Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 40/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 40/2022/HS-PT NGÀY 28/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 44/2022/TLPT-HS ngày 06 tháng 4 năm 2022, đối với bị cáo Nguyễn Thái S, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2022/HS-ST ngày 23 tháng 02 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận R, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thái S, sinh ngày 16-12-1991; Nơi cư trú: ấp V, xã H, huyện U, tỉnh K; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn S1 sinh năm: 1970 (sống) và bà Mạch Thị T3, sinh năm: 1974 (sống); có vợ là Lê Thị Hồng T4, sinh năm: 1993; con: Có 02 người (lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2020); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại. Có mặt.

- Ngoài ra, vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác, do không có kháng cáo và cũng không liên quan đến việc kháng cáo của bị cáo nên không triệu tập.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Văn Á - Văn Phòng Luật sư L – Đoàn luật sư thành phố Cần Thơ. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 50 phút ngày 26/6/2021, Nguyễn Thái S điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 68C – 099.40 lưu thông trên đường M đi từ hướng cảng C về nút giao thông IC3, khi đến vòng xuyến giao nhau giữa M và G thuộc khu vực TL, phường P, quận R, thành phố Cần Thơ thì đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 65B1 – 368.77 do ông Nguyễn Chí H1 điều khiển đi từ đường G ôm vòng xuyến để vào đường M, khi xảy ra tai nạn, xe của S đẩy xe mô tô cùng ông H1 đi một đoạn dài 23,3m thì S mới dừng lại. Lúc này S xuống xe cùng người dân đưa ông H1 vào Bệnh viện CL để cấp cứu, đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, ông H1 tử vong tại Bệnh viện.

Tại sơ đồ hiện trường và biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 26/6/2021 thể hiện: Ban đêm có ánh sáng đèn điện; đoạn đường xảy ra tai nạn được trải nhựa phẳng, có vạch kẻ đường, phần đường trước biển báo vòng xoay rộng 11,6m; vết cày không liên tục trên mặt đường dài 23,3m.

Xác định đường cơ sở nối liền 02 mép đường bên phải hướng từ cảng C về CI3, xe ô tô quay chệch về hướng IC3, trục bánh xe trước bên trái cách đường cơ sở 2,65m, trục bánh xe sau cách đường cơ sở 1,35m, cách điểm vết cày 18,85m; xe mô tô ngã nghiêng sang trái trên mặt đường, trục bánh xe trước cách đường cơ sở 4,6m, cách trục bánh xe trước bên phải 0,7m, trục bánh xe sau cách đường cơ sở 3,25m. Xác định vùng va chạm có bán kính 0,5m, tâm vùng va chạm cách đường cơ sở 5,6m.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 42/TT ngày 28/6/2021 của Trung tâm Pháp y thành phố Cần Thơ kết luận:

Dấu hiệu chính qua giám định: Nức sọ vùng chẩm trái và nức nền sọ từ chẩm trái đến xương đá trái; phù não, xuất huyết dưới nhện hai bán cầu; dập não vùng chẩm trái vào tiểu não trái; gây hở đầu dưới xương chày bên trái.

Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng/Đa chấn thương.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) xe ô tô tải biển kiểm soát 68C – 099.40; xe mô tô biển kiểm soát 65B1 – 368.77 và 01 (Một) giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Thái S.

Tại Bản án số 17/2022/HS-ST ngày 23 tháng 02 năm 2022, Tòa án nhân dân quận R đã quyết định: Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thái S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; căn cứ điểm a khoản 1, 5 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thái S 01 (một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án. Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên phần hình phạt bổ sung, phần xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 03 tháng 3 năm 2022, bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo với các lý do bị cáo đang lao động chính, gia đình khó khăn, còn 02 con nhỏ, bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cấp sơ thẩm đã xét xử, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được giảm án, xin hưởng án treo với các lý do đã nêu trong đơn; ngoài ra, bị cáo có cung cấp thêm giấy xác nhận ông ngoại có công với nước; giấy xác nhận địa phương có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, khó khăn.

Luật sư bảo chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, bị cáo đã ăn năn hối cải, hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính, có ông ngoại có công với cách mạng, có nơi cư trú rõ ràng… Đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là đúng người, đúng tội; đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ và tuyên mức án phù hợp. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo kháng cáo và cung cấp thêm giấy xác nhận ông ngoại có công với nước; giấy xác nhận địa phương có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, khó khăn. Tuy nhiên, những tình tiết này cấp sơ thẩm đã xem xét Do vậy, đề nghị hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm tuân thủ các quy định của Pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1]. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cấp sơ thẩm đã quy kết. Bị cáo chỉ kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo. Xét đơn kháng cáo của bị cáo làm và nộp trong hạn luật định nên chấp nhận đưa ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Qua lời thừa nhận của bị cáo, đối chiếu với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Bị cáo Nguyễn Thái S điều khiển xe ô tô tải biển số 68C-099.40 lưu thông trên đường M khi đến vòng xoay giao nhau giữa đường M và đường G. S thấy ông H1 đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 65B1 – 368.77 (bên trái theo hướng xe của S) bật đèn tín hiệu xin qua đường từ vòng xuyến về hướng đường M, nhưng S không quan sát và nhường đường cho xe đi bên tay trái dẫn đến tai nạn và hậu quả là ông Nguyễn Chí H1 tử vong. Với hành vi và hậu quả do bị cáo gây nên là vi phạm khoản 3 Điều 11 và khoản 2 Điều 24 của Luật Giao thông đường bộ; Qua quá trình điều tra đã xác định bị cáo tham gia giao thông có giấy phép lái xe theo quy định và không có sử dụng chất kich thích.

Với hành vi và hậu quả như đã nêu trên, cấp sơ thẩm đã truy tố, xét xử bị cáo về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Đối với kháng cáo xin giảm án, xin hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Nguyên nhân gây ra vụ án là lỗi hoàn toàn của bị cáo, khi tham gia giao thông bị cáo không chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, khi tránh, vượt không quan sát từ xa, phía trước và hai bên xem có chướng ngại vật hay không, cũng chính vì quá tự tin và cẩu thả của bị cáo mới dẫn đến gây ra tai nạn tước đi sinh mạnh người bị hại và hư hỏng tài sản. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông. Để nhằm ổn định tình hình cũng như nhằm răn đe và phòng ngừa chung, xét cần có mức án nghiêm. Khi quyết định hình phạt cấp sơ thẩm cũng đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, phía gia đình người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để quyết định mức hình phạt 01 năm tù là tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Mặc dù trong giai đoạn xét xử phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm giấy xác nhận ông ngoại có công với nước; giấy xác nhận của địa phương có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình đơn chiết, khó khăn. Tuy nhiên, những tình tiết này cấp sơ thẩm đã xem xét tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự .

Từ những phân tích trên, hội đồng xét xử thống nhất theo quan điểm đề nghị của kiểm sát viên tham gia phiên tòa, không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của bị cáo.

[3]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái S. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2022/HS-ST ngày 23 tháng 02 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận R, thành phố Cần Thơ.

1.Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thái S phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

3. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thái S 01 (một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

4. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí phúc thẩm.

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 40/2022/HS-PT

Số hiệu:40/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về