vợ và 02 con (Lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2016); Tiền sự: không; Tiền án: không; Nhân thân: Ngày 21/3/2003, bị Tòa án nhân dân tỉnh Cần Thơ xử phạt 24 tháng tù về Tội cướp giật tài sản. Ngày 13/6/2005, bị Tòa án nhân dân quận K xử phạt 07 năm tù vệ Tội cướp giật tài sản. Bị cáo đã chấp hành xong bản án; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác, do không có kháng cáo và cũng không liên quan đến việc kháng cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 15/6/2021, Trần Hoàng D một mình điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát 65H-007.51 lưu thông trên Quốc lộ Nam Sông Hậu theo hướng từ Cảng Cái Cui về nút giao thông IC3. Khi đến đoạn đường vừa qua cầu Mật Cật thuộc khu vực Phú Thạnh, phường P, quận R, thành phố Cần Thơ, D phát hiện phần đường bên tay trái gồ ghề (xe ôtô), phần đường phía bên tay phải đã được trãi nhựa bằng phẳng (xe môtô và xe thô sơ). Lúc này, D điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát 65H-007.51 chuyển hướng từ phần đường bên trái sang phần đường bên phải thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 65B1 – 842.49 do Ngô Minh T một mình điều khiển đang lưu thông hướng cùng chiều. Hậu quả: ông Ngô Minh T bị chấn thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ thì tử vong trên đường chuyển viện.

Bản kết luận giám định số 101/KLGĐTT-PC09 ngày 24 tháng 6 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ kết luận: nạn nhân Ngô Minh T, sinh năm 1966, tử vong do choáng mất máu cấp, sau dập vỡ đa nội tạng, do chấn thương ngực, bụng kín.

Tại kết luận giám định số 229/KLGĐ-PC09 ngày 02 tháng 7 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ kết luận: mẫu máu ống nghiệm dán nhãn ghi “Ngô Minh T, SN 1966” gửi giám định, không tìm thấy thành phần Ethanol (Cồn) (bút lục 120).

Tại bản án số 26/2022/HS-ST ngày 18 tháng 3 năm 2022 của Toà án nhân dân quận R đã quyết định:

Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; Điều 41; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Trần Hoàng D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Trần Hoàng D 01 năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời hạn 02 năm, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 18/3/2022.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 28 tháng 3 năm 2022 bị cáo Trần Hoàng D có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng mức án treo Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo, không kháng cáo phần hình phạt cấm hành nghề lái xe trong thời gian 02 năm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ tham gia phiên toà đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm trong thời hạn, phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng quy kết và Bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó có cơ sơ kết luận: Ngày 15/6/2021, bị cáo điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát 65H-007.51 lưu thông trên Quốc lộ Nam Sông Hậu theo hướng từ Cảng Cái Cui về nút giao thông IC3. Khi đến đoạn đường vừa qua cầu Mật Cật thuộc khu vực Phú Thạnh, phường P, quận R, thành phố Cần Thơ, bị cáo đã điều khiển xe chuyển hướng sang phần đường phía bên tay phải, trong khi phần đường này dành cho xe môtô và xe thô sơ, từ đó dẫn đến tai nạn, hậu quả là ông Ngô Minh T bị thương nặng và tử vong sau đó. Việc chuyển hướng xe của bị cáo là không đảm bảo nguyên tắc giao thông đường bộ, đã vi phạm Điều 9, Điều 13, Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Với lỗi vi phạm đó và hậu quả làm chết 01 người, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng:

Mặc dù lỗi dẫn đến tai nạn giao thông là lỗi vô ý và không một ai mong muốn khi tham gia giao thông. Nhưng để tai nạn giao thông không xảy ra thì điều trước tiên mỗi người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ và nâng cao ý thức về an toàn giao thông. Đối với bị cáo, đã được học Luật giao thông đường bộ và đã được cấp Giấy phép lái xe hạng C, bị cáo biết rõ khi tham gia giao thông thì phải làm gì cho đúng luật. Nhưng chỉ vì đường gồ ghề, nên bị cáo cho xe chuyển sang làn đường bên phải mà bất chấp việc vi phạm Luật giao thông đường bộ, dẫn đến chết người. Hậu quả đó là sự mất mát to lớn và nỗi đau vô tận đối với gia đình và người thân của người bị hại mà không gì bù đắp được. Với việc bồi thường của bị cáo cho gia đình người bị hại và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác, cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, toàn diện cho bị cáo. Từ đó áp dụng mức hình phạt 01 năm tù là phù hợp. Đây cũng là mức thấp nhất của khung hình phạt. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo nhưng xét thấy nhân thân của bị cáo cũng đã hai lần bị kết án. Mặt khác, tình hình tai nạn giao thông trong thời gian qua không thuyên giảm mà có chiều hướng gia tăng, nhất là tại quận R. Do đó cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên không xem xét giải quyết.

[6] Án phí phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[1] Không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Trần Hoàng D. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2022/HSST ngày 18/3/2022 của Tòa án nhân dân quận R, thành phố Cần Thơ.

[2] Tuyên bố: Bị cáo Trần Hoàng D phạm Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

[3] Áp dụng Điều 38 điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự, Điều 41, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

- Xử phạt bị cáo Trần Hoàng D 01 (Một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

- Cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời hạn 02 (Hai) năm, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (18/3/2022).

[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng.

[5] Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

[6] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

276
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 44/2022/HS-PT

Số hiệu:44/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về