Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 31/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 31/2024/HS-PT NGÀY 19/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 3 năm 2024 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 223/2023/TLPT-HS ngày 25 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Quốc B; do có kháng cáo của bị cáo và đại diện bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 186/2023/HS-ST ngày 07/9/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt, tỉnh Đ.

* Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quốc B; sinh năm 1997; nơi sinh: Đ; nơi ĐKHKTT và cư trú: Tổ dân phố Đ, thị trấn D’ran, huyện Đ, tỉnh Đ; trình độ học vấn: 07/12; nghề nghiệp: Làm thuê; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn H và bà Tạ Thị Hồng T; vợ, con: Chưa có: tiền án; tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Thành S – Văn phòng Luật sư Phan Hữu Th; Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. Có mặt.

Đại diện bị hại kháng cáo: Ông Lê Minh T, sinh năm 1975; nơi ĐKHKTT: Tổ dân phố Lâm Tuyền 2, thị trấn Dran, huyện Đ, tỉnh Đ. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 13/5/2022 sau khi hết giờ làm tại Công ty dệt Trạm Hành. Nguyễn Quốc B (chưa có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định) điều khiển xe mô tô Honda Vario biển số 49F1-xxxxx chở Lê Minh B về nhà tại huyện Đ, tỉnh Đ. Sau khi đi về nhà thì Minh B gọi điện thoại cho Quốc B rủ lên Đà Lạt chơi, Quốc B đồng ý thì Minh B điều khiển xe Vario biển số 49F1-xxxxx đến nhà chở Quốc B rồi cả hai đi vào Khu Hòa Bình, Phường 1, Đà Lạt chơi, khi đến nơi thì gửi xe tại chợ đêm Đà Lạt rồi cả hai đi ăn uống và có uống 02 chai bia. Sau đó Quốc B điều khiển Vario biển số 49F1- xxxxx chở Lê Minh B ngồi phía sau đi dạo tại Hồ Xuân Hương. Đến khoảng 04 giờ ngày 14/5/2022 thì cả hai đi về, Quốc B điều khiển xe chở Minh B theo hướng Hồ Xuân Hương – Sương Nguyệt Ánh – Trần Quý Cáp – Hùng Vương – Xuân Thọ để về huyện Đ. Đến khoảng 05 giờ 30 phút ngày 14/5/2022, khi đi đến đoạn đường Km241 + 900 QL20 thuộc địa phận xã, Xuân Thọ do đã khuya và đã uống bia, buồn ngủ, không làm chủ được tay lái nên Quốc B điều khiển xe lao qua phần đường ngược lại, lao xuống mương nước rồi tiếp tục trượt ngã. Lê Minh B bị té ngã nằm dưới mương nước còn Nguyễn Quốc B té ngã ra đường. Cả hai được người đân đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng Lê Minh B đã chết trên đường tới bệnh viện.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng, mặt đường được thảm nhựa đường, làn đường rộng 6,1 mét có vạch kẻ sơn màu vàng, nét đứt và nét liền ở giữa chia đoạn đường xe chạy làm hai chiều riêng biệt, không có chướng ngại vật. Bên trái ngoài phần đường chạy theo hướng Trại Mát về Cầu Đất có hệ thống mương thoát nước và cọc tiêu bằng bê tông báo hiệu, miệng mương thoát nước rộng 1,2 mét, mép mương thoát nước gần nhất cách mép đường chuẩn 0,9 mét.

1. Vết cày trượt: cày, trượt, bám dính trên nền xi măng ngoài phần đường xe chạy, bên trái theo hướng Trại Mát về Cầu Đất, bắt đầu từ sát miệng mương thoát nước sát với mép đường chuẩn, kéo dài, đứt quãng đến vị trí xe mô tô 49F1-xxxxx sau tai nạn. Vết cày trượt tính từ điểm đầu đến vị trí xe 49F1- xxxxx sau tai nạn dài 28,6 mét điểm đầu vết cày trượt cách mép đường chuẩn 0,6 mét cách cột mốc là 29,6 mét.

2. Cọc tiêu bê tông cảnh báo nằm sát miệng mương thoát nước bên trái theo hướng Trại Mát về Cầu Đất, đổ nghiêng theo hướng đi, trên thân cọc tiêu cảnh báo có nhiều vết cày xước, chân cọc tiêu đo về vị trí xe 49F1-xxxxx là 5 mét, cọc tiêu bê tông được chôn giữa đầu vết cày trượt (1) và vị trí xe 49F1- xxxxx sau tai nạn.

3. Vị trí xe mô tô 49F1-xxxxx sau tai nạn dựng đứng theo phương góc mặt đất, đuôi xe nằm dưới mương thoát nước, một phần đầu xe và phần bánh xe trước nằm trên phần nền xi măng giữa miệng mương thoát nước bên phải và mép đường chuẩn theo hướng Trại Mát về Cầu Đất, đầu xe hướng vô phần đường xe chạy, chếch về hướng Cầu Đất, đuôi xe hướng về phần đất ngoài phần đường xe chạy, chếch về hướng Trại Mát. Tâm bánh xe trước đo vào mép đường chuẩn là 0,6 mét, đo về cột mốc là 8 mét, đo về chân cọc tiêu cảnh báo (4) là 1,05 mét đo về đuôi vết trượt (5) là 0,6 mét đo về đầu vết cà trượt (5) là 1,7 mét.

4. Cọc tiêu bê tông cảnh báo đổ nằm dưới mương thoát nước bên trái, ngoài phần đường xe chạy theo hướng Trại Mát về Cầu Đất, chân cọc tiêu hướng về Cầu Đất, đo về tâm bánh xe trước của xe mô tô 49F1-xxxxx là 1,05 mét đầy cọc tiêu bê tông hướng về Trại Mát, sát bánh xe sau của xe 49F1- xxxxx. Cọc tiêu (4) nằm bên trái của xe mô tô 49F1-xxxxx.

5. Vết cà trượt in trên vạch sơn trắng, liền nét giới hạn phần đường xe chạy bên trái theo hướng Trại Mát về Cầu Đất, vết cà trượt (5) dài 1,6 mét.

Tại Kết luận giám định số 611/KL-KTHS ngày 04/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đ xác định:

- Không phát hiện dấu vết va chạm với phương tiện tham gia giao thông khác trên xe mô tô biển số 49F1-xxxxx.

- Xe mô tô biển số 49F1-xxxxx đang lưu thông theo chiều từ Vòng xoay Trại Mát về hướng Cầu Đất, thành phố Đà Lạt, tỉnh Đ.

- Không đủ cơ sở kết luận tốc độ của xe mô tô biển số 49F1-xxxxx.

Theo biên bản Kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Quốc B vào lúc 09 giờ 50 phút ngày 14/5/2022 thể hiện Bảo có nồng độ cồn là 0,125 mg/l khí thở.

Tang vật thu giữ: 01 xe mô tô hiệu Honda Vario biển số 49F1-xxxxx. Ngày 01/9/2022, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Lạt đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại số tài sản và giấy tờ trên cho chị Lê Thị Minh Châu.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 76/2022-TT ngày 17/05/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đ kết luận nguyên nhân chết của Lê Minh B: Đa chấn thương do tai nạn giao thông. Quá trình điều tra, đại diện gia đình bị hại là ông Lê Minh T không yêu cầu bồi thường gì và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cáo trạng số 109/CT – VKSĐL, ngày 29/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Lạt truy tố bị cáo Nguyễn Quốc B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại bản án số 186/2023/HS-ST ngày 07/9/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt đã xử;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc B 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam thi hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của bị cáo và bị hại Ngày 12/9/2023 bị cáo Nguyễn Quốc B kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo.

Ngày 08/9/2023 đại diện bị hại Lê Minh T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo giữ nguyên kháng cáo; đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt và có đơn xin cho bị cáo hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đ trình bày quan điểm về việc giải quyết vụ án: Đề nghị căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; chấp nhận kháng cáo của bị cáo, khấng cáo của đại diện bị hại, sửa bản án sơ thẩm, áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất tội danh và khung hình phạt mà Tòa án sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo. Tuy nhiên, mong Hội đồng xét xử xem xét nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho gia đình bị hại, gia đình bị hại cũng xin cho bị cáo hưởng án treo, bị cáo tự thú nên áp dụng điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 14/5/2022 bị cáo Nguyễn Quốc B không có giấy phép lái xe hạng A1 đã điều khiển xe mô tô Vario biển số 49F1-xxxxx trong trạng thái đã uống rượu bia, buồn ngủ và không làm chủ được tay lái nên điều khiển xe lao qua phần đường ngược lại, lao xuống mương nước rồi tiếp tục trượt ngã. Lê Minh B bị té ngã nằm dưới mương nước còn Nguyễn Quốc B té ngã ra đường. Cả hai được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng Lê Minh B đã chết trên đường tới bệnh viện.

Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quốc B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ Luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2] Đơn kháng cáo của bị cáo và đại diện bị hại nộp trong hạn luật định nên được xem xét. Nội dung kháng cáo của bị cáo và đại diện bị hại là xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả và được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự cho bị cáo là phù hợp.

Tại cấp phúc thẩm, đại diện gia đình bị hại tiếp tục có đơn kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tuy nhiên tình tiết này đã được cấp sơ thẩm xem xét tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Sau khi tai nạn xảy ra, người dân đã đưa bị cáo, bị hại đi cấp cứu, nên Luật sư cho rằng bị cáo tự thú và đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là không có căn cứ chấp nhận. Xét thấy, Toà án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, hình phạt đưa ra đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm chung. Do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm là phù hợp.

[3] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc B và đại diện hợp pháp của bị hại ông Lê Minh T, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Xử:

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc B 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm e khoản 2 Điều 23; Điều 29 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Quốc B phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 31/2024/HS-PT

Số hiệu:31/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về