Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 39/2023/HS-ST NGÀY 02/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Đ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 26/2023/TLST-HS ngày 18 tháng 01 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2023/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 02 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ tên: Ngô Quốc T, sinh năm 1987 tại Đồng Tháp.

Hộ khẩu thường trú: Ấp 3, xã P, huyện T, tỉnh Đ.

Nơi cư trú: Ấp C, xã C, huyện T, tỉnh Đ.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.

Tr nh độ học vấn: 4/12. Nghề nghiệp: Lái xe;

Con ông Ngô Văn Đ, sinh năm: 1961 và bà Lâm Thị P, sinh năm: 1966; có vợ là chị Nguyễn Thị Kim C, sinh năm: 1984, có một con sinh năm 2014.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị giam giữ từ ngày 04/10/2022 tại Trạm tam giam B5 – Công an tỉnh Đ.

- Bị hại: Chị Nguyễn Thị G, sinh năm: 1991 (đã chết).

Địa chỉ: Khu phố Tân Lập, xã Phước Tân, thành phố B, tỉnh Đ Đại diện theo pháp luật của bị hại: Anh Vũ Đăng K, sinh năm: 1989; địa chỉ: Khu phố T, xã P, thành phố B, tỉnh Đ – Là chồng bị hại.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH TM DV Vận tải XNK A, địa chỉ: Tổ 68, thôn Q, xã K, huyện C, tỉnh B.

Đại diện theo ủy quyền: Nguyễn Nhật Trung H, sinh năm: 1985, địa chỉ:

Chung cư N, đường 7, khu phố 3, phường T, quận 9, Tp. T 2. Ông Dương Trường B, sinh năm 1954, địa chỉ: Ấp T, xã H, huyện T, tỉnh Đ.

3. Công ty TNHH H, địa chỉ: Đường số 6, KCN H, phường P, thành phố B, tỉnh Đ.

Đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Phi L, sinh năm: 1987, địa chỉ: Thôn T, xã K, huyện C, tỉnh B.

(bị cáo có mặt, các đương sự khác vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 40 phút, ngày 04/10/2022, Ngô Quốc T (có giấy phép lái xe hạng C theo quy định) điều khiển xe ôtô tải biển số 72C-xxxxx chở hàng (04 tấn linh kiện điện tử khung sau tấm màn hình - HS96-50417J) giao cho Công ty TNHH H ở Khu Công nghiệp H, huyện T, tỉnh Đ. Khi đi đến Khu công nghiệp H, T điều khiển xe đi trên đường vành đai KCN H theo hướng từ thành phố B đi thành phố Long Khánh, đi đến ngã tư giao cắt giữa đường vành đai KCN H và đường vào cổng chính KCN H thuộc ấp T, xã H, huyện T thì T bật đèn tín hiệu bên phải để chuyển hướng rẽ phải vào cổng KCN H. Do không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên khung đèn chiếu sáng phía trước bên phải xe ôtô biển số 72C-xxxxx đã va đụng vào ốp đuôi xe môtô biển số 60B8-xxxxx do chị Nguyễn Thị G điều khiển đang lưu thông phía trước, cùng chiều làm xe môtô biển số 60B8-xxxxx, chị G ngã xuống đường và bị các bánh xe bên phải của xe ô tô 72C-xxxxx cán qua người bị thương nặng. Chị G được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đ nhưng do bị thương nặng nên chị G đã tử vong tại Bệnh viện. Sau đó T đến Công an huyện T đầu thú và khai nhận hành vi của mình.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ghi nhận dấu vết như sau:

“Đoạn đường nơi Cổng KCN H giao nhau giữa các hướng đường nhánh đi vào các công ty của KCN H. Nơi xảy ra tai nạn là điểm tiếp giáp giữa đường vành đai KCN và đường KCN, đoạn đường rộng 14 mét, được trải nhựa đường.

Mép đường chuẩn xác định là lề trái đoạn tiếp giáp theo hướng đầu xe ôtô biển số 72C-xxxxx. Điểm mốc xác định là cột phải cổng chào KCN H.

(1) Xe ôtô biển số 72C-xxxxx dùng trên mặt đường, đầu xe hướng vào KCN H. Tâm trục bánh trước vào lề trái 2,3 mét, tâm trục bánh sau vào lề trái 3.7 mét. Do tâm trục bánh bên phải vào lề trái đường.

(2) Xe môtô biển số 60B8-xxxxx ngã nghiêng bên phải ngay trước đầu xe ôtô (1) Tâm trục bánh trước xe cách lề trái 3,9 mét, tâm trục bánh sau xe cách lề trái 04 mét, cách tâm trục bánh trước bên phải xe ôtô (1) là 01 mét.

(3) Vết cày xe môtô 60B8-xxxxx dài 14,4 mét, xuất hiện mặt đường dài và liền mạch, điểm cuối là xe môtô (2) Dấu vết cày cách lề trái 6,6 mét, cách lề chuẩn đường vành đai 7,4 mét.

(4) Vết chà nạn nhân là người đi môtô 60B8-xxxxx do xe ô tô (1) kéo lê nạn nhân chà trên mặt đường dài 7,5 mét được tạo nên do quần áo và mô thịt của nạn nhân để lại trên mặt đường. Kết thúc vị trí bánh sau bên phải của xe ôtô (1). Dấu vết chà cách lề trái 08 mét, cách đầu vết cày (3) 1,5 mét, cách lề chuẩn đường vành đai 7,6 mét.

(5) Trụ phải cổng KCN H là điểm mốc cách tâm trục bánh sau bên trái xe ôtô (1) là 5 mét.

- Khám nghiệm dấu vết trên xe mô tô biển số 60B8-xxxxx:

+ Đầu tay lái bên phải bị mài mòn lớp vỏ cao su bọc ngoài;

+ Giá gương chiếu hậu bên phải bị mài mòn;

+ Đầu tay phanh trước bên phải bị mài mòn phần đầu kim loại;

+ Ốp nhựa đèn chuyển hướng trước bên phải bị mài mòn;

+ Hộp kim loại phía trên đầu tay lái trước phải bị mài mòn;

+ Ốp nhựa bao quanh đèn chiếu sáng bung;

+ Ốp kim loại đầu chắn bùn trước bị mài mòn bên phải;

+ Chân phanh kim loại bị mài mòn phần thân ngoài;

+ Gác chân trước bên phải bị mài mòn cong hướng từ trước ra sau;

+ Đầu gác chân sau bên phải bị mài mòn, ốp kim loại phần đuôi bộ phận giảm thanh bị mài mòn hướng từ sau T trước, cần số xe bên trái bị cong hướng từ sau ra trước;

+ Biển số xe bị mài mòn bong tróc sơn bên trái;

+ Chắn bùn sau có vết xước màu đen không rõ h nh dáng, kích thước.

- Khám nghiệm dấu vết trên xe ô tô biển số 72C-xxxxx:

+ Đầu cạnh dưới kim loại cản trước bên phải bị mài mòn gầm dưới cản trước bên phải có vết chà xước màu đen dài 30cm x 1cm;

+ Phía trên cản trước bên phải có vết chà xước màu đen không rõ h nh dáng dài 40cm x 1cm;

+ Lốp bánh sau bên phải có vết chà xước màu đen dài 60cm x 5 x 10cm.

* Tai nạn xảy ra làm 01 người chết, xe môtô 60B8-xxxxx bị hư hỏng”

- Trong quá trình khám nghiệm hiện trường, đã tạm giữ:

+ Xe môtô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 60B8-xxxxx, số máy: G3M5E120674, số khung: RLCUG1210MY062009;

+ Xe ôtô tải thùng kín nhãn hiệu Forton Thaco, biển số 72C-xxxxx, số máy ISF38S4R16876455064, số khung: RNHA16FCAK091752; Chứng nhận đăng ký xe ôtổ biển số 72C-xxxxx và Giấy chứng nhận kiểm định của xe ôtô biển số 72C-xxxxx;

+ Giấy phép lái xe hạng C số 75009200xxxx do Sở giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 24/7/2018 có giá trị đến ngày 24/7/2023 mang tên Ngô Quốc T;

+ 04 tấn linh kiện điện tử (khung sau tấm màn hình – HS96-50417J).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2127/KL-KTHS ngày 04/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đ kết luận nguyên nhân chị Nguyễn Thị G tử vong:

“- Dấu hiệu chính: Xây xát vùng hông-mông phải. Xây xát, rách da tay phải, gãy hở phức tạp xương tay, cẳng tay phải. Xây xát da cẳng chân phải. Xây xát da mu bàn chân phải. Gãy phức tạp xương sườn hai bên hai bên đa cung. Khoang lồng ngực hai bên có nhiều máu loãng. Hai phổi dập tụ máu. Ở bụng có nhiều máu loãng. Vỡ phức tạp gan thùy trái, đứt rời thận trái.

- Nguyên nhân tử vong: Chấn thương ngực – bụng kín: Gãy xương sườn hai bên, dập phổi, vỡ gan, đứt thận xuất huyết nội.” Tại bản kết luận giám định số 5578/KL-KTHS ngày 11/10/2022 của Phân Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại thành phốHồ Chí Minh kết luận như sau: “1. Xe ôtô biển số 72C-xxxxx và xe môtô 60B8-xxxxx có va chạm với nhau trong quá tr nh lưu thông.

2. Cơ chế, chiều hướng hình thành các dấu vết va chạm:

2.1. Dấu vết trượt xước, mất bụi mặt ngoài phía dưới khung đèn chiếu sáng phía trước bên phải xe ôtô biển số 72C-xxxx có chiều hướng từ trước về sau phù hợp dấu vết trượt xước, bụng hở phía trên ốp đuôi xe môtô biển số 60B8- xxxxx có chiều hướng từ sau về trước. Va chạm khi xe môtô biển số 60B8- xxxxx chưa ngã phải.

2.2. Dấu vết trượt xước, bám chất màu đen mặt ngoài các chi tiết phía trước bên phải xe ôtô biển số 72C-xxxxx (phía dưới cản trước, bánh trước) có chiều hướng từ trước về sau, dấu vết trên bánh xe có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh phù hợp với dấu vết trượt xước, mài mòn bám chất màu đen các chi tiết phía sau bên trái xe môtô biển số 60B8-xxxxx (cung chắn bùn, biển số, ốp đèn hậu) có chiều hướng từ trái sang phải. Va chạm khi xe môtô biển số 60B8-xxxxx đã ngã phải.

3. Khi va chạm, xe ôtô biển số 72C-xxxxx lưu thông trên đường KCN H hướng từ B rẽ phải vào cổng KCN H, xe môtô biển số 60B8- xxxxx lưu thông phía trước cùng chiều.” Tại bản cáo trạng số 38/CT-VKS-TB ngày 12/01/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố bị cáo Ngô Quốc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Xử lý vật chứng:

Ngày 14/10/2022, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử lý tài sản, đồ vật, tài liệu trả lại 04 tấn linh kiện điện tử (khung sau tấm màn hình – HS96-50417J) cho chủ sở hữu là Công ty TNHH H (ông Nguyễn Phi L được ủy quyền là người đại diện theo pháp luật của công ty).

Ngày 23/11/2022, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ôtô tải biển số 72C-xxxxx, số máy: ISF38S4R16876455064, số khung:

RNHA16FCAK091752; Chứng nhận đăng ký xe và Giấy chứng nhận kiểm định của xe ôtô tải biển số 72C- xxxxx cho chủ sở hữu là của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xuất nhập khẩu A (anh Nguyễn Nhật Trung H được ủy quyền là người đại diện theo pháp luật của công ty).

Ngày 29/12/2022, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử lý vật chúng trả lại xe môtô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 60B8-xxxxx, số máy: G3M5E120674, số khung: RLCUG1210MY062009 cho chủ sở hữu là anh Vũ Đăng K.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số 75009200xxxx do Sở giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp cho Ngô Quốc T ngày 24/7/2018, chuyển theo hồ sơ vụ án, đề nghị Tòa tuyên trả lại cho bị cáo.

Về phần dân sự: Bị cáo Ngô Quốc T và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xuất nhập khẩu A đã tự nguyện bồi thường cho gia đ nh chị Nguyễn Thị G số tiền 200.000.000 đồng, gia đ nh chị G đã nhận tiền và cam kết bãi nại không yêu cầu gì khác.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Ngô Quốc T mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

- Bị cáo không tranh luận với bản luận tội của Viện kiểm sát và đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung tại Cáo trạng đã nêu; bị cáo nói lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá tr nh điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá tr nh điều tra và tại phiên tòa người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[1.2] Về sự vắng mặt của đại diện hợp pháp bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Đã được Tòa án triệu tập nhưng vắng mặt và đã có lời khai trong quá tr nh điều tra, không ảnh hưởng đến việc xét xử nên căn cứ Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự tiến hành xét xử vắng mặt. [2] Về trách nhiệm hình sự:

Khoảng 09 giờ 40 phút, ngày 04/10/2022 tại ngã tư giao cắt giữa đường vành đai KCN H và đường vào cổng chính KCN H thuộc ấp T, xã H, huyện T, tỉnh Đ. Ngô Quốc T (có giấy phép lái xe hạng C theo quy định) điều khiển xe ôtô tải biển số 72C-xxxxx chuyển hướng rẽ phải vào cổng KCN H. Do không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn (vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ) nên đã va chạm vào xe mô tô biển số 60B8-xxxxx do chị Nguyễn Thị G điều khiển đang lưu thông phía trước. Hậu quả chị G tử vong tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đ.

Như vậy, hành vi của bị cáo Ngô Quốc T đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[3] Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng người bị hại, gây bức xúc cho gia đ nh người bị hại, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Do đó, cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội bị cáo gây ra.

Tình tiết tăng nặng: Không.

Tình tiết  giảm nhẹ: Quá tr nh điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã bồi thường thiệt hại; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; gia đ nh có ông nội - Ngô Công N là người có công với cách mạng (Huy chương kháng chiến hạng nhất); Bị cáo có nhiều Tình tiết giảm nhẹ nên căn cứ điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo mức án dưới khung h nh phạt.

[4] Xử lý vật chứng:

Ngày 14/10/2022, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử lý tài sản, đồ vật, tài liệu trả lại 04 tấn linh kiện điện tử (khung sau tấm màn hình – HS96-50417J) cho chủ sở hữu là Công ty TNHH H là đúng quy định.

Ngày 23/11/2022, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ôtô tải biển số 72C-xxxxx, số máy: ISF38S4R16876455064, số khung:

RNHA16FCAK091752; Chứng nhận đăng ký xe và Giấy chứng nhận kiểm định của xe ôtô tải biển số 72C- xxxxx cho chủ sở hữu là của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xuất nhập khẩu A là đúng quy định.

Ngày 29/12/2022, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử lý vật chúng trả lại xe môtô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 60B8-xxxxx, số máy:

G3M5E120674, số khung: RLCUG1210MY062009 cho chủ sở hữu là anh Vũ Đăng Khoa là đúng quy định.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số 75009200xxxx do Sở giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp cho Ngô Quốc T ngày 24/7/2018 (kèm theo hồ sơ) Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo.

[5] Về dân sự: Đại diện hợp pháp bị hại đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu gì thêm nên không xem xét. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xuất nhập khẩu A cùng bị cáo bồi thường cho bị hại và không yêu cầu bị cáo trả lại lại tiền nên không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 1. Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Tuyên bố bị cáo Ngô Quốc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt bị cáo Ngô Quốc T 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 04/10/2022.

2. Căn cứ theo Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại 01 Giấy phép lái xe hạng C số 75009200xxxx do Sở giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp cho Ngô Quốc T ngày 24/7/2018 cho bị cáo ngay tại phiên tòa.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Ngô Quốc T phải chịu 200.000 (hai trăm ngh n) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2023/HS-ST

Số hiệu:39/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về