Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOẰNG HÓA, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 30/2022/HS-ST NGÀY 15/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoằng Hóa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 20/2022/HSST ngày 24 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyn Thanh Đ; sinh ngày 23/02/1984 tại thành phố Hà Nội; Trú tại: thôn Đ, xã H, huyên A, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Kh và con bà Phạm Thị Kh; Có vợ là Nguyễn Thị H và có hai con lớn sinh năm 2005, nhỏ sinh năm 2007; Tiền án; Tiền sự: Không; Bị cáo thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Bùi Thanh B, sinh năm 1985.

Địa chỉ: thôn L, xã Tr, huyện Th, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt.

Bị hại: Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1996. Vắng mặt Địa chỉ: thôn V, xã Th, huyện H, tỉnh Thanh Hóa.

Ngưi làm chứng: Anh Nguyễn Huy Th, sinh năm 1989. Vắng mặt Địa chỉ: thôn H, xã H, thành phốT, tỉnh Hà Tĩnh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Thanh Đ bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoằng Hóa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong - chi nhánh Hà Nội địa chỉ tại số 219, đường Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội có hợp đồng lao động thuê Nguyễn Thanh Đ (có giấy phép lái xe hạng C số 010119045115 do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 20/7/2021). Theo điều động của công ty, ngày 13/11/2021 Nguyễn Thanh Đ cùng với anh Nguyễn Huy Th cùng nhau điều khiển xe ô tô tải biển số 29H-719.04 chở hàng từ huyện Mê Linh, TP. Hà Nội đi tỉnh Gia Lai. Anh Th điều khiển xe từ lúc xuất phát đến địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa thì đổi lái sang Đ điều khiển xe. Đến khoảng 18 giờ 10 phút cùng ngày, Đ điều khiển xe đi đến Km 310+50 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đây là đoạn đường được dải nhựa, chia thành hai chiều đường riêng biệt ngăn cách bởi dải phân cách cứng ở giữa đường; tại mỗi chiều đường được chia thành ba làn đường, hai làn dành cho xe cơ giới rộng 7m, một làn dành cho xe thô sơ rộng 2m; có ngã ba giao nhau với đường không ưu tiên đi xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc. Lúc này, Đ điều khiển xe đi trên làn đường dành cho xe cơ giới ngoài của phần đường xe chạy hướng Hà Nội - Thanh Hóa phía trước là xe mô tô nhãn hiệu Honda SH mode biển số 36B7-984.15 do chị Nguyễn Thị Th, sinh ngày 20/5/1996 ở thôn V, xã Th, huyện H, tỉnh Thanh Hóa điều khiển, chở phía sau chị Lê Thị Tr, sinh ngày 25/10/1993 ở thôn L, xã Tr, huyện Th, tỉnh Thanh Hóa đang lưu thông cùng chiều, cùng làn đường. Cùng lúc này, tại làn đường dành cho xe cơ giới trong có một xe ô tô khách đi vượt lên. Đ tiếp tục điều khiển xe đi thẳng để vượt xe mô tô biển số 36B7-984.15. Do không chú ý quan sát, vượt xe không bảo đảm an toàn Đ đã để mặt ngoài khung chắn gầm bên phải của xe ô tô biển số 29H-719.04 va chạm với mặt ngoài bên trái tay nâng xe mô tô biển kiểm soát 36B7-984.15, làm xe mô tô biển số 36B7-984.15 đổ trượt về phía trước, chị Lê Thị Tr và chị Nguyễn Thị Th bị ngã ra đường. Chị Lê Thị Tr bị bánh sau bên phải của xe ô tô biển số 29H-719.04 đè lên người dẫn đến chết tại chỗ. Chị Nguyễn Thị Th bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

* Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 19 giờ 40 phút ngày 13/11/2021 ghi nhận:

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại km 310 + 50, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Tại đây, Quốc lộ 1A chia thành hai chiều đường xe chạy riêng biệt được ngăn cách bằng dải phân cách di động bằng bê tông. Nơi xảy ra là khu vực giao nhau giữa chiều đường hướng Hà Nội - Thanh Hóa với đường không ưu tiên đi xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc.

Hiện trường để lại: Vết cà trượt không liên tục; vết bám dính chất màu trắng, màu đỏ (dạng tổ chức cơ thể người); tử thi nạn nhân Lê Thị Tr; xe mô tô biển số 36B7-984.15 và xe ô tô tải biển số 29H-719.04.

* Tại Kết luận giám định số 3541/PC09 ngày 29/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận:

1. Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt ngoài khung chắn gầm bên phải, cách mặt trước Ba - đờ - xốc trước 297 cm xe ô tô biển số 29H-719.04 với mặt ngoài bên trái tay nâng xe mô tô biển số 36B7-984.15.

2. Tại thời điểm va chạm, hai phương tiện chuyển động cùng chiều, xe ô tô biển số 29H-719.04 ở phía bên trái và có vận tốc lớn hơn so với xe mô tô biển số 36B7-984.15.

3. Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm trước đầu vết cà trượt 1, được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường, thuộc làn đường phía ngoài dành cho xe cơ giới của phần đường theo hướng từ Hà Nội đi Thanh Hóa.

4. Không đủ cơ sở xác định vận tốc của hai phương tiện tại thời điểm trước lúc xảy ra va chạm.

* Tại Kết luận giám định số 3629/GĐPY-PC09 ngày 06/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận nguyên nhân chết của chị Lê Thị Tr:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Vết rách da, cơ, xây xước da tại vùng: Đầu, mặt, cổ, vai, lưng;

Vỡ xương chính mũi, vỡ xương gò má hai bên, vỡ xương hàm trên, gãy xương hàm dưới. Mặt biến dạng.

Dập rách, tụ ngấm máu tổ chức dưới da, cơ vùng đầu, mặt. Vỡ xương hộp sọ, rách màng cứng. Dập não, thoát não.

2. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương.

* Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể chị Nguyễn Thị Th hồi 08 giờ 30 phút ngày 14/11/2021 tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực ghi nhận: Vùng đầu không có dấu vết thương tích nhưng chị Th kêu đau đầu; Vùng môi trên sưng thâm chảy máu; Hàm trên bên phải mất răng số 1 và số 6; Vết trầy xước da ở cẳng chân bên trái và cẳng tay bên trái.

Quá trình giải quyết vụ án, chị Nguyễn Thị Th từ chối chấp hành Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên.

Ngày 15/11/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa đã ban hành văn bản số 68/CSĐT đề nghị Sở giao thông vận tại Hà Nội cung cấp dữ liệu giám sát hành trình của xe ô tô 29H-719.04 tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Tại công văn số 5781/SGTVT-QLVT ngày 08/12/2021 của Sở giao thông vận tại Hà Nội xác định vận tốc của xe ô tô 29H-719.04 tại thời điểm xảy ra vụ việc là 56 - 58 Km/h.

Về dân sự: Sau khi vụ tai nạn xảy ra, ngày 03/01/2022, Nguyễn Thanh Đ đã thỏa thuận, bồi thường cho gia đình chị Lê Thị Tr số tiền 145.000.000 đồng; bồi thường cho chị Nguyễn Thanh Th số tiền 20.000.000 đồng. Chị Nguyễn Thanh Th và đại diện hợp pháp của chị Trinh không có yêu cầu gì khác và đề nghị xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Thanh Đ.

Về vật chứng: Xét không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa đã trả xe ô tô tải biển số 29H-719.04 và 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT phương tiện, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe cho Công ty Thuận Phong; trả xe mô tô biển số 36B7-984.15 cho anh Bùi Thanh Bình là đại diện hợp pháp của chị Lê Thị Tr. Giấy phép lái xe ô tô của Nguyễn Thanh Đ lưu trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 27/CT - VKSHH ngày 22/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoằng Hóa đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh như quyết định truy tố; Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt Nguyễn Thanh Đ từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách bằng hai lần mức án.

Về dân sự: Bị cáo đã thỏa thuận với gia đình bị hại bồi thường xong về dân sự nên đề nghị HĐXX miễn xét;

Về vật chứng: Áp dụng Điều 46 của BLHS và Điều 106 của BLTTHS, đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng C số 010119045115 do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 20/7/2021 cho bị cáo khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Về án phí: Áp dụng khoản 2, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoằng Hóa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoằng Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên toà hôm nay, Nguyễn Thanh Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đối chiếu với các lời khai tại cơ quan điều tra của bị cáo, người đại diện của người bị hại, biên bản hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản xem xét vật chứng, bản kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà, có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 13/11/2021, Nguyễn Thanh Đ có giấy phép lái xe ô tô hợp lệ điều khiển xe ô tô tải biển số 29H-719.04 chở hàng đi đến km 310 + 50, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, do vượt xe không bảo đảm an toàn đã va chạm với xe mô tô biển số 36B7-984.15 do chị Nguyễn Thị Th điều khiển, chở phía sau chị Lê Thị Tr. Hậu quả: Chị Lê Thị Tr chết tại chỗ do bị bánh sau xe ô tô tải biển số 29H-719.04 đè lên người. Tại Kết luận giám định số 3629/GĐPY-PC09 ngày 06/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận nguyên nhân chết của chị Lê Thị Tr: Đa chấn thương. Hành vi của Nguyễn Thanh Đ đã vi phạm Điều 14 Luật Giao thông đường bộ và đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm của tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự.

Xét về tính chất của vụ án: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến trật tự trị an và an toàn giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, tài sản của người khác, Nguyễn Thanh Đ biết rằng tình hình tai nạn giao thông xảy ra nhiều, chính quyền các cấp đã đang phải áp dụng nhiều biện pháp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nhưng Nguyễn Thanh Đ, với ý thức chủ quan, không chấp hành quy định của Luật giao thông đường bộ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hành vi đó của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang cho những người tham gia giao thông. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo nhằm răn đe bị cáo cũng như giáo dục chung cho xã hội.

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử thấy rằng tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đều thành khẩn khai báo. Sau khi chị Tr mất gia đình bị cáo đã đến động viên và bồi thường một lần cho gia đình chị Tr tổng cộng là 145.000.000 đồng (một trăm bốn mươi lăm triệu đồng), bồi thường cho chị Th số tiền là 20.000.000đ, các bên đã thỏa thuận bồi thường xong về dân sự, chị Th và đại diện gia đình bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự và theo quy định tài Điều 65 của Bộ luật hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ - HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao thì bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo.

[3]. Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong về dân sự, không có yêu cầu gì thêm. Xét thấy sự thỏa thuận của hai bên là hoàn toàn tự nguyện không trái pháp luật, chấp nhận sự thỏa thuận của hai bên.

[4]. Về vật chứng: 01 giấy phép lái xe hạng C số 010119045115 do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 20/7/2021 của Nguyễn Thanh Đ cần trả lại cho bị cáo khi án có hiệu lực pháp luật.

[5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 46 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của BLTTHS.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh Đ 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã H, huyện A, thành phố Hà Nội giám sát trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thanh Đ 01 giấy phép lái xe hạng C số 010119045115 do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 20/7/2021 đang được lưu theo hồ sơ vụ án.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Thanh Đ phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người được thi hành án, người phải thi hành án đan sự có quyền thỏa thuận về việc thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại; Đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2022/HS-ST

Số hiệu:30/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoằng Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về