Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 33/2024/HS-ST NGÀY 06/11/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 11 năm 2024 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 31/2024/HSST ngày 11 tháng 10 năm 2024 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2024/QĐXXST-QĐ ngày 24 tháng 10 năm 2024, đối với bị cáo.

Họ và tên: Hoàng Văn H, sinh ngày 17/01/1984; Nơi sinh: tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: Thôn M, xã Hòa L, huyện Krông B, tỉnh Đắk Lắk; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Hoàng Văn T và con bà Huỳnh Thị N. Bị cáo có vợ là Võ Thị Bích H và có 02 người con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ nhất sinh năm 2019. Tiền án - Tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 07/8/2024 đến nay. Có mặt.

Bị hại: Bà Nguyễn Thị N (đã chết do tai nạn giao thông).

Người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại: Bà Hoàng Thị H, sinh năm 1997. Địa chỉ: Thôn B, xã Hòa P, huyện Krông B, tỉnh Đắk Lắk (là con của bà Nguyễn Thị N được gia đình ủy quyền) (vắng mặt – có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Hoàng S, sinh năm 1970 Địa chỉ: TDP M, thị trấn Phước A, huyện Krông P, tỉnh Đắk Lắk.

- Ông Nguyễn Đình N, sinh năm 1981 Địa chỉ: Buôn Chàm 1, xã Cư D, huyện Krông B, tỉnh Đắk Lắk (đều vắng mặt – có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người làm chứng: Ông Trần Duy M, sinh năm 1993. Địa chỉ: Buôn K, xã Cư P, huyện Krông B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt – có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Văn H có giấy phép lái xe hạng C, do Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông cấp ngày 15/4/2022, có giá trị đến ngày 15/4/2027; H là nhân viên lái xe thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng S, địa chỉ: Số 122 Trần Hưng Đ, thị trấn Phước A, huyện Krông P, tỉnh Đắk Lắk. Vào khoảng 15 giờ ngày 12/6/2024, H điều khiển xe ô tô tải biển số 47C-xxxxx đi từ hướng xã Cư P đến xã Hòa P, huyện Krông B để giao hàng (tôn, thép) cho khách, đi cùng xe có anh Trần Duy M (là phụ xe). Khi đi đến Km 35+50 tỉnh lộ 12 thuộc địa phận thôn M, xã Hòa P, huyện Krông B, do xe đi quá điểm giao hàng nên H điều khiển xe ô tô lùi lại khoảng hơn 100 mét, do thiếu quan sát phía sau trong lúc lùi xe nên xe ô tô do H điều khiển đã tông trúng bà Nguyễn Thị N đang đi bộ phía sau. Sau khi vụ việc xảy ra, H đưa bà N đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Krông B, sau đó, H đã đến Công an huyện Krông Bông để đầu thú về hành vi gây tai nạn. Hậu quả, bà N chết khi đang cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Krông B.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn tại Km 35+50 tỉnh lộ 12 thuộc thôn M, xã Hòa P, huyện Krông B, tỉnh Đắk Lắk, là đoạn đường cong được trải bê tông, mặt đường bằng phẳng rộng 5,50m, có vạch kẻ đường dạng nét đứt màu vàng chia mặt đường thành hai phần cho xe lưu thông ngược chiều nhau, phần đường đi hướng xã Cư P rộng 2.90m, phần đường đi hướng xã Hòa P rộng 2,60m. Đoạn đường không có lề đường, bên mép phải đường theo hướng đi từ xã Hòa L đi xã Hòa P có biển báo hiệu giao thông “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải”.

Lấy mép đường bên phải theo hướng từ xã Hòa P đi xã Cư P làm mép đường chuẩn cho các số đo tại hiện trường và chọn trụ điện số xxxxx O/350 làm điểm mốc khóa chốt cho các số đo tại hiện trường. Căn cứ tài liệu thu thập trong quá trình khám nghiệm hiện trường và xác định hiện trường. Đã xác định được điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 47C-xxxxx và bà Nguyễn Thị N tương ứng vuông góc xuống mặt đường nằm trên mặt đường trái (so với mép đường chuẩn). Đo từ điểm va chạm đến mép đường chuẩn là 4,95m.

Kết luận giám định tử thi số 160/KLGĐTT-PY ngày 10/7/2024 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị N là do chấn thương Ngực - Bụng kín nặng/nhiều thương tích do tai nạn giao thông.

Về tạm giữ đồ vật: Một xe ô tô biển số 47C-xxxxx , nhãn hiệu: HINO, màu sơn: Trắng, trọng tải 5650kg. Quá trình điều tra xác định, chiếc xe ô tô trên có đăng ký chủ sở hữu của ông Nguyễn Hoàng S, sinh năm 1970, trú tại tổ dân phố M, thị trấn Phước A, huyện Krông P, tỉnh Đắk Lắk, ông Sa đã giao cho Cơ sở kinh doanh 007 của ông S tại buôn Chàm 1, xã Cư D, huyện Krông B sử dụng và ông Nguyễn Đình N là người quản lý và sử dụng, quá trình sử dụng, ông N giao xe cho Hoàng Văn H là người làm thuê điều khiển xe đi giao hàng thì gây tai nạn.

Bị cáo Hoàng Văn H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; cùng với chủ xe ô tô 47C-xxxxx đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, được đại diện gia đình bị hại làm đơn bãi nại; sau khi gây tai nạn, bị cáo đã đến Cơ quan Công an để đầu thú.

Tại bản cáo trạng số 31/CT-VKS-HS ngày 10/10/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông truy tố bị cáo Hoàng Văn H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông đã công bố tại phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông giữ quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Văn H từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 02 (hai) năm đến 03 (ba) năm tính từ tuyên án sơ thẩm.

Về xử lý vật chứng: Ngày 29/8/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Bông đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe ô tô biển số 47C- xxxxx cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Nguyễn Hoàng S. Xe không bị hư hỏng gì, ông Nguyễn Hoàng S là chủ sở hữu không có yêu cầu gì nên không đặt ra để xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hoàng Văn H cùng với ông Nguyễn Hoàng S là chủ phương tiện đã bồi thường cho gia đình bà N số tiền 200.000.000 đồng cho gia đình bà N (bị cáo bồi thường 120 triệu đồng, ông S bồi thường 80 triệu đồng). Bà Hoàng Thị H là đại diện của gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm về mặt dân sự nên không đề cập để giải quyết.

Đề nghị trả lại cho bị cáo Hoàng Văn H một giấy phép lái xe hạng C số 67022700xxxx do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông cấp ngày 15/4/2022, do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, giấy phép lái xe còn giá trị sử dụng.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì; lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Bông, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và gia đình bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Bị cáo Hoàng Văn H có đủ năng lực hành vi và hoàn toàn đủ năng lực pháp luật để nhận thức được việc làm của mình. Bản thân bị cáo đã tham gia học và trải qua kỳ thi sát hạch lái xe, ngày 15/4/2022 đã được sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông cấp giấy phép lái xe hạng C số 67022700xxxx, buộc bị cáo phải nhận thức được rằng phương tiện ô tô tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, khi điều khiển phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật giao thông đường bộ, nhưng bị cáo coi thường các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, coi thường sức khỏe, tính mạng của những người tham gia giao thông, thân thể của con người là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo hộ nếu ai xâm phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật. Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 12/6/2024, bị cáo Hoàng Văn H điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 47C-xxxxx lưu thông theo hướng từ xã Cư P đến xã Hòa P để giao hàng (tôn, thép) cho khách. Khi đi đến Km 35+50 tỉnh lộ 12 thuộc địa phận thôn M, xã Hòa P, huyện Krông B. Hiếu điều khiển xe ô tô lùi lại khoảng hơn 100 mét để giao hàng, do thiếu quan sát phía sau trong lúc lùi xe nên xe ô tô do Hiếu điều khiển đã tông trúng bà Nguyễn Thị N đang đi bộ phía sau. Hậu quả, bà N chết khi đang cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Krông B.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm phương tiện, sơ đồ hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết luận giám định của Trung tâm giám định pháp y, cũng như toàn bộ các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án và được đánh giá tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn thực tế khách quan. HĐXX xét thấy đã có đủ cơ sở pháp lý kết luận: bị cáo Hoàng Văn H đã vi phạm khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ. Hành vi đó đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[3] Khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ quy định:

1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác trong trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

[4] Bị cáo điều khiển xe ô tô tham gia giao thông gây tai nạn dẫn đến hậu quả bà Nguyễn Thị N bị chết, theo sơ đồ khám nghiệm hiện trường và các bản ảnh chụp hiện trường thể hiện, bị cáo có ý chí chủ quan khi lùi xe mà không quan sát phía sau, không thấy trước được sự nguy hiểm nên đã thiếu quan sát phía sau trước khi lùi, lỗi gây ra tai nạn hoàn toàn bị cáo gây ra nên buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội của mình.

[5] Xét tính chất mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác, bị cáo điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đi lùi thiếu quan sát phía sau nên tông vào bị hại đang đi bộ trên đường theo hướng đi bên phải của mình, hành vi của bị cáo thuộc vào trường hợp vi phạm pháp luật dẫn đến việc gây ra cái chết của bà N và gây ra tổn thất tinh thần không gì có thể bù đắp cho gia đình bị hại, hành vi đó không những trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác mà còn làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nơi cư trú nói riêng và toàn xã hội nói chung, do vậy hành vi của bị cáo cần được xử lý bằng hình sự và áp dụng mức hình phạt tương xứng với mức độ mà bị cáo đã thực hiện, để có được một bản án đúng người, đúng tội và đúng pháp luật có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

[6] Tình tiết giảm nhẹ: tại cơ quan điều tra cũng như như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội, hành vi phạm tội của bị cáo là vô ý, tai nạn giao thông xảy ra là ngoài ý muốn, sau khi đưa bà Nương đi cấp cứu bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại được số tiền 120.000.000 đồng và đã được gia đình bị hại tự nguyện làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có khả năng tự cải tạo nên không cần phải cách ly với xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo tự cải tạo tại chỗ, dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình là phù hợp. Như vậy cũng đảm bảo được việc cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an, trật tự, an toàn xã hội thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe ô tô biển số 47C-xxxxx , ngày 29/8/2024 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Bông đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sơ hữu hợp pháp là ông Nguyễn Hoàng S. Xe không bị hư hỏng gì, ông Nguyễn Hoàng S là chủ sở hữu không có yêu cầu gì nên HĐXX không đặt ra để xem xét giải quyết.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận xong, gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không đặt ra để giải quyết.

[9] Đối với Một giấy phép lái xe hạng C số 67022700xxxx do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông cấp ngày 15/4/2022 cho Hoàng Văn H, còn giá trị sử dụng, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý nên cần trả lại cho bị cáo để sử dụng.

[10] Xét thấy quan điểm đường lối xử lý vụ án và đề nghị mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố là đầy đủ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật nên HĐXX cần chấp nhận.

[11] Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn H phải chịu tiền án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 260 Bộ luật hình sự; Điều 260 và Điều 326 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[1] Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn H 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Văn H cho Ủy ban nhân dân xã Hòa L, huyện Krông B, tỉnh Đắk Lắk, là nơi bị cáo thường trú, để giám sát và giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019.

[2] Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho Hoàng Văn H một giấy phép lái xe hạng C số 67022700xxxx do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông cấp ngày 15/4/2022 (Đã trả tại phiên tòa).

[3] Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Hoàng Văn H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đại diện cho gia đình bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (vắng mặt) có quyền kháng cáo bản án trong hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

26
Trang: /
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2024/HS-ST

Số hiệu:33/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Năng - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:06/11/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về