Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 301/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 301/2021/HS-ST NGÀY 25/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nam Định, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 290/2021/TLST- HS ngày 13 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 290/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 10 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 04/2021/HSST-HQĐ ngày 29 tháng 10 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ tên: Nguyễn Ngọc S - sinh năm 1981 tại: Tỉnh Nghệ An; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Ngọc T (đã chết) và bà Phan Thị H (đã chết); có vợ Nguyễn Thị A và 03 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nam Định áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 24-8-2021; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1963; nơi cư trú: Thôn H, xã T, huyện L, tỉnh Nam Định (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bà Nguyễn Thị L: Ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1972 (em trai bà L); nơi cư trú: Thôn H, xã T, huyện L, tỉnh Nam Định. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 03 giờ 30 phút ngày 23-7-2021, Nguyễn Ngọc S (có giấy phép lái xe theo quy định) một mình điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát: 99H-00739 chở 25 bồn nước inox nhãn hiệu Sơn Hà đi từ nhà mình đến chi nhánh của Công ty Cổ phần H tại địa chỉ: Xã A, huyện T, tỉnh Nam Định để giao hàng.

Đến khoảng 05 giờ 45 phút cùng ngày, Nguyễn Ngọc S điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát: 99H-00739 đi trên đường Quốc lộ 21B theo hướng từ huyện Mỹ Lộc đến thành phố Nam Định trong điều kiện đường Quốc lộ 21B là đường hai chiều, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, ở giữa có giải phân cách cứng chia thành hai chiều riêng biệt; mỗi chiều đường được chia thành 04 làn đường; trời sáng, có mưa, mặt đường ướt, tầm nhìn không bị hạn chế; mật độ phương tiện tham gia giao thông bình thường. S điều khiển xe ô tô đi tại làn đường thứ 3 từ trái sang phải theo chiều S đi (làn đường chỉ được phép đi thẳng và có chỉ dẫn bằng hình mũi tên màu trắng) với tốc độ khoảng 40km/h. Khi đi đến vị trí cách khu vực giao nhau giữa Quốc lộ 21B và Quốc lộ 10 (vòng xuyến BigC) khoảng 30m, S quan sát thấy đèn tín hiệu giao thông màu đỏ, đèn chỉ dẫn rẽ phải màu xanh và thấy bà Nguyễn Thị L đang điều khiển xe máy điện đi phía trước cùng chiều, cùng làn đường, cách xe ô tô của S khoảng 10m với tốc độ khoảng 30-40 km/h. Khi S điều khiển xe ô tô đi được khoảng 10m, do S có ý định rẽ phải để vào đường Quốc lộ 10 nên đã bật đèn xi nhan phải, giảm tốc độ khoảng 20 km/h và tiếp tục điều khiển xe đi thẳng. Lúc này, S chỉ tập trung quan sát gương chiếu hậu bên phải, không chú ý quan sát phía trước. Khi đầu xe ô tô do S điều khiển đi đến vạch sơn trắng liền kẻ dành cho phương tiện dừng đèn đỏ thì S bắt đầu đánh lái chuyển hướng xe sang phải để đi vào đường Quốc lộ 10. Do S không chú ý quan sát nên phần chắn đà phía trước bên phải xe ô tô S điều khiển đã va chạm với phần khung bảo vệ yên xe phía sau xe máy điện do bà L điều khiển làm bà L và xe máy điện đổ ngã ra đường, cuốn vào gầm xe ô tô và trượt rê trên mặt đường khoảng 10m thì dừng lại. Hậu quả: bà L bị bất tỉnh và tử vong sau đó.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nam Định đã chủ trì phối hợp với các ngành hữu quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám phương tiện theo quy định, đồng thời lấy lời khai của Nguyễn Ngọc S, người làm chứng và thu thập các tài liệu, chứng cứ khác có liên quan.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nam Định, Nguyễn Ngọc S khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên.

Tại hiện trường, phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát: 99H-00739 dừng trên đường, đầu xe chếch chéo sang phải theo hướng từ Quốc lộ 21B rẽ vào Quốc lộ 10 và chiếc xe máy điện nằm trên mặt đường, phía dưới thanh trục ngang của trục bánh trước xe ô tô cùng 02 vết cày trên mặt đường có chiều hướng từ huyện Mỹ Lộc về thành phố Nam Định.

Tiến hành khám xe ô tô biển kiểm soát: 99H-00739 xác định: Đèn sương mù phía trước bị cong vênh đẩy từ bên phụ sang bên lái; Cạnh ngoài đèn sương mù bị cong vênh, lõm bề mặt hướng từ bên phụ sang bên lái, phía dưới vết cong vênh có vết trượt bề mặt bám dính chất màu đen. Mặt trước ba - đờ - sốc trước bị cong vênh đẩy từ trước về sau, bề mặt rải rác vết trượt xước, bề mặt bám dính chất màu đen; Mặt trước, mặt dưới cầu trục hàng bánh trước rải rác có vết trượt xước.

Tiến hành khám xe máy điện xác định: Mặt ngoài, mặt sau tay nắm nâng yên rải rác có các vết trượt xước hướng từ sau về trước, bề mặt bám dính chất màu vàng.

Tại bản kết luận giám định số 1047/GĐKTHS ngày 10-8-2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Mẫu chất màu vàng bám dính tại mặt sau, mặt ngoài tay nắm nâng yên chân chống phụ (bên trái) xe máy điện gửi giám định là sơn, cùng loại với mẫu sơn màu vàng thu tại mặt trước ba đờ sốc trước xe ô tô tải biển kiểm soát: 99H-00739.

Tại bản kết luận giám định số 1134/GĐKTHS ngày 17-8-2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát: 99H- 00739 đi sau va chạm với xe máy điện đi phía trước cùng chiều. Vị trí va chạm đầu tiên giữa 2 phương tiện là cạnh ngoài đèn sương mù phía trước và mặt trước ba đờ sốc trước bên phụ (bên phải) xe ô tô biển kiểm soát: 99H-00739 với mặt ngoài, mặt sau tay nắm nâng yên bên chân chống phụ (bên trái) xe máy điện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1025/GĐKTHS ngày 30- 07-2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị L là do sốc đa chấn thương bụng, chảy máu trong. Cơ chế hình thành vết thương: Do va đập.

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Ngọc S và gia đình đã đến thăm hỏi và bồi thường cho gia đình bà Nguyễn Thị L số tiền 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Văn Đ (em trai bà L) đã nhận đủ số tiền trên và công nhận vấn đề bồi thường dân sự đã giải quyết xong, đồng thời đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Ngọc S.

Đối với chiếc xe máy điện được xác định thuộc sở hữu hợp pháp của bà Nguyễn Thị L nên cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe máy điện trên cho đại diện của người bị hại là ông Nguyễn Văn Đ. Ông Đ đã nhận lại xe và không có yêu cầu gì khác. Đối với xe ô tô tải biển kiểm soát: 99H-00739 được xác định thuộc sở hữu hợp pháp của Nguyễn Ngọc S và 25 bồn nước inox nhãn hiệu Sơn Hà được xác định thuộc sở hữu hợp pháp của công ty TNHH A mà trước đó đã giao cho Nguyễn Ngọc S vận chuyển, nên cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát: 99H-00739 và 25 bồn nước trên cho Nguyễn Ngọc S. Nguyễn Ngọc S đã nhận lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát: 99H-00739 cùng 25 bồn nước và không có ý kiến gì khác.

Bản cáo trạng số 289/CT-VKS-TPNĐ ngày 11-10-2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nam Định truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Ngọc S khai nhận hành vi điều khiển xe ô tô tải BKS: 99H – 00739 đi không đúng làn đường, chuyển hướng không chú ý quan sát nên đã để xảy ra va chạm với xe máy điện do bà Nguyễn Thị L điều khiển phía trước cùng chiều làm bà L tử vong như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nam Định giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo Nguyễn Ngọc S tại phiên tòa thể hiện hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Phạt bị cáo Nguyễn Ngọc S từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi. Giao bị cáo Nguyễn Ngọc S cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Ngọc S nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nam Định, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nam Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc S, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Về tội danh:

Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Ngọc S phù hợp với các tài liệu, chứng cứ của vụ án nên có đủ cơ sở xác định:

Khoảng 05 giờ 45 phút ngày 23-7-2021, Nguyễn Ngọc S điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát: 99H-00739 đi trên đường Quốc lộ 21B theo hướng từ huyện Mỹ Lộc đến thành phố Nam Định. Khi đi đến khu vực Km 94 Quốc lộ 21B, phường Lộc hòa, thành phố Nam Định (khu vực vòng xuyến Big C, giao nhau giữa Quốc lộ 21B và Quốc lộ 10), Nguyễn Ngọc S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát: 99H-00739 đi không đúng làn đường, chuyển hướng không chú ý quan sát. nên đã để xảy ra va chạm với xe máy điện do bà Nguyễn Thị L điều khiển phía trước cùng chiều làm bà L tử vong sau đó. Hành vi trên của Nguyễn Ngọc S đã vi phạm khoản 1 Điều 9, khoản 2 Điều 15, khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng đã vô ý xâm phạm đến các quy định về tham gia giao thông đường bộ, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ nên hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Về các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Ngọc S đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo thời gian phục vụ trong quân đội nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Ngọc S không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về hình phạt:

Xét bị cáo phạm tội lần đầu, bản thân bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo tại địa phương và được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử thấy rằng có thể cho bị cáo được miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định của Điều 65 Bộ luật Hình sự. Cùng với việc cho bị cáo được hưởng án treo, Hội đồng xét xử sẽ ấn định thời gian thử thách và giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về phần trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Nguyễn Ngọc S đã tự nguyện thoả thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại. Hiện tại các bên xác định phần bồi thường dân sự đã giải quyết xong, không có yêu cầu nào khác nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc S bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc S 01 năm 03 tháng tù (một năm ba tháng tù) nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 năm 06 tháng (hai năm sáu tháng) tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 25-11-2021.

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc S cho Ủy ban nhân dân xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo Nguyễn Ngọc S thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Nguyễn Ngọc S cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Nguyễn Ngọc S phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí:

- Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016.

Bị cáo Nguyễn Ngọc S phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo:

Bị cáo Nguyễn Ngọc S được quyền làm đơn kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Văn Đ (vắng mặt) được quyền làm đơn kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 301/2021/HS-ST

Số hiệu:301/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nam Định - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về