Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 44/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 44/2022/HS-PT NGÀY 21/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 21 tháng 3 năm 2022, tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 09/2022/TLPT-HS ngày 07 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo Hà Văn H. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 180/2021/HS-ST ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã Tân U, tỉnh Bình Dương.

Bị cáo kháng cáo: Hà Văn H, sinh năm 1993 tại tỉnh Thanh Hóa; thường trú: thôn Chiềng Đ, xã Cẩm T, huyện Cẩm Th, tỉnh Thanh Hóa; tạm trú: nhà trọ Bà Tư, khu phố Phú T, phường Phú Ch, thị xã Tân U, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: tài xế; trình độ văn hoá: lớp 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn Th, sinh năm 1974 và bà Phạm Thị B, sinh năm 1976; có vợ tên Phạm Thị H, sinh năm 1994 và 02 con, lớn sinh năm 2017, nhỏ sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: không.

Bị tạm giữ từ ngày 04/12/2020 tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Tân U đến ngày 07/12/2020 bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. Bị cáo tại ngoại; có mặt.

Ngoài ra trong vụ án còn có 04 người đại diện hợp pháp của bị hại, 01 bị đơn dân sự và 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không kháng cáo, không bị kháng cáo và không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hà Văn H có giấy phép lái xe ôtô hạng C số 790189187620 do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 25/9/2018, có giá trị đến ngày 25/9/2023. H là tài xế lái xe tải cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hiền D (sau đây viết tắt là Công ty Hiền D) có trụ sở tại phường Phú Ch, thị xã Tân U, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 13 giờ ngày 04/12/2020, H điều khiển xe ô tô tải biển số 61C- 302.32 lưu thông trên đường ĐT-747 hướng từ cầu Bình Cơ thuộc xã Bình M, huyện Bắc Tân U về phường Hội N, thị xã Tân U để lấy đá xây dựng. Khi lưu thông qua cầu Bình Cơ khoảng 500m đến đoạn đường thuộc khu phố 3, phường Hội N, phía trước xe tải do H điều khiển có nhiều xe ô tô đang dừng chờ đèn tín hiệu tại ngã ba nên H điều khiển xe lấn sang làn đường dành cho xe mô tô lưu thông cùng chiều để vượt lên, do thiếu chú ý quan sát nên bánh xe trước bên phải của xe ô tô biển số 61C-302.32 va chạm vào phần tay nắm bên trái sau yên xe mô tô biển số 62K2-3897 do bà Nguyễn Thị H1 đang điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước gây tai nạn giao thông. Hậu quả: Bà Nguyễn Thị H1 bị thương nặng, xe mô tô biển số 62K2-3897 bị hư hỏng. Bà H1 được H đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong cùng ngày tại Trung tâm Y tế thị xã Tân U.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại đoạn đường ĐT-747, đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất, mặt đường được trải nhựa phẳng, rộng 15m. Giữa đường có hàng rào phân cách chia đường thành hai chiều cho xe chạy, mỗi chiều rộng 7,5m, có vệt sơn không liền nét chia đường thành hai làn xe, mỗi làn rộng 3,75m. Chọn trụ điện số 13 nằm trên vỉa hè bên phải theo hướng từ cầu Bình C về UBND phường Hội N làm điểm mốc cho toàn bộ hiện trường.

Hiện trường được đo vào mép đường chuẩn bên phải theo hướng chọn điểm mốc.

Vết cày nằm trên làn đường tiếp giáp với mép đường chuẩn. Đầu vết cày hướng về cầu Bình C, điểm cuối vết cày là vị trí xe mô tô 62K2-3897. Từ điểm đầu vết cày đo đến mép đường chuẩn là 0m40, đo đến điểm mốc là 15m.

Xe mô tô 62K2-3897 ngã sang trái trên phần đường bên phải theo chiều chọn điểm mốc. Đầu xe hướng về UBND phường Hội N, đuôi xe hướng về cầu Bình C. Từ trục bánh trước xe đo đến mép đường chuẩn là 0m50. Trục bánh sau xe trùng với mép đường chuẩn.

Vết máu nằm trên làn đường tiếp giáp với mép đường chuẩn. Từ tâm vết đo đến mép đường chuẩn là 0m90, đo đến trục bánh trước xe mô tô là 1m20.

Xe ô tô tải 61C-302.32 đỗ trên làn đường tiếp giáp với mép đường chuẩn. Đầu xe hướng về UBND phường Hội N, đuôi xe hướng về cầu Bình C. Từ trục bánh trước bên phải đo đến mép đường chuẩn là 0m60, từ trục bánh sau bên phải đo đến mép đường chuẩn là 0m90, từ trục bánh sau bên trái đo đến vết máu là 11m30.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân U tạm giữ:

- Xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Mio Classico, biển số 62K2-3897;

- Xe ô tô tải nhãn hiệu Huyndai, biển số 61C-302.32 cùng 01 giấy đăng ký xe và giấy chứng nhận đăng kiểm xe;

- Giấy phép lái xe hạng C mang tên Hà Văn H.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 959/GĐPY ngày 09/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Thị H1 là do đa chấn thương, dập rách hai phổi, tim, gan, mất máu không hồi phục.

Bản kết luận giám định số 282/GĐCH-PC09 ngày 21/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: vị trí va chạm giữa xe ô tô biển số 61C-302.32 và xe mô tô biển số 62K2-3897 là dấu vết trượt xước, bám dính màng màu đen (dạng sơn) ở mặt ngoài lốp bánh xe bên phải trục số 01 xe ô tô tải biển số 61C-302.32, có chiều từ mặt lăn vào vành, ngược chiều quay tiến của bánh xe phù hợp với dấu vết trượt xước mất sơn màu đen ở mặt ngoài cạnh bên trái tay nắm sau yên xe mô tô biển số 62K2-3897, có chiều từ sau về trước, từ trên xuống dưới. Cơ chế hình thành dấu vết giữa xe ô tô biển số 61C-302.32 và xe mô tô biển số 62K2- 3897 là: mặt ngoài bánh bên phải trục số 01 xe ô tô va chạm vào cạnh trái tay nắm sau yên xe mô tô tạo ra dấu vết trên phương tiện.

Bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 52/KLĐGTS-TTHS ngày 22/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản thị xã Tân U kết luận: thiệt hại tài sản của xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Mio Classico, biển số 62K2-3897 khi xảy ra tai nạn vào ngày 04/12/2020 là 1.545.000 đồng.

Xe ô tô biển số 61C-302.32 do Công ty Hiền D đứng tên đăng ký sở hữu. Ngày 13/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân U đã ban hành Quyết định xử lý vật chứng số 10 trả lại xe cùng giấy đăng ký xe và giấy chứng nhận đăng kiểm xe cho ông Phan Văn Dân là đại diện theo ủy quyền của Công ty Hiền D.

Đối với xe mô tô hiệu Yamaha Mio Classico biển số 62K2-3897, số máy:

2B52-34961, số khung: RLCN2B5205Y-034961 qua tra cứu thể hiện là xe mô tô hiệu Nouvo, màu sơn bạc đen do bà Nguyễn Thị Tuyết M đứng tên đăng ký chủ sở hữu, đồng thời không có trong dữ liệu xe máy vật chứng. Bà M khai nhận năm 2005 có mua mới và làm thủ tục đăng ký 01 xe mô tô hiệu Yamaha Nouvo biển số 62K2-3897, không rõ số khung, số máy và sử dụng đến năm 2012 thì bán lại cho một người không rõ nhân thân với giá 7.000.000 đồng nhưng không làm thủ tục sang tên theo quy định. Qua làm việc, đại diện bị hại không biết nguồn gốc xe mô tô biển số 62K2-3897 bà Hạnh điều khiển.

Về phần trách nhiệm dân sự: Hà Văn H và đại diện Công ty Hiền D đã bồi thường cho bà Khưu Hạnh H3 là đại diện bị hại 140.000.000 đồng, bà Hiền yêu cầu bồi thường thêm 38.900.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 180/2021/HS-ST ngày 16 tháng 11 năm 2021, Toà án nhân dân thị xã Tân U, tỉnh Bình Dương đã quyết định.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 46 và Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

các Điều 106 và 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hà Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Hà Văn H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án, được khấu trừ thời hạn tạm giữ từ ngày 04/12/2020 đến nghày 07/12/2020.

Bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 26 tháng 11 năm 2021, bị cáo Hà Văn H làm đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa trình bày quan điểm giải quyết vụ án: xác định tội danh, điều luật mà Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và áp dụng đối với bị cáo H là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo nhưng không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 01 năm 03 tháng tù là phù hợp, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và không có ý kến tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo mong Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Hà Văn H được thực hiện trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hà Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội thống nhất như nội dung bản án sơ thẩm và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ. Do đó, có đủ cơ sở xác định: ngày 04/12/2020, tại đoạn đường ĐT-747 thuộc khu phố 3, phường Hội N, thị xã Tân U, tỉnh Bình Dương, Hà Văn H có hành vi điều khiển xe ô tô tải biển số 61C-302.32 đi không đúng làn đường quy định, lấn sang làn đường bên phải dành cho xe mô tô cùng chiều, gây tai nạn giao thông với xe môtô biển số 62K2-3897 do bà Nguyễn Thị H1 điều khiển lưu thông cùng chiều. Hậu quả làm bà Nguyễn Thị H1 tử vong là vi phạm khoản 1 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của bị hại được pháp luât bảo vệ, gây tâm lý bất an cho những người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông đường bộ tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi điều khiển xe lưu thông không đúng phần đường quy định là vi phạm pháp luật và có thể gây nguy hiểm cho xã hội nhưng do ý thức chủ quan, cẩu thả nên đã gây ra vụ tai nạn, thể hiện ý thức xem thường pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng quy định pháp luật.

[4] Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo: xét thấy, quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đại diện bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, trước khi xét xử phúc thẩm bị cáo tự nguyện nộp 38.900.000 đồng khắc phục toàn bộ hậu quả cho gia đình bị hại, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo có khả năng tự cải tạo, việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[6] Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo là nghiêm khắc nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

[7] Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[8] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hà Văn H, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 180/2021/HS-ST ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Toà án nhân dân thị xã Tân U, tỉnh Bình Dương.

Tuyên bố bị cáo Hà Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự: xử phạt bị cáo Hà Văn H 01 (một) năm 03 (ba) tháng, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường Phú Ch để giám sát, giáo dục. Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Hà Văn H phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí hình sự phúc thẩm Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hà Văn H không phải nộp.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

406
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 44/2022/HS-PT

Số hiệu:44/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:21/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về