Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 38/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC LINH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 38/2021/HS-ST NGÀY 10/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 42/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2021/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Hoàng Thành K, sinh ngày 01/8/2003 tại tỉnh Bình Thuận; giới tính: Nam; nơi cư trú: số nhà 06, đường ĐT 766, thôn DT, xã DH, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 6/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; con ông Hoàng V, sinh năm 1979 và con bà Khổng Thị L, sinh năm 1980, cùng trú tại số nhà 06, đường ĐT 766, thôn DT, xã DH, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; chưa có vợ, con; tiền án: Không; tiền sự: Không; Bị cáo đang được tại ngoại theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 34 ngày 08/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Linh. (Có mặt tại phiên tòa)

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Ông Hoàng V, sinh năm 1979 và bà Khổng Thị L, sinh năm 1980; (cha, mẹ của bị cáo) Cùng nơi cư trú: Thôn DT, xã DH, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. (tại phiên tòa có mặt ông V)

- Bị hại: Hồ Đắc N, sinh ngày 23/9/2003. (đã chết) Đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Hồ Đắc N, sinh năm 1963 và bà Ngô Thị Thanh T, sinh năm 1970.

Cùng nơi cư trú: Tổ 7, thôn 2B, xã DH, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. (có mặt)

- Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Ông Mai Quốc D, sinh năm 1983; nơi cư trú: Số 11 đường L, Lô 90, thị trấn LNg, huyện ĐTr, tỉnh Lâm Đồng. (vắng mặt)

2/ Ông Phạm Quang Tr, sinh năm 1996; nơi cư trú: Tổ 7, thôn 2B, xã DH, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. (có mặt)

- Người làm chứng: Bà Hoàng Thị B, sinh năm 1970; nơi cư trú: Số nhà **, đường b, tổ 1, thôn 8, xã Đức Tín, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 00 phút ngày 10/11/2020, Hoàng Thành K, sinh ngày 01/8/2003 ở thôn DT, xã DH, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận (không có giấy phép lái xe hạng A1) sau khi uống rượu ở thị trấn Đức Tài, điều khiển xe mô tô biển số 60B2 - 182.97, có dung tích xi lanh 134cm3 chở Hồ Đắc Nam, sinh năm 2003 ở thôn 2B, xã DH huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận lưu thông trên đường ĐT 766 theo hướng từ thị trấn Đức Tài đi xã DH, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Khi đến khu vực xã Tân Hà, huyện Đức Linh do chạy phía sau bị bụi, Hoàng Thành K điều khiển xe 60B2 – 182.97 vượt xe ô tô tải biển số 49C - 086.43 do Mai Quốc Dũng, sinh năm 1980 ở Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng điều khiển chạy cùng chiều phía trước, sau khi vượt qua xe ô tô 49C - 086.43 thì Hoàng Thành K điều khiển xe mô tô 60B2 – 182.97 lạng lách trước đầu xe ô tô 49C - 08643, không cho xe này qua mặt. Khi đến khu vực chợ Trà Tân thuộc thôn 1A, xã Trà Tân, huyện Đức Linh, Hoàng Thành K phát hiện phía trước có người nên giảm ga và đánh tay lái vào lề phải, lúc này Mai Quốc Dũng điều khiển xe ô tô biển số 49C - 086.43 vượt qua xe mô tô 60B2 - 182.97. Khi đầu xe ô tô 49C - 086.43 qua khỏi xe mô tô 60B2 - 182.97 thì Hoàng Thành K đánh tay lái ra hướng giữa đường và tăng ga mục đích vượt qua xe ô tô 49C - 086.43 đã để tay lái bên trái xe mô tô biển số 60B2 - 182.97 va quẹt vào thùng đựng nhiên liệu bên phải của xe ô tô biển số 49C - 086.43 do Mai Quốc Dũng điều khiển làm xe Hoàng Thành K điều khiển ngã xuống đường nhựa. Hậu quả Hồ Đắc Nam ngồi sau bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu, Hoàng Thành K bị thương.

Tại bản kết luận giám định tử thi số 1241/PY-PC09 ngày 30/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Đa chấn thương vết thương vùng đầu, bả vai trái, thắt lưng mông, hai mu bàn tay và hai chân.

+ Vỡ toác xương sọ đỉnh chẩm trái.

- Chiều hướng, cơ chế hình thành vết thương: Các vết thương được hình thành do va đập với vật tày tạo ra có chiều hướng như mô tả ở trên.

- Nguyên nhân chết: Hồ Đắc Nam chết do chấn thương sọ não.

- Kết luận khác: Nồng độ cồn trong máu của Hồ Đắc Nam là:

123,47mg/100ml.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 19 giờ 30 phút ngày 10/11/2010 thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, có ngã ba, tầm nhìn không bị hạn chế, mặt đường được trải nhựa, chiều rộng mặt đường rộng 11m, đường có vạch sơn màu vàng đứt quảng ở giữa, chia đường thành 02 chiều lưu thông, đường có hệ thống đèn điện an ninh chiếu sáng. Hiện trường không còn nguyên vẹn do việc đưa người bị nạn đi cấp cứu và phương tiện giao thông qua lại. Hiện trường được khám nghiệm theo hướng từ xã Tân Hà đi xã DH, huyện Đức Linh, lấy lề đường bên phải theo hướng khám nghiệm làm lề chuẩn, lấy trụ điện số 473ĐL/266 làm điểm mốc:

Ký hiệu số (1): Vết cày có chiều dài 16,05m, vết cày nằm dọc theo hướng khám nghiệm, đầu vết cày hướng về xã Tân Hà, đuôi vết cày hướng về xã DH, huyện Đức Linh và kết thúc tại vị trí gác chân người ngồi sau bên trái của xe mô tô biển số 60B2-182.97. Đo từ đầu vết cày vào lề chuẩn là 2,6m, đo từ đuôi vết cày vào lề chuẩn là 1,9m.

Ký hiệu số (2): Vùng chất màu nâu đỏ có kích thước (1,1 x 0,6)m, vùng chất màu nâu đỏ nằm trên mặt đường hướng khám nghiệm, đo từ giữa vùng chất màu nâu đỏ vào lề chuẩn là 2,5m, đo từ đầu vết cày đến giữa vùng chất màu nâu đỏ là 10,6m.

Ký hiệu số (3): 02 chiếc dép (trái, phải) màu xám sọc trắng có chữ “adidas” có cùng kích thước (0,27 x 0,11)m nằm trên mặt đường hướng khám nghiệm, đo từ vị trí 02 chiếc dép vào lề chuẩn là 3,7m, đo từ giữa vùng chất màu nâu đỏ đến vị trí 02 chiếc dép là 3,3m.

Ký hiệu số (4): Xe mô tô biển số 60B2-182.97 ngã về phía bên trái của xe trên mặt đường hướng khám nghiệm, đầu xe quay lệch về hướng xã Tân Hà, huyện Đức Linh, đuôi xe lệch về hướng xã DH , huyện Đức Linh. Đo từ tâm trục bánh xe trước vào lề chuẩn là 1,4m, đo từ tâm trục bánh xe sau vào lề chuẩn là 2,1m, đo từ vị trí 02 chiếc dép đến tâm trục bánh xe trước là 2,6m.

Ký hiệu số (5): Vùng mãnh vỡ kích thước (1,3 x 1,35)m nằm trên mặt đường hướng khám nghiệm, đo từ giữa vùng mảnh vỡ vào lề chuẩn là 0,8m, đo từ giữa vùng mảnh vỡ đến tâm trục bánh xe trước của xe mô tô 60B2-182.97 là 1,45m.

Ký hiệu số (6): 01 nón bảo hiểm màu đỏ có chữ “Honda” nằm trên mặt đường hướng khám nghiệm, đo từ vị trí nón bảo hiểm vào lề chuẩn là 1,35m, đo từ giữa vùng mảnh vỡ đến vị trí nón bảo hiểm là 9,8m.

Ký hiệu số (7): Xe ô tô tải biển số 49C-086.43 đậu trên đường hướng khám nghiệm, đầu xe quay về hướng xã DH, huyện Đức Linh, đuôi xe quay về hướng xã Tân Hà, huyện Đức Linh. Đo từ tâm trục bánh xe sau cùng (bánh xe ngoài) bên phải vào lề chuẩn là 2,75m, đo từ tâm trục bánh xe trước (bánh xe dưới cabin) bên phải vào lề chuẩn là 2,7m, đo từ vị trí nón bảo hiểm đến tâm trục bánh xe sau cùng (bánh xe ngoài) bên phải là 8m.

Đo từ đầu vết cày (1) đến tâm ngã ba giao nhau giữa đường số 11 với đường ĐT766 là 15,1m.

Đo từ tâm trục bánh xe sau mô tô biển số 60B2-182.97 đến trụ điện số 473ĐL/266 là 14,1m Đo từ tâm trục bánh xe sau cùng (bánh xe ngoài) bên trái của xe ô tô tải biển số 49C-086.43 đến trụ điện số 473ĐL/266 là 26,2m.

Đo từ tâm trục bánh xe sau cùng (bánh xe ngoài) bên phải của xe ô tô tải biển số 49C - 086.43 đến tâm trục bánh xe sau mô tô biển số 60B2-182.97 là 17,85m.

Tại bản kết luận giám định dấu vết cơ học số 1259/KLGĐ-PC09 ngày 16/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

- Xe mô tô biển số 60B2-182.97 di chuyển theo hướng Tân Hà đi DH, huyện Đức Linh; xe ô tô biển số 49C – 086.43 di chuyển theo hướng Tân Hà đi DH, huyện Đức Linh.

- Xe ô tô biển số 49C - 086.43 có dấu vết va chạm: Mặt ngoài thùng nhiên liệu bên phải bị trượt xước, mất bụi phù hợp với các dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 60B2-182.97: Mặt ngoài tay lái bên trái bị trượt xước, mất kim loại.

Xe ô tô biển số 49C - 086.43 có chiều hướng va chạm từ sau ra trước đối với xe mô tô biển số 60B2-182.97.

- Vị trí va chạm giữa xe mô tô biển số 60B2-182.97 và xe ô tô biển số 49C-086.43 nằm trên phần đường bên phải theo hướng Tân Hà đi DH, huyện Đức Linh.

- Vết cày được đánh số (1) tại hiện trường phù hợp với dấu vết mài mòn mất kim loại của gác chân sau bên trái xe mô tô biển số 60B2-182.97.

Vết cày số (1) là do xe ô tô biển số 49C-086.43 va chạm với xe mô tô biển số 60B2-182.97; sau đó xe mô tô biển số 60B2-182.97 bị ngã trái, trượt về phía trước và va chạm với mặt đường tạo ra.

- Không đủ cơ sở kết luận mảnh vỡ ký hiệu số (5) tại hiện trường tai nạn giao thông là của bộ phận nào, của phương tiện nào tạo nên khi tai nạn giao thông xảy ra.

Ngày 01/02/2021 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận có công văn 69/PC09 giải thích Kết luận giám định dấu vết cơ học số 1259/KLGĐ- PC09 như sau:

- Dấu vết trượt xước, mất bụi mặt ngoài thùng nhiên liệu bên phải xe ô tô biển số 49C - 086.43 do mặt ngoài tay lái bên trái của xe mô tô biển số 60B2- 182.97 di chuyển cùng chiều và va chạm vào thùng nhiên liệu của xe ô tô biển số 49C-086.43 tạo ra.

- Dấu vết trượt xước, mất bụi mặt ngoài thùng nhiên liệu bên phải xe ô tô biển số 49C-086.43 có chiều hướng từ trước ra sau.

Tại bản kết luận giám định an toàn kỹ thuật số 1260/KLGĐ-PC09 ngày 13/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

Xe ô tô biển số 49C – 08643:

- Hệ thống phanh: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật;

- Hệ thống lái: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật;

- Hệ thống còi: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật;

- Hệ thống đèn chiếu sáng trước sau: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật;

- Hệ thống đèn tín hiệu phía trước phía sau bên phải bên trái: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Xe mô tô biển số 60B2 – 18297:

- Hệ thống phanh trước: Sử dụng hệ thống phanh đĩa, cụm chi tiết phanh lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống phanh sau: Sử dụng hệ thống phanh đĩa, cụm chi tiết phanh lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống còi: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thồng đén chiếu sáng sau và trước: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống đén tín hiệu phía trước và phía sau bên phải bên trái: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Tại cáo trạng số 43/CT-VKS-HS, ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Linh truy tố bị cáo Hoàng Thành K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thành K khai nhận hành vi sau khi bị cáo và bị hại uống rượu cùng bạn tại thị trấn Đức Tài, bị cáo K đã điều khiển xe mô tô 60B2 - 182.97 chở Hồ Đắc Nam từ thị trấn Đức Tài về xã DH, khi đến đoạn đường thuộc khu vực chợ Trà Tân, bị cáo K đã điều khiển đánh tay lái xe mô tô 60B2 - 182.97 ra hướng giữa đường và tăng ga mục đích vượt qua xe ô tô 49C - 086.43 do Mai Quốc Dũng điều khiển và đã để tay lái bên trái của xe mô tô biển số 60B2 - 182.97 va chạm vào thùng đựng nhiên liệu bên phải của xe ô tô biển số 49C - 086.43; làm cho xe mô tô 60B2 - 182.97, bị cáo K và Hồ Đắc Nam đều ngã xuống đường nhựa, hậu quả va chạm giao thông đã làm Hồ Đắc Nam bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu, bị cáo K bị thương.

Đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bồi thường chi phí mai táng với số tiền 40.000.000đồng và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện hợp pháp của bị cáo đồng ý bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của Đại diện hợp pháp của bị hại.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Phạm Quang Trí không yêu cầu bồi thường chi phí sữa chữa xe mô tô 60B2 – 182.97.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Linh giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo Hoàng Thành K và đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và chương XII Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Hoàng Thành K mức án từ 03 đến 03 năm 06 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về bồi thường thiệt hại: Công nhận sự thỏa thuận giữa đại diện hợp pháp của bị cáo và đại diện hợp pháp cảu bị hại về việc đại diện hợp pháp của bị cáo đồng ý bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 40.000.000đồng.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01(một) nón bảo hiểm màu đỏ có chử HONDA. 02 (hai) chiếc dép màu xám sọc trắng có chữ Adidas. Một số mảnh nhựa vỡ.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đức Linh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tố tụng: Tại phiên tòa, bị cáo đã đủ 18 tuổi, bị cáo và Đại diên hợp pháp của bị cáo có ý kiến từ chối luật sư bào chữa tại phiên tòa; do đó, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 10 của Thông tư liên tịch số 06/2018/TTLT-VKSNDTC- TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH ngày 21/12/2018, Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hoàng Thành K đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Hội đồng xét xử nhận thấy: Khoảng 19 giờ ngày 10/11/2020, Hoàng Thành K không có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe mô tô mang kiểm soát 60B2 - 182.97, có dung tích xi lanh 134cm3, chở phía sau Hồ Đắc Nam lưu thông trên đường ĐT 766 theo hướng từ xã Tân Hà đi xã DH, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Khi đến khu vực chợ Trà Tân thuộc thôn 1A, xã Trà Tân, huyện Đức Linh, Hoàng Thành K điều khiển xe mô tô biển số 60B2 - 182.97 vượt bên phải xe ô tô tải biển số 49C - 086.43 do Mai Quốc Dũng điều khiển chạy cùng chiều phía trước không đúng quy định để tay lái bên trái xe mô tô 60B2 – 182.97 va vào thùng đựng nhiên liệu bên phải của xe ô tô tải biển số 49C - 086.43 gây tai nạn. Hậu quả làm xe do Hoàng Thành K điều khiển ngã xuống đường nhựa, Hồ Đắc Nam ngồi sau bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu, Hoàng Thành K bị thương.

Đối chiếu với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Mai Quốc Dũng, người làm chứng Hoàng Thị Bông, kết luận khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định dấu vết cơ học, lời khai của bị cáo tại phiên tòa và các chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra cho thấy: Hoàng Thành K điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xilanh 134cm3 tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, không giữ khoảng cách, điểu khiển xe vượt về phía bên phải và va chạm vào thùng nhiên liệu bên phải của xe lưu thông cùng chiều. Như vậy, hành vi của bị cáo K đã vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 8; khoản 4 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Lỗi gây ra tai nạn giao thông thuộc về bị cáo K và cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc anh Hồ Đắc Nam tử vong do chấn thương sọ não.

Từ phân tích nêu trên cho thấy hành vi của bị cáo Hoàng Thành K đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội; bị cáo là công dân có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được việc điều khiển xe tham gia giao thông trong tình trạng không có giấy phép lái xe là không tôn trọng quy tắc tham gia giao thông, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại rất nghiêm trọng (làm chết người). Do đó, cần có mức án nghiêm khắc nhằm răng đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, biết tôn trọng các quy định khi tham gia giao thông, đồng thời nhằm mục đích phòng ngừa chung cho xã hôi.

[5] Về tính tiết giảm nhẹ: Xét bị cáo phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đều có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tại phiên tòa Đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người dưới 18 tuổi; do dó, Hội đồng xét xử: áp dụng điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Chương XII của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

[6] Việc bồi thường thiệt hại: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại là ông Hồ Đắc Ninh yêu cầu bị cáo và gia đình bị cáo phải bồi thường số tiền mai táng là 40.000.000đồng.

Nhận thấy, Bị cáo sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ (xe mô tô mô tô 60B2 – 182.97) làm phát sinh thiệt hại về tính mạng của bị hại Nam với lỗi vô ý; do đó, theo quy định tại Điều 601 của BLDS 2015, bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại; tuy nhiên, tại thời điểm phát sinh thiệt hại, bị cáo K là người chưa đủ 18 tuổi và không có tài sản; do đó, căn cứ quy định tại đoạn 2 khoản 2 Điều 586 của Bộ luật Dân sự 2015 và Điều 74 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì cha, mẹ của bị cáo K là ông Hoàng V và bà Khổng Thị L phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại.

Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị cáo đồng ý bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 40.000.000 đồng; đây là thỏa thuận tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về xử lý vật chứng:

+ Mai Quốc D không có lỗi trong việc điều khiển xe ô tô 49C-086.43 tham gia giao thông gây tai nạn trong vụ án này, do đó cơ quan điều tra đã trả lại cho Mai Quốc D: 01 Xe ô tô 49C-086.43, 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT PTGTCGĐB và 01 giấy đăng ký xe ô tô 49C-086.43, 01 giấy phép lái xe hạng D mang tên Mai Quốc D là đúng quy định tại khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Đối với xe mô tô 60B2 – 182.97 là tài sản của Phạm Quang T, ông T không có lỗi trong việc để bị cáo K sử dụng xe mô tô tham gia giao thông và gây tai nạn; do đó, cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô 60B2 – 182.97 cho Phạm Quang T là đúng quy định tại khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

+ 01(một) nón bảo hiểm màu đỏ có chữ HONDA, 02 (hai) chiếc dép màu xám sọc trắng có chữ Adidas, một số mảnh nhựa vỡ thu giữ tại hiện trường không còn giá trị sử dụng, nên tịch thu tiêu hủy.

[8] Đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp với những nhận nêu trên nên được chấp nhận;

[9] Đối với hành vi của Mai Quốc D đã tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ khi điều khiển xe ô tô 49C-086.43 tham gia giao thông, do đó cơ quan cảnh sát điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Mai Quốc D là đúng quy định của pháp luật; trong quá trình điều tra, ông Đặng Văn T là chủ sở hữu xe ô tô 49C-086.43 đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình bị hại số tiền 60.000.000 đồng và không có đơn yêu cầu nhận lại, do đó Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện của ông T và không xem xét giải quyết trong vụ án này.

[10] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định; Đại diện hợp pháp cảu bị cáo phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với phần nghĩa vụ bồi thường thiệt hại theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố: Hoàng Thành K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Chương XII của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Xử phạt Hoàng Thành K 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2/ Về biện pháp tư pháp:

2.1/ Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01(một) nón bảo hiểm màu đỏ có chữ HONDA, 02 (hai) chiếc dép màu xám sọc trắng có chữ Adidas, một số mảnh nhựa vỡ đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Linh theo biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 09/8/2021.

2.2/ Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự; Điều 584, 585, 586, 601 của Bộ luật dân sự năm 2015; Điều 74 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Điểm b khoản 1 Điều 13 của Nghị quyết 01/2019/NQ- HĐTP ngày 11/01/2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao;

Công nhận sự thỏa thuận của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, sự thỏa thuận cụ thể như sau: Ông Hoàng V và bà Khổng Thị L đồng ý bồi thường cho ông Hồ Đắc N và bà Ngô Thị Thanh T số tiền 40.000.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án, cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lại của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

3/ Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23, Điều 26, Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Buộc bị cáo Hoàng Thành K phải nộp số tiền 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Buộc ông Hoàng V và bà Khổng Thị L phải nộp số tiền 2.000.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

4/ Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 332 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết, để Tòa án cấp trên xét xử theo trình tự phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 38/2021/HS-ST

Số hiệu:38/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Linh - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về