Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 42/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 42/2022/HS-PT NGÀY 19/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19/01/2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 831/2021/TLPT-HS ngày 01/12/2021 theo Quyết định đưa vụ án hình sự ra xét xử phúc thẩm số 724/2022/QĐXXPT-HS ngày 16/12/2021 đối với bị cáo Nguyễn Khắc T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 243/2021/HS-ST ngày 28/09/2021 của Tòa án Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Khắc T, sinh năm 1997; Đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn Bắc, xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12 (Sinh viên Đại học Xây Dựng); Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Khắc T và bà Nguyễn Thị L; Tiền án, Tiền sự: Không. Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ, ngày 23/10/2020, Nguyễn Khắc T cùng 02 người bạn là anh Nguyễn Danh Đ (sinh năm 1997; trú tại: Thôn Giữa, Cổ Dũng, Kim Thành, Hải Dương) và anh Bùi Tuấn C (sinh năm 1997; trú tại: Thị trấn Phú Thái, Kim Thành, Hải Dương) ăn tối tại khu vực ngã tư Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và có sử dụng rượu bia đến khoảng 23 giờ cùng ngày thì thanh toán ra về. T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA BKS 17B7-295.09, còn anh C chở anh Đ di chuyển về đường Tân Mai để đến khu vực hồ Đền Lừ, Hoàng Mai uống nước. Khi đi đến ngã ba Tân Mai – Nguyễn Chính, lúc này có anh Nguyễn Huy Q (sinh năm 1990, chỗ ở: Tổ 25, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Wave RSX màu đen BKS 89E1- 273.05 không đội mũ bảo hiểm và anh Đặng Tuân (sinh năm 1993, chỗ ở: Thửa 86, dãy A, tập thể Học viện Quân Y, Hà Đông, Hà Nội) điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Wave màu xanh BKS 89B1-176.05 có đội mũ bảo hiểm, cả hai phương tiện đều di chuyển từ đường Nguyễn Chính đi ra để sang phía đường Tân Mai hướng từ Hồ Đền Lừ về Trương Định - Kim Đồng đang dừng xe chờ các phương tiện để rẽ trái sang đường. Do T có sử dụng rượu bia, không làm chủ được tốc độ nên đã đâm trực diện vào ngang xe của anh Q làm xe anh Q đổ đè lên xe của anh Tuân. Sau đó, anh Q được đưa đi cấp cứu và tử vong ngày 28/10/2020.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc tại nạn giao thông, nồng độ cồn Nguyễn Khắc T đo xác định là 1,256 mg/L.

Ngày 28/5/2021, Tổng cục đường bộ Việt Nam có công văn trả lời: Qua tra cứu trên cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe toàn quốc không có thông tin về giấy phép lái xe trên cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe toàn quốc đối với Nguyễn Khắc T (SN 10/8/1997; Nơi cư trú: Thôn Bắc, Cổ Dũng, Kim Thành, Hải Dương).

Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do lỗi của Nguyễn Khắc T điều khiển xe máy tham gia giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008; không giảm tốc độ, không nhường đường cho xe đi đến từ bên phải theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008, điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định gây tai nạn, hậu quả làm nạn nhân Nguyễn Huy Q tử vong.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 243/2021/HS-ST ngày 28/9/2021 của Tòa án Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội đã căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s, p khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc T 36 (Ba mươi sáu) tháng tù về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án. Ngoài ra bản án hình sự sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 06/10/2021, bị cáo Nguyễn Khắc T có đơn kháng cáo xin hưởng án treo cải tạo ngoài xã hội.

Tại phiên tòa: Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội và công nhận về tội danh, điều khoản mà Toà án cấp sơ thẩm đã xét xử là có căn cứ, đúng pháp luật. Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo cải tạo ngoài xã hội với các lý do: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường 250.000.000 đồng cho gia đình bị hại và được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo hiện đang là sinh viên trường Đại học Xây dựng, còn 02 môn học nữa bị cáo sẽ tốt nghiệp Đại học. Bị cáo nhân thân tốt, gia đình có công cách mạng, bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: về tố tụng, các cơ quan và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Sau khi xét xử sơ thẩm, trong thời hạn luật định bị cáo Nguyễn Khắc T có đơn kháng cáo là hợp lệ đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ các Điều 331; 332; 333 và 334 Bộ luật tố tụng hình sự chấp nhận kháng cáo của bị cáo về hình thức. Về nội dung: bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, p, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Toà án cấp sơ thẩm xử bị cáo mức hình phạt 36 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm hình phạt cho bị cáo từ 06 tháng đến 12 tháng. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo từ 24 tháng đến 30 tháng tù cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án, các Cơ quan và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; không ai có ý kiến thắc mắc, khiếu nại gì. Sau khi xét xử sơ thẩm, trong thời hạn luật định bị cáo Nguyễn Khắc T có kháng cáo là hợp lệ, được chấp nhận về hình thức.

[2] Về tội danh, hình phạt và xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo: Căn cứ vào lời khai của bị cáo Nguyễn Khắc T tại phiên toà, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 23 giờ 20 phút ngày 23/10/2020, Nguyễn Khắc T điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha BKS 17B7 -295.09 không có giấy phép lái xe, nồng độ cồn trong hơi thở đo được là 1,256 mg/L, khi đi đến đoạn đường giao nhau tại nút giao đường Tân Mai - Nguyễn Chính, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội không giảm tốc độ, thiếu chú ý quan sát đã đâm trực tiếp vào ngang xe máy nhãn hiệu Honda Wave BKS 89E1-273.05 do anh Nguyễn Huy Q điều khiển không đội mũ bảo hiểm làm xe của anh Q đổ đè vào xe máy nhãn hiệu Honda Wave BKS 89B1-176.05 của anh Đặng T khiến cả anh Q và anh T đều ngã ra đường. Hậu quả anh Q bị chấn thương sọ não và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Đến khoảng 13 giờ 15 phút ngày 28/10/2020 anh Q đã tử vong. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do lỗi của Nguyễn Khắc T điều khiển xe máy tham gia giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008, không giảm tốc độ, không nhường đường cho xe đi đến từ bên phải theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008, điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định gây tai nạn, hậu quả làm nạn nhân Nguyễn Huy Q tử vong. Bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, do chấp hành không đầy đủ các quy định của luật giao thông đường bộ nên gây tai nạn, hậu quả xảy ra là ngoài mong muốn chủ quan của bị cáo.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Khắc T về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Toà án cấp sơ thẩm áp dụng điểm b, s, p khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc T 36 (ba mươi sáu) tháng tù là có phần nghiêm khắc.

Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo: Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu với lỗi vô ý và đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả 250.000.000 đồng cho gia đình bị hại; Ngày 19/5/2021, mẹ và chị gái bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo là người có khuyết tật nặng về mắt, có Quyết định của Uỷ ban nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương trợ cấp xã hội hàng tháng. Gia đình bị cáo có ông, bà là người có công với đất nước, bà nội được tặng Huy chương kháng chiến hạng nhì, ông nội được tặng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân là người khuyết tật, tuy nhiên bị cáo đã nỗ lực học tập, phấn đấu và hiện là sinh viên trường Đại học Xây dựng. Việc cho bị cáo được hưởng án treo là cơ hội để bị cáo tiếp tục hoàn thành chương trình Đại học và cơ hội để bị cáo sửa chữa lỗi lầm. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo có nơi cứ trú rõ ràng, xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, sửa quyết định của bản án sơ thẩm, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục riêng và răn đe, phòng chống tội phạm chung.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

thẩm.

[3] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc T, sửa quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt, cụ thể:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc T phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự; điểm b, p, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc T 36 (ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm 19/01/2022.

Giao bị cáo Nguyễn Khắc T cho Ủy ban nhân dân xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo Nguyễn Khắc T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Nguyễn Khắc T cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Khắc T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

369
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 42/2022/HS-PT

Số hiệu:42/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về