Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 37/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 37/2023/HS-ST NGÀY 18/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 12 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử C khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 38/2023/TLST-HS ngày 01/11/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2023/QĐXXST-HS ngày 04/12/2023 đối với bị cáo:

Lưu Văn Đ, sinh ngày 09/6/1988 tại xã N, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: xóm Đ, xã N, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; trình độ học vấn: 12/12; con ông Lưu Tuấn V và bà Vũ Thị H; vợ là Lò Thị T và 01 con; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại bản án số 44/2015/HSST ngày 03/6/2015 Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xử phạt Lưu Văn Đ 09 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ngày 24/11/2015 bị cáo Đ đã chấp hành xong án phạt tù, nay đã được xóa án tích.

Bị cáo Lưu Văn Đ hiện đang chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 78/HSST-LCĐKNCT ngày 01/11/2023 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại:

1. Anh Quách Văn D, sinh năm 1989 (đã chết); nơi cư trú: xóm T, xã T, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Người Đại hợp pháp của bị hại ông Quách Văn Th, sinh năm 1962; nơi cư trú: xóm T, xã T, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (là bố đẻ của anh Quách Văn D) (có mặt);

2. Anh Bùi Văn C, sinh năm 1990; nơi cư trú: xóm Lành Anh, xã T, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1990; trú tại: xóm T, xã N, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định (có mặt).

- Người làm chứng:

1. Anh Bùi Văn H, sinh năm 1993; trú tại: xóm T, xã Y, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình (vắng mặt).

2. Anh Nguyễn Văn A, sinh năm 1984 (vắng mặt);

3. Ông Vũ Văn Th, sinh năm 1964 (vắng mặt);

Cùng trú tại: Khu phố Y, thị trấn H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

4. Anh Trần Văn Đ, sinh năm 1978; trú tại: xóm N, xã N, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định (vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 01/6/2023 Lưu Văn Đ điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 18C-X, nhãn hiệu HINO (có giấy phép lái xe theo quy định) trên xe có Trần Văn Điển, sinh năm 1978 trú tại xóm Nguyên Lực, xã N chở hàng đi từ huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đến tỉnh Sơn La theo đường Quốc lộ 12B hướng Nho Quan - Yên Thủy. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày khi Đ điều khiển đi đến Km44+270 đường Quốc lộ 12B thuộc địa phận khu phố Y, thị trấn H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đây là khu vực đông dân cư, đường vòng cua về bên trái theo hướng chuyển động, có đèn đường, mặt đường khô ráo, tầm nhìn không bị che khuất, ở bên phải giao nhau với đường nhánh cùng mức. Lúc này Đ ra tín hiệu bằng đèn xi nhan đồng thời đánh lái sang bên trái đi chiếm phần đường của xe đi ngược chiều với tốc độ khoảng 30Km/h. Lúc này anh Bùi Văn C, trú tại xóm Lành Anh điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 28Y1-X chở sau là anh Quách Văn D, trú tại xóm T, cùng xã T, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đang chuyển động ngược chiều. Do thiếu chú ý quan sát nên Đ điều khiển xe ô tô chuyển động ở giữa đường, một phần phía sau xe đã lấn sang phần đường của xe ngược chiều, khi phần 2 đầu xe ô tô do Đ điều khiển vượt qua xe mô tô thì xảy ra va chạm vào thành phía sau bên trái dẫn đến tai nạn. Hậu quả Bùi Văn C và Quách Văn D bị thương tích được đưa đi cấp cứu đến ngày 02/6/2023 thì anh D tử vong; các phương tiện liên quan bị hư hỏng. Ngay sau khi tai nạn xảy ra Cơ quan C an đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy đối với người điều khiển xe ô tô Lưu Văn Đ cho kết quả: trong hơi thở của Đ không có nồng độ cồn và âm tính với chất ma túy.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định như sau:

Hiện trường xảy ra tai nạn tại km 44+270 đường quốc lộ 12B thuộc địa phận khu phố Y, thị trấn H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Đoạn đường ngã ba, mặt đường phẳng được rải nhựa áp phan, đoạn đường có vạch kẻ sơn đứt đoạn màu vàng.

Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn: Mốc được xác định tại hiện trường là cột mốc H3/44 nằm bên phải đường theo hướng Nho Quan đi Yên Thủy làm điểm mốc. Lấy mép đường bên trái hướng Nho Quan đi Yên Thủy làm mép đường chuẩn để đo đến vị trí các dấu vết và phương tiện.

- Về phương tiện:

+ Xe mô tô biển kiểm soát 28Y1-X do Bùi Văn C điều khiển chở sau là Quách Văn D. Sau khi xảy ra tai nạn đổ ngả nghiêng bên phải. Đo từ trục bánh trước vào mép đường chuẩn là 4m16; đo từ trục bánh sau vào mép đường chuẩn là 2m98.

+ Xe ô tô biển kiểm soát 18C-X do Lưu Văn Đ điều khiển. Sau khi xảy ra tai nạn đỗ bên phải đường theo hướng Nho Quan đi Yên Thủy. Đo từ tâm trục bánh trước bên trái vào mép đường chuẩn là 7m48. Đo từ tâm trục bánh sau bên trái vào mép đường chuẩn là 7m59. Đo từ tâm trục bánh sau bên trái đến tâm lốc máy xe mô tô là 31m54.

- Dấu vết:

+ Vùng mảnh nhựa vỡ ký hiệu số (1) nằm ở phần đường bên phải theo hướng Yên Thủy đi Nho Quan. Vết có chiều hướng Yên Thủy đi Nho Quan. Đo từ tâm vết số (1) vào mép đường chuẩn là 5m40. Vết số (1) có diện: 2m15x4m30; đo từ tâm (1) đến đầu vết (2) là 1m02;

+ Vết cà trượt ký hiệu số (2) nằm ở bên phải đường theo hướng Yên Thủy đi Nho Quan vết có chiều hướng từ trái sang phải theo hướng Yên Thủy đi Nho Quan. Đo từ điểm đầu vào mép đường chuẩn là 5m45; điểm cuối vào mép đường chuẩn là 4m38. Vết số (2) có kích thước: 1m17x36cm. Đo từ điểm đầu vết số (2) đến điểm đầu vết số (3) là 16cm.

+ Vết cà trượt ký hiệu số (3) nằm ở bên phải đường theo hướng Yên Thủy đi Nho Quan vết có chiều hướng từ trái qua phải theo hướng Yên Thủy đi Nho Quan. Đo 3 từ điểm đầu vào mép đường chuẩn là 5m29; đo từ điểm cuối vào mép đường chuẩn là 5m17. Vết số (3) có kích thước: 11cmx7cm; đo từ điểm đầu vết số (3) đến tâm vết số (4) là 2m86.

+ Vùng dịch màu hồng ký hiệu số (4) nằm ở bên trái đường theo hướng Nho Quan đi Yên Thủy. Đo từ tâm vết số (4) vào mép đường chuẩn là 3m16; vết số (4) có diện: 3m36x30cm.

+ Từ những dấu vết để lại trên hiện trường và trên phương tiện xác định điểm chạm giữa hai phương tiện nằm trên khoảng không chiếu đứng vuông góc xuống mặt đường ký hiệu (A). Nằm ở phần đường bên phải theo hướng Yên Thủy đi Nho Quan. Đo từ vị trí điểm chạm (A) đến mép đường chuẩn là 5m27, đo đến vạch kẻ đường đứt đoạn giữa đường là 51cm, đến điểm đầu vết số (2) là 1m84; đến tâm vết số (1) là 96cm; đến điểm đầu vết số (3) là 1m77; đến tâm vết số (4) là 4m20; đến tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô là 29m96; đến tâm trục bánh trước xe mô tô là 36m98.

Điểm mốc: Đo từ vị trí điểm mốc đến tâm vết số (1) là 23m16; đến điểm đầu vết số (2) là 23m82; đến điểm đầu vết số (3) là 23m76; đến tâm vết số (4) là 26m18; đến tâm lốc máy xe mô tô là 24m35; đến trục bánh sau bên phải xe ô tô là 12m66.

Kết quả khám nghiệm tử thi, trưng cầu giám định và định giá tài sản:

Tại bản kết luận giám định tử thi số 74/KLGĐTT- PC09- CAT ngày 06/6/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự C an tỉnh Hòa Bình kết luận Quách Văn D chết do chấn thương sọ não.

Tại bản kết luận giám định số 4794/KL-KTHS ngày 13/7/2023 của Viện khoa học hình sự Bộ C an kết luận: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn và còi của xe ô tô tải đeo biển kiểm soát 18C -X tại thời điểm trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Tại bản kết luận giám định số 299/KL-KTHS ngày 31/7/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự C an tỉnh Hòa Bình kết luận:

Không tìm thấy dữ liệu tốc độ từng giây trong khoảng thời gian từ 22 giờ 50 phút đến 23 giờ 00 phút ngày 01/6/2023 từ thiết bị giám sát hành trình gửi giám định.

- Trích xuất được dữ liệu tốc độ từng giây trong khoảng thời gian từ 22 giờ 50 phút đến 23 giờ 00 phút ngày 01/6/2023 từ tài khoản được cơ quan trưng cầu giám định cung cấp.

Kèm theo kết luận giám định: 01 Phụ lục gồm 03 trang giấy khổ A4.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 10/KL-HĐĐGTS ngày 18/7/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Yên Thủy kết luận:

- Xe mô tô biển kiểm soát 28Y1-X, nhãn hiệu HONDA, số loại WAVE, màu sơn đỏ đen bạc, số máy C12E-2578995, số khung 1200AY079251, xe được đăng ký sử 4 dụng từ năm 2010 đến ngày 01/06/2023. Xe mô tô có các hư hỏng cần định giá thiệt hại 2.040.000 đồng.

- Xe ô tô biển kiểm soát 18C-X nhãn hiệu HINO, loại xe tải có mui, số loại FL, màu sơn vàng, số khung L8TSFXX15163, số máy J08EUF15088 xe được đăng ký sử dụng từ năm 2015 đến ngày 01/06/2023 cần định giá thiệt hại 490.000 đồng.

Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông:

Các dấu vết để lại trên xe ô tô BKS: 18C-X và xe mô tô BKS: 28Y1-X phù hợp với các dấu vết để lại hiện trường, trên người bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác thu Th trong hồ sơ vụ án.

Về vật chứng của vụ án:

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra C an huyện Yên Thủy đã tạm giữ: 01 xe ô tô BKS: 18C-X, nhãn hiệu HINO, loại xe tải có mui, màu sơn vàng, xe cũ đã qua sử dụng và bị hư hỏng một số bộ phận do tai nạn giao thông ngày 01/6/2023; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Lưu Văn Đ số 310147030302 có giá trị đến ngày 25/12/2024; 01 đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 18C-X số 002843 mang tên Nguyễn Văn L; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 1820701 của xe ô tô BKS: 18C-X; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS và bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô BKS: 18C- X số 230104414; 01 xe mô tô BKS: 28Y1-X nhãn hiệu HONDA, số loại Wave, màu sơn đỏ đen bạc xe cũ đã qua sử dụng và bị hư hỏng một số bộ phận do vụ tai nạn giao thông ngày 01/6/2023; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô xe máy của xe mô tô BKS: 28Y1-X số 000683 mang tên Bùi Thị Th; 01 thiết bị giám sát hành trình nhãn hiệu SMART BOX, màu xám đen, mã số 13820302006; 01 USB nhãn hiệu Kingston màu trắng, dung lượng 8GB bên trong chứa một video thời lượng 27 giây dung lượng 3.101KB liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 01/6/2023 được niêm phong trong một phong bì có chữ ký và dấu của các thành phần tham gia niêm phong;

01 USB nhãn hiệu Kingston màu đen, dung lượng 1,85 GB bên trong chứa một video có nội dung liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 01/6/2023 được niêm phong trong một phong bì có chữ ký và dấu của các thành phần tham gia niêm phong.

Xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xử lý trả lại: 01 xe ô tô BKS: 18C-X và các giấy tờ có liên quan; 01 thiết bị giám sát hành trình nhãn hiệu SMART BOX, màu xám đen, mã số 13820302006 cho chủ sở hữu hợp pháp là Nguyễn Văn L, trú tại: xóm T- xã N- Nghĩa Hưng- Nam Định và 01 xe mô tô BKS: 28Y1-X và các giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp là Bùi Văn C, trú tại: xóm Lành Anh, xã T, Yên Thủy, Hòa Bình là phù hợp với quy định của pháp luật.

5 Đối với 01 USB nhãn hiệu Kingston màu trắng, dung lượng 8GB bên trong chứa một video thời lượng 27 giây dung lượng 3.101KB liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 01/6/2023 được niêm phong trong một phong bì có chữ ký và dấu của các thành phần tham gia niêm phong; 01 USB nhãn hiệu Kingston màu đen, dung lượng 1,85 GB bên trong chứa một video có nội dung liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 01/6/2023 được niêm phong trong một phong bì có chữ ký và dấu của các thành phần tham gia niêm phong; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Lưu Văn Đ số 310147030302 có giá trị đến ngày 25/12/2024 chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra vụ án, chủ sở hữu xe ô tô BKS:

18C-X Nguyễn Văn L đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả vụ tai nạn cho Đ diện người bị hại Quách Văn D với tổng số tiền là 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng), số tiền này L và Đ tự thỏa thuận không yêu cầu giải quyết. Bùi Văn C là người điều khiển xe mô tô BKS: 28Y1-X đã tự nguyện hỗ trợ khắc phục thiệt hại vụ tai nạn cho Đ diện người bị hại Quách Văn D số tiền 30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng). Lưu Văn Đ đã tự nguyện bồi thường cho Bùi Văn C số tiền 3.000.000 đồng (ba triệu đồng). Đ diện người bị hại và bị hại không có yêu cầu, đề nghị bồi thường gì thêm, cam kết không có khiếu nại khiếu kiện về trách nhiệm dân sự.

Đối với những thiệt hại của xe ô tô BKS: 18C-X và xe mô tô BKS: 28Y1- X chủ sở hữu không có yêu cầu, đề nghị gì liên quan đến những thiệt hại do vụ tai nạn gây ra.

Tại bản cáo trạng số: 37/CT-VKS-YT ngày 31/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đã truy tố bị cáo Lưu Văn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đ diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy thực hành C tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lưu Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lưu Văn Đ từ 15 (mười lăm) tháng đến 18 (mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo.

Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Đề nghị trả lại 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 310147030302 có giá trị đến ngày 25/12/2024 mang tên Lưu Văn Đ cho bị cáo.

Th nhiệm dân sự: Chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại giữa:

Anh Nguyễn Văn L chủ sở hữu xe ô tô BKS: 18C-X, bị cáo Lưu Văn Đ bồi 6 thường khắc phục hậu quả thiệt cho Đ diện người bị hại Quách Văn D với tổng số tiền là 200.000.000 đồng; Bùi Văn C người điều khiển xe mô tô BKS: 28Y1-X đã hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho Đ diện người bị hại Quách Văn D số tiền 30.000.000 đồng; Lưu Văn Đ đã tự nguyện bồi thường cho Bùi Văn C số tiền 3.000.000 đồng. Nay Đ diện người bị hại và bị hại không có yêu cầu, đề nghị bồi thường gì thêm về dân sự; đối với những thiệt hại của xe ô tô BKS: 18C-X và xe mô tô BKS: 28Y1-X chủ sở hữu không có yêu cầu, đề nghị gì liên quan đến thiệt hại. Anh L và bị cáo Đ tự thỏa thuận, không yêu cầu giải quyết về số tiền anh L bồi thường cho Đ diện bị hại nên không đề nghị xem xét, giải quyết.

Bị cáo nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy truy tố, không có ý kiến tranh luận gì. Bị cáo nói lời sau cùng đã nhận thức được sai lầm do hành vi phạm tội của mình gây ra xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra C an huyện Yên Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc kiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Khoảng 23 giờ 00 phút, ngày 01/6/2023 tại đường Quốc lộ 12B hướng Nho Quan đi Yên Thủy, Lưu Văn Đ điều khiển xe ô tô BKS: 18C-X (có giấy phép lái xe theo quy định), ngồi ghế phụ là anh Trần Văn Điển chở hàng gạo đi từ huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đến Sơn La để giao hàng. Khi đi đến Km44+270 thuộc địa phận khu phố Y, thị trấn H, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình là khu vực đông dân cư, đoạn đường cong cua về bên trái theo hướng chuyển động. Do không chấp hành các quy định về tham gia giao thông đường bộ, không đi đúng phần đường nên để thành xe ô tô do Đ điều khiển va chạm với đầu xe mô tô BKS: 28Y1-X do Bùi Văn C điều khiển chở sau Quách Văn D chuyển động ngược chiều làm xe mô tô 28Y1-X cùng C và D đổ ngã xuống đường. Hậu quả:

Quách Văn D bị thương nặng được cấp cứu đến ngày 02/6/2023 thì anh D tử vong.

7 Bùi Văn C bị thương tích nhẹ được đưa đi điều trị nhưng từ chối giám định. Xe mô tô 28Y1-X bị hư hỏng trị giá: 2.040.000 đồng (Hai triệu không trăm bốn mươi nghìn đồng). Hnh vi của bị cáo Lưu Văn Đ đã vi phạm Điều 9 quy tắc chung; khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ về tránh vượt xe đi ngược chiều gây hậu quả làm chết một người, phương tiện bị hư hỏng. Đây là lỗi chính, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hnh vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an trên địa bàn. Khi thực hiện tội phạm bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe hạng C theo qui định buộc bị cáo phải nhận thức được việc không tuân thủ luật lệ giao thông khi tham gia giao thông trên đường có thể gây tai nạn cho người khác nhưng do cẩu thả bị cáo đã cố tình thực hiện, vi phạm Điều 9; khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ gây tai nạn làm anh D chết, lỗi của bị cáo là vô ý, vì vậy cần phải có một hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để răn đe, đồng thời phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Lưu Văn Đ không có tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự nào qui định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Về tình tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo: Năm 2015 bị cáo Đ đã bị Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xử phạt Lưu Văn Đ 09 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, nay bị cáo Đ đã chấp hành xong, đã được xóa án tích. Hội đồng xét xử cũng xét thấy, tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lưu Văn Đ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã cùng chủ phương tiện của xe gây tai nạn tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người Đ diện của bị hại và bị hại; Đ diện gia đình bị hại có đơn xin miễn giảm truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo có bố, mẹ đẻ là ông Lưu Tuấn V và bà Vũ Thị H là người có C với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng các huy chương; bản thân bị cáo đã từng là chiến sỹ hải quân tại Quần đảo Trường Sa; trong vụ án người bị hại cũng có một phần lỗi đi quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe trong khi đã uống rượu bia nên đây là những tình tiết giảm nhẹ, trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cần được xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với bị cáo.

[4] Về hình phạt chính: Trên cơ sở xem xét, đánh giá nêu trên. Căn cứ tính chất mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã viện dẫn trên, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Vì 8 vậy, không cần thiết bắt bị cáo sống ly ra khỏi xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng đủ điều kiện để cải tạo bị cáo trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Hình phạt bổ sung: Theo qui định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự, thì bị cáo còn có thế còn phải chịu hình phạt bổ sung. Tuy nhiên thấy rằng bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo đã khắc phục hậu quả cho người bị hại, người bị hại cũng có một phần lỗi, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại cho bị cáo Lưu Văn Đ 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 310147030302 có giá trị đến ngày 25/12/2024 do Sở giao thông vận tải tỉnh Nam Định cấp mang tên Lưu Văn Đ.

Đối với 01 USB nhãn hiệu Kingston màu trắng, dung lượng 8GB bên trong chứa một video thời lượng 27 giây dung lượng 3.101KB; 01 USB nhãn hiệu Kingston màu đen, dung lượng 1,85 GB bên trong chứa một video đều được niêm phong trong các phong bì có chữ ký và dấu của các thành phần tham gia niêm phong, đây là những vật có liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 01/6/2023 nên tiếp tục được lưu giữ tại hồ sơ vụ án.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Chủ phương tiện xe ô tô BKS: 18C-X và bị cáo Lưu Văn Đ đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường khắc phục hậu quả thiệt cho Đ diện người bị hại Quách Văn D, bị hại Bùi Văn C; bản thân Bùi Văn C người điều khiển xe mô tô BKS: 28Y1-X đã tự nguyện thỏa thuận hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho Đ diện người bị hại Quách Văn D. Nay Đ diện người bị hại và bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường không có yêu cầu, đề nghị bồi thường gì thêm về dân sự; đối với những thiệt hại của xe ô tô BKS: 18C-X và xe mô tô BKS: 28Y1-X chủ sở hữu không có yêu cầu, đề nghị gì liên quan đến thiệt hại. Anh L và bị cáo Đ tự thỏa thuận, không yêu cầu giải quyết về số tiền anh L bồi thường cho Đ diện bị hại nên Hội đồng xét xử không đề nghị xem xét, giải quyết.

[8] Bị cáo, Đ diện người bị hại, bị hại người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định tại các điều 331, điều 332, điều 333, điều 334 và điều 335 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Về vấn đề khác: Đối với người bị hại Bùi Văn C trong vụ án, sau khi tai nạn bị thương tích và phải đi điều trị tại cơ sở y tế. Cơ quan điều tra đã thu Th bệnh án và ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích để làm căn cứ giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, Bùi Văn C cương quyết từ chối giám định thương tích do đó Cơ quan điều tra không xem xét giải quyết là có căn cứ.

- Đối với Nguyễn Văn L là chủ sở hữu xe ô tô BKS: 18C-X trước khi giao xe cho bị cáo Đ điều khiển gây tai nạn ngày 01/6/2023 đã chở hàng quá trọng tải so với mức độ cho phép. Hnh vi của Nguyễn Văn L đã vi phạm vào điểm a, khoản 10, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt C an huyện Yên Thủy đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật là có căn cứ.

- Đối với Bùi Văn C còn là người điều khiển xe mô tô BKS: 28Y1. X trước khi xảy ra tai nạn đã sử dụng chất có cồn và không có giấy phép lái xe theo quy định. Hnh vi của Bùi Văn C đã vi phạm các quy định tại điểm e, khoản 8, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; điểm a, khoản 5 điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 được sửa đổi tại khoản 11, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng. C an huyện Yên Thủy đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lưu Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lưu Văn Đ 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lưu Văn Đ cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo qui định tại điều 56 của Bộ luật hình sự.

3. Vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 310147030302 có giá trị đến 10 ngày 25/12/2024 do Sở giao thông vận tải tỉnh Nam Định mang tên Lưu Văn Đ cho bị cáo (trả tại Tòa án).

Tiếp tục lưu trữ: 01 USB nhãn hiệu Kingston màu trắng, dung lượng 8GB bên trong chứa một video thời lượng 27 giây dung lượng 3.101KB được niêm phong trong một phong bì có chữ ký và dấu của các thành phần tham gia niêm phong; 01 USB nhãn hiệu Kingston màu đen, dung lượng 1,85 GB bên trong chứa một video được niêm phong trong một phong bì có chữ ký và dấu của các thành phần tham gia niêm phong có liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 01/6/2023 tại hồ sơ vụ án.

4. Án phí: Căn cứ khoản 2, điều 135, khoản 2, điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016. Buộc bị cáo Lưu Văn Đ phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết C khai, Đ diện hợp pháp của người bị hại, bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền làm đơn kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

27
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 37/2023/HS-ST

Số hiệu:37/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về