Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 43/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 43/2022/HS-PT NGÀY 04/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 34/2022/TLPT-HS ngày 23 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2022/QĐXXPT-HS ngày 28 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo Lê Ích D, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 102/2022/HS-ST ngày 22-4-2022 của Toà án nhân dân thành phố Nam Định bị kháng cáo.

- Bị cáo kháng cáo:

Lê Ích D; tên gọi khác: Không; sinh năm 1987; nơi sinh và cư trú: Thôn Mậu Tây, xã Q, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Ích N và bà Lê Thị D; có vợ là Trần Thị T và 02 con, con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20-01-2022 đến ngày 29-01-2022 được thay đổi biện pháp ngăn chặn “Bảo lĩnh” (có mặt).

- Bị hại: Bà Đồng Anh Đ; sinh năm 1977; cư trú tại: Thôn Bồi Tây, xã M, huyện M, tỉnh Nam Định (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Trương Văn Q (chồng bà Đ); sinh năm 1968; cư trú tại: Thôn Bồi Tây, xã M, huyện M, tỉnh Nam Định (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 20-01-2022, Lê Ích D (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-189.94 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 15R-017.74 đi Thanh Hóa lấy hàng, khi đến đoạn đường Quốc lộ 10, qua khu vực phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định là đường hai chiều, mặt đường nhựa bằng phẳng, ở giữa có giải phân cách cứng chia thành 02 chiều riêng biệt, mỗi chiều đường có vạch sơn trắng kẻ đứt đoạn để phân chia thành 02 làn, trời sáng, không mưa, mặt đường khô ráo, tầm nhìn không bị hạn chế, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông bình thường. D điều khiển xe ô tô đầu kéo đi trên làn đường bên phải với tốc độ khoảng 40km/h, cách mép đường bên phải 01 m. Khi đi đến vị trí cách cột mốc Km 110 Quốc lộ 10, D quan sát thấy chị Đồng Anh Đ, sinh năm 1977, trú tại Thôn Bồi Tây, xã M, huyện M, tỉnh Nam Định đang điều khiển xe máy nhãn hiệu SYM biển kiểm soát 18L1-231.35 đi phía trước cùng chiều, cách đầu xe ô tô khoảng 10m, cách mép đường bên phải khoảng 1,5m, với tốc độ khoảng 30km/h. Lúc này, tại làn đường bên trái sát giải phân cách cứng giữa đường có một chiếc ô tô 4 chỗ màu đen (chưa rõ biển kiểm soát và người điều khiển) đi cùng chiều song song với chị Đ, với tốc độ khoảng 40km/h (khoảng cách giữa xe 4 chỗ với xe máy do chị Đ điều khiển khoảng 04m). D tăng tốc độ lên khoảng 46km/h, đồng thời lấn sang làn đường bên trái theo chiều đi khoảng 0,5m để vượt chiếc ô tô bốn chỗ màu đen và xe máy do chị Đ điều khiển, nhưng không có báo hiệu bằng đèn hoặc còi để xin vượt và xe chạy trước chưa tránh về bên phải. Khi phần đầu ô tô vượt qua xe máy khoảng 2m, do D sợ va chạm với xe ô tô 4 chỗ màu đen đang đi bên trái nên đã đánh lái sang phải làm phần mặt ngoài má lốp bên ngoài của hàng lốp thứ nhất phía sau bên phải đầu kéo va chạm vào đầu mỏm tay lái bên trái xe máy khiến chị Đ bị ngã vào gầm xe ô tô và bị hàng bánh xe bên phải của rơ mooc chèn lên đầu làm chị Đ tử vong tại chỗ, còn chiếc xe máy va đập vào dải phân cách cứng bên phải trượt rê trên mặt đường, D dừng lại rồi đến trụ sở Công an thành phố Nam Định đầu thú.

Tại hiện trường, xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-189.94 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 15R-017.74 dừng trên đường Quốc lộ 10, đầu xe hướng Ninh Bình, đuôi xe hướng Nam Định. Xe máy biển kiểm soát 18L1-231.35 đổ nằm về bên trái theo chiều đi, đầu xe nằm trên gờ bê tông và lề cỏ hướng Ninh Bình đuôi xe nằm trên mặt đường sát lề đường phải, vết cày 1 làm xước mặt đường nhựa kích thước 0,01m x13m chiều hướng từ Nam Định đi Ninh Bình đầu vết cày cách mép đường bên phải 0,55m, cuối vết cày trùng với mép đường bên phải và trục sau bánh xe mô tô biển kiểm soát 18L1 - 231.35; vết cày 2 là vết cày đứt đoạn kích thước 0,01m x 8,85m chiều hướng từ Nam Định đi Ninh Bình đầu vết cày nằm trên gờ bê tông cách mép đường bên phải và rãnh thoát nước 0,4m, cuối vết cày trùng chân trống phụ xe mô tô biển kiểm soát 18L1- 231.35; nạn nhân nằm úp sấp, đầu trùng với mép đường phải chân chéo ra hướng lòng đường, đầu hướng Nam Định, chân hướng Ninh Bình; chân phải cách mép đường phải là 1m, đầu trùng mép đường phải và trục sau xe mô tô biển kiểm soát 18L1 - 231.35 là 0,95m.

Khám xe ô tô biển kiểm soát 15C-189.94, rơ mooc biển kiểm soát 15R- 017.74 xác định: Hệ thống điện, đèn, còi, phanh, lái có tác dụng, tại mặt ngoài má lốp bên ngoài của hàng lốp thứ nhất phía sau bên phải xe đầu kéo có vết trượt làm nổi mùn cao su, trên bề mặt có dính chất nhày màu trắng đục, tại mặt ngoài cần quay chân mooc bên phải và mặt ngoài giá kim loại bảo vệ gầm rơ mooc bên phải có vết trượt làm sạch bụi bề mặt, tại mặt lăn của bánh xe hàng thứ hai phía sau, bên phải xe và mặt ngoài má lốp của bánh trong bên phải hàng thứ hai phía sau bên phải xe có bám dính chất dịch nhầy màu trắng đục.

Khám xe máy biển kiểm soát 18L1-231.35 xác định: Tại mặt sau đầu mỏm tay lái bên trái có vết trượt làm mất bụi, nổi mùn cao su đen, vết có chiều từ trước về sau kích thước 3,5cmx3cm, tại các bộ phận của xe có nhiều vết trượt.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 252/GĐKTHS ngày 25-01- 2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Nguyên nhân tử vong của chị Đồng Anh Đ là do chấn thương vỡ sập xương vùng đầu, mặt, dập tổ chức não, cơ chế, vùng đầu mặt do đè ép, các tổn thương khác do va đập và chà sát.

Ngày 21-01-2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nam Định đã trưng cầu phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định giám định dữ liệu điện tử để trích xuất dữ liệu hành trình, dữ liệu tốc độ từ thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe ô tô đầu kéo. Tại Bản kết luận giám định số 268/KL- PC 09 ngày 27- 01-2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Dữ liệu tốc độ chi tiết theo từng giây của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-189.94 tại thời điểm ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn giao thông là 46 km/h.

Sau khi xảy ra sự việc, bị cáo Lê Ích D đã tác động để gia đình bồi thường cho gia đình bà Đồng Anh Đ số tiền 200.000.000 đồng. Ông Trương Văn Q (chồng bà Đ) đại diện gia đình đã nhận đủ số tiền trên và có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo D.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 102/2021/HS-ST ngày 22-4-2022 của Toà án nhân dân thành phố Nam Định đã quyết định:

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Ích D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

2. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (BLHS), Xử phạt: Bị cáo Lê Ích D 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án (bị cáo được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 20-01-2022 đến ngày 29-01-2022).

Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo. Ngày 04-5-2022 bị cáo Lê Ích D có đơn kháng cáo với nội dung: Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo 15 tháng tù là đúng người, đúng tội, không oan, nhưng hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, bố bị cáo đã mất, mẹ bị tai biến để lại di chứng cần có người thường xuyên chăm sóc đang ở cùng với bị cáo, vợ bị cáo chưa có việc làm ổn định, 02 con còn nhỏ, 01 cháu bị bệnh khe hở vòm miệng bẩm sinh, bị cáo là lao động chính, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để có điều kiện chăm lo cho gia đình.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và trình bày: Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục hậu quả, hoàn cảnh gia đình bị cáo hết sức khó khăn, mẹ và con bị cáo sức khoẻ yếu, vợ bị cáo đang mang thai, bị cáo là lao động chính, mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để có điều kiện chăm lo cho gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định phát biểu quan điểm: Đơn kháng cáo của bị cáo hợp lệ, được xem xét theo trình tự phúc thẩm. Về nội dung: Cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS cho bị cáo, tại cấp phúc thẩm bị cáo có xuất trình được một số tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS, nhưng xét hậu quả tội phạm hoàn toàn do lỗi của bị cáo, cấp sơ thẩm cũng đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS cho bị cáo và tuyên mức hình phạt 15 tháng tù đối với bị cáo là cần thiết và phù hợp, nên kháng cáo của bị cáo không có căn cứ chấp nhận, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong thời hạn luật định, được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Toà án cấp sơ thẩm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, có căn cứ xác định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng: Khoảng 10 giờ ngày 20-01-2022, tại khu vực cột mốc Km 110 Quốc lộ 10, phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định, Lê Ích D (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 15C-189.94 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 15R-017.74 hướng từ Thái Bình đến Ninh Bình vượt xe máy biển kiểm soát 18L1-231.35 do bà Đồng Anh Đ điều khiển nhưng không có tín hiệu bằng đèn hoặc còi để xin vượt và xe chạy trước chưa tránh về bên phải nên đã để phần mặt ngoài má lốp bên ngoài hàng lốp thứ nhất phía sau bên phải xe đầu kéo va chạm với đầu mỏm tay lái bên trái xe máy làm bà Đ ngã ra đường bị bánh xe bên phải rơ mooc chèn lên đầu. Hậu quả bà Đ tử vong tại chỗ.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Vì vậy, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Ích D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan.

[3] Về hình phạt: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, quá trình điều tra truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình, sau khi phạm tội, bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú và tác động gia đình tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 200.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Cấp sơ thẩm áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS và tuyên phạt bị cáo 15 tháng tù là phù hợp, nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, tại cấp phúc thẩm đại diện hợp pháp của người bị hại tiếp tục có đơn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn và xuất trình thêm chứng cứ thể hiện bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội, có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, mẹ bị cáo bị tai biến để lại di chứng bị cáo đang phải trực tiếp chăm sóc, 02 con còn nhỏ, 01 con bị bệnh khe hở vòm miệng bẩm sinh vừa phải phẫu thuật, vợ bị cáo đang mang thai 4 tuần tuổi, bị cáo là lao động chính, bố bị cáo tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Vị Xuyên - Hà Giang được Ban liên lạc cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Giang - Quân khu II tặng “Kỷ niệm chương”, đơn của bị cáo được chính quyền địa phương xác nhận. Như vậy, bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, với lỗi vô ý, được đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hoà giải, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS, trong đó có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới, chưa được cấp sơ thẩm xem xét áp dụng, xét thấy không cần thiết phải phạt tù giam đối với bị cáo, mà chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ khả năng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, tạo điều kiện cho bị cáo chăm lo cho gia đình, tránh áp lực an sinh cho xã hội, thể hiện bản chất nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Do sửa án sơ thẩm, nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH:

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Ích D, sửa bản án sơ thẩm,

2. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLSH, Tuyên bố: Bị cáo Lê Ích D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Xử phạt: Bị cáo Lê Ích D 15 (mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20-01-2022 đến ngày 29-01-2022);

Giao bị cáo Lê Ích D cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách;

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo;

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án thì người bị thi hành án có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án, thời hiệu thi hành án thực hiện theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 43/2022/HS-PT

Số hiệu:43/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về