Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN M’ĐRĂK, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 30/2021/HS-ST NGÀY 29/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 11 năm 2021 tại hội trường Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 34/2021/HSST ngày 17 tháng 11 năm 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2021/QĐXXST- HS ngày 18 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T sinh năm 1995 tại: huyện T, tỉnh P. Nơi cư trú: Thôn 4, xã E, huyện M, tỉnh Đ. Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: 6/12. Nghề nghiệp: lái xe. Tiền án, tiền sự: Không; Con ông Nguyễn Văn T1 và bà Lê Thị H1. Vợ: Đặng Thu T2 và có 02 con (con lớn sinh năm 2018, con nhỏ sinh năm 2021). Bị cáo hiện đang tại ngoại, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Những người tham gia tố tụng khác:

- Bị hại:

+ Chị Giàng Thị M sinh năm 1997 - đã chết. Người đại diện hợp pháp của chị M là bà Thào Thị S1 (mẹ của chị M) sinh năm 1960. Nơi cư trú: thôn 5, xã C, huyện M, tỉnh Đ. Bà S1 có mặt tại phiên tòa.

+ Anh Ly Seo S sinh năm 1999 - đã chết. Người đại diện hợp pháp ở hàng thừa kế thứ nhất của anh S: Ông Ly Seo T3 (bố của anh S) sinh năm 1958, bà Sùng Thị D (mẹ của anh S) sinh năm 1964, chị Giàng Thị T4 (vợ của anh S) sinh năm 1997. Ông T3, bà D và chị T4 ủy quyền cho anh Ly Seo S2 sinh năm 1993 tham gia tố tụng. Cùng nơi cư trú: Thôn M, xã T, huyện B, tỉnh L. Anh S2 vắng mặt tại phiên tòa.

- Người phiên dịch cho bà Thào Thị S1: ông Giàng Seo C sinh năm 1985, dân tộc : H’Mông. Địa chỉ thôn 5, xã C, huyện M, tỉnh Đ. Ông C có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Ngọc A sinh năm 1975. Nơi cư trú: Thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đ. Ông A có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe hạng C năm 2016, T lái xe ô tô tải biển kiểm soát (BKS) 79C - 056.26 thuê cho ông Phạm Ngọc A. Sáng ngày 06/10/2021, T điều khiển xe ô tô chở lúa đi giao ở tỉnh Ninh Thuận. Trên đường về, T điều khiển xe trên Quốc lộ 26 theo hướng từ tỉnh Khánh Hòa đi tỉnh Đắk Lắk. Khoảng 16 giờ 15 phút cùng ngày, đến đoạn Km 41 + 340, thuộc địa phận buôn M’Hạp, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk, T điều khiển xe chạy sang phần đường bên trái để vượt xe ô tô tải loại 1,5 tấn. Khi đang vượt xe, T nhìn thấy xe môtô BKS 24B1- 467.58 do anh Ly Seo S điều khiển chở chị Giàng Thị M chạy ngược trên phần đường mà T đang vượt xe. T đạp phanh giảm tốc độ, nhưng do mưa, đường trơn và khoảng cách quá gần, nên xe T điều khiển đã tông vào xe môtô gây tai nạn. Hậu quả anh Ly Seo S tử vong tại chỗ, chị Giàng Thị Mbị tử vong trên đường đi cấp cứu, 02 phương tiện bị hư hỏng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 313/TTh-TTPY ngày 11/10/2021 của Trung T pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân anh Ly Seo S bị tử vong “Ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng + Chấn thương hàm mặt nặng/ Nhiều chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông”.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 314/TTh-TTPY ngày 11/10/2021 của Trung T pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân chị Giàng Thị M tử vong “Ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng/ Nhiều chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông”.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 185/KL - HĐĐG ngày 21/10/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tựng hình sự huyện M’Đrắk kết luận: chi phí thay mới phụ tùng và sửa chữa của xe ôtô BKS 79C - 056.26 là 8.330.000đồng.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 186/KL - HĐĐG ngày 21/10/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tựng hình sự huyện M’Đrắk kết luận chi phí thay mới phụ tùng và sửa chữa xe môtô BKS 24B1- 467.58 là 3.840.000đồng.

*Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là Km 41 + 340, Quốc lộ 26, thuộc địa phận buôn M’Hạp, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk. Mặt đường thảm bê tông nhựa, rộng 6,2m, giữa đường có vạch kẻ sơn màu vàng không liền nét chia mặt đường thành hai phần đường xe chạy riêng biệt. Theo hướng tỉnh Khánh Hòa đến tỉnh Đắk Lắk thì làn đường bên trái rộng 2,9m, làn đường bên phải rộng 3,3m, đoạn đường cong về bên phải.

Chọn cột H4/41 làm điểm mốc và chọn mép đường bên phải theo hướng từ tỉnh Khánh Hòa đến tỉnh Đắk Lắk làm chuẩn, để đo đến phương tiện và các dấu vết. Hiện trường, xác định điểm va chạm đầu tiên là giữa phần đầu xe mô tô BKS 24B1 - 467.58 và mặt nạ bảo vệ cụm đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng bên trái của xe ô tô tải BKS 79C - 056.26, chiếu tương ứng vị trí va chạm xuống mặt đường ký hiệu là A, điểm A cách mép đường chuẩn 6m.

Vật chứng tạm giữ: Xe mô tô BKS 24B1 - 467.58, Giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, Giấy phép lái xe hạng A1 số 100214000334 cấp cho Ly Seo S; Chứng minh nhân dân số 063477776 cấp cho Ly Seo S; Xe ô tô tải BKS 79C - 056.26, Chứng nhận đăng ký xe ôtô, Giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô 79C - 056.26, Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS 79C - 056.26; Giấy phép lái xe hạng C số 660167017749 ngày 28/6/2021 của sở Giao thông vận tải tỉnh Đăk Lắk cấp cho Nguyễn Văn T.

* Tại bản cáo trạng số 32/CT-VKS ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrăk truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

* Tại phiên tòa:

- Bị cáo khai: bị cáo có giấy phép lái xe hạng C. Bị cáo được ông Phạm Ngọc A thuê lái xe BKS 79C -056.26 vận chuyển hàng hóa. Sau khi giao hàng về, khoảng 16 giờ 15 phút, ngày 06/10/2021, bị cáo điều khiển xe ô tô trên đường quốc lộ 26 theo hướng tỉnh Khánh Hòa đi tỉnh Đắk Lắk. Đến Km 41 + 340, thuộc địa phận buôn M’Hạp, xã EaTrang, đoạn đường hơi cong, trời mưa, nhưng không bị khuất tầm nhìn, thấy đủ điều kiện vượt, bị cáo điều khiển xe với tốc độ khoảng 55km/giờ để vượt ô tô tải loại 1,5 tấn. Khi xe bị cáo vượt được ½ xe, bất ngờ bị cáo phát hiện có người đàn ông điều khiển xe mô tô chạy với tốc độ rất nhanh, ngược chiều đến. Bị cáo đạp phanh, xe trượt khoảng hơn 10m, nhưng do khoảng cách quá gần, đường trơn, xe mô tô do người đàn ông điều khiển va chạm vào xe do bị cáo điều khiển. Bị cáo xuống xe, thấy anh S chết tại chỗ, chị M vẫn còn thở, bị cáo đón xe ô tô đưa chị M đi cấp cứu, song chị M bị chết trên đường đi cấp cứu.

- Anh Ly Seo S2 là người đại diện theo ủy quyền của các đại diện theo pháp luật của bị hại anh Ly Seo S (khai tại cơ quan điều tra) và bà Thào Thị S1 là người đại diện hợp pháp của bị hại chị Giàng Thị M trình bày: Sau tai nạn, bị cáo đã bồi thường cho gia đình anh S2 130.000.000đồng và bà S1 150.000.000đồng (bao gồm, tiền mai táng anh S và chị M). Tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo, nên anh S2 và bà S3 không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm và có đơn xin bãi nại, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrăk giữ quyền công tố tại phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX):

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và khoản 1, 2 Điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 2 (Hai) năm 6 (Sáu) tháng đến 03 (Ba) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

- Áp dụng Điều 47, Điều 48 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS). Chấp nhận việc:

+ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M’Đrăk đã trả lại: Xe ô tô BKS xe BKS 79C -056.26 và các giấy tờ về xe cho ông Phạm Ngọc A; Xe mô tô BKS 24B1- 467.58 và các giấy tờ về xe cho người đại diện hợp pháp của anh Ly Seo S.

+ Bị cáo đã tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho đại diện các bị hại.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn T: Giấy phép lái xe hạng C số 660167017749 mang tên Nguyễn Văn T.

* Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận. Bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện M’Đrắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrắk, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Bị cáo và các đương sự trong vụ án không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ, tài liệu khác lưu hồ sơ vụ án. HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo có giấy phép lái xe theo quy định. Vào lúc 16 giờ 15 phút, ngày 06/10/2021, bị cáo điều khiển xe ô tô BKS 79C -056.26 trên đường quốc lộ 26 theo hướng tỉnh Khánh Hòa đi tỉnh Đắk Lắk. Do chủ quan, đến Km 41 + 340, thuộc địa phận buôn M’Hạp, xã EaTrang, đoạn đường hơi cong, trời mưa, không quan sát kỹ trước khi vượt xe. Nên trong lúc bị cáo điều khiển xe vượt xe ô tô khác, phát hiện có người điều khiển xe mô tô chạy ngược chiều chạy đến, đường trơn, bị cáo không kịp xử lý, nên xe ô tô bị cáo điều khiển va chạm vào xe mô tô BKS 24B1- 467.58 do anh S điều khiển chở chị M, gây tai nạn trên phần đường của xe chạy ngược chiều. Hành vi của bị cáo vi phạm vào Điều 9 và khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Tại Điều 9, khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định:

“Điều 9. Quy tắc chung 1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Điều 14. Vượt xe … 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải” Hành vi vi phạm Luật GTĐB của bị cáo đã gây hậu quả làm chết 02 người, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 BLHS.

Tại khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 260 BLHS quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

… 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

… đ) Làm chết 02 người;”

[3] Xét tính chất vụ án, mức độ cũng như hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo phải nhận thức được điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, người điều khiển xe phải tập trung quan sát, chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ, chủ động xử lý kịp thời các tình huống. Do chủ quan, cẩu thả, bị cáo không tuân thủ luật giao thông đường bộ, không xử lý kịp tình huống, gây tai nạn làm chết 02 người. Nên hành vi của bị cáo cần phải xử lý bằng pháp luật.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; Bị cáo tự nguyện bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại, được người đại diện của bị hại làm đơn bãi nại và yêu cầu miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng. Nên, không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù, mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định một thời gian thử thách, dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương cũng đủ để cải tạo bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Sau tại nạn, bị cáo đã thỏa thuận, tự nguyện bồi thường cho: anh Ly Seo S2 (người đại diện cho bị hại anh Ly Seo S) 130.000.000đồng; bà Thào Thị S3 người đại diện hợp pháp của bị hại chị Giàng Thị M 150.000.000đồng (bao gồm, tiền mai táng anh Ly Seo S và chị Giàng Thị M). Đại diện của các bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm; ông Phạm Ngọc A không yêu cầu bị cáo phải bồi thường tiền sửa chữa xe ô tô BKS 79C -056.26. Nên HĐXX không xem xét về trách nhiệm dân sự, nếu có tranh chấp sẽ được giải quyết bằng vụ án dân sự.

Xe ô tô BKS 79C -056.26 thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông Phạm Ngọc A, xe mô tô BKS 24B1- 467.58 thuộc quyền sở hữu của anh Ly Seo S (đã chết). Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M’Đrăk đã trả xe ô tô và các giấy tờ về xe cho ông A, trả lại xe mô tô và các giấy tờ về xe cho anh Ly Seo S2 (đại diện của bị hại anh Ly Seo S) là đúng pháp luật, HĐXX cần chấp nhận.

Giấy phép lái xe số 660167017749 ngày 28/6/2021 của sở Giao thông vận tải tỉnh Đăk Lắk cấp cho Nguyễn Văn T đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án, cần trả lại cho bị cáo.

[5] Về án phí: Bị cáo bị kết án, bị cáo phải chịu tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 1, 2 Điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 03 (Ba) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (Năm) năm, kể từ ngày tuyên án 29/11/2021. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã E, huyện M, tỉnh Đ giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Áp dụng Điều 47 BLHS, điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS:

- Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M’Đrăk đã trả: Xe ô tô BKS 79C -056.26 và các giấy tờ về xe cho ông Phạm Ngọc A; xe mô tô BKS 24B1- 467.58 và các giấy tờ về xe cho anh Ly Seo S2 (đại diện của bị hại anh Ly Seo S).

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn T: Giấy phép lái xe số số 660167017749 ngày 28/6/2021 của sở Giao thông vận tải tỉnh Đăk Lắk cấp cho Nguyễn Văn T (Giấy phép lái xe đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

4. Báo cho bị cáo, đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án Hình sự sơ thẩm trong hạn luật định là 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án Hình sự sơ thẩm trong hạn luật định là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2021/HS-ST

Số hiệu:30/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện M'Đrắk - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về