Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 32/2022/HS-PT NGÀY 19/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ. Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 33/2022/TLPT-HS ngày 15 tháng 3 năm 2022, đối với bị cáo Bùi Xuân K, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 04/2022/HS-ST ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận OM, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có kháng cáo: Bùi Xuân K, sinh năm 1962. Nơi cư trú: ấp TT B, xã TT1, huyện TL, thành phố Cần Thơ; Nghề nghiệp: Kỹ sư nông học; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Bùi Xuân N (chết) và bà Nguyễn Thị M (chết); Bị cáo có vợ và 02 con (lớn nhất sinh năm 1992; nhỏ nhất sinh năm 1996); Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra vụ án còn có 01 bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, do không có kháng cáo và cũng không liên quan đến việc kháng cáo của bị cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 20 phút, ngày 24/10/2020, Bùi Xuân K, một mình điều khiển xe mô tô BS 65K2-1846 theo hướng quận TN về quận BT. Khi đến đoạn Km18+800 đường TĐT thuộc khu vực 10, phường CVL, quận OM thì quay đầu xe, chuyển hướng sang đường. Lúc này có xe mô tô BS 65F1-314.73 đi cùng chiều phía sau do ông Võ Thanh T chở theo Đào H và Đào Văn T1 đang trên đường đưa anh H đến bệnh viện điều trị bệnh thì xảy ra va chạm. Hậu quả làm anh Đào Văn T1 bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ cấp cứu, điều trị đến ngày 30/11/2020 do chuyển biến bệnh nặng nên chuyển sang Bệnh viện đa khoa Trung ương tiếp tục điều trị, sau đó gia đình xin xuất viện về nhà và tử vong lúc 21 giờ cùng ngày. Nguyên nhân tử vong của nạn nhân Đào Văn T1 xuất phát từ vụ tai nạn giao thông ngày 24/10/2020, bệnh nhân được điều trị đúng quy trình, đúng phác đồ nhưng do tình trạng quá nặng. Thời gian điều trị kéo dài là đúng do tình trạng bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong ngay từ đầu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan và dựng lại hiện trường vụ việc, ghi lời khai, hỏi cung Võ Thanh T, Bùi Xuân K xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông là do Bùi Xuân K điều khiển xe mô tô BS 65K2-1846 có giấy phép lái xe, không có nồng độ cồn trong máu nhưng khi điều khiển xe dương tính với chất ma túy dạng thuốc phiện, đi không đúng làn đường, chuyển hướng qua đường tại nơi không được phép, không đảm bảo an toàn (đường có vạch kẻ màu vàng liền nét, phân chia hai làn đường).

Võ Thanh T điều khiển xe mô tô BS 65F1-314.73 có giấy phép lái xe, không có nồng độ cồn trong máu. T điều khiển xe chở quá số người quy định (mặc dù theo lời khai là chở anh Đào H chuyển viện điều trị) nhưng điều khiển xe không đúng làn đường quy định, đi trong làn đường dành cho xe ô tô (làn đường được phân chia thành hai làn mô tô rộng 2m00 và ô tô rộng 3m50 bằng vạch liền nét màu trắng), không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 04/2022/HS-ST ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận OM đã quyết định:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự đối với Bùi Xuân K; Điều 13, Điều 15 Luật giao thông đường bộ; Điều 288, Điều 591 Bộ luật dân sự.

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Xuân K phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt: Bùi Xuân K 01 năm 06 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên phạt 01 bị cáo khác, trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 27 tháng 01 năm 2022, bị cáo Bùi Xuân K có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cấp sơ thẩm đã xét xử. Đồng thời bị cáo cho rằng không có sử dụng mua túy mà chỉ sử dụng thuốc chữa bệnh mua trên mạng. Bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm: Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo tiếp tục bồi thường cho gia đình người bị hại. Đề nghị áp dụng điểm Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm trong thời hạn, phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng quy kết và Bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó có cơ sơ kết luận cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, là có căn cứ.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng:

[3.1] Khoảng 14 giời 20 phút, ngày 24/10/2020, bị cáo Bùi Xuân K đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 65K2-1846, theo hướng từ TNvề quận BT. Khi đến đoạn Km18+800 đường TĐT thuộc khu vực 10, phường CVL, quận OM thì quay đầu xe, chuyển hướng sang đường phía bên trái. Lúc này có xe mô tô BS 65F1-314.73 đi cùng chiều phía sau do ông Võ Thanh T chở theo Đào H và Đào Văn T1 đang lưu thông trên đường thì xảy ra va chạm. Hậu quả làm anh Đào Văn T1 bị thương nặng và sau đó tử vong. Nguyên nhân là do bị cáo K chuyển đường rẽ trái để quay đầu xe không quan sát, đi không đúng làn đường và đoạn đường không được phép chuyển hướng, chuyển làn đường (đường có vạch kẻ màu vàng liền nét, phần chia hai làn đường). Đồng thời cũng là lỗi của bị cáo T điều khiển xe biển kiểm soát 65F1-314.73 không đúng làn đường quy định, đi trong phần đường dành cho xe ô tô, không quan sát, chở quá số người quy định và không đảm bảo án toàn. Hành vi của bị cáo K là nguyên nhân chính để dẫn đến tai nạn giao thông, bị cáo tham gia giao thông đã vi phạm các Điều 9, 13,15 Luật giao thông đường bộ.

[3.2] Sau khi vụ án xảy ra, cùng ngày Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiến hành xét nghiệm với bị cáo K, kết quả bị cáo dương tính với chất ma túy (bl: 143), mặc dù bị cáo không thừa nhận nhưng đây là kết quả xét nghiệm của cơ quan y tế có thẩm quyền và trên cơ sở khoa học, không có căn cứ cho rằng là không đúng nên được sử dụng làm căn cứ giải quyết.

[3.3] Việc bị cáo tham gia giao thông nhưng đã vi phạm Luật giao giao đường bộ và với hậu quả chết người đã xảy ra, đồng thời với kết quả xét nghiệm bị cáo dương tính với chất ma túy khi tham gia giao thông dẫn đến tai nạn, cấp sơ thẩm đã áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù là có căn cứ, không nặng đối với bị cáo.

[4] Tuy nhiên, Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo K đã tiếp tục bồi thường cho gia đình người bị hại 15.000.000 đồng, đồng thời gia đình người bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo K được hưởng án treo, đây là tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa phúc thẩm, cho thấy bị cáo đã thực sự ăn năn hối cải. Bị cáo K có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bản thân bị cáo đã lớn tuổi và có nhiều bệnh nền mãn tính; bị cáo có nơi cư trú và nơi làm việc rõ ràng và ổn định, nhân thân tốt; Vụ án xảy ra do lỗi vô ý của bị cáo, đồng thời lỗi trong vụ án là lỗi hỗn hợp, có lỗi của bị cáo T và cũng đã bị xét xử. Xét thấy việc không phải bắt bị cáo đi chấp hành án phạt tù cũng không ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và cũng không gây dư luận xấu trong xã hội. Đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, Hội đồng xét xử không buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn mà áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo, cũng đủ sức để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, nên Hội đồng xét xử thống nhất với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ để xử phạt tù bị cáo nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

[5] Các vấn đề khác không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự;

[1] Chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Bùi Xuân K. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 04/2022/HS-ST ngày 25/01/2022 của Tòa án nhân dân quận Ôn Môn, thành phố Cần Thơ;

[2] Tuyên bố: Bị cáo Bùi Xuân K phạm Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

[3] Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Bùi Xuân K 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 03 năm, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

[4] Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã TT1, huyện TL, thành phố Cần Thơ và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải nộp.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

557
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2022/HS-PT

Số hiệu:32/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về