Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 41/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAN LỘC, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 41/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 9 năm 2022, tại phòng xử án hình sự, Tòa án nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 35/2022/TLST- HS, ngày 09 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2022/QĐXXST–HS ngày 15/9/2022 đối với bị cáo:

Nguyn Văn S; sinh ngày 12/6/1977 tại xã G, huyện G, tỉnh Ninh Bình. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn L, xã G, huyện G, tỉnh Ninh Bình. Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam. Con ông Nguyễn Văn C và bà Nguyễn Thị B. Có vợ Lê Thị Ch và 02 con, lớn sinh năm 2005, nhỏ sinh năm 2008;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú và Tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 23/8/2022 cho đến nay. Có mặt.

Bị hại: Anh Trần Viết Tr (đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Trần Viết S, sinh năm 1975; nghề nghiệp: Làm ruộng. Trú tại: Thôn S, xã M, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Trần Viết V, sinh năm 1982, nghề nghiệp: Làm ruộng. Địa chỉ: Thôn S, xã M, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

- Anh Nguyễn Bá Đ, sinh năm 2001, nghề nghiệp: Lao động tự do. Địa chỉ: TDP N, thị trấn Đ, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

- Chị Lê Thị Ch, sinh năm 1981, nghề nghiệp: Giáo viên. Địa chỉ: Thôn L, xã G, huyện G, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

Người làm chứng:

- Anh Quách Văn T, sinh năm 1982. Địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt

- Anh Nguyễn Hữu M, sinh năm 1969. Địa chỉ: Thôn M, xã X, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

- Anh Đỗ Văn H, sinh năm 1991. Địa chỉ: Tổ 26, phường L, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 16/7/2022, Nguyễn Văn S (có giấy phép lái xe số 370092052600, hạng A1, EC, có giá trị đến ngày 15/5/2025) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24 của gia đình chở khách đi từ khu di tích lịch sử ngã ba Đồng Lộc thuộc thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh để ra đường Quốc lộ 1A đi theo tuyến đường Quốc lộ 15B. Đến khoảng 14 giờ 10 phút cùng ngày khi đi đến Km 3+00 thuộc địa phận thôn Mai Sơn, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc thì Nguyễn Văn S phát hiện mình đi nhầm đường nên đã điều khiển xe ô tô đi sát vào lề đường bên phải theo hướng di chuyển của mình rồi quay đầu xe để chuyển hướng di chuyển. Khi Nguyễn Văn S điều khiển xe ô tô 35B- 006.24 quay đầu thì cùng lúc này có anh Trần Viết T, sinh năm 2002, trú tại thôn S, xã M, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91 đi cùng chiều phía sau chạy tới do không kịp xử lý nên xe mô tô do anh Trung điều khiển đã đâm vào phần hông bên trái, phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24 do Nguyễn Văn S điều khiển, làm anh Trung và xe mô tô bị ngã văng xuống đường. Anh Trần Viết T bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Đến 03 giờ 30 phút ngày 17/7/2022 thì tử vong do chấn thương sọ não, hai phương tiện bị hư hỏng nhẹ.

Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan Công an huyện Can Lộc đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn Văn S bằng máy kiểm tra nồng độ cồn có số ID 880827 vào lúc 17 giờ 11 phút 08 giây ngày 16/7/2022, vào thời điểm kiểm tra xác định nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Văn S là 0.000 mg/L.

Còn đối với Trần Viết T, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cung cấp kết quả nồng độ cồn trong máu đối với Trần Viết T. Tại phiếu kiểm tra nồng độ cồn vào hồi 17 giờ 25 phút ngày 16/7/2022 xác định nồng độ cồn trong máu của Trần Viết T là 4.8mg/dl (chỉ số bình thường là 0-50mg/dl) * Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 16/7/2022 tại Km 03+00 đường Quốc Lộ 15B thuộc thôn Mai Sơn, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, kèm theo sơ đồ hiện trường phản ánh:

a. Hiện trường của đoạn đường xảy ra tai nạn:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là Km 3+00 đường Quốc lộ 15B thuộc thôn M, xã X, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đường Quốc lộ 15B là đường hai chiều, được rải thảm nhựa thẳng phẳng, có vạch kẻ đường màu vàng, nét đứt ở giữa chia đường thành hai chiều đi, mỗi chiều đi có hai làn đường, một làn đường xe cơ giới rộng 3,5m, một làn xe thô sơ rộng 2m và lề đường lần lượt rộng 0,8m và 0,5m. Đoạn đường này dốc về phía Ngã 3 Đồng Lộc đi Quốc lộ 1A và có biển báo “Nhiều chổ ngoặt nguy hiểm liên tiếp” cắm ở lề đường bên phải chiều từ Ngã 3 Đồng Lộc đi Quốc lộ 1A (Biển báo W202b).

b. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí phương tiện, tang vật, dấu vết:

- (1), (2): Vết chuầy trượt bánh lốp kép màu đen, liên tục, hơi mờ lần lượt có kích thước (3,95x0,5)m và (6,7x0,5)m;

- (3): Vị trí xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91;

- (4): Vùng mảnh vỡ hạt kính, nhựa, đèn xe có kích thước (5x4,5)m;

- (5): Vùng tạp chất màu đỏ thẩm, nghi là máu, kích thước (3,98x0,95)m;

- (6): Vị trí xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24.

c. Xác định điểm mốc và mép đường nơi tai nạn làm chuẩn:

Hội đồng khám nghiệm thống nhất lấy cột Km 3+00 ở bên phải đường Quốc lộ 15B theo chiểu từ Ngã 3 Đồng Lộc đi Quốc lộ 1A làm điểm mốc, lấy mép đường bên phải chiều từ Quốc lộ 1A đi Ngã 3 Đồng Lộc làm mép chuẩn để định vị dấu vết, phương tiện tại hiện trường.

d. Mô tả theo số thứ tự nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

Quá trình khám nghiệm hiện trường được tiến hành theo chiều từ Ngã 3 Đồng Lộc đi Quốc lộ 1A, được kết quả như sau:

- Có một vết chuầy trượt lốp kép, màu đen, liên tục hơi mờ trên mặt đường nhựa chiều từ Đồng Lộc đi Quốc lộ 1A, kích thước (3,95x0,5)m. Vết hình vòng cung, chiều hướng cùng với chiều đường và chếch về phía mép đường làm chuẩn. Điểm đầu của vết cách mép đường làm chuẩn là 9,85m, đo vuông góc với điểm mốc cố định là 8,6m, điểm cuối cách mép đường làm chuẩn là 8,4m. Tại hiện trường được ký hiệu là (1);

- Có một vết chuầy trượt lốp kép, màu đen, liên tục hơi mờ trên mặt đường nhựa và lề đường của chiều đường từ Đồng Lộc đi Quốc lộ 1A, kích thước (6,7x0,5)m, hình dáng, chiều hướng tương tự vết (1). Điểm đầu cách mép đường làm chuẩn là 11,5m, đo vuông góc đến đầu vết (1) là 0,9m, điểm cuối cách mép đường làm chuẩn là 7,65m. Tại hiện trường được ký hiệu là (2);

- Vị trí xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91 nằm ngã nghiêng bên trái trên mặt đường nhựa, làn xe cơ giới của chiều đường từ Quốc lộ 1A đi Đồng Lộc. Đầu xe quay hướng đi Quốc lộ 1A và hơi chếch vào mép đường làm chuẩn, đuôi xe quay về hướng đi Đồng Lộc. Tâm trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 3,8m, đo vuông góc đến điểm dầu của (2) là 3,9m. Tâm trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn là 3,6m. Tại hiện trường được ký hiệu là (3);

- Vùng mảnh vỡ kính, nhựa, đèn xe…..trên mặt đường nhựa chiều từ Quốc lộ 1A đi Đồng Lộc. Vùng mảnh vỡ phù hợp với phần nứt vỡ trên hai phương tiện bị tai nạn, kích thước (5x4,5)m. Tâm vết cách mép đường làm chuẩn là 3,2m, đo vuông góc đến tâm trục bánh sau của (3) là 0,9m. Tại hiện trường được ký hiệu là (4);

- Có một vùng tạp chất màu đỏ thẩm nghi là máu trên mặt đường nhựa phía bên phải chiều đường thuộc làn xe cơ giới của đường từ Quốc lộ 1A đi Đồng Lộc. Tâm của vùng tạp chất cách mép đường làm chuẩn là 2,65m, đo vuông góc sang tâm (4) là 0,4m. Tại hiện trường được ký hiệu là (5);

- Vị trí xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24 đỗ ngay ngắn trên mặt đường nhựa (đã di chuyển khỏi vị trí ban đầu sau khi tai nạn xảy ra) cách điểm mốc 21,6m của phía bên phải chiều từ Đồng Lộc đi Quốc lộ 1A. Đầu xe quay về phía Quốc lộ 1A, hơi chếch vào mép chuẩn, đuôi xe quay về phía Đồng Lộc. Có tâm trục bánh sau bên trái cách mép đường làm chuẩn là 9,1m, đo vuông góc đến mốc cố định là 21,6m, tâm trục bánh trước bên trái cách mép đường chuẩn là 9m. Tại hiện trường được ký hiệu là (6).

e. Phương tiện, tang vật, dấu vết và mẫu so sánh thu được: Xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24, xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91 và các mảnh vỡ phương tiện có liên quan.

* Biên bản khám nghiệm tử thi anh Trần Viết T hồi 05 giờ 30 phút ngày 17/7/2022 tại thôn Sơn Thủy, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 730/KL-KTHS ngày 26/7/2022, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh:

a. Khám ngoài: Tử thi là nam giới, được xác định là anh Trần Viết T, sinh năm 2002, trú tại thôn S, xã M, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

- Thể trạng: Trung bình.

- Chiều dài đỉnh-gót: 1m73cm.

- Tử thi đang trong giai đoạn lạnh.

b. Ghi nhận các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

- Hốc mắt phải bầm tụ máu;

- Từ trán xuống qua cánh mũi bên trái xuống đến cằm bên trái có vết thương dài 26cm, được khâu bởi 30 mũi chỉ khâu;

- Vùng trán bên phải, cách trên đầu lông mày phải 5cm, có vết thương dài 5cm; được khâu bởi 06 mũi chỉ khâu;

- Mặt ngoài 1/3 dưới cẳng tay phải có vết thương dài 9cm, được khâu bởi 7 mũi chỉ khâu, tại vị trí này gãy xương cẳng tay phải.

- Mu bàn tay hai bên có một số vết xây xát da rải rác. c. Khám trong: Không.

d. Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu: Kết quả cận lâm sàng của bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

- Chụp cắt lớp vi tính sọ não: Xuất huyết dưới nhện, xuất huyết liềm đại não và xuất huyết dưới lều. Xuất huyết não hai bên, phù não lan tỏa kèm bóng khí nội sọ. Vỡ xương hộp sọ thái dương phải và xương bướm. Vỡ phức tạp kèm tụ dịch xoang hàm, xoang sàng, xoang bướm hai bên. Gãy thành sau hốc mắt phải và xương mũi.

- Hình ảnh gãy 1/3 dưới xương quay, di lệch. Trật khớp trụ dưới, gãy mỏm trâm trụ đ. Kết luận nguyên nhân chết của anh Trần Viết T: Chấn thương sọ não.

* Biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24 hồi 08 giờ 10 phút ngày 18/7/2022 tại trụ sở Công an huyện Can Lộc, phản ánh:

- Dấu vết trên phương tiện:

+ Góc ngoài cùng phía dưới bên trái tai xe, tại vị trí tiếp giáp với ốp sườn phía trước bên trái thân xe có nhiều vết nứt vỡ nhựa, bong tróc sơn kích thước (26x2)cm. Điểm cao nhất cách mặt đất 58cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 32cm;

+ Tấm kính ốp sườn xe bên trái ngay phía dưới kính cửa sổ bên trái ghế lái xe có vùng nứt vỡ mặt kính, kích thước (88x70)cm để lộ phần kim loại phía trong. Trên mặt ngoài phần kim loại này có nhiều vết trầy xước kim loại, nhiều chiều hướng khác nhau và bám dính nhiều vùng tạp chất màu nâu thẩm nghi là máu. Vị trí cao nhất cách mặt đất 155cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 83cm;

+ Ốp nhựa xung quanh phần kính bị nứt vỡ này, ở phần phía dưới có nhiều vết trầy xước sơn màu bạc, bám dính tạp chất màu đen (sơn màu đen), tương đồng với màu sơn xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91. Kích thước vùng vết (67x9)cm, tâm vết cách mặt đất 92cm, cách tâm trục bánh xe phía trước bên trái 87cm;

+ Mặt ngoài phần phía trước ốp nhựa sườn xe phía trước bên trái bị ọp móp từ ngoài vào trong, lệch so với vị trí thiết kế 24cm. Trên vùng này có nhiều vùng trượt xước nhựa, sơn màu đỏ, trắng, xanh chiều hướng từ sau ra trước, từ ngoài vào trong. Trên bề mặt có bám dính sơn màu đen, tương đồng với màu sơn của xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91. Kích thước vùng vết này là (160x80)cm, đồng thời phần ốp nhựa này bị đẩy lệch xuống phía dưới so với ốp nhựa thành xe phía trên là 03cm;

+ Tại mặt ngoài góc phía trước thành xe phía trước có vết ọp móp, bong tróc nhựa màu hồng, xanh bám dính sơn màu đen tương đồng với màu sơn xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91, kích thước (3x1,5). Tâm vết cách mặt đất 108cm và cách tâm trục bánh xe phía trước bên trái là 71cm.

- Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện:

+ Hệ thống điều khiển, hãm phanh, gương, gạt nước vẫn hoạt động bình thường;

+ Các hệ thống kỹ thuật khác không kiểm tra.

* Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91 hồi 07 giờ 10 phút ngày 18/7/2022 tại trụ sở Công an huyện Can Lộc, phản ánh:

- Dấu vết phương tiện:

+ Phía trước mặt nạ xe màu vàng có nhiều vết màu đỏ thẩm trên diện rộng nghi là máu, kích thước (29x19)cm, chiều hướng từ trước ra sau;

+ Mặt ngoài phía trước gật gù tay lái bên trái có nhiều vết trầy xước nhựa, sơn, mài mòn kim loại, cao su, kích thước (2x1)cm, chiều hướng từ trước ra sau;

+ Tại vị trí ngoài cùng của tay côn có vết trượt xước, mài mòn kim loại, kích thước (1x1)cm, chiều hướng từ trước ra sau;

+ Cụm đèn chiếu sáng phía trước bị bung rời hoàn toàn khỏi xe, chỉ còn lại hệ thống dây điện, để lộ các chi tiết bên trong của khung xe;

+ Mặt ngoài của gật gù tay lái bên phải có vết ọp móp kim loại, bám dính tạp chất màu đỏ thẩm nghi là máu và sơn màu hồng tương đồng với màu sơn xe ô tô BKS 35B-006.24, kích thước (4x1)cm;

+ Ốp nhựa chắn gió phía trước của xe bị bung rời hoàn toàn khỏi xe, để lộ phần nhựa phía trong, kích thước (38x38)cm. Trên phần vỏ nhựa màu đen còn sót lại này tồn tại vết vỡ nhựa màu đen, kích thước (30x10)cm. Tâm vết cách tâm đầu xe 20cm, cao cách mặt đất 88cm. Tại vị trí vùng vết này có bám dính nhiều tạp chất màu đỏ thẩm nghi là máu;

+ Cụm đèn xi nhan phải bên phải bị vỡ nhựa, kính, kích thước (12x4)cm để lộ các chi tiết bên trong. Tâm vết cách đầu xe 15cm, cao cách mặt đất 77cm;

+ Phần trên của hai ống giảm xóc bánh trước bị cong vênh theo chiều từ trước ra sau, lệch so với vị trí ban đầu một góc khoảng 90 độ theo chiều từ phải sang trái làm cụm bánh xe này bị lệch theo. Bánh xe này ép sát vào hai ống giảm xóc;

+ Chắn bùn bánh trước bị nứt vỡ bung rời các ốc định vị so với phuốc xe (ống giảm xóc);

+ Mặt ngoài cụm phanh và đĩa phanh bánh trước bên phải có nhiều vết trầy xước sơn, mài mòn kim loại, bám dính sơn màu hồng và màu xanh, kích thước tổng vùng trầy xước là (25x7)cm. Tâm vết cao cách mặt đất là 27cm;

+ Cụm bánh xe phía trước bị ép chặt vào phuốc xe theo hướng cong vênh của phuốc xe, làm bánh xe không di chuyển được;

+ Bên phải của vành xe bánh trước phía trước có một vết vỡ kim loại, kích thước (11x2)cm. Tâm vết cách chân vam 48cm theo chiều chuyển động tiến của bánh xe, phần nứt vỡ này không còn tồn tại trên xe;

+ Cánh ướm phía trước bên phải bị nứt vỡ, bung rời ốc định vị phía trước chỉ còn kết nói với xe bằng 01 ốc định vị phía sau;

+ Cánh ướm phía bên phải bị bung rời hoàn toàn khỏi thân xe, để lộ các chi tiết bên trong;

+ Bàn dẫm phanh bị cong vênh, biến dạng theo chiều từ trước ra sau, từ dưới lên trên ép sát vào phía dưới của bàn để chân phía trước bên phải;

+ Giá để chân phía trước bên phải bị đẩy lệch theo chiều từ trước ra sau, từ dưới lên trên. Trên bàn để chân này có một chiếc giày thể thao màu trắng;

+ Yên xe bị bung rời khỏi móc chốt định vị phía sau không thể đóng lại như vị trí ban đầu do bình ắc quy của xe bị bung rời khỏi vị trí thiết kế (bình ắc quy ở trong cốp, phía dưới yên xe);

+ Ốp nhựa cao su của cốp xe bị bung rời không còn tồn tại trên xe;

+ Đèn xi nhan phía sau bên trái bị bung rời khỏi vị trí thiết kế ban đầu, chỉ kết nối với xe bằng hệ thống dây điện.

- Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, phanh, còi, đèn chiếu sáng bị hư hỏng không hoạt động. Các hệ thống khác không tiến hành kiểm tra.

* Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật; xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã tạm giữ, xử lý:

- 01 (một) Giấy phép lái số 370092052600 cấp ngày 15/5/2020, mang tên Nguyễn Văn S, hạng A1, EC, có giá trị đến ngày 15/5/2025;

- 01 (một) xe ô tô khách biển kiểm soát 35B-006.24, nhãn hiệu SAMCO, màu hồng xám, kèm theo 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24, có giá trị đến ngày 25/10/2022, 01 (một) giấy bảo hiểm xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24, có giá trị đến ngày 28/3/2023 và 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24, mang tên chủ xe Nguyễn Văn S, trú tại thôn L, xã G, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

- 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91, nhãn hiệu Yamaha, loại xe Exciter, màu đen vàng đã qua sử dụng của chủ sở hữu anh Nguyễn Bá Đ.

Đến ngày 08 và 09/8/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã trả lại 02 chiếc xe và các giấy tờ liên quan cho các chủ sở hữu. Còn 01 Giấy phép lái số 370092052600, cấp ngày 15/5/2020, mang tên Nguyễn Văn S, hạng A1, EC, có giá trị đến ngày 15/5/2025 được chuyển theo hồ sơ vụ án Ngoài ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc còn trích xuất Camera tại nhà ông Nguyễn Hữu M, sinh năm 1969, trú tại thôn M, xã X, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh ghi lại diễn biến của vụ tai nạn giao thông vào 01 (một) thẻ nhớ màu đen có dung lượng 01Gb ghi lại nội dung, diễn biến của vụ tai nạn giao thông.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xẩy ra, bị cáo Nguyễn Văn S đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Trần Viết T số tiền 170.000.000 đồng. Hiện nay đại diện hợp pháp của gia đình nạn nhân là anh Trần Viết S không có yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn S. Đối với các hư hỏng của xe ô tô và mô tô trong vụ tai nạn thì các chủ sở hữu có đơn từ chối giám định thiệt hại tài sản và không có yêu gì thêm.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số 42/CT-VKS–CL ngày 09/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Nguyễn Văn S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt Nguyễn Văn Sơn từ 18 -24 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 -48 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Văn S cho UBND xã G, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo; trả lại giấy phép lái xe số 370092052600, cấp ngày 15/5/2020 cho bị cáo khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí HSST theo quy định Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại nên các hành vi, quyết định đó đảm bảo hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về tội danh:

Tại phiên Tòa, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm phương tiện; phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhân chứng và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ khẳng định:

Vào khoảng 14 giờ 10 phút ngày 16/7/2022 tại Km 3+00 đường Quốc lộ 15B thuộc địa phận thôn M, xã X, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, bị cáo Nguyễn Văn S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 35B-006.24 khi quay đầu xe để chuyển hướng di chuyển thiếu quan sát, không đảm bảo an toàn nên đã gây ra tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91 đi cùng chiều phía sau do anh Trần Viết T điều khiển. Hậu quả anh Trần Viết T tử vong do chấn thương sọ não.

Hành vi quay đầu xe để chuyển hướng di chuyển không đảm bảo an toàn khi đi trong khu dân cư của bị cáo Nguyễn Văn S đã vi phạm khoản 2, khoản 3 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008, hậu quả của hành vi đó đã làm chết người. Bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 12 BLHS, không thuộc tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 21 BLHS; tai nạn xảy ra lỗi chủ yếu thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 BLHS. Vì vậy, việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điểm, khoản, điều luật nói trên là có căn cứ, đúng pháp luật

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự - Tình tiết tăng nặng: Không có - Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyên bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải. Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, mẹ của bị cáo tham gia dân công hỏa tuyến. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4]. Về hình phạt:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự giao thông trên địa bàn, cần xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1 điều 51 BLHS; bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo nên có đủ điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 BLHS, Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 18 -24 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 - 48 tháng và không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo là có căn cứ nên được chấp nhận.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp cho bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo nên HĐXX không xem xét

[6]. Về xử lý vật chứng: Công an huyên Can Lộc trả lại xe ô tô khách biển kiểm soát 35B-006.24, nhãn hiệu SAMCO, màu hồng xám; xe mô tô biển kiểm soát 38K1-304.91, nhãn hiệu Yamaha, loại xe Exciter, màu đen vàng và các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu là phù hợp với quy định tại điểm b khoản 3 điều 106 BLTTHS.

Đối với 01 giấy phép lái xe số 370092052600 cấp ngày 15/5/2020, mang tên Nguyễn Văn S, hạng A1, E có giá trị đến ngày 15/5/2025 trả lại cho bị cáo khi bản án có hiệu lực pháp luật theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 106 BLTTHS.

Đối với thẻ nhớ màu đen có dung lượng 01Gb ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông tiếp tục lưu tại hồ sơ vụ án.

[7]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 điều 135; khoản 2 điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và danh mục án phí kèm theo

[8]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thực hiện quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65 BLHS. Điểm b khoản 3 điều 106; khoản 2 điều 135; khoản 2 điều 136, điều 331, điều 333 BLTTHS. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và danh mục án phí kèm theo.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt Nguyễn Văn S 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn S cho Ủy ban nhân dân xã G, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68, khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định tại Luật thi hành án hình sự từ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án này và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.

Về xử lý vật chứng:

Khi bản án có hiệu lực pháp luật, trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn S 01 giấy phép lái xe số 370092052600 cấp ngày 15/5/2020, mang tên Nguyễn Văn S, hạng A1, E có giá trị đến ngày 15/5/2025 Tiếp tục lưu tại hồ sơ vụ án thẻ nhớ màu đen có dung lượng 01Gb ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn S phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí HSST .

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 41/2022/HS-ST

Số hiệu:41/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Can Lộc - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về