TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG NINH, TỈNH QUẢNG BÌNH
BẢN ÁN 34/2022/HS-ST NGÀY 19/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 19 tháng 7 năm 2022, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2022/TLST-HS ngày 22 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2022/QĐXX-ST ngày 05 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:
Hồ Phi T, sinh ngày 20 tháng 5 năm 1989 tại xã T, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn C, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Hồ Xuân H và bà Trần Thị P; Vợ: Đặng Thị Thu H; Có 02 con, con lớn sinh năm 2018 và con nhỏ sinh năm 2021; tiền sự: Không.
Tiền án: 01 (một) tiền án: Tại bản số 44/2019/HSST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt bị cáo Hồ Phi T 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Nhân thân: Năm 2006, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Quảng Bình xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản” theo Bản án số 10/2006/HSST ngày 21/02/2006. Ngày 20/01/2014 bị Công an huyện Tuyên Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích, số tiền 1.500.000 đồng.
Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.
- Bị hại: ông Đào Hồng Q, sinh năm 1973, địa chỉ: Thôn H, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. (đã chết)
+ Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Đào Minh Q, sinh năm 1934; địa chỉ: Thôn H, xã B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.
+ Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Hùng S, sinh năm 1987, địa chỉ: Xã T, huyện T, tỉnh Quảng Bình, nghề nghiệp lái xe. Có mặt
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 23/01/2022, Hồ Phi T điều khiển xe ô tô BKS: 73H – 001.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R – 008.66 theo hướng Bắc – Nam, khi đến Km 677+500m đường tránh lũ Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình có một xe ô tô khách chạy ngược chiều bật đèn pha nên Hồ Phi T điều khiển xe tránh sang phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ thì xảy ra va chạm với xe đạp do anh Đào Hồng Q, sinh năm 1973, ở thôn H, xã B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình điều khiển đi cùng chiều phía trước. Hậu quả: anh Đào Hồng Q tử vong tại hiện trường, xe đạp bị hư hỏng.
* Về hiện trường vụ tai nạn giao thông:
Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km 677+500, đường tránh lũ QL1A thuộc địa phận thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh được rải nhựa thẳng phẳng, rộng 11m, có 03 vạch sơn trên đường. Vạch sơn vàng đứt quãng ở giữa chia đôi đường thành hai chiều đường xe chạy, hai vạch Sơn trắng đứt quãng hai bên đường, cách mép đường 02m. Bên trái đường có hệ thống đèn đường.
Quá trình khám nghiệm hiện trường vụ TNGT ghi nhận các dấu vết sau: (1) Vết xước; (2) Mảnh nhựa; (3) Đám cà xước có dính sơn màu xanh; (4) Đám mảnh vỡ; (5) Xe đạp; (6) Tử thi; (7) Đôi giày; (8) Đám vật chất; (9) Mảnh vỡ nhựa; (10) Xe ô tô BKS: 73H – 001.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R – 008.66.
Lấy cột mốc Km 677+500m, đường tránh lũ QL1A thuộc địa phận thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh làm điểm mốc.
Lấy mép đường bên phải theo hướng Bắc Nam làm mép đường chuẩn. Trên hiện trường để lại những dấu vết, tang vật, phương tiện sau:
Vết xước (1) trên mặt đường, dài 5cm, điểm đầu cách điểm mốc 6,7m về hướng Đông Bắc, cách mép đường chuẩn 1,1m; điểm cuối (1) cách mép chuẩn 1,1m.
Mảnh nhựa (2) hình chữ nhật có bốn góc vát tròn, một mặt ốp kính đã vỡ vụn, kích thước (32x17)cm; tâm mảnh nhựa cách (1) 2,1m về hướng Nam, cách mép chuẩn 1,5m.
Đám cà xước trên mặt đường có dính sơn màu xanh da trời (3) có kích thước (1,3x0,6)m nằm hoàn toàn ở làn đường trong cùng bên phải (theo hướng Bắc Nam). Tâm (3) cách mép chuẩn 1,25m; cách điểm mốc 3,1m về hướng Đông Bắc.
Đám mảnh vỡ gồm những mảnh nhựa nhỏ màu xanh da trời và màu đen nằm rải rác trên diện (11x2,5)m; đám mảnh vỡ phần lớn nằm ở làn đường trong cùng bên phải và một phần nhỏ nằm ở làn đưởng thứ hai bên phải, tâm đám mảnh vỡ cách mép chuẩn 1,1m; cách mốc 3,7m về hướng Đông Nam (4).
Xe đạp (5) có màu sơn xanh da trời, sau tai nạn nằm ngã nghiêng qua trái, đầu quay hướng Đông, đuôi xe quay hướng Tây, phần đầu xe và một phần thân xe bị đè dập, lốp xe sau bị móp vành, xăm lốp bung khỏi vành; tâm bánh trước cách mép chuẩn 2,1m, cách mốc 3,2m về hướng Đông Nam; tâm bánh sau cách mép chuẩn 0,9m.
Đôi giày (7) bằng vải màu đỏ đen, quay hướng Bắc, chiếc giày bên trái cách mép chuẩn 2,15m; cách tâm trước (5) 2,7mm; chiếc giày bên phải cách mép chuẩn 1,85m; cách tâm trước (5) 2,7m về hướng Nam.
Đám vật chất (8) chà trên mặt đưởng có hướng từ Bắc đến Nam, từ Đông sang Tây, có kích thước (3,8x1,4)m. Tâm (8) cách mép chuẩn 1,5m, cách tâm trước (5) 10,5m về hướng Nam. Ở giữa đám vật chất có một khối vật chất (nghi là não) kích thước (19x13)cm.
Vị trí nạn nhân: Nạn nhân Đào Hồng Q (6) sau tai nạn nằm sấp trên mặt đường, đầu quay hướng Tây, chân quay hướng Đông, đầu cách mép chuẩn 0,5m; tử thi nằm ở cuối đám vật chất (8).
Mảnh vỡ nhựa (9) hình bầu dục kích thước (27x16)cm, cách mép chuẩn 0,4m, cách tử thi 4m.
Xe ô tô BKS: 73H-001.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R – 008.66 sau tai nạn đỗ sát ở lề đường bên phải (theo hướng Bắc Nam), đầu xe quay hướng Nam, đuôi xe quay hướng Bắc. Xe ô tô cách điểm mốc 200m về hướng Nam. Tâm bánh trước và bánh sau bên phải của xe cách mép chuẩn 0.2m.
* Về phương tiện:
Xe ô tô BKS: 73H-001.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R – 008.66:
+ Giấy tờ xe:
01 (một) giấy phép lái xe hạng FC số 440130011817 mang tên Hồ Phi T do Sở Giao thông vận tải tinh Quảng Bình cấp ngày 14/12/2017 có giá trị đến hết ngày 14/12/2022.
01 (một) chứng nhận đăng ký rơmooc, sơmi rơmooc số 73 000226 mang tên Phạm Hùng Sơn do phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 04/5/2021.
01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số EA 0137301 phương tiện ô tồ đầu kéo biển đăng ký: 73H – 011.12 do Cục đăng kiểm cấp ngày 15/12/2021 có hiệu lực đến 14/12/2022.
01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KD 6426162 phương tiện sơmi rơmooc tải biển đăng ký 73R – 008.66 do Cục đăng kiểm cấp ngày 05/5/2021 có hiệu lực đến 04/5/2023.
01 (một) giấy biên nhận thế chấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CAMC, BKS: 73H-001.12 theo Giấy chứng nhận đăng ký số 73004030 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 20/5/2021 mang tên Phạm Hùng S.
+ Dấu vết trên xe ô tô BKS: 73H-001.12 - Bên trái lưới tản nhiệt phía dưới mặt nạ có dấu vết bung, vỡ kích thước (92x27)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 124cm, điểm gần nhất cách mép bên trái thành xe 45cm.
- Logo bị bung rời khỏi vị trí.
- Cản trước và lưới cản trước bị nứt, gãy, vỡ kích thước (120x44)cm, chiều hướng từ trước ra sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 60cm, điểm gần nhất cách mép bên trái thành xe 48cm. Phía dưới mặt trước cản trước có 03 (ba) dấu vết:
Dấu vết 1: Dấu vết lún, trượt bám dính chất màu xanh (dạng Sơn) kích thước (8x3)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên, điểm thấp nhất cách mặt đất 55cm, điểm gần nhất cách mép bên trái thành xe 125cm.
Dấu vết 2: Dấu vết lún, trượt bám dính chất màu xanh (dạng Sơn) kích thước (4x 1,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 61,5cm, điểm gần nhất cách mép bên trái thành xe 113cm.
Dấu vết 3: Dấu vết trượt xước mất sơn bám dính chất màu đỏ (dạng nhựa) và chất màu trắng (dạng sơn) kích thước (7x5)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, điểm thấp nhất cách mặt đất 53cm, điểi gần nhất cách mép bên trái thành xe 117cm.
- Biển kiểm soát bị biến dạng, cong vênh, mặt kính bị vỡ kích thước (31x20)cm, chiều hướng từ trước ra sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 65cm, điểm gần nhất cách mép bên trái thành xe 99cm.
- Ốp đèn sương phía trước, bên trái bị vỡ kích thước (12x7)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 45cm, điểm gần nhất cách mép bên trái thành xe 78cm.
- Mặt dưới khung ngang kim loại phía sau cản trước có dấu vết mất bụi, đất in hằn hình vân lốp xe kích thước (11x5)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 44cm, điểm gần nhất cách mép bên trái thành xe 18cm.
Sơmi Romooc BKS: 73R – 008.66: Không phát hiện dấu vết liên quan.
Xe đạp nhãn hiệu Wahana, màu sơn xanh:
- Phần phía trước xe (từ yên xe, bàn đạp, phần trước hộp xích đến phía trước) bị biến dạng, móp, trượt xước kích thước (115x85)cm, chiều hướng từ bên phải, bên trái vào giữa, bên trái bám dính chất màu đen (dạng cao su), bên phải bám dính chất màu trắng, xám (dạng bột đá).
- Hai thanh đứng đỡ phía sau giá chở hàng phía sau bị biến dạng, cong hướng từ sau tới trước; mặt sau hai thanh đứng có dấu vết trượt mất sơn kích thước lần lượt là (7x1)cm và (4,5x0,7)cm, chiều hướng từ dưới lên trên, điểm thấp nhất cách mặt đất 61cm.
- Phần sau chắn bùn bánh sau bị biến dạng, móp méo chiều hướng từ sau tới trước; mặt ngoài tại vị trí ốc vít gắn đèn phản quang có dấu vết trượt mất sơn bám dính chất màu đỏ (dạng nhựa) và chất màu xanh (dạng sơn) kích thước (8x5,5)cm, chiều hướng từ dưới lên trên, điểm thấp nhất cách mặt đất 45cm.
- Vành bánh sau tại vị trí cách chân van 45cm (ngược chiều chuyển động tiến của bánh xe) bị biến dạng, cong hướng từ ngoài vào trong.
- Xăm và lốp bánh sau bị bung khỏi vành; mặt lăn lốp tại vị trí vành bị biến dạng, cong có dấu vết bám dính bụi, đất kích thước (8x3,5)cm.
Tại bản kết luận giám định số 212/KL-KTHS-CH ngày 17/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình:
- Hai dấu vết lún, trượt bám dính chất màu xanh (dạng sơn) ở phía dưới mặt trước cản trước trên xe ô tô đầu kéo 73H – 001.12 có đặc điểm phù hợp với dấu vết biến dạng, cong, trượt mất sởn hai thanh đứng đỡ phía sau giá chở hàng phía sau trên xe đạp.
Dấu vết trượt xước mất sơn bám dính chất màu đỏ (dạng nhựa) và chất màu trắng (dạng sơn) ở phía dưới mặt trước cản trước trên xe ô tô đầu kéo 73H – 001.12 có đặc điểm phù hợp với dấu vết biến dạng, móp méo, trượt mất sơn bám dính chất màu đỏ (dạng nhựa) và chất màu xanh (dạng sơn) ở phần sau chắn bùn bánh sau trên xe đạp.
Dấu vết mất bụi, đất, in hằn hình vân lốp xe ở mặt dưới khung ngang kim loại phía sau cản trước trên xe ô tô đầu kéo 73H – 001.12 có đặc điểm phù hợp với dấu vết bám dính bụi, đất ở mặt lăn lốp bánh sau trên xe đạp.
Đặc điểm của các dấu vết nêu trên phù hợp với tình huống phía trước đầu xe ô tô đầu kéo 73H – 001.12 va chạm với phía sau xe đạp theo hướng từ sau tới trước so với trục dọc của xe đạp.
- Đặc điểm của các dấu vết ở phần phía trước xe đạp có đặc điểm phù hợp với tình huống phần phía trước xe đạp va chạm với đối tượng khác trên diện rộng, bề mặt có chất dạng cao su màu đen theo hướng từ trên xuống dưới khi xe đạp ngã nghiêng sang trái trên mặt đường.
* Về tử thi và dấu vết trên tử thi:
Tử thi: Đào Hồng Q, sinh năm: 1973. Nơi cư trú: thôn H, xã B, thành phố Đ, Quảng Bình. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.
+ Khám ngoài:
- Mô tả tư thế tử thi: Tử thi nam giới, chiều dài tử thi 158cm, thể trạng trung bình, tình trạng tử thi lạnh mềm.
- Đặc điểm quần áo, màu sắc: Áo thun dài tay màu xanh, áo phong cổ bẻ ngắn tay màu xanh.
- Tình trạng đầu mặt: Vùng mặt bên trái biến dạng, trán trái có vết thương kích thước (4x0,9)cm, xây xát da vùng mặt bên trái, vết thương mi trên mắt trái kích thước (3,5x0,l)cm. Gãy xương chính mũi, gãy xương hàm trên và xương hàm dưới bên trái.
- Cổ: Từ cổ sau xuống vai phải có đám xây xát da kích thước (17x14)cm. Gãy cột sống cổ.
- Ngực, bụng: Lồng ngực biến dạng, vùng ngực bụng hai bên có đám xây xát da kích thước (42x31)cm. Vùng hạ vị có vết thương kích thước (I7x8)cm.
- Lưng, mông: Gãy các đốt sống D7, D8, L1, L2. Trật khớp cùng đòn trái. Gãy cung sau các xương sườn ở cả hai bên. Dưới ngoài vai phải có vết thương kích thước (10x3)cm. Vùng thắt lưng có đám xây xát da kích thước (24x15)cm.
- Cơ quan sinh dục, hậu môn: Hậu môn có phân đùn ra.
- Tay, chân: Mặt trước trong cẳng tay xuống bàn tay phải xây xát da kích thước (31x5,5)cm. Mặt sau cổ tay phải xây xát da kích thước (8x4)cm. Mặt trước trong cánh tay trái xây xát da kích thước (15x9)cm. Mặt trước khuỷu tay trái có vết thương kích thước (2,5x1)cm. Gan bàn tay trái xây xát da kích thước (4x1,5)cm. Mặt trước đùi phải có khối sưng nề bầm tím kích thước (10x9)cm. Mặt trước cổ chân trái xây xát da kích thước (7,5x4)cm Xương tứ chi không gãy.
+ Khám trong:
- Đầu: Mở rộng vết thương trán trái thất: Vỡ lún xương sọ vùng trán trái, tổ chức não dập nát phòi ra ngoài qua vết thương - Bụng: Mở rộng vết thương vùng hạ vị thấy: Vết thương làm vỡ bàng quang, các quai ruột phòi ra ngoài.
Tại bản kết luận giám định tử thi số 32/TT ngày 10/02/2022 của Trung tâm giám định y khoa – pháp y tỉnh Quảng Bình kêt luận: Nguyên nhân chết của anh Đào Hồng Quảng do đa chấn thương: Vết thương sọ não hở, chấn thương hàm mặt, gãy cột sống cổ, chấn thương ngực kín, vết thương thấu bụng.
* Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài liệu; xử lý vật chứng: Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật:
Ngày 25/01/2022 Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Ninh đã tạm giữ:
- 01 (một) xe đạp màu xanh, loại xe đạp học sinh (đã bị hư hỏng do tai nạn giao thông), nhãn hiệu Wahama;
- 01 (một) xe ô tô BKS: 73H – 011.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R- 008.66;
- 01 (một) giấy phép lái xe hạng FC Số 440130011817 mang tên Hồ Phi T do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cấp ngày 14/12/2017 có giá trị đến hết ngày 14/12/2022;
- 01 (một) chứng nhận đăng ký Romooc, Sơmi Romooc số 73 000226 mang tên Phạm Hùng Sơn do Phong Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 04/5/2021;
- 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số EA 0137301 phương tiện ô tô đầu kéo biển đăng ký: 73H-011.12 do Cục đăng kiểm cấp ngày 15/12/2021 có hiệu lực đến 14/12/2022;
- 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KD 6426162 phương tiện sơmi rơmooc tải biến đăng ký 73R-008.66 do Cục đăng kiểm cấp ngày 05/5/2021 có hiệu lực đến 04/05/2023;
- 01 (một) giấy biên nhận thế chấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CAMC, BKS: 73H-011.12 theo Giấy chứng nhận đăng ký số 73004030 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 20/5/2021 mang tên Phạm Hùng S.
* Việc xử lý vật chứng:
Ngày 29/3/2022 Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Ninh trả lại:
- 01 (một) xe ô tô BKS: 73H – 011.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R- 008.66; 01 (một) chứng nhận đăng ký Romooc, Sơmi Romooc số 73 000226 mang tên Phạm Hùng S do Phong Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 04/5/2021; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số EA 0137301 phương tiện ô tô đầu kéo biển đăng ký: 73H-011.12 do Cục đăng kiểm cấp ngày 15/12/2021 có hiệu lực đến 14/12/2022; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KD 6426162 phương tiện sơmi rơmooc tải biển đăng ký 73R-008.66 do Cục đăng kiểm cấp ngày 05/5/2021 có hiệu lực đến 04/05/2023; 01 (một) giấy biên nhận thế chấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CAMC, BKS: 73H-011.12 theo Giấy chứng nhận đăng ký số 73004030 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 20/5/2021 mang tên Phạm Hùng S cho chủ sở hữu là anh Phạm Hùng S, sinh năm 1987, ở xã T, huyện T, tỉnh Quảng Bình.
- Trả lại 01 (một) xe đạp màu xanh, loại xe đạp học sinh (đã bị hư hỏng do tai nạn giao thông), nhãn hiệu Wahama cho đại diện chủ sở hữu là ông Đào Minh Q (sinh năm 1934) ở xã B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hồ Phi T và anh Phạm Hùng S (là chủ xe ô tô BKS: 73H – 011.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R- 008.66) đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng). Gia đình người bị hại đã viết đơn bãi nại và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hồ Phi T.
Tại Bản cáo trạng số 27/CT-VKS -TA ngày 22 tháng 6 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình truy tố bị cáo Hồ Phi T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh giữ quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật phát biểu quan điểm, luận tội chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Phi T. Cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt Hồ Phi T mức án từ 12 đến 18 tháng tù.
Bị cáo Hồ Phi T nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát và lời luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo hối hận về hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn hối cải, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật; xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để có điều kiện chăm lo, giúp đỡ gia đình của bị cáo và gia đình bị hại.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Ninh, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về diễn biến hành vi phạm tội, tính chất, mức độ phạm tội, tội danh, hình phạt: Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ quá trình thực hiện hành vi phạm tội đã gây ra cơ bản giống như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các lời khai của những người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y, kết luận của cơ quan định giá và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập trong quá trình giải quyết vụ án đã được thẩm tra, tranh luận tại phiên tòa được thể hiện: Vào khoảng 04 giờ 30 phút, ngày 23/01/2022, bị cáo Hồ Phi T có giấy phép lái xe hạng FC số 4440130011817 do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 14/12/2017 điều khiển xe ô tô BKS: 73H – 001.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R – 008.66 đi theo hướng Bắc – Nam, khi đến Km 677+500m đường tránh lũ Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, đi không đúng phần đường sang phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước dẫn đến va chạm vào phía sau xe đạp do anh Đào Hồng Q điều khiển chạy cùng chiều phía trước làm cho anh Q chết tại hiện trường. Bị cáo đã vi phạm vào khoản 1 Điều 12; khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ.
Điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự quy định:
1.“Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù 01 năm đến 05 năm”.
a. Làm chết 01 người;
Như vậy, hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của bị cáo Hồ Phi T thực hiện thuộc lỗi vô ý, đủ yếu tố cấu thành “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
Như vậy, có đủ cơ sở để khẳng định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo về tội danh, khung hình phạt như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
Bị cáo là người có sức khỏe, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhưng do chủ quan, thiếu tuân thủ luật giao thông đường bộ, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác khi tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội cho người tham gia giao thông. Ngoài ra bị cáo có 01 tiền án, ngày 29/11/2019 bị Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Nhân thân năm 2006, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Quảng Bình xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản” theo Bản án số 10/2006/HSST ngày 21/02/2006. Ngày 20/01/2014 bị Công an huyện Tuyên Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích, số tiền 1.500.000 đồng. Điều đó cho thấy bị cáo là đối tượng có ý thức coi thường pháp luật, do đó, bị cáo phải chịu hình phạt tương xứng với hành vi mà mình đã gây ra [3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.
Từ những đánh giá trên, nghĩ cần thiết phải cách ly bị cáo Hồ Phi Thường ra ngoài xã hội một thời gian, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra mới đủ sức giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình, xã hội và răn đe phòng ngừa chung.
[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hồ Phi T và anh Phạm Hùng S (là chủ xe ô tô BKS: 73H – 011.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R- 008.66) đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng). Gia đình người bị hại đã viết đơn bãi nại và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hồ Phi T và không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[5] Về vật chứng vụ án:
Ngày 29/3/2022 Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Ninh trả lại: 01 (một) xe ô tô BKS: 73H – 011.12 kéo theo Sơmi Romooc BKS: 73R- 008.66; 01 (một) chứng nhận đăng ký Romooc, Sơmi Romooc số 73 000226 mang tên Phạm Hùng Sơn do Phong Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 04/5/2021;
01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số EA 0137301 phương tiện ô tô đầu kéo biển đăng ký: 73H-011.12 do Cục đăng kiểm cấp ngày 15/12/2021 có hiệu lực đến 14/12/2022; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KD 6426162 phương tiện sơmi rơmooc tải biển đăng ký 73R-008.66 do Cục đăng kiểm cấp ngày 05/5/2021 có hiệu lực đến 04/05/2023; 01 (một) giấy biên nhận thế chấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CAMC, BKS: 73H-011.12 theo Giấy chứng nhận đăng ký số 73004030 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 20/5/2021 mang tên Phạm Hùng S cho chủ sở hữu là anh Phạm Hùng S, sinh năm 1987, ở xã T, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Trả lại 01 (một) xe đạp màu xanh, loại xe đạp học sinh (đã bị hư hỏng do tai nạn giao thông), nhãn hiệu Wahama cho đại diện chủ sở hữu là ông Đào Minh Q (sinh năm 1934) ở xã B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình, là đúng quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.
Đối với 01 (một) giấy phép lái xe hạng FC số 4440130011817 do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 14/12/2017 cho Hồ Phi T, cần trả lại cho bị cáo là hoàn toàn phù hợp với Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.
[6] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Hồ Phi Thường phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 260; khoản 1 Điều 268, khoản 1 Điều 269; khoản 1 Điều 298; khoản 1, 4 Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự
1. Về tội danh và hình phạt:
- Tuyên bố bị cáo Hồ Phi T phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Xử phạt bị cáo Hồ Phi T 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
2. Về xử lý vật chứng vụ án: Căn cứ khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Xử trả lại cho bị cáo Hồ Phi T 01 (một) giấy phép lái xe hạng FC số 4440130011817 do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 14/12/2017 cho Hồ Phi T.
3. Án phí sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hồ Phi T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết tại nơi cư trú.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 34/2022/HS-ST
Số hiệu: | 34/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Quảng Ninh - Quảng Bình |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 19/07/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về