Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 35/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 35/2023/HS-PT NGÀY 26/04/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 4 năm 2023, tại trụ sở, Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 36/2023/TLPT-HS ngày 27 tháng 3 năm 2023 đối với bị cáo Lâm Thanh L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 19/2023/HS-ST ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lâm Thanh L, sinh ngày 01/01/1982 tại Cà Mau;

Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Ấp Trảng Lớn, xã T, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau; nơi cư trú: Đường Lê Khắc Xương, Khóm 4, Phường 6, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lâm Văn L và bà Nguyễn Thị B; vợ: Tô Kim P; con: 02 người; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo không bị bắt, tạm giữ, tạm giam; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn N – Luật sư, Văn phòng luật sư Á thuộc Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau; có mặt.

- Bị hại: Ông Đoàn Văn T, sinh năm 1988; Nơi cư trú: Ấp Bào Kè, xã L, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty cổ phần Camimex; Địa chỉ: Số 333, đường C, Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 40 phút, ngày 21/6/2022, Lâm Thanh L điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 69C-035.03 của Công ty Cổ phần Camimex chở tôm từ huyện Cái Nước về thành phố Cà Mau lưu thông trên Quốc lộ 1A. Khi đến khu vực ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, lúc này phía trước có xe ô tô của L điều khiển có xe ô tô đang đi cùng chiều. Để vượt xe phía trước nên L điều khiển xe vượt lên phía bên trái xe ô tô phía trước nhưng không bật tín hiệu xin vượt, không quan sát xe đi ngược chiều nên khi xe của L vừa vượt lên bên trái xe ô tô phía trước thì L phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 69E1-501.13 do ông Đoàn Văn T điều khiển, lưu thông chiều ngược lại. Thấy vậy, L đạp thắng và đánh lái sang trái thì xe mô tô do ông T điều khiển va chạm với xe ô tô bị cáo điều khiển. Tai nạn xảy ra làm hai xe đều bị hư hỏng, còn ông T bị thương và được mọi người đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau sau đó chuyển đến Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh điều trị, đến ngày 08/7/2022 thì xuất viện.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 165/TgT-22 ngày 30/8/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau đối với thương tích của Đoàn Văn T, kết luận:

01 vết sẹo mi trên mắt phải, kích thước: 0,6cm x 0,1cm; 01 vết sẹo đầu trong mi dưới mắt phải, kích thước: 0,7cm x 0,1cm; 01 vết sẹo môi trên bên phải, kích thước: 3,5cm x 0,1cm; 01 vết sẹo niêm mạc môi trên bên phải, kích thước: 02cm x 0,1cm; Gãy xương sườn I bên trái; Gãy xương sườn IV bên phải; Gãy xương đòn trái; Máu tụ dưới màng cứng lớp mỏng trán – thái dương phải, xuất huyết dưới nhện trán phải (Hiện tại không còn hình ảnh); Dập não xuất huyết vùng thái dương trái (Hiện không còn hình ảnh); Tụ máu (xuất huyết) dưới màng cứng liềm não (Hiện tại không còn hình ảnh); Tụ máu (xuất huyết) dưới màng cứng lều tiểu não (Hiện tại không còn hình ảnh); Đứt lệ quản (lệ đạo) đã khâu nối; Mắt phải rách da mi – đứt lệ quản dưới, xuất huyết võng mạc, dập nhãn cầu. Mắt trái xuất huyết võng mạc: Giảm thị lực: Mắt phải 2/10; Mắt trái 2/10; Gãy xương sườn số I bên phải.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định tính theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT, ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế là 68%.

Biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 17 giờ 55 phút ngày 21/6/2022 thể hiện: Tại nơi xảy ra tai nạn trên đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, đoạn đường có hệ thống báo hiệu đường bộ, có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, đoạn đường trải nhựa bằng phẳng, đường có vạch sơn kẻ đường chia 02 chiều xe chạy, mặt đường rộng 13,05m. Lấy mép đường bên phải theo hướng Cái Nước đi Cà Mau làm mép đường chuẩn.

Vị trí xe ô tô tải 69C-035.03: Đầu xe hướng về Cà Mau, đuôi xe hướng về Cái Nước, tâm trục trước bên phải đo vào mép đường chuẩn là 11,45m, tâm trục sau bên phải đo vào mép đường chuẩn là 7,8m.

Vị trí xe mô tô 69E1-501.13: Đầu xe hướng về Cà Mau, đuôi xe hướng về Cái Nước, tâm trục trước của xe đo vào mép đường chuẩn là 6,45m, tâm trục sau của xe đo vào mép đường chuẩn là 7,5m và cách tâm trục sau bên trái của xe ô tô tải 69C-035.03 là 2,4m.

Vị trí vết cày của xe mô tô 69E1-501.13 dài 1,55m, đầu vết cày đo đến mép đường chuẩn là 5,37m, cuối vết cày ngay tại vị trí gác chân sau bên trái của xe mô tô.

Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HS-ST ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau, quyết định:

Căn cứ điểm b khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố bị cáo Lâm Thanh L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tuyên phạt bị cáo Lâm Thanh L 06 (sáu) tháng tù.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo pháp luật quy định.

Ngày 01 tháng 3 năm 2023, bị cáo Lâm Thanh L có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa bị cáo xác định kháng cáo xin được hưởng án treo.

- Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau:

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo L Thanh Lâm; Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HS-ST ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau về hình phạt.

- Người bào chữa: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ, phúc thẩm bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo đã tích cực bồi thường nên đã bồi thường toàn bộ số tiền điều trị cho bị hại; Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Gia đình bị cáo có người thân tham gia cách mạng được tặng thưởng Huân chương; Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng; Bị hại cũng có lỗi (mặc dù lỗi gián tiếp – có nồng độ cồn); Mức phạt tù là quá nghiêm khắc; Nơi bị cáo công tác xác nhận bị cáo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ không bị kỷ luật; Yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

- Bị cáo: Thống nhất với lời bào chữa, xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Khoảng 17 giờ 40 phút, ngày 21/6/2022, Lâm Thanh L điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 69C-035.03 của Công ty Cổ phần Camimex chở tôm từ huyện Cái Nước về thành phố Cà Mau lưu thông trên Quốc lộ 1A. Khi đến khu vực ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 69E1-501.13 do ông Đoàn Văn T điều khiển, lưu thông theo chiều ngược lại. Tai nạn xảy ra làm cho Đoàn Văn T bị nhiều thương tích, Giám định kết luận tỷ lệ thương tật là 68%.

Tai nạn xảy ra do lỗi chính ở bị cáo, đó là: Đang trên đường lưu thông phía trước xe bị cáo điều khiển có 01 xe ô tô đang lưu thông cùng chiều. Muốn vượt lên phía trước nên bị cáo cho xe lấn sang lề trái để vượt lên nhưng bị cáo không bật tín hiệu, không quan sát kỷ phía trước, khi đánh xe sang trái thì phát hiện xe mô tô do ông T lưu thông theo chiều ngược lại. Thấy vậy, bị cáo đạp thắng và tiếp tục đánh lái sang trái thì xe mô tô của ông T và xe ô tô của bị cáo điều khiển va chạm tai nạn xảy ra.

Biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 17 giờ 55 phút ngày 21/6/2022 thể hiện: Nơi xảy ra tai nạn trên đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, đoạn đường có hệ thống báo hiệu đường bộ, có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, đoạn đường trải nhựa bằng phẳng, đường có vạch sơn kẻ đường chia 02 chiều xe chạy, mặt đường rộng 13,05m. Đồng thời, biên bản còn thể hiện các vị trí xe ô tô, mô tô, vết cày, vết máu, …Theo biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện thì điểm đụng của hai xe xảy ra ở vị trí làn đường đi của xe mô tô. Chứng cứ trên đã chứng minh: Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do bị cáo L vượt xe không đúng quy định khi tham gia giao thông, vi phạm khoản 23 Điều 8 và Điều 14 của Luật giao thông đường bộ. Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HS-ST ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử bị cáo Lâm Thanh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo, thấy rằng: Án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như: Bị cáo tự nguyện bồi thường, khắc phục toàn bộ hậu quả cho bị hại; thành thật khai báo, ăn năn hối cải, bị hại có đơn xin bãi nại; gia đình bị cáo có bà ngoại, cha và mẹ là người có công cách mạng, được nhà nước tặng Huân chương kháng chiến; cũng có lỗi của bị hại được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và xử phạt 06 tháng tù là tương xứng.

Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo, thấy rằng: Tình hình tai nạn giao thông xảy ra hiện nay đang là vấn đề xã hội quan tâm. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu và phần nhiều là phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ đúng các quy định và nguyên tắc về tham gia giao thông. Do đó, nhằm để góp phần trong việc ngặn chặn làm giảm bớt tai nạn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương trong tình hình hiện nay nên không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

[3]. Án phí hình sự phúc thẩm: Yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo L phải chịu 200.000 đồng.

[4]. Các nội dung khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị nên không đặt ra xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lâm Thanh L; Giử nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HS-ST ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau về hình phạt;

2. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Lâm Thanh L 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Thời hạn tù được tính kể từ ngày Lâm Thanh Lâm chấp hành án.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lâm Thanh L phải chịu 200.000 đồng.

3. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 35/2023/HS-PT

Số hiệu:35/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về