Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 30/2021/HS-ST NGÀY 05/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện C, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 27/2021/HSST ngày 15 tháng 6 năm 2021, theo quyết định đưa ra xét xử số 21/2021/QĐXXST-HS, ngày 23/6/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: M; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam;

Sinh ngày:19/02/2003,tại xã Cẩm Th, huyện C, tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Thôn Bùi, Xã Th, huyện C, tỉnh Thanh Hóa;

Là học sinh: Lớp 12 A Trường Phổ Thông Trung học 3 Cẩm Thủy Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Học sinh; Họ và tên bố: Phạm Thanh X - Sinh năm 1971; Họ và tên mẹ: Phạm Thị K - Sinh năm: 1973; Bị cáo là con duy nhất trong gia đình.Vợ, con: Chưa có.Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo M đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 23/LCĐKNCT-CSĐT ngày 26/4/2021 của Cơ quan CSĐT Công an huyện C từ ngày 26/4/2021 đến hết ngày 26/8/2021.

Người bị hại: Ông Hoàng Duy T, sinh năm 1950, cư trú tại thôn Ch, Xã Th, huyện C (đã chết) Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Hoàng Đình Tuấn Trú tại: Thôn Ch, xã Th, huyện C, tỉnh thanh Hóa. Có mặt tại phiên tòa. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Phạm Thị K ( mẹ bị cáo) Trú tại: Thôn Bùi, xã Th, huyện C, Thanh Hóa. Có mặt Người làm chứng: Bà: Lê Thị Lý; anh Phùng Bà Hiếu đều trú tại: Thôn Ch, xã Th, huyện C. Vắng mặ không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau:

Vào khoảng 20 giờ 10 phút ngày 02/4/2021 M, sinh ngày 19/02/2003, cư trú tại thôn Bùi, xã Th, huyện C, Thanh Hóa, trong lúc mẹ của M là Phạm Thị K không để ý M đã lấy chìa khóa và xe mô tô BKS 36L1 – 097.XX của gia đình để điều khiển đi một mình từ nhà theo đường quốc lộ 217, đến quán “Hai chị em” thuộc thôn Ch, xã Th, huyện C, Thanh Hóa để uống nước. Khi M điều khiển xe mô tô đi đến khu vực trước quán ăn “Phượng Nhàn” ở thôn Ch, xã Th, Cẩm Thủy do không chú ý quan sát nên đã đâm phải người ông Hoàng Duy T, sinh năm 1950, cư trú tại thuộc thôn Ch xã Th, huyện C, Thanh Hóa đang đi bộ cùng chiều phía trước, làm ông T bị ngã đập đầu xuống đường, thương tích nặng và chết trên đường đi cấp cứu, còn M cũng bị thương tích phải đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện C.

Ngày 03/4/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện C ra quyết định trưng cầu giám định số 64/QĐ-CSĐT trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định và khám nghiệm phương tiện mô tô có liên quan đến vụ tại nạn giao thông đường bộ nêu trên.

Tại bản kết luận giám định số 1365/GĐPY-PC09 ngày 14/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận nguyên nhân chết của ông Hoàng Duy T là do vỡ xương hộp sọ, tụ máu não, phù não, dập não.

Bản kết luận giám định số 1407/PC09 ngày 20/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- Vết tỳ trượt tại mặt trước ngoài cụm kim loại định vị phanh trước và công-tơ- mét, mặt ngoài bên trái trục, cốt sắt tay nắm bên trái xe mô tô BKS 36L1 – 097.XX (ảnh 5,6,7) do va chạm với mặt sau 1/3 trên cẳng chân phải, vùng lưng ông Hoàng Duy T tạo nên.

- Tại thời điểm va chạm xe mô tô BKS 36L1 – 097.XX chuyển động cùng chiều ở phía sau so với hướng đi (đi, đứng, chạy) của ông Hoàng Duy T.

- Vị trí va chạm giữa xe mô tô BKS 36L1 – 097.XX với ông Hoàng Duy T nằm trước đầu vết cà xước mặt đường (2) được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường, thuộc phần đường bên phải theo hướng từ Cẩm B đi xã Th.

Vật chứng và xử lý vật chứng trong vụ án:

- 01 (một) xe mô tô BKS 36L1 – 097.XX, nhãn hiệu Honda WAVE RSX, màu đen trắng, xe đã bị hư hỏng do tai nạn giao thông;

- 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô BKS 36L1 – 097.XX mang tên chủ xe Phạm Thị K.

Các vât chứng trên hiện tại đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là chị Phạm Thị K, sinh năm 1973, cư trú tại thôn B, xã Th, huyện C, Thanh Hóa.

* Về phần dân sự:

Sau khi sự việc tai nạn giao thông xảy ra, đại diện gia đình M đã tự nguyện bồi thường dân sự số tiền là 90.000.000đ (chín mươi triệu đồng) cho gia đình người bị hại Hoàng Duy T.

Tại phiên tòa bị cáo M thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo trình bày: Vào khoảng 20 giờ 10 phút ngày 02/4/2021 bị cáo đã tự ý lấy chiếc xe mô tô BKS 36L1 – 097.XX của gia đình điều khiển đi một mình từ nhà theo đường quốc lộ 217, đến quán “Hai chị em” thuộc thôn Ch, xã Th, huyện C, Thanh Hóa để uống nước. Khi điều khiển xe mô tô đi đến khu vực trước quán ăn “Phượng Nhàn” ở thôn Ch, do không chú ý quan sát mà nhìn vào rạp đám cưới bên đường nên bị cáo đã đâm phải phía sau người ông Hoàng Duy T đang đi bộ cùng chiều phía trước, làm ông T bị ngã đập đầu xuống đường, bị cáo cũng ngã và bị thương sau đó được đưa đi bệnh viện Đa khoa huyện C điều trị đến sáng ngày 03/4/2021 biết ông T bị thương tích nặng và chết trên đường đi cấp cứu. Bị cáo thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bản thân bị cáo nhận thức mới thi sát hạch và đậu giấy phép lái xe hạng A1 vào cuối tháng 3/2021 nên bị cáo mới tự ý lấy xe máy của mẹ để đi uống nước với bạn, trong quá trình tham gia giao thông bị cáo không đội mũ bảo hiểm, quá trình điều khiển không chú ý quan sát nên khi phát hiện ông T đang đi bộ cùng chiều cách khoảng 3 đến 4 mét đang rẻ trái bị cáo không kịp phanh nên mới đâm vào ông T ngã xuống đường gây trấn thương sọ nảo và chết. Sau khi sự việc xảy ra gia đình bị cáo đã đến cùng gia đình ông T lo tang lễ sau đó hai bên gia đình đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình ông T 90.000.000đ (số tiền này Bố mẹ cho bị cáo để bồi thường). Bị cáo rất mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo tại địa phương để bị cáo thi tốt nghiệp PTTH vào ngày 07/7/2021 và có cơ hội thi vào các trường Đại học sau này.

Đại diện hợp pháp của người bị hại (anh Hoàng Đình T) trình bày: Sau khi xảy ra tai nạn bố anh chết trên đường đi cấp cứu, gia đình bị cáo M có vào tổ chức tang lễ và chia buồn cùng gia đình. Ngày 12/4/2021 gia đình bị cáo đã cùng gia đình thỏa thuận bồi thường dân sự số tiền 90.000.000đ (chín mươi triệu đồng) Gia đình anh đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm Hình sự để tạo điều kiện cho bị cáo vì tương lai của bị cáo mới bắt đầu tốt nghiệp PTTH và vào các trường Đại học, nay tại phiên tòa không có yêu cầu gì thêm về phần bồi thường. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương tạo cơ hội cho bị cáo vào các trường Đại học.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà K trình bày, bà là mẹ bị cáo M, bản thân M là đứa con ngoan hiền, học hành chăm chỉ được tặng rất nhiều giấy khen của nhà trường, của huyện và tỉnh. Năm này cháu thi tốt nghiệp PTTH nên sau khi cháu đủ tuổi 18 tuổi gia đình và M cũng có ý thức nên đã cho cháu đi thi sát hạch giấy phép lái xe hạng A1 và cháu đã thi đậu vào ngày 24/3/2021. Tối ngày 02/4/2021 gia đình để xe máy ở nhà M có bạn gọi đi uống nước nên đã tự ý lấy xe máy đi nên mới xảy ra tai nạn, hậu quả làm ông T chết, bản thân M cũng bị thương phải đi điều trị tại bệnh viện và xe máy cũng bị hư hỏng. Sau khi sự việc xảy ra gia đình đã đến chia buồn và cùng lo tang lễ cho ông T sau đó thỏa thuận bồi thường. Mong hội đồng xét xử cho cháu M một mức án nhẹ nhất và được cải tạo tại địa phương để gia đình có cơ hội giáo dục và cháu có cơ hội thi vào các trường Đại học.

Người làm chứng trong vụ án vắng mặt: Có lời khai tại Cơ quan điều tra phù hợp với nội dung bản cáo trạng và lời khai bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố như bản cáo trạng. Đề nghị HĐXX căn cứ vào khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, lên mức hình phạt đối với bị cáo 36 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 60 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận về bồi thường, nay không có đề nghị gì thêm, nên miễn xét.

Về vật chứng trong vụ án: Đã trả lại chủ sở hữu là bà K.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Phần tranh luận: Không có tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện C; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện C, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố. đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì. Vì vậy, hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đầy đủ và đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên toà, bị cáo công nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai người đại diện hợp pháp của người bị hại, người làm chứng, nội dung bản cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đủ căn cứ kết luận: Khoảng 20 giờ 30 phút, Ngày 02/4/2021 M điều khiển xe Mô tô BKS 36L1-097.XX, không có giấy phép lái xe, đi từ nhà đến quán “Hai chị em” thuộc thôn Chi, xã Th, huyện C, trên đường đi do không quan sát phía trước, không làm chủ tốc độ đã đâm vào ông Hoàng Duy T tại Km 69+100 đường quốc lộ 217 thuộc thôn Ch, xã Th, huyện C, Thanh Hóa, dẫn đến ông T bị tử vong. Hành vi của M là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ; đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Viện kiểm sát nhân dân huyện C truy tố là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản và tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội, hành vi đó không chỉ gây thiệt hại mà còn gây cho dư luận xã hội bất bình, không yên tâm khi tham gia giao thông. Đòi hỏi các cơ quan pháp luật phải xử lý nghiêm minh.Trong thời gian gần đây tình hình tai nạn giao thông đường bộ vẫn có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông không tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ. Bản thân bị cáo chưa có giấy phép lái xe mô tô, nhưng điều khiển xe mô tô tham gia giao thông không quan sát và làm chủ tốc độ, khi tham gia giao thông gây tai nạn cho người đi bộ cùng chiều, nên việc xử lý nghiêm minh đối với bị cáo là cần thiết. Nhưng xét về nhân thân của bị cáo, có nhân thân tốt, bản thân đang là học sinh PTTH, sau khi đủ 18 tuổi đã thi sát hạch và đậu sát hạch lái xe hạng A1 vào cuối tháng ngày 24/3/2021, khi phạm tội chưa được cấp giấy phép lái xe, trong quá trình học tập có nhiều thành tích nên được tặng nhiều giấy khen cấp nhà trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễm trách nhiệm Hình sự Nhưng bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng nên không xem xét miễn trách nhiệm Hình sự.

[4] Xét về tinh tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bi cáo: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 và các tình tiết khác trong qua trình học tập có nhiều thành tích nên được tặng nhiều giấy khen cấp nhà trường, cấp huyện và cấp tỉnh khoản 2 Điều 51 – BLHS. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Do vậy, cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân để lên mức hình phạt đối với bị cáo cho phù hợp, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt đúng chính sách, pháp luật của nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân nơi cư trú, bị cáo chưa từng bị kết án hoặc bi xử lý vi phạm hành chính, có nơi cư trú ổn định. Bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 và các tình tiết khác tại khoản 2 tại Điều 51 – BLHS, trong quá trình học tập là một học sinh ngoan có nhiều thành tích, Người đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Bị cáo không phải chịu về tình tiết tăng nặng. Xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo thành người công dân tốt và có ích cho xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận về bồi thường, nay không có đề nghị gì thêm nên miễn xét.

[6] Về vật chứng:

- 01 (một) xe mô tô BKS 36L1 – 097.XX, nhãn hiệu Honda WAVE RSX, màu đen trắng, xe đã bị hư hỏng do tai nạn giao thông;

- 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô BKS 36L1 – 097.XX mang tên chủ xe Phạm Thị K.

Các vât chứng trên hiện tại đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là chị Phạm Thị K, sinh năm 1973, cư trú tại thôn B, xã Th, huyện C, Thanh Hóa .

Xét thấy việc xử lý vật chứng của cơ quan điều tra là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện pháp cho người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị Cáo M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình năm 2015; khoản 3 Điều 106, Điều 136; Điều 331 và 333 - BLTTHS năm 2015; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: M 36 (Ba sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 60 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 05/7/2021. Giao bị cáo M cho UBND xã Th, huyện C, tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng với gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú được thực hiện theo khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng: Đã trả lại cho chủ sở hữu.

Về án phí: Bị cáo M phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại; Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2021/HS-ST

Số hiệu:30/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lang Chánh - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về