Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2023/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 32/2023/HS-PT NGÀY 08/06/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 8 tháng 6 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thẩm thụ lý số37/2023/HSPT ngày 25 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Văn T Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2023/HS-ST ngày 24/02/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1971 tại Long An; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp E, xã N, huyện B, tỉnh Long An; chỗ ở hiện nay: Tổ I, khu phố D, phường M, thị xã C, tỉnh Bình Phước; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 4/12; giới tính: Nam; con ông Nguyễn Văn Đ, không rõ năm sinh (đã chết) và bà Nguyễn Thị T1, sinh năm 1951; có vợ là Nguyễn Ngọc T2; bị cáo có 03 người con, lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm 2002; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/9/2022 đến ngày 16/01/2023 được thay thế bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 01 tháng 9 năm 2022, bị cáo Nguyễn Văn T (không có giấy phép lái xe hạng A3 theo quy định ) đã điều khiển xe mô tô ba bánh biển kiểm soát: 61L7 - xxxx chở cây gỗ tràm từ xã C, huyện B, tỉnh Bình Dương đến nhà ông Nguyễn Văn V tại tổ G, khu phố T, phường H, thị xã C rồi T uống rượu cùng ông V và một số người khác tại nhà ông V. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, T điều khiển xe mô tô ba bánh đi từ nhà ông V đến nhà ông Nguyễn Văn Đ1 tại tổ 8, khu phố A, phường H, thị xã C mua 02 con heo. Sau đó, T điều khiển xe mô tô ba bánh đi về nhà tại tổ I, khu phố D, phường M, thị xã C. Đến khoảng 16 giờ 05 phút, T điều khiển xe mô tô ba bánh lưu thông trên đường H (đường không ưu tiên), hướng phường H, thị xã C đi phường M, thị xã C. Khi đến ngã ba giao nhau với đường C (đường ưu tiên) thuộc tổ H, khu phố A, phường H, T nhìn thấy xe mô tô của anh Nguyễn Văn H điều khiển chở anh Nguyễn Xuân M cách khoảng 50 mét nhưng T không nhường đường cho xe mô tô của anh H điều khiển đang lưu thông trên đường ưu tiên mà điều khiển xe mô tô ba bánh ra giao lộ, đồng thời chuyển hướng rẽtrái đi vào đường C. Lúc này, xe mô tô của anh H điều khiển chạy tới, đụng vào bên trái thùng xe mô tô ba bánh xảy ra tai nạn giao thông. Sau tai nạn giao thông, anh H và anh M được đưa đi cấp cứu nhưng anh H chết trước lúc vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh B.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn Văn T, lúc 17 giờ 25 phút ngày 01 tháng 9 năm 2022 là 1,073 miligam/1 lít khí thở.

Nguyễn Văn H có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 70018600xxxx được Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 02 tháng 5 năm 2019, có giá trị: không thời hạn.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xảy ra ngày 01 tháng 9 năm 2022 xác định tình trạng các dấu vết cơ bản dẫn đến vụ tai nạn giao thông như sau:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông tại ngã ba giao nhau giữa đường C và đường H thuộc tổ H, khu phố A, phường H, thị xã C, tỉnh Bình Phước. Đường Cao Bá Q và Huỳnh Văn B có mặt đường trải nhựa bằng phẳng, rộng 10 mét, có vạch sơn không liền nét màu vàng kẻ giữa đường phân chia thành 02 phần đường dành cho xe lưu thông 02 chiều. Trên đường C có biển báo nguy hiểm “giao nhau với đường không ưu tiên” đặt phía trước và phía sau khu vực hiện trường. Trên đường H có biển báo nguy hiểm “giao nhau với đường ưu tiên” đặt phía trước khu vực hiện trường. Nơi xảy ra tai nạn giao thông không có đèn tín hiệu giao thông.

Sau tai nạn giao thông, xe mô tô ba bánh biển kiểm soát: 61L7 – xxxx (sau đây viết gọn là xe mô tô ba bánh), xe mô tô hai bánh biển kiểm soát: 59L1 - xxxx (sau đây viết gọn là xe mô tô hai bánh) và các dấu vết để lại ở hiện trường như sau:

- Xe mô tô ba bánh, sau tai nạn giao thông đỗ trên đường C tại phần đường bên trái, hướng từđường Q đi đường N. Đầu xe quay hướng đường Quốc lộ 13, đuôi xe quay hướng đường N. T3 trục bánh xe trước cách mép lề đường bên phải 5,7 mét, tâm trục bánh xe sau bên trái cách mép lề đường bên phải 5,5 mét;

- Xe mô tô ba bánh để lại vết trượt lốp dạng đường cong về bên trái trên đường C, kích thước (3,1 x 0,22) mét. Điểm đầu vết trượt lốp trên phần đường bên phải, hướng đường Q đi đường N, cách mép lề đường bên phải 3,9 mét và cách tâm đầu đường Huỳnh Văn B là 6,75 mét. Điểm cuối vết trượt lốp trùng với lốp bánh sau bên phải xe mô tô ba bánh, cách mép lề đường bên phải 6,85 mét;

- Xe mô tô hai bánh, sau tai nạn giao thông ngã đổ về bên trái, đè lên vạch sơn màu vàng kẻ giữa đường Cao Bá Quát. Đuôi xe quay hướng đường Q, lệch hướng lề đường bên phải, đầu xe mô tô đụng vào bên trái thùng xe mô tô ba bánh, kẹt dính dưới gầm xe mô tô ba bánh. T3 trục bánh xe trước cách mép lề đường bên phải 5,57 mét, tâm trục bánh xe sau cách mép lề đường bên phải 4,5 mét;

- Xe mô tô hai bánh để lại vết cày dạng đường thẳng không liên tục, chiều hướng đường Quốc lộ 13 đi đường N, kích thước (0,5 x 0,15) mét, trên đường C thuộc phần đường bên phải, hướng đường Q đi đường N. Điểm đầu vết cày cách mép lề đường bên phải 3,6 mét và cách tâm trục bánh sau xe mô tô hai bánh là 1,05 mét, điểm cuối vết cày cách mép lề đường bên phải 3,57 mét;

- Vết máu nạn nhân không rõ hình, kích thước (0,9 x 0,3) mét, trên đường C thuộc phần đường bên phải, hướng đường Q đi đường N. T3 vết máu cách mép lề đường bên phải 2,7 mét và cách tâm trục bánh sau xe mô tô hai bánh 3,6 mét.

Kết quả khám phương tiện:

- Xe mô tô ba bánh, nhãn hiệu Yinxiang, số máy: LX170MM*RC020680*, số khung: không có, màu sơn: xanh.

Dấu vết trên phương tiện:

+ Bên trái thùng xe do tác động ngoại lực gây móp, chiều hướng từ trái qua phải, kích thước (0,76 x 0,2) mét, cao cách mặt đường 0,82 mét đến 0,98 mét. Điểm gần nhất của vị trí móp cách cạnh thùng xe phía trước là 0,3 mét;

+ Vè chắn bùn bánh xe sau bên trái do tác động ngoại lực gây cong.

- Xe mô tô hai bánh, nhãn hiệu Yamaha, số loại: Exciter, màu sơn đỏ - đen.

Dấu vết trên phương tiện:

+ Ốp nhựa phía trước đầu, cụm đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu phía trước, mặt nạ trước, vè chắn bùn bánh xe trước do tác động ngoại lực gây vỡ;

+ Cổ lái do tác động ngoại lực gây gãy rời;

+ Hai phuộc giảm sốc phía trước do tác động ngoại lực gây cong, biến dạng, chiều hướng từ trước ra sau;

+ Yếm chắn gió phía trước do tác động ngoại lực gây vỡ hoàn toàn.

Ngoài ra, không phát hiện dấu vết nào khác (Bút lục: 45, 46, 54-56, 63, 68, 75, 77, 78, 88, 89, 94, 123).

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 297/KL(PY)/KTHS ngày 06 tháng 9 năm 2022 của phòng KCông an tỉnh B, kết luận: Nguyễn Văn H bị đa chấn thương gãy xương, vỡ xương sọ, giập não dẫn đến tử vong.

Kết luận giám định số 111/KL(E)-KTHS ngày 15 tháng 9 năm 2022 của phòng KCông an tỉnh B, kết luận: mẫu máu của Nguyễn Văn H không tìm thấy thành phần cồn E và M1.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 815/2022/GĐPY ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Trung tâm P, kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Nguyễn Xuân M là 38%.

Kết luận định giá tài sản số 81 ngày 04 tháng 11 năm 2022 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thị xã C, kết luận: giá trị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát: 51L1-xxxx, nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, màu sơn: đỏ - đen tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông là 15.000.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2023/HS-ST ngày 24/02/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phướcquyết định:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các điều 38, 50 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 03 (năm) tù giam , thơi han tinh tư ngày bắt bị cáo đi chấp hành án được khấu trừ thời gian bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/9/2022 đến ngày 16/01/2023.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/2/2023 bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đề nghị: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2023/HS-ST ngày 24/02/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước theo hướng giảm nhẹ hình phạt, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T mức án từ 18 đến 24 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Tđược thực hiện trong thời hạn luật định, có hình thức và nội dung phù hợp với quy định tại các điều 331, 332 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự nên đủ điều kiện giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội cũng như nội dung bản án sơ thẩm đã nhận định. Lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập được trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 16 giờ 05 phút, Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô ba bánh lưu thông trên đường H, khi đến ngã ba giao nhau với đường C(đường ưu tiên) thuộc tổ H, khu phố A, phường H, T quan sát thấy xe mô tô của anh Nguyễn Văn H điều khiển chở anh Nguyễn Xuân M cách khoảng 50 mét nhưng T không nhường đường cho xe mô tô của anh H điều khiển đang lưu thông trên đường ưu tiên mà điều khiển xe mô tô ba bánh ra giao lộ, đồng thời chuyển hướng rẽ trái đi vào đường C. Lúc này, xe mô tô của anh H điều khiển chạy tới, đụng vào bên trái thùng xe mô tô ba bánh xảy ra tai nạn giao thông làm anh H chết, anh M bị tổn thương cơ thể do thương tích là 38%.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn Văn T, lúc 17 giờ 25 phút ngày 01 tháng 9 năm 2022 là 1,073 miligam/1 lít khí thở.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, thấy rằng:

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại; gia đình người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bịcáo; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 được cấp sơ thẩm xem xét. Tại phiên tòa phúc thẩm xét thấy bị hại điều khiển xe đến địa điểm xảy ra tai nạn là ngã ba đường giao nhau có cảnh báo nguy hiểm nhưng cũng không giảm tốc độ theo quy định, đây là tình tiết giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo cần bổ sung theo khoản 2 Điều 54 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, phải đi làm thuê, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo đang bị bệnh, sau khi phạm tội đã chủ động khắc phục hậu quả cho bị hại.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà mức án tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 03 năm tù là có phần nghiêm khắc nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là phù hợp. Vì vậy, kháng cáo của bị cáo được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu theo quy định pháp luật.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn T.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2023/HS-ST ngày 24/02/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước về phần hình phạt.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, các điều 38, 50 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 01 (một) năm 08 (tám) tháng tù, thơi han tính từ ngày b ắt bị cáo đi chấp hành án được khấu trừ thời gian bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/9/2022 đến ngày 16/01/2023.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn T không phải chịu.

Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2023/HS-ST ngày 24/02/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2023/HS-PT

Số hiệu:32/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về