Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BUÔN ĐÔN - TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 32/2023/HS-ST NGÀY 26/09/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26/9/2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh ĐắkLắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2023/HSST ngày 07 tháng 9 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2023/HSST-QĐ ngày 12 tháng 9 năm 2023, đối với bị cáo:Y T Hwing, sinh năm 1970, tại tỉnh Đắk Lắk;

Nơi cư trú: Buôn K, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk;

Giới tính: Nam;Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Êđê; Tôn giáo: Tin lành;

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 0/12;

Con ông Y B Byă (đã chết) và con bà H N Hwing, sinh năm 1946.

Vợ: H B Hđơk, sinh năm 1972, có 07 con (con lớn nhất sinh năm 1992, con nhỏ nhất sinh năm 2008);

-Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” (có mặt).

+ Người bị hại: Phạm Đình H - sinh năm 2004 (đã chết)

Đại diện gia đình người bị hại: anh Phạm Đình Ch, sinh năm 1982 (cha đẻ anh Phạm Đình H) Địa chỉ: Thôn A, xã Ea, huyện C, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

+ Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Anh Y W Hđơk, sinh năm 1996(có mặt)

Nơi cư trú: Buôn K, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

+ Người làm chứng:

- Bà H B Hđơk, sinh năm 1972.

Nơi cư trú: Buôn K, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

Người phiên dịch: Ông Y N Êban

Nơi cư trú: Buôn M, xã C, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mặc dù không có giấy phép lái xe hạng A4 nhưng vào khoảng 07 giờ sáng ngày 25/3/2023, Y T Hwing điều khiển xe máy kéo loại nhỏ (xe công nông) không có biển kiểm soát,chở phía sau là bà H B Hđơk đi từ nhà ở buôn K, xã E theo đường tỉnh lộ 5, theo hướng từ thành phố M đi về hướng Ủy ban nhân dân xã E, huyện B đến khu vực rẫy của gia đình Y T ở thôn S, xã E, huyện B. Khi đến đoạn đường gần ngã ba giao nhau tại Km 5+50 của tỉnh lộ 5, thuộc địa phận thôn S, xã E, huyện B thì Y T điều khiển xe máy kéo di chuyển sang làn đường phía bên trái (theo hướng đi của Y T) để đi vào khu vực đường đất ở bên trái của đường tỉnh lộ 5, do xe máy kéo không có hệ thống đèn cảnh báo chuyển hướng rẽ (đèn xi nhan) nên Y T vừa điều khiển xe máy kéo đi trên làn đường phía bên trái vừa dùng tay để báo hiệu cho các phương tiện khác lưu thông trên đường. Lúc này, Y T phát hiện xe gắn máy biển kiểm soát 47AB-X, nhãn hiệu BOSSCITY, màu sơn xanh-đen do anh Phạm Đình H điều khiển đang đi theo hướng ngược lại nhưng Y T không chuyển hướng xe máy kéo về bên phải theo hướng đi của mình mà tiếp tục điều khiển cho xe máy kéo di chuyển trên làn đường phía bên trái (theo hướng đi của Y T), còn anh H điều khiển xe gắn máy đi thẳng ở làn đường bên phải (theo hướng đi của anh H). Khi xe máy kéo và xe gắn máy cách nhau khoảng 10m thì Y T đạp mạnh vào bộ phận hãm thắng của xe máy kéo làm cho dây cáp dẫn truyền đến thắng xe bị đứt, Y T tiếp tục điều khiển xe máy kéo đi về phía trước, hướng sang bên trái để đi vào đường đất thì xảy ra va chạm với xe gắn máy của anh H làm anh H bị ngã khỏi xe gắn máy và văng về hướng lề đường bên trái (theo hướng đi của Y T), sau đó bánh xe phía sau của xe máy kéo tiếp tục đè lăn qua chân trái của anh H. Hậu quả làm anh Phạm Đình H tử vong tại chỗ, hai xe bị hư hỏng.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 09 giờ 05 phút, ngày 25/3/2023 thể hiện: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km5+50, đường tỉnh lộ 5, đoạn thuộc thôn S, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk là đoạn đường thẳng, mặt đường rải nhựa có chiều rộng 7m, ở giữa có vạch sơn màu vàng đứt đoạn để phân chia làn đường; hai bên có lề đường đất rộng 1m, trung tâm hiện trường có đoạn đường phân nhánh (đường đất đi vào rẫy của người dân rộng 5,2m). Trên phần đường bên trái theo hướng lưu thông từ thành phố M đi Ủy ban nhân dân xã E (cách hiện trường 60m) có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên. Lấy lề đường bên phải theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã E, 2 huyện B đi thành phố M làm chuẩn, lấy trụ điện số 475BMT-354 làm mốc cơ sở tiến hành khám nghiệm, ghi nhận:

Xe gắn máy mang biển kiểm soát 47AB-X, màu sơn xanh, nằm đổ nghiêng sang bên phải trên mặt đường, đầu xe quay về hướng thành phố M, đuôi xe quay về hướng ngược lại; trục bánh sau cách lề đường chuẩn 2,08m, cách mốc cơ sở 11,60m; trục bánh trước cách lề đường chuẩn 1,64m.

Tại lề đường đất khu vực giáp ranh giữa đường tỉnh lộ 5 và đường vào rẫy của người dân có 01 (một) tử thi là nam giới cao 1,63m, nằm ngửa, mặc áo khoác đen dài tay, quần lửng thun đen; đầu quay về hướng thành phố M, đầu cách mép đường chuẩn 1,9m, cách mốc cơ sở 10,6m, cách trục bánh sau xe gắn máy 5,1m; chân quay về hướng Ủy ban nhân dân xã E, gót chân bên trái tử thi cách mép đường chuẩn 1,75m, cách mốc cơ sở 12,10m;

Điểm va chạm đầu tiên tại vị trí cách mép đường chuẩn 1,5m, cách mốc cơ sở 10,01m, cách trục bánh sau xe gắn máy 0,8m, cách đầu tử thi 5,2m.

Tại biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe máy kéo lập ngày 06/4/2023 xác định:

Mép ngoài bên phải vị trí ghác để chân ngồi cầm lái có vết chà trượt bám dính tạp chất màu đen, kích thước (0,25x0,05)m, tâm vết cách mặt đất 0,55m, các vết trượt theo hình song song đều nhau, chiều hướng từ trước ra sau;

Vị trí mép ngoài bên phải tại bộ phận khung đỡ của xe (dưới vị trí ngồi lái) có vết chà trượt bám dính tạp chất màu đen, kích thước (0,68x0,08)m, tâm vết cách mặt đất 0,45m;

Vị trí mép ngoài phía dưới bên phải khung đỡ của xe có vết chà trượt bám dính tạp chất màu đen, kích thước (0,23x0,01)m, tâm vết cách mặt đất 0,42m;

Hai bên trục bánh sau có hai đầu và sợ dây cáp xoắn, bằng kim loại đã bị đứt dài 0,74m, có đường kính 0,006m.

Tại bản kết luận giám định tử thi số 20/KLGĐTT-PY, ngày 14/4/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận nguyên nhân tử vong của anh Phạm Đình H: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do Chấn thương sọ não nặng/ Gãy 1/3 giữa xương đùi trái/ Các chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông.

Tại Công văn số 872/SGTVT-QLVT,PT&NL ngày 25/5/2023 của Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk xác định: Phương tiện mà Y T Hwing điều khiển ngày 25/3/2023 là loại xe máy kéo nhỏ có trọng tải đến 1.000kg và quy định người điều khiển cần phải có giấy phép lái xe hạng A4 theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 59 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Tại bản kết luận giám định số 527/KL-KTHS ngày 10/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Xe gắn máy mang biển kiểm soát số 47AB – X tại thời điểm giám định không bị sự cố hệ thống phanh;

xe máy kéo không biển kiểm soát có má phanh, tại vị trí các bánh sau của xe 3 thấy má bị mòn không đều nhau, một số chỗ bị mòn qua đỉnh các đinh kim loại cố định giữa má phanh và guốc phanh (hết má phanh), dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng phanh khi sử dụng phanh. Hệ thống cáp dẫn từ chân đạp phanh không đảm bảo dẫn đến bị đứt khi đạp phanh trước lúc xảy ra tai nạn.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 18/KL-ĐGTS, ngày 27/6/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Buôn Đôn, kết luận: Giá trị thiệt hại tài sản của xe máy kéo là 110.000 đồng (một trăm mười nghìn đồng); giá trị thiệt hại tài sản của xe gắn máy biển kiểm soát 47AB - X là 3.130.000 đồng (ba triệu một trăm ba mươinghìn đồng).

Vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B tạm giữ các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn gồm:

- 01 (một) xe máy kéo chưa đăng ký biển kiểm soát, phần đầu máy nổ của xe màu đỏ, dàn hộp số màu xanh lá cây, phần thùng xe phía sau của xe không có nắp chắn, có màu xanh lá cây, một số vị trí bị rỉ sét; 01 (một) xe gắn máy biển kiểm soát 47AB-X, nhãn hiệu BOSSCITY, màu sơn xanh-đen.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015:

Đối với xe gắn máy biển kiểm soát 47AB-X, nhãn hiệu BOSSCITY, màu sơn xanh-đen Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại ông Phạm Đình Ch (bố của anh Phạm Đình H) nhận quản lý, sử dụng.

Đối vớixe máy kéo chưa đăng ký biển kiểm soát, phần đầu máy nổ của xe màu đỏ, dàn hộp số màu xanh lá cây, phần thùng xe phía sau của xe không có nắp chắn, có màu xanh lá cây, một số vị trí bị rỉ sét,Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lạicho anh Y W Hđơk (con trai của Y T Hwing) là chủ sở hữu hợp pháp nhận quản lý, sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự:Bị cáo Y T Hwing đã thỏa thuận bồi thường cho đại diện gia đình người bị hại số tiền 110.000.000 đồng và đại diện gia đình người bị hại không yêu cầu gì thêm. Đối với thiệt hại của xe máy kéo, anh Y W Hđơk không yêu cầu bồi thường.

Tại bản cáo trạng số 36/CT-VKS ngày 06/9/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn truy tố bị cáoY Tǔt Hwingvề tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểmakhoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Y T Hwing khai nhận toàn bộ hành vi của mình phù hợp với nội dung cáo trạng đã truy tố.

Kết quả tranh luận tại phiên tòa, sau khi đánh giá tính chất vụ án, phân tích đánh giá các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề 4 nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Y T Hwing phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểma khoản 2Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54,khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị xử phạt bị cáo Y T Hwing từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú và gia đình giám sát, giáo dục.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đề nghị chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn đã trả lại cho các chủ sở hữu gồm:

+Trả cho ông Phạm Đình Ch 01 xe gắn máy biển kiểm soát 47AB-X, nhãn hiệu BOSSCITY, màu sơn xanh-đen.

Trả lại cho anh Y W Hđơk 01 xe máy kéo chưa đăng ký biển kiểm soát, phần đầu máy nổ của xe màu đỏ, dàn hộp số màu xanh lá cây, phần thùng xe phía sau của xe không có nắp chắn, có màu xanh lá cây.

-Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; khoản 1 Điều 585 Bộ luật Dân sự:

Trong giai đoạn điều tra, bị cáo Y T Hwing đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho đại diện gia đình ngườibị hại số tiền 110.000.000đ, đại diện gia đình người bị hại đã nhận đủ số tiền và không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự nên không đề cập giải quyết.

Đối với thiệt hại của xe máy kéo là 110.000 đồng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Y W Hđơk không yêu cầu bồi thườngnên không đề cập giải quyết.

Bị cáo Y T Hwing thừa nhận luận tội và quan điểm giải quyết vụ án của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B tại phiên tòa sơ thẩm là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không oan sai. Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì thêm và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có điều kiện phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Đại diện gia đình người bị hại ông Phạm Đình Ch đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên,bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

                                                       NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN             

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định và không bị ai khiếu nại gì về việc tiến hành các hoạt động tố tụng đối với vụ án nên toàn bộ hoạt động tố tụng, thu thập chứng cứ đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy có đủ cơ sở xác định vào khoảng 07 giờ sáng ngày 25/3/2023, mặc dù không có giấy phép lái xe hạng A4 theo qui định nhưng Y T Hwing điều khiển xe máy kéo loại nhỏ (xe công nông) không biển kiểm soátlưu thông trên đường tỉnh lộ 5, theo hướng từ thành phố Buôn Ma Thuột đi về hướng Ủy ban nhân dân xã E, huyện B khi đến đoạn đường gần ngã ba giao nhau tại Km 5+50 của tỉnh lộ 5, thuộc thôn 5, xã E, huyện B thì Y T điều khiển xe máy kéo di chuyển sang làn đường phía bên trái để rẽ vào đường đất, do chủ quan, không chú ý quan sát nhường đường nên xe máy kéo do bị cáo điều khiển đã va chạm với xe gắn máy do anh H điều khiển chạy bên phải đường theo chiều ngược lại đã gây tai nạn, hậu quả làm anh Phạm Đình Huy tử vong tại chỗ.

Hành vi của bị cáo Y T Hwing đã vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 8; khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành, không những vi phạmquy định về an toàn giao thông đường bộ mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo có đủ khả năng nhận thức về tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi và hậu quả xảy ra nhưng do chủ quan không tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn trong khi tham gia giao thông đường bộ, gây ra vụ tai nạn giao thông.

Xét luận tội của đại diện viện Kiểm sát nhân dân huyện B là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, cần chấp nhận. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Y T Hwing phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo qui định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các 6 trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình,sau khi gây tai nạn bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho các bị hạivà được bị hại tự nguyện làm đơn bãi nại. Bị cáo là người dân tộc thiểu số nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế.Do vậy, cần xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

[5] Về áp dụng hình phạt:Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về việc cho bị cáo được hưởng án treo, HĐXX thấy rằng:

Xét về nhân thân, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, bị cáocó nhiều tình tiết giảm nhẹ qui định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sựqui định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo mà cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo tự cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo, đồng thờithể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

[6]Về xử lý vật chứng: căn cứ khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Ngày 09/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra quyết định xử lý vật chứng trả 01 xe gắn máy biển kiểm soát 47AB-X, nhãn hiệu BOSSCITY, màu sơn xanh-đen cho chủ sở hữu ông Phạm Đình Ch và trả lại 01 xe máy kéo chưa đăng ký biển kiểm soát, phần đầu máy nổ của xe màu đỏ, dàn hộp số màu xanh lá cây, phần thùng xe phía sau của xe không có nắp chắn, có màu xanh lá cây cho chủ sở hữuanh Y W Hđơk là phù hợp qui định của pháp luậtnên cần chấp nhận.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; khoản 1 Điều 585 Bộ luật Dân sự:

Trong giai đoạn điều tra, bị cáo Y T Hwing đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho đại diện gia đình người bị hại ông Phạm Đình Ch 7 số tiền 110.000.000đ. Đại diện gia đình người bị hại đã nhận đủ số tiền và không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự nên Hội đồng xét xử không đề cập.

Đối với thiệt hại của xe máy kéo là 110.000 đồng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Y W Hđơk không yêu cầu bồi thường nên không đề cập giải quyết là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo Y T Hwing phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Y T Hwing phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Y T Hwing 03 (ba) năm tù, cho hưởng án treo.Thời gian thử thách 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã E trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3.Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn đã trả lại 01xe gắn máy biển kiểm soát 47AB-X, nhãn hiệu BOSSCITY, màu sơn xanh-đen cho chủ sở hữu ông Phạm Đình Ch và trả lại 01 xe máy kéo chưa đăng ký biển kiểm soát, phần đầu máy nổ của xe màu đỏ, dàn hộp số màu xanh lá cây, phần thùng xe phía sau của xe không có nắp chắn, có màu xanh lá cây cho chủ sở hữu anh Y W Hđơk.

4.Về trách nhiệm dân sự:Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; khoản 1 Điều 585 Bộ luật Dân sự.

Bị cáo Y T Hwing đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho đại diệngia đình người bị hại, tại phiên tòa sơ thẩm đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên không đề cập.

5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ 8 ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Y T Hwingphải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo,đại diện hợp pháp của bị hạicó quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm về phần liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

12
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2023/HS-ST

Số hiệu:32/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Buôn Đôn - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về