TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LIÊN CHIỂU – THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
BẢN ÁN 39/2024/HS-ST NGÀY 05/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 05 tháng 03 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 32/2024/TLST-HS ngày 06 tháng 02 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2024/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:
Trần Thanh P - Sinh ngày 11.11.1978 tại thành phố Hồ Chí Minh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: K đường số C, cư xá L, phường A, quận A, TP Hồ Chí Minh; Chỗ ở: Ông Ích K, phường T, quận H, TP Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn K (sinh năm 1952) và bà Võ Thị Thúy L (SN 1946); Vợ con: Chưa.
Tiền án, tiền sự: Không;
Bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.
- Người bị hại: Ông Châu Quốc V - sinh năm 1997; trú tại: Số A, phường H, quận L, TP Đà Nẵng. Vắng mặt.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Lê Thị N – sinh năm 1996; trú tại: Số A, phường H, quận L, TP Đà Nẵng. Vắng mặt.
- Người làm chứng: Ông Phạm Hồng H – sinh năm 1991; trú tại: K, phường H, quận L, TP Đà Nẵng. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 06 giờ 30 phút, ngày 13 tháng 6 năm 2023, Trần Thanh P điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51G - X lưu thông trên đường Nam Trân theo hướng Nam Trân - Tôn Đức Thắng, khi đến trước số nhà D, phường H, quận L, TP Đà Nẵng. P điều khiển xe ô tô tấp vào lề đường và dừng xe lại để sang đường đón khách. Cùng lúc này, có một chiếc xe máy chở rác đang lưu thông theo hướng Nam Trân - Hoàng Thị Loan đi ngang qua phía bên trái sát xe ô tô của P nhưng do P đang vội sang đường để đón khách nên P liền mở cửa xe ô tô phía bên ghế tài rồi chạy sang đường mà không quan sát các xe lưu thông trên đường và không qua đường nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ (Nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ cách vị trí nơi P sang đường khoảng 5 mét hướng về đường Hoàng Thị Loan) dẫn đến va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 43F1-X do ông Châu Quốc V (sinh năm: 1997, trú tại: Tổ F, phường H, quận L, TP Đà Nẵng) đang lưu thông trên đường Nam Trân theo hướng Nam Trân – Tôn Đức Thắng làm cho P, ông V và xe mô tô 43F1 – X trượt ngã trên đường. Hậu quả, ông V bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng, P bị thương nhẹ, xe mô tô 43F1 – X bị hư hỏng nhẹ.
* Tang vật tạm giữ:
- 01 (Một) xe mô tô mang biển kiểm soát 43F1 - X.
- 01 (Một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang biển kiểm soát 43F1 - X, số: 027805 do Công an quận L cấp ngày 17/12/2018.
- 01 (một) đĩa DVD bên trong chứa 02 file video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông ngày 13/6/2023 tại trước số nhà D, phường H, quận L, TP Đà Nẵng (được niêm phong theo quy định).
* Dấu vết tại hiện trường:
Mô tả hiện trường chung nơi xảy ra tai nạn: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn tại trước số nhà D, phường H, quận L, TP Đà Nẵng trên đường Nam Trân ở phần đường từ đường Hoàng Thị Loan hướng ra đường Tôn Đức Thắng. Đường Nam Trân là đường đôi có dải phân cách cứng ở giữa đường rộng 2m được phân chia thành 02 phần đường xe chạy riêng biệt, mỗi phần đường rộng 10,5m và được chia thành 03 làn đường xe chạy, mỗi làn đường rộng 3,5m được phân biệt bằng vạch kẻ nét đứt quảng màu trắng dọc theo chiều đường, mặt đường khu vực xảy ra tai nạn được trải nhựa bằng phẳng tầm nhìn không bị hạn chế.
Điểm mốc: Lấy trụ điện đặt trên đầu dải phân cách cứng tên XLĐHV tại giao lộ Nam Trân – Lương Trúc Đàm hướng về Tôn Đức Thắng làm điểm mốc.
Mép chuẩn: Lấy mép vỉa hè bên phải đường Nam Trân (hướng Hoàng Thị Loan - Tôn Đức Thắng) làm mép chuẩn.
Tiến hành khám nghiệm hiện trường ghi nhận các dấu vết như sau:
- Vết số 1 là vết cày xước trên mặt đường: Vết cày xước trên mặt đường không liên tục dài 9,1m, vị trí khởi điểm vết cày cách mép lề chuẩn là 6,2m, cách điểm mốc theo hướng vuông góc là 11,5m; vị trí cuối vết cày nằm ngay bàn đạp chân sau bên trái xe mô tô 43F1-X.
- Vết số 2 là vết máu: Vết máu có màu đỏ đậm không rõ hình dạng kích thước (40x15)cm, vị trí tâm vết máu cách mép lề chuẩn là 7,5m và cách trục bánh lốp sau xe mô tô 43F1 - X là 0,85m.
- Vết số 3 là xe mô tô 43F1 – X: Xe mô tô 43F1 – X ngã nghiêng về phía bên trái đầu xe mô tô quay về hướng đường Tôn Đức Thắng hơi chếch về mép via hè bên phải đường Nam Trân, đuôi xe mô tô quay về hướng đường Hoàng Thị Loan hơi chếch về dải phân cách cứng ở giữa, vị trí trục bánh trước cách mép lề chuẩn là 5,75m, vị trí trục bánh sau cách mép lề chuẩn là 6,7m. Ngoài ra không ghi nhận dấu vết nào khác.
* Dấu vết khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 43F1 – X:
- Cong gương chiếu hậu phía bên trái đầu xe, bị xê lệch khỏi vị trí ban đầu có hướng ra sau sang phải, bể vỡ mặt kính gương chiếu hậu không còn trên xe.
- Mặt ngoài bộ phận kim loại giữ cọng gương chiếu hậu có vết cà mòn, trầy xước khuyết kim loại kích thước (2x2)cm, vết có chiều hướng từ phải sang trái, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 98cm.
- Mặt ngoài đầu tay cầm lái bên trái có vết cà mòn su kích thước (2,5x2) cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 87cm, vết có chiều hướng từ phải qua trái.
- Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ bên phải đầu xe có vết cà mòn nhựa màu đen, kích thước (39x34)cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 42cm, vết có chiều hướng từ trước ra sau.
- Mặt ngoài bàn đạp chân sau bên trái có vết cà mòn trầy xước kim loại, kích thước (7x1) cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 32 cm, vết có chiều hướng từ trước ra sau.
- Mặt ngoài thanh kim loại nắm tay sau bên trái có vết cà mòn kim loại kích thước (4,5x1) cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 74 cm, vết có chiều hướng từ trước ra sau.
Ngày 7 tháng 7 năm 2023, Phân viện khoa học hình sự tại TP Đà Nẵng có Bản kết giám định tổn thương trên cơ thể người sống số: 1365/KL-KTHS, kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Châu Quốc V tại thời điểm giám định là: 51% (Năm mươi mốt phần trăm).
Tuy nhiên, do ông Châu Quốc V đang được điều trị tại bệnh viện, chưa đánh giá được hết các di chứng của tổn thương sọ não. Đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận L đưa ông Châu Quốc V đến Phân viện Khoa học hình sự tại TP Đà Nẵng để giám định bổ sung sau khi ông V đã điều trị ổn, ra viện.
Ngày 25 tháng 8 năm 2023, Phân viện khoa học hình sự tại TP Đà Nẵng ra Bản kết giám định bổ sung tổn thương trên cơ thể người sống số: 1723/KL-KTHS, kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Châu Quốc V tại thời điểm giám định bổ sung là: 62% (Sáu mươi hai phần trăm).
Tại Cáo trạng số 33/CT-VKS, ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã truy tố Trần Thanh Phương về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng giữ nguyên toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã truy tố, đồng thời căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo Trần Thanh P, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 05.3.2024.
* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Trần Thanh P đã bồi thường cho ông Châu Quốc V số tiền là 30.000.000 đồng, ông V không có yêu cầu gì thêm nên không đề cập.
* Về xử lý vật chứng: Đề nghị lưu trữ tại hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD chứa các file video ghi lại diễn biến vụ tai nạn.
Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Trần Thanh P đã thành khẩn, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Bị cáo xác nhận cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội. Bị cáo thấy được hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về các hành vi và quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo Trần Thanh P và người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về tội danh: Xét lời khai nhận tội của bị cáo Trần Thanh P trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập có tại hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định:
Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 13/6/2023, tại trước số nhà D, phường H, quận L, TP Đà Nẵng, Trần Thanh P mở cửa xe ô tô, đi bộ băng qua đường nhưng không đi trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, không quan sát nên đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 43F1-X do ông Châu Quốc V điều khiển theo hướng Nam Trân – Tôn Đức Thắng làm cho ông V bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 62%.
Trần Thanh P là người tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 22 Điều 3 Luật giao thông đường bộ nhưng vi phạm khoản 2 Điều 32 Luật giao thông đường bộ “Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn”, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông.
Hành vi nêu trên của bị cáo Trần Thanh P đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như bản Cáo trạng số 33/CT-VKS, ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội.
[3] Về tính chất vụ án, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:
Hành vi của bị cáo có tính chất nghiêm trọng; gây nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ và gây thiệt hại đến sức khỏe của người khác. Do đó, hành vi của bị cáo phải bị xử lý nghiêm để đảm bảo răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.
[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân và hình phạt đối với bị cáo:
Bị cáo Trần Thanh P không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
HĐXX xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bồi thường cho người bị hại; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.
Xét bị cáo Trần Thanh P có nhân thân tốt, lần đầu tiên thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự; có nơi cư trú rõ ràng và đảm bảo các điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15.5.2018 và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15.4.2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15.5.2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Xét thấy không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội nhưng vẫn đảm bảo tính giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội. Do đó, HĐXX quyết định áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.
[5] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Châu Quốc V vắng mặt tại phiên tòa nhưng hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo Trần Thanh P đã bồi thường cho ông V số tiền là 30.000.000 đồng, ông V không có yêu cầu gì thêm nên HĐXX không xem xét.
[6] Về xử lý vật chứng:
Đối với xe mô tô biển kiểm soát 43F1 – X thuộc sở hữu của chị Lê Thị N (sinh năm: 1996; trú tại: tổ G, phường H, quận L, TP Đà Nẵng). Sáng ngày 13 tháng 6 năm 2023, ông Châu Quốc V là chồng chị N không có xe đi làm nên chị N đưa xe cho ông V sử dụng, trên đường đi làm thì xảy ra tai nạn giao thông nói trên. Ngày 26/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận L đã ra Quyết định xử lý vật chứng số: 109/QĐ-ĐTTH trả lại chiếc xe mô tô 43F1-X và giấy đăng ký xe mô tô 43F1 – X cho chị Lê Thị N là có căn cứ.
Đối với 01 đĩa DVD chứa các file video ghi lại diễn biến vụ tai nạn HĐXX xét thấy cần phải lưu trữ tại hồ sơ vụ án là phù hợp.
[7] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
1. Căn cứ vào: Điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự;
Xử phạt: Trần Thanh P 01 (Một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 05.3.2024.
Giao bị cáo Trần Thanh P cho UBND phường T, quận H, TP Đà Nẵng để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên: Lưu trữ tại hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD chứa các file video ghi lại diễn biến vụ tai nạn.
3. Án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án thì bị cáo Trần Thanh P phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.
4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; riêng những người vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2024/HS-ST
Số hiệu: | 39/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quận Liên Chiểu - Đà Nẵng |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 05/03/2024 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về