TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH
BẢN ÁN 40/2023/HS-ST NGÀY 27/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 22 và 27 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 36/2023/TLST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2023/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo:
- Họ và tên: Lê Thị Ng, Giới tính: Nữ; Tên gọi khác: Không có; Sinh ngày 02 tháng 10 năm 1960; Nguyên quán: thị trấn Xuân A, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: tổ dân phố A, thị trấn Xuân A, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Số CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu: 042160010X, cấp ngày 26 tháng 08 năm 2021, Nơi cấp: Cục CSQLHC về TTXH; Trình độ học vấn: Lớp 7/10. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Lê Tr (đã chết); Con bà: Nguyễn Thị S (đã chết); Chồng: Trịnh Đức M, sinh năm 1945, Nghề Nghiệp: Lao động tự do; Nơi cư trú: tổ dân phố A, thị trấn Xuân A, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Con: Trịnh Hà K, sinh năm 1994, Nghề nghiệp: Lao động tự do; Hiện sinh sống tại khu vực Miền Nam; Gia đình có 8 anh chị em, bị cáo là con thứ năm; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, hiện có mặt tại phiên tòa.
- Đại diện gia đình bị hại: Lê Hữu B; Sinh năm 1985; Nơi cư trú: Tổ dân phố A, thị trấn Xuân A, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; “vắng mặt ngày 27/11/2023”.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Trịnh Đức M; Sinh năm 1945; Nơi cư trú: Tổ dân phố A, thị trấn Xuân A, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Nghỉ hưu; “có mặt”.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Lê Thị Ng có giấy phép lái xe hạng A1 số: 401132003X, do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 01/3/2013 có giá trị đến không thời hạn. Vào sáng ngày 14/7/2023 Lê Thị Ng điều khiển xe mô tô BKS: 38N1 - X của gia đình đi đến chợ Giang Đình, thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh mua hàng hoá, đến khoảng 08 giờ 45 phút, Lê Thị Ng điều khiển xe mô tô quay về nhà, khi đi đến km 20, đường Quốc lộ 8B, địa phận tổ dân phố 11, thị trấn Xuân A, thời điểm này ở làn đường bên phải phía trước cùng chiều có xe đạp do ông Lê Hữu Th sinh năm 1937, trú tại: tổ dân phố 11, thị trấn Xuân A, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển, khi xe mô tô do Lê Thị Ng điều khiển đi đến gần, ông Lê Hữu Th không có tín hiệu gì chuyển sang làn đường bên trái, khi phát hiện có xe đạp chuyển làn Lê Thị Ng đã điều khiển xe mô tô vượt lên từ bên trái, trong điều kiện chưa đảm bảo an toàn dẫn đến khi xe mô tô BKS: 38N1 - X vượt lên ngang lên với xe đạp, phần ốp tay lái bên phải, cánh ướm bên phải đã va chạm ốp tay lái bên trái, cung sau chắn bùn bánh trước xe đạp, làm xe đạp và người điều khiển ngã xuống đường nhựa, xe mô tô cùng Lê Thị Ng ngã về phía trước 8,58m. Hậu quả ông Lê Hữu Th bị thương và được cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, đến chiều cùng ngày tử vong.
Biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 10 giờ 30 phút ngày 14/7/2023 tại Km 20 đường Quốc lộ 8B thuộc địa phận thị trấn Xuân A, huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh thể hiện:
- Tình trạng hiện trường: Hiện trường phương tiện, dấu vết liên quan nguyên vẹn, nạn nhân được đưa đi cấp cứu.
- Nơi xảy ra tai nạn là đường quốc lộ 8B, thuộc địa phận thị trấn Xuân A, mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, đường hai chiều xe chạy có vạch sơn phân chia làn đường liền và đứt quãng, mỗi làn đường chiều xe chạy có bề rộng 7m.
Chọn cột mốc bê tông Km20 được dựng trên lề đường bên trái hướng xã Xuân Giang đi thị trấn Xuân A. Mép đường làm chuẩn được xác định là mép đường bên phải hướng xã Xuân Giang đi thị trấn Xuân A.
- Xe đạp mi ni nữ màu xanh (1): Nằm ngả nghiêng bên phải trên bề mặt đường nhựa, đầu xe quay về hướng đi thị trấn Xuân A, đuôi xe quay về hướng đi xã Xuân Giang.
Trên trục bánh sau xe đạp cách mép đường làm chuẩn: 4,5m; tâm trục bánh trước xe đạp cách mép đường làm chuẩn 4,7m, có vết trượt xước có dạng đứt quãng, màu trắng, chiều hướng xã Xuân Giang đi thị trấn Xuân A (2) dài 8,58m, rộng 0,01m. Điểm đầu vết xước cách mốc cố định là 42m; điểm đầu vết trượt xước cách tâm trục bánh sau xe đạp là 0,55m; điểm đầu vết trượt xước cách mép đường làm chuẩn là 4,9m; điểm cuối vết trượt xước cách mép đường làm chuẩn là 6,35m - Xe mô tô BKS: 38N1 -X (3) xe mô tô nằm ngả nghiêng bên trái trên bề mặt đường nhựa, đầu xe quay về hướng đi thị trấn Xuân A, đuôi xe quay về hướng đi xã Xuân Giang; tâm trục bánh sau xe môtô cách mép đường nhựa làm chuẩn là 6,4m; tâm trục bánh trước xe môtô cách mép đướng nhựa làm chuẩn là 6,25m.
* Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông xe đạp mi ni nữ màu xanh, lập hồi 15giờ 00 phút ngày 14/7/2023 thể hiện:
Mặt ngoài ốp nhựa tay nắm điều khiển xe bên trái có vết rách trầy xước nhựa, kích thước 03cm x 03cm, tâm cao so với mặt đất 94cm;
Mặt sau thanh giằng dè chắn bùn bánh trước có dấu vết trượt xước, bong kim loại, trên vùng kích thước 05cm x 01cm, tâm vết cách mặt đất 25cm, trên bề mặt có bám dính tạp chất màu nâu;
Khung sau chắn bùn bánh trước có vết trượt xước kích thước 5,5cm x 1,5cm, tâm vết cách mặt đất là 38cm;
Mặt ngoài lõi kim loại bàn đạp bên trái có vết trầy xước mài mòn kim loại, bám dính chất màu trắng, kích thước 01cm x 01cm.
* Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông xe mô tô BKS 38N1 –X, lập hồi 16 giờ 00 phút ngày 14 tháng 7 năm 2023 thể hiện:
Vùng ốp nhựa phía trước đầu xe bên phải có dấu vết mài mòn, trầy xước nhựa, kích thước 15cm x 15cm, tâm vết cách mặt ngoài tay nắm bên trái 30cm;
Ướm nhựa phía trước bên trái có dấu vết mài mòn, trầy xước nhựa, kích thước 20cm x 10cm, tâm vết cách mặt đất là 62cm;
Mặt ngoài dè chắn bùn phía trước đầu xe có dấu vết mài mòn, trầy xước nhựa kích thước 04cm x 02cm;
Mặt trước ướm chắn gió phía trước bên phải có dấu vết mài mòn, trầy xước nhựa, kích thước 9,5cm x 7,5cm, tâm cách mặt đất 34cm, tại bề mặt trầy xước có bám dính tạp chất màu nâu, theo chiều hướng trước ra sau;
Mặt ngoài chân chống bên trái có vết trầy xước, mài mòn kim loại, kích thước 03cm x 01cm;
Mặt ngoài giá để chân phía trước bên trái có dấu vết trầy xước, mài mòn kim loại, kích thước 03cm x 01cm;
Mặt ngoài ốp nhựa sườn thân xebeen trái có dấu vết trầy xước, mài mòn nhựa, kích thước 10cm x 02cm, tâm cao so mặt đất 55cm;
Ốp tay nắm phía trước bên phải có vết gãy vỡ bám dính chất màu đen, kích thước 09cm x 9,5cm, theo chiều hướng trước ra sau, tâm cách mặt đất 97cm (Bút lục số: 57-58).
* Kết quả khám nghiệm tử thi Lê Hữu Th hồi 17 giờ ngày 14/7/2023 phản ảnh:
Hai hốc mắt sưng nề, bầm tụ máu; môi trên, môi dưới bên phải bầm dập, sưng nề.
Trên cơ thể có một số vết thương, xây xát da rải rác.
Kết luận giám định số 742/KL-KTHS ngày 10/8/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Lê Hữu Th:
Chấn thương sọ não.
*Trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn giao thông bị cáo Lê Thị Ng đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân số tiền 20.000.000 đồng, được gia đình nạn nhân làm đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hiện không có bất cứ yêu cầu đền bù gì thêm.
* Vật chứng vụ án: Phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông gồm xe mô tô BKS BKS: 38N1 – X và xe đạp mi ni nữ, không rõ nhãn hiệu sau khi khám nghiệm đã giao trả lại cho các chủ sở hữu.
Với hành vi trên, Cáo trạng số 36/CT –VKSNX ngày 25/10/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân đã truy tố bị cáo Lê Thị Ng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung đã nêu ở trên. Người đại diện hợp pháp cho người bị hại quá trình xét xử có mặt không yêu cầu bị cáo bồi thường gì về mặt dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Thị Ng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Lê Thị Ng mức án từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Ngoài ra, bị cáo thuộc diện người cao tuổi nên đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo nói lời sau cùng thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không có tranh luận gì với luận tội của đại diện Viện kiểm sát và xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo tu dưỡng bản thân, có điều kiện sửa chữa lỗi lầm để trở thành người có ích cho xã hội.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tính hợp pháp của các hành vi và quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, với nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và các chứng cứ khác có tại hồ sơ, như vậy đủ cơ sở kết luận: Khoảng 8 giờ 45 phút ngày 14/7/2023 Lê Thị Ng điều khiển xe mô tô BKS: 38N1 - X của gia đình lưu thông theo hướng Xuân Giang đi thị trấn Xuân A. Khi đi đến Km 20, đường Quốc lộ 8B, địa phận tổ dân phố 11, thị trấn Xuân A thì phát hiện có xe đạp đi cùng chiều phía trước do ông Lê Hữu Th điều khiển đột ngột rẽ trái. Do mất bình tĩnh trong xử lý nên Lê Thị Ng đã điều khiển xe môtô vượt xe đạp trong điều kiện chưa đảm bảo an toàn dẫn tới va chạm với xe đạp. Hậu quả ông Lê Hữu Th bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An, đến chiều cùng ngày tử vong.
[3] Hành vi điều khiển xe mô tô của bị cáo Lê Thị Ng khi phát hiện xe đạp của ông Lê Hữu Th đang chuyển hướng gây nguy hiểm nhưng bị cáo vẫn tiếp tục điều khiển xe vượt qua xe đạp khi điều kiện không đảm bảo an toàn, hành vi vượt xe của bị cáo đã vi phạm vào quy định tại khoản 2 điều 14 Luật Giao thông đường bộ:“ Tại khoản 2 điều 14: Vượt xe: Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và phải tránh về bên phải.
Như vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người…..,”. Do đó việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai.
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm an toàn giao thông được pháp luật bảo vệ mà còn làm ảnh hưởng đến tính mạng sức khỏe của người khác, gây tổn thất, đau thương cho gia đình của người bị hại đồng thời làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân khi tham gia giao thông nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.
[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại; người đại diện cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Gia đình bị cáo có bố mẹ là Lê Tr và Nguyễn Thị S được nhà nước tặng huy chương hạng Nhì trong cuộc kháng chiến cứu nước và có anh trai là liệt sỹ. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
Trên cơ sở xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Xét thấy bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý và có một phần lỗi của người bị hại; bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy Hội đồng xét xử quyết định áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ nghiêm, tạo điều kiện cho bị cáo sửa chữa lỗi lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội.
[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy gia đình bị cáo hoàn cảnh khó khăn, bị cáo tuổi đã cao. Vì vậy HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. [6] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại, không có yêu cầu gì về mặt dân sự và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[7] Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại, các chủ sở hữu đã nhận được HĐXX miễn xét. Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1 số: 401132003X, do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 01/3/2013 mang tên Lê Thị Ng.
Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát đề nghị về điều luật áp dụng là có căn cứ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.
[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo không phải nộp án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Về điều luật áp dụng: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106, Điều 135, khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 292, 333, 336, 337 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.
2. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Thị Ng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
3. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lê Thị Ng 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm và bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.
Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn Xuân A, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.
Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1 số: 401132003X, do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 01/3/2013 mang tên Lê Thị Ng.
4. Về án phí: Bị cáo Lê Thị Ng được miễn án phí hình sự sơ thẩm.
5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 40/2023/HS-ST
Số hiệu: | 40/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 27/11/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về