Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 390/2021/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 390/2021/HSPT NGÀY 02/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 298/HSPT ngày 13/7/2021 đối với bị cáo Phạm Văn T do có kháng cáo của bị đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 79/2021/HSST ngày 28/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Văn T; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1967 tại tỉnh Hưng Yên; Thường trú: 24/4C Phạm Văn Chiêu, phường Q, quận W, Thành phố Hồ Chí Minh; Chỗ ở: ấp 4, xã E, huyện R, tỉnh Long An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Phạm Đức P (chết) và bà Lê Thị S (chết); Hoàn cảnh gia đình: Có vợ là bà Lê Thị C và 02 con (con lớn sinh năm 1990, con nhỏ sinh năm 1995); Tiền án, tiền sự: Không;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 50 phút, ngày 23/10/2020, Phạm Văn T điều khiển xe ô tô biển số 51C-832.29 lưu thông trên đường Nguyễn Ảnh Thủ hướng từ khu dân cư Hoàng Hải đến đường Quốc lộ 22. Khi đi tới giao lộ đường Phan Văn Hớn và đường Nguyễn Ảnh Thủ thuộc ấp Trung Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, T đã để xe ô tô của mình đụng vào xe đạp do Dương Thị N điều khiển đang lưu thông cùng chiều bên phải. Tai nạn xảy ra làm bà N bị thương nặng và chết cùng ngày tại Bệnh viện 115.

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 23/10/2020 thì địa điểm xảy ra tai nạn là giao lộ giữa đường Phan Văn Hớn và đường Nguyễn Ảnh Thủ. Đường Phan Văn Hớn được tráng nhựa tương đối bằng phẳng và áp dụng lưu thông hai chiều, ở giữa có kẻ vạch sơn không liên tục để phân 02 chiều đường lưu thông; đoạn đường hướng từ Quốc lộ 1 đến giao lộ rộng 8m và góp đường hướng từ giao lộ đến Ngã ba Giồng rộng 6m40. Đường Nguyễn Ảnh Thủ hướng từ giao lộ đến Quốc lộ 22 được tráng nhựa tương đối bằng phẳng và áp dụng lưu thông hai chiều, ở giữa có kẻ vạch sơn không liên tục để phân hai chiều đường lưu thông và hai chiều đường này rộng đều nhau là 4m70. Tại giao lộ có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, lúc xảy ra tai nạn hệ thống đèn này hoạt động bình thường. Vị trí xảy ra tai nạn là trên đoạn đường bên phải của đường Nguyễn Ảnh Thủ hướng từ giao lộ đến đường Quốc lộ 22.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an số 5842/C09B ngày 03/12/2020 kết luận:

“+ Các dấu vết trượt xước mặt ngoài cung sau chắn bùn bánh bên phải trục 2 xe ô tô biển số 51C-832.29 có chiều từ trước về sau phù hợp dấu vết trượt xước, mất chất màu xám mặt ngoài phía sau đầu tay lái, tay thắng bên trái xe đạp có chiều từ sau về trước.

+ Không phát hiện dấu vết va chạm của xe đạp với phương tiện khác khi tham gia giao thông.

+ Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông trên, xác định: Khi xảy ra va chạm, xe ô tô biển số 51C-832.29 lưu thông trên giao lộ Phan Văn Hớn – Nguyễn Ảnh Thủ, theo hướng từ khu dân cư Hoàng Hải đi hướng Quốc lộ 22, xe đạp lưu thông cùng chiều bên phải xe ô tô biển Số 51C- 832.29”.

Công văn số 649/C09B ngày 09/12/2020 của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an giải thích thêm: Khi va chạm với xe đạp thì xe ô tô biển số 51C- 832.29 có tốc độ lớn hơn.

Công văn số 03/C09B ngày 21/12/2020 của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an giải thích thêm: Các dấu vết trượt xước mặt ngoài cung sau chắn bùn của bánh trước bên phải (bánh bên phải trục 1 không phải là bánh bên phải trục 2) đầu xe ô tô biển số 51C-832.29 có chiều từ trước về sau phù hợp dấu vết trượt xước, mất chất màu xám mặt ngoài phía sau đầu tay lái, tay thắng xe đạp có chiều từ sau về trước.

Kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 1362/TT.20 ngày 20/11/2020 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nguyên nhân tử vong của Dương Thị N: “Đa chấn thương” .

Nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do lỗi của Phạm Văn T điều khiển xe ô tô biển số 51C-832.29 lưu thông không chú ý quan sát, vượt xe không đảm bảo an toàn nên trong lúc vượt Thành đã để mặt ngoài cung sau chắn bùn bánh bên phải trục 1 xe ô tô của mình va chạm vào mặt ngoài phía sau đầu tay lái và tay thắng bên trái xe đạp do Dương Thị N điều khiển đang lưu thông phía trước 2 cùng chiều bên phải. T đã vi phạm vào Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ.

Dương Thị N điều khiển xe đạp đi đúng phần đường quy định nên không có lỗi.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 79/2021/HS-ST ngày 28/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn T phạm “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; phạt bị cáo Phạm Văn T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù , thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, về án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 07/6/2021, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 01/9/2021 bị cáo Phạm Văn T chết theo Trích lục khai tử số 490/TLKT-BS ngày 07/10/2021 của Ủy ban nhân dân Phường 14, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm nêu quan điểm kết luận cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, mức hình phạt đã tuyên là thỏa đáng. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Phạm Văn T chết. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Phạm Văn T kháng cáo trong hạn luật định nên hợp lệ.

Xét lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà nội dung bản án sơ thẩm đã nêu có đủ cơ sở xác định: Khoảng 6 giờ 50 phút, ngày 23/10/2020, tại giao lộ đường Phan Văn Hớn và đường Nguyễn Ảnh Thủ thuộc ấp Trung Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, bị cáo Phạm Văn T đã có hành vi điều khiển xe ô tô, biển số 51C-832.29 lưu thông không chú ý quan sát, vượt xe không đảm bảo an toàn đã để xe ô tô của mình đụng vào xe đạp do Dương Thị N điều khiển đang lưu thông cùng chiều, bên phải. Hậu quả là làm cho bà N bị thương nặng và chết cùng ngày tại Bệnh viện 115. Trong vụ tai nạn này, bị cáo Phạm Văn T có lỗi điều khiểm xe ô tô không chú ý quan sát, vượt xe không đảm bảo an toàn đã vi phạm vào Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam. Bị hại Dương Thị N điều khiển xe đạp đi đúng phần đường quy định nên không có lỗi. Do đó, Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về 3 tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 01/9/2021 bị cáo Phạm Văn T chết (Trích lục khai tử số 490/TLKT-BS ngày 07/10/2021 của Ủy ban nhân dân Phường 14, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh). Căn cứ Điều 157 và Điều 359 của Bộ luật tố tụng hình sự thì bản án sơ thẩm số 79/2021/HS-ST ngày 28/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” không còn phù hợp nên Hội đồng xét xử xét cần phải hủy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn và đình chỉ vụ án.

Do đình chỉ vụ án xuất phát từ việc bị cáo chết trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, đây là tình tiết khách quan nên việc hủy án không có lỗi của tòa án cấp sơ thẩm.

Về hậu quả của việc đình chỉ vụ án: Do vụ án được đình chỉ nên hình phạt, án phí đối với bị cáo Phạm Văn T cần phải được hủy bỏ.

Về vật chứng, đồ vật đã được xử lý xong nên Hội đồng xét xử xét cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 7 Điều 157; điểm d khoản 1 Điều 355; Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Hủy bản án hình sự sơ thẩm số 79/2021/HS-ST ngày 28/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh và đình chỉ vụ án.

Quy định về hình phạt, án phí đối với bị cáo được hủy bỏ Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

50
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 390/2021/HSPT

Số hiệu:390/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về