Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 31/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN LẬP, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 31/2022/HS-ST NGÀY 22/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 9 năm 2022 tại điểm cầu trung tâm tổ chức tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ và 01 điểm cầu thành phần tổ chức tại phòng xét xử Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ, Tòa án nhân dân huyện Yên Lập đưa ra xét xử sơ thẩm trực tuyến công khai vụ án hình sự thụ lý số: 33/2022/TLST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2022/QĐXXST-HS, ngày 09 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Văn K - sinh ngày 06/7/2002 tại xã X, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ Nơi ĐKNKTT: Khu 9 xã X, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ Danh bản số:085 do Công an huyện Yên Lập lập ngày 28.6.2022; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 9/12. Dân tộc: Mường. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam;Con ông: Đinh Xuân Đ - sinh năm 1981. Con bà: Nguyễn Thị Đ - sinh năm 1981. Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 28.6.2022, tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ - Có mặt tại điểm cầu thành phần.

- Người bị hại: ông Lê Văn L, sinh năm 1956. Địa chỉ khu Xẻn xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ (ông Liễn đã chết ngày 30 tháng 4 năm 2022) - Người đại diện hợp pháp của người bị hại. Anh Lê Văn H sinh năm 1984, Địa chỉ: Khu Xẻn xã Phúc Khánh huyện Yên Lập tỉnh Phú Thọ - Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1981, địa chỉ khu 9, xã X, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 30/4/2022, Đinh Văn K - sinh năm 2002 ở khu 9, xã Xuân Thuỷ, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 19K3-0723 có dung tích 109cm3 (xe mô tô này là của chị Nguyễn Thị Đ - sinh năm 1981 là mẹ đẻ của K, K tự lấy xe, chị Đ không biết) chở sau là anh Đinh Công Q - sinh năm 1993 ở khu 6, xã Xuân Thuỷ, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ tham gia giao thông trên đường Quốc lộ 70B theo hướng từ thị trấn Yên Lập đi xã Phúc K “Khi điều khiển xe mô tô Kiên không có giấy phép lái xe theo quy định”. Khi đi đến đoạn đường Km 67+ 950 Quốc lộ 70B thuộc khu Thống Nhất, xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập thì Kiên phát hiện hướng ngược chiều có xe môtô biển kiểm soát 19K9 - 1955 do ông Lê Văn L - sinh năm 1956 ở khu Xẻn, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập điều khiển đi gần vạch kẻ giữa đường theo chiều đi của ông L. Do xe của Kiên đi sát vạch kẻ giữa đường theo chiều đi của K nên K đã điều khiển xe moto về bên trái, qua vạch kẻ giữa đường, lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của K, qua tâm đường là 30,5cm đã đâm vào phần đầu bên trái xe mô tô do ông L điều khiển khiến xe moto của ông Liễn đổ; ông L bị ngã xuống đường tử vong tại chỗ; xe mô tô của K bị gãy rời bánh trước, đổ tại chỗ, K bị thương đi cấp cứu điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Yên Lập. Anh Đinh Công Q bị thương tích nhẹ điều trị ngoại trú tại nhà.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan CSĐT công an huyện Yên Lập đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, lấy lời khai người làm chứng, thu giữ vật chứng, tiến hành trưng cầu giám định nguyên nhân chết, giám định nồng độ cồn và ma túy trong mẫu máu thu giữ của ông Liễn, kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở và chất ma túy trong mẫu nước tiểu của K...kết quả thu được như sau:

- Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn hồi 18 giờ 17 phút ngày 30/4/2022 bằng phương pháp thổi hơi đối với Đinh Văn K cho kết quả trong hơi thở của K có nồng độ cồn là 0,479mg/l khí thở.

- Tại biên bản xét nghiệm tìm chất ma túy hồi 20 giờ 10 phút ngày 30/4/2022 bằng phương pháp thử nước tiểu của Đinh Văn K bằng thanh thử Test Fa Step, kết quả Kiên dương tính với chất ma túy Morphine. Cơ quan điều tra đã làm việc với Trung tâm y tế huyện Yên Lập thể hiện: khoảng 17 giờ ngày 30/4/2022 Đinh Văn Kiên được đưa vào Trung tâm y tế huyện Yên Lập trong tình trạng đa thương tích sau tai nạn giao thông nên được trung tâm chỉ định truyền dịch giảm đau bằng Morphine 10mg.

Khám nghiệm hiện trường thể hiện: chiều khám nghiệm là hướng từ xã Phúc Khánh đi Thị trấn Yên Lập (chiều đi của xe mô tô do ông Lê Văn Liễn điều khiển) Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là Quốc lộ 70B; đường hai chiều rộng 9,73m, giữa đường có vạch sơn phân chia phần đường xe chạy màu vàng liền mạch, rộng 0,15m. Phần đường bên phải rộng 4,8m (trong đó giới hạn phần xe chạy là 4,50m; Vạch sơn giới hạn phần đường xe chạy màu trắng, rộng 0,20m). Phần đường bên trái rộng 4,78m (trong đó giới hạn phần đường xe chạy là 4,28m; Vạch sơn giới hạn phần đường xe chạy màu trắng rộng 0,20m). Tiếp giáp với mép đường hai bên là rãnh thoát nước có nắp đậy bê tông kiên cô, bên trái rộng 0,95m, bên phải rộng 0,80m.

Các dấu vết được ghi nhận tại hiện trường, được đánh số thứ tự từ 01 đến 07. Vị trí số (3): Dấu vết chất dịch màu đen, dạng loang ở trên mặt đường kích thước trên diện 1,10x1,10m, tâm dấu vết cách mép đường chuẩn là 4,57m, cách điểm đầu vị trí số (2) là 1,15m. Vị trí số (4): Dấu vết mảnh nhựa vỡ, kính vỡ trên vùng kích thước 8,73x4,68m các mảnh vỡ có đặc điểm khác nhau, tâm dấu vết cách mép đường chuẩn 3,32, cách tâm vị trí số (3) là 1,37m. Vị trí số (5): Dấu vết cày không liên tục trên mặt đường kích thước dài 0,52m, rộng 0,05m, sâu 0,005m, có chiều hướng cùng chiều khám nghiệm; điểm đầu, điểm cuối cách mép đường chuẩn lần lượt là 4,70m và 4,74m, điểm đầu cách tâm vị trí số (4) là 1,80m. Vị trí số (7): Dấu vết chất dịch màu đỏ tươi còn ướt trên diện kích thước 0,7x0,67m; tâm dấu vết cách mép đường chuẩn 0,72m và cách trục sau bên trái bánh xe phía sau vị trí số (6) là 2,68m.

Khám phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 19K3 - 0723 bị hư hỏng toàn bộ phần đầu xe, bánh xe phía trước và hai ống giảm sóc bị gãy rời ra khỏi xe, cánh yếm hai bên bị vỡ nát, gãy rời khỏi xe; lốc máy bên trái bị nứt vỡ, đầu cần số bị đẩy cong từ trước về sau… Khám phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 19K9-1955 toàn bộ phần đầu xe bị hư hỏng, hai cánh yếm bị nứt vỡ, đầu lốc máy bên trái bị trầy xước, nứt vỡ; đầu cần số và để chân chính bị đẩy cong từ trước về sau… Khám nghiệm tử thi ông Lê Văn L thể hiện: Chính giữa chẩm có một vết rách da trong rỉ máu; gãy rời xương hàm dưới bên trái, vỡ lún xương chẩm chạy dọc, có nhiều máu chảy từ trong hộp sọ ra ngoài qua đường nứt vỡ,..

Tại bản kết luận giám định số 16/TV/2022 ngày 18/5/2022, của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ, kết luận “Nguyên nhân tử vong của tử thi Lê Văn Liễn do chấn thương sọ não kín, vỡ lún xương chẩm, tụ máu nội sọ, ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn cấp không hồi phục”.

Tại bản kết luận số 418/PY-XNĐH ngày 13/5/2022, của Viện pháp y quân đội, kết luận trong mẫu máu của tử thi Lê Văn Liễn có Ethanol nồng độ 56,2mg/100nl máu; không có chất ma túy.

Quá trình điều tra và kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Các dấu vết được ghi nhận tại hiện trường đều nằm tại phần đường bên phải theo chiều đi của ông Lê Văn L (Vết số 03, 04, 05; 07); điểm va chạm giữa hai xe nằm trên phần đường bên phải theo chiều đi của ông L. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do Kiên điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 19K3-0723 không đi đúng quy tắc tham gia giao thông, đi lấn phần đường, qua tâm đường 30,5 cm dẫn đến tai nạn (phù hợp dấu vết do va chạm giữa xe moto do K điều khiển với xe moto do ông L điều khiển để lại trên hiện trường là vị trí số (3) Dấu vết chất dịch màu đen, dạng loang ở trên mặt đường kích thước trên diện 1,10 x 1,10m, tâm dấu vết cách mép đường chuẩn là 4,57m, cách điểm đầu vị trí số (2) là 1,15m; phù hợp với kết quả khám phương tiện đă xác định điểm va chạm giữa hai xe mô tô là phần đầu bên trái xe mô tô của Kiên với phần đầu bên trái xe mô tô của ông Liễn; phù hợp với lời khai của K về việc sau khi tai nạn xảy ra thì xe mô tô của K bị gãy rời hai bánh ra khỏi xe nằm tại phần đường bên trái theo chiều đi của K, gãy hai giảm sóc phía trước làm dầu trong ống giảm sóc bị chảy ra đường gây nên dấu vết (3)).

Hành vi của Đinh Văn K đã vi phạm khoản 5 điều 4; khoản 1 điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ ....5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ” Điều 9. Quy tắc chung 1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Đinh Văn K khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn (0,479mg/L khí thở) đã vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm 9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

Điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu bia quy định: Sửa đổi, bổ sung quy định của một số luật khác "1. Sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 35/2018/QH14 như sau:

“8. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”".

Hành vi của Đinh Văn K điều khiển xe moto không tuân thủ đúng pháp luật giao thông đường bộ, đi lấn phần đường, không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn, gây tai nạn làm chết người đã cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a, b khoản 2 điều 260 BLHS.

Ngày 28/6/2022 cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đinh Văn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 BLHS. Tại Cơ quan điều tra, K đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai của Kiên phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện giao thông, khám nghiệm tử thi, kết luận giám định, lời khai của nhân chứng, người liên quan và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Hành vi phạm tội của Đinh Văn Kiên thuộc trường hợp rất nghiêm trọng có khung hình phạt cao nhất đến 10 năm tù. Hành vi của bị can đã xâm phạm đến tính mạng của ông Lê Văn L được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng của nhà nước.

Về lỗi, nguyên nhân, điều kiện, mục đích phạm tội: Do Đinh Văn K khi tham gia giao thông không tuân thủ đúng pháp luật giao thông đường bộ, đi lấn phần đường, không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn, dẫn đến gây tai nạn làm chết ông Lê Văn L.

Về trách nhiệm dân sự: Đinh Văn K đã tự nguyện bồi thường số tiền là 60.000.000 đồng do anh Lê Văn H (con trai ông L) đại diện nhận và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho K.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 19K-1955 và xe mô tô biển kiểm soát 19K3-0723 là tài sản của ông L và chị Nguyễn Thị Đ; quá trình giải quyết gia đình ông L và chị Đ không yêu cầu K phải sửa chữa hay bồi thường khoản tiền gì và không yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành định giá thiệt hại tài sản đối với 2 chiếc xe mô tô trên.

Đối với anh Đinh Công Q, sau khi tai nạn xảy ra anh Q bị thương tích nhẹ, tự điều trị tại nhà nên anh Q từ chối giám định thương tích và không có đề nghị gì khác.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả quy định tại điểm b, s, khoản 1 khoản 2 điều 51 bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Vật chứng vụ án: cơ quan điều tra đã thu giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM biển kiểm soát 19K-1955; 01 xe mô tô nhãn hiệu Landa biển kiểm soát 19K3-0723.

Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã điều tra làm rõ nguồn gốc, chủ sở hữu hợp pháp và ra quyết định xử lý vật chứng: trả cho anh Lê Văn H là con trai ông L 01 Xe mô tô biển kiểm soát 19K-1955; trả cho chị Nguyễn Thị Đ 01 xe mô tô biển kiểm soát 19K3-0723. Anh H và chị Đ đã nhận lại tài sản và không có ý kiến gì.

Tại phiên tòa hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo K phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”, áp dụng điểm a,b khoản 2 Điều 260, điểm b,s khoản 1 khoản 2 điều 51,điều 54, điều 38 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo K. Phạt bị cáo Kiên từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam là ngày 28.6.2022; Về hình phạt bổ sung đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng đối với K vì K không có chức vụ. Về vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử xác nhận bà Đ đã nhận lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 19K3-0723, anh Hậu đã 01 Xe mô tô biển kiểm soát 19K-1955; Về trách nhiệm dân sự đề nghị Hội đồng xét xử xác nhận anh H đại diện hợp pháp của ông L đã nhận số tiền 60.000.000đ do gia đình bị cáo Kiên bồi thường Người đại diện hợp pháp của ông L là anh H trình bày: Gia đình bị cáo K đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh số tiền 60.000.000đ, nay anh không yêu cầu bồi thường khoản tiền nào khác, anh Hậu đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo K, anh H đã 01 Xe mô tô biển kiểm soát 19K-1955 của ông L nay anh không yêu cầu bị cáo bồi thường khoản tiền nào khác nữa.

Người có quyền lợi liên quan đến vụ án bà Đ trình bày: Bị cáo K lấy xe mô tô của bà để đi bà không biết, bà đã nhận lại một xe mô tô ,biển kiểm soát 19K3-0723 do Công an huyện Yên Lập trả lại, nay bà không có đề nghị gì khác, sau khi xảy ra tai nạn bà là mẹ đẻ của bị cáo đã cùng với bị cáo bồi thường cho gia đình ông L do anh H đại diện, nay đại diện gia đình ông L cũng đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bà tha thiết đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo K để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

Bị cáo K không có ý kiến gì tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo rất ân hận về hành vi vi phạm pháp luật mà bị cáo đã thực hiện; đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, đại diện người bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng hình sự:

Các quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, hành vi tố tụng của điều tra viên trong quá trình điều tra vụ án; quyết định tố tụng của Viện kiểm sát và hành vi tố tụng của Kiểm sát viên trong giai đoạn truy tố là đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[2] Về căn cứ buộc tội: Lời khai của bị cáo Kiên tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với vật chứng thu giữ được và các tài liệu khác có trong hồ sơ, nên có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo K không có giấy phép lái xe, trong hơi thở có nồng độ cồn 0,479mg/l khí thở đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 19K3-0723, di chuyển theo hướng từ thị trấn Yên Lập đi xã Phúc Khánh đến đoạn đường tại Km 67+ 950 Quốc lộ 70B thuộc khu Thống Nhất, xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập thì Kiên phát hiện hướng ngược chiều có xe môtô biển kiểm soát 19K9 - 1955 do ông Lê Văn Liễn điều khiển đi gần vạch kẻ giữa đường theo chiều đi của ông Liễn. Do xe của Kiên đi sát vạch kẻ giữa đường theo chiều đi của K nên K đã điều khiển xe moto về bên trái, qua vạch kẻ giữa đường, lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của K, qua tâm đường là 30,5cm đã đâm vào phần đầu bên trái xe mô tô do ông L điều khiển khiến ông L và xe mô to ngã đổ xuống đường ông L tử vong tại chỗ;

bộ.

Như vậy bị cáo K đã vi phạm khoản 5 điều 4; khoản 1 điều 9 Luật giao thông đường Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ ....5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ” Điều 9. Quy tắc chung 1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Đinh Văn Kiên khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn (0,479mg/L khí thở) đã vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm 9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

Điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu bia quy định: Sửa đổi, bổ sung quy định của một số luật khác "1. Sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 35/2018/QH14 như sau:

“8. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”".

Hành vi của bị cáo K đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a,b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do vậy quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lập đối với bị cáo K là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, đã gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ (Trong hơi thở của bị cáo có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng đã điều khiển xe mô tô trên 50cm3) và gây thiệt hại tính mạng tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ nên cần được xử lý nghiêm để giáo dục bị cáo và làm gương cho người khác.

[4] Về nhân thân: Trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có, tiền sự, tiền án; nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiệm trọng, vì vậy bị cáo phải chịu hình phạt tương ứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

[5] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo K được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm b,s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự là thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả và hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 điều điều 51 Bộ luật Hình sự đó là đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ông ngoại bị cáo là người có công với đất nước là đã tham gia Thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc là có căn cứ chấp nhận;

Như vậy bị cáo K được hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 điều 51 BLHS và hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS; Bị cáo K không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình hình sự đối với bị cáo như đã nhận xét nêu trên. Trên cơ sở thể hiện sự nghiêm minh cũng như thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội; Mức hình phạt mà Kiểm sát viên tại phiên tòa đề nghị áp dụng đối với bị cáo K là phù hợp được Hội đồng xét xử chấp nhận [6] Về hình phạt bổ sung: Kiểm sát viên tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo K là có căn cứ được hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã tra lại các tài sản cho chủ sở hữu và người quản lý hợp pháp là phù hợp cần xác nhận.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền 60.000.000đ nay đại diện hợp pháp người bị hại không yêu cầu bồi thường khoản tiền nào khác nên cần xác nhận.

[9] Về án phí: Bị cáo K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51; điều 54 và điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Đinh Văn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Xử phạt bị cáo: Đinh Văn K 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam là ngày 28/6/2022.

2. Về vật chứng: Căn cứ điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Xác nhận bà Nguyễn Thị Đ đã nhận lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 19K3-0723.

Xác nhận anh Lê Văn H đã nhận lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 19K-1955.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng điều 48 Bộ luật hình sự; Xác nhận anh Lê Văn H là đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận số tiền 60.000.000đ (Sáu mươi triệu đồng) do gia đình và bị cáo Đinh Văn K bồi thường.

4. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự ; khoản 3 điều 21 nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của uỷ ban thường vụ Quốc hội; quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Đinh Văn Kiên phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

139
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 31/2022/HS-ST

Số hiệu:31/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Lập - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về