TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BẢN ÁN 283/2023/HS-ST NGÀY 23/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 23 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận H, Thành phố H xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 299/2023/TLST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2023, theo Quyết định đưa ra xét xử số 298/2023/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo:
HÀ VĂN V; Sinh năm 1988; Giới tính: Nam; HKTT và chỗ ở: Thôn X, xã Điền Quang, huyện Bá Thước, tỉnh T; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Dân tộc: Mường; Con ông: Hà Viết A (SN 1956); Con bà: Bùi Thị K (SN 1960); Gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là con thứ tư; Có vợ Nguyễn Thị D; Có hai con sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: (không).
Hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt tại phiên tòa).
* Người bị hại: Chị Phùng Thị H – Sinh năm 1989 HKTT: xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP H. (Đã chết)
Người đại diện gia đình bị hại: Anh Phùng Khắc T – sinh năm 1983 Địa chỉ: Thôn X, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP H.
(Có mặt tại phiên tòa)
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Đặng Thị L, sinh năm: 1981; Địa chỉ: TDP X, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, thành phố H. (Có mặt tại phiên tòa)
* Người bào chữa cho bị cáo Hà Văn V: Bà Nghiêm Thị Ngân – Trợ giúp viên pháp lý – Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TP H (Có mặt tại phiên tòa).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 05 giờ 15 phút ngày 02/7/2023, Hà Văn V điều khiển 01 xe ô tô tải BKS: 29H-xxxxx di chuyển đi trên đường Nguyễn Xiển theo hướng đi Linh Đàm. Khi V đang điều khiển xe rẽ phải vào ngõ X Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận H, thành phố H thì va chạm với 01 xe máy Honda Dream BKS: 33P7-xxxxx do chị Phùng Thị H (sinh năm: 1989, HKTT: Thôn X xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, thành phố H) điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả: Chị Phùng Thị H tử vong tại chỗ.
Vật chứng của vụ án thu giữ tại hiện trường: 01 xe ô tô nhãn hiệu CNHTC, số máy: D103850201007018017, số khung: DL1A00276 màu nâu, BKS: 29H- xxxxx; 01 xe máy nhãn hiệu Dream BKS: 33P7-xxxxx, số máy: HA08E1007236, số khung: RLHHA08038Y006361 và 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 01109800xxxxx mang tên Phùng Thị H.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 07 giờ 45 phút ngày 02/7/2023 tại đường Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận H, TP. H xác định:
- Hiện trường nơi xảy ra vụ việc tai nạn giao thông ngày 02/7/2023 được xác định tại khu vực đầu ngõ X đường Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận H, thành phố H. Tại khu vực hiện trường: đường Nguyễn Xiển chạy theo hướng Bắc – Nam, hướng từ Thanh Xuân đi Linh Đàm, đường rộng 18m được trải nhựa nhẵn phẳng. Ngõ X Nguyễn Xiển chạy theo hướng Đông – Tây, đường tại khu vực đầu ngõ rộng 14m50, hướng đông giáp đường Vành đai 3 trên cao.
- Lòng đường Nguyễn Xiển giáp về hướng bắc của hiện trường có công trình “Giếng 13/2” xung quanh công trình có quây tôn thành hình chữ nhật có chiều rộng 5m50 chia đôi lòng đường.
- Lấy mép đường bên phải của đường Nguyễn Xiển theo chiều từ Thanh Xuân đi Linh Đàm làm mép đường chuẩn, lấy cột đèn trên mép đường chuẩn kí hiệuh TX-1/23 làm điểm mốc. Xe máy BKS: 33P74-xxxxx sau tai nạn nằm nghiêng bên phải trên đường, đầu xe hướng nam, đuôi xe hướng bắc.
- Đo từ tâm trục bánh trước và sau của xe máy vào mép đường chuẩn dài lần lượt là 0m50 và 0m65.
- Đo từ tâm trục bánh sau của xe máy đến hình chiếu vuông góc của điểm mốc dài 6m20.
- Tử thi nạn nhân nữ giới nằm ngửa trên đường ngõ X Nguyễn Xiển, đầu nạn nhân hướng tây bắc, chân hướng đông nam.
- Đo từ mũi bàn chân trái và đỉnh đầu của nạn nhân vào mép đường chuẩn dài lần lượt là 0m75 và 2m00.
- Đo từ mũi bàn chân trái của nạn nhân đến tâm trục bánh trước của xe máy BKS: 33P7-xxxxx dài 1m80. Vết mài lốp và vết cày trên mặt đường song song nhau dài 25cm.
- Đo từ điểm đầu và điểm cuối của vết mài lốp và vết cày vào mép đường chuẩn dài lần lượt là 1m90 và 1m65.
- Đo từ điểm cuối của vết mài lốp và vết cày trên mặt đường đến hình chiếu vuông góc của tâm trục bánh trước của xe máy BKS: 33P7-xxxxx dài 1m15. Ô tô tải nhãn hiệu Howo BKS: 29H-xxxxx sau tai nạn nằm trên mặt đường ngõ X Nguyễn Xiển, đầu xe hướng tây, đuôi xe hướng đông.
- Đo từ tâm trục bánh trước và bánh sau cùng bên phải của xe ô tô vào mép đường bên phải của ngõ X Nguyễn Xiển (hướng từ Nguyễn Xiển đi Tân Triều) dài lần lượt là 0m20 và 0m60.
- Đo từ tâm trục bánh sau cùng bên phải của xe ô tô BKS: 29H-xxxxx đến hình chiếu vuông góc của đình đầu nạn nhân dài 19m50.
Tại biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông hồi 09 giờ ngày 05/7/2023 tại bãi xe G, quận H, thành phố H đối với 01 xe máy BKS 33P7-xxxxx xác định:
- Mặt ngoài trước yếm chắn gió phía trước có dấu vết trượt xước mất nhựa trên diện (45x7)cm, dấu vết có chiều từ trên xuống dưới, từ phải qua trái, điểm gần nhất cách dưới cùng yếm chắn gió 4cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 18cm;
- Mặt ngoài đầu tay lái bên trái có dấu vết trượt xước mất nhựa màu đen trên diện (2x0,5)cm, điểm thấp nhất dấu vết cách mặt đất 96cm;
- Bên phải xe gồm vành bánh trước, đầu trục bánh trước, giá chở hàng, ốp nhựa bên phải đầu xe, đầu tay phanh, đầu tay lái, đầu bàn chân phanh, đầu bàn để chân trước, mặt ngoài ống xả, đầu khung kim loại bên phải giỏ chở hàng có dấu vết cong vênh, biến dạng, trượt xước bám dính chất màu trắng dạng bột đá, dấu vết có chiều từ trước về sau.
Tại biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông hồi 09 giờ 50 phút ngày 05/7/2023 tại bãi xe G, quận H, thành phố H đối với xe ô tô BKS: 29H-xxxxx xác định:
- Mặt ngoài đề can chữ Turho phía dưới cánh cửa bên phải đầu xe có dấu vết trượt mất bụi đất, bám dính chất màu đen trên diện (14x0,7)cm. Vết có chiều từ dưới lên trên, từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 96cm;
- Mặt ngoài cung chắn bùn phía trước bánh trước bên phải có dấu vết trượt mất bụi đất in hình dòng kẻ nhỏ song song, kích thước khoảng (9x10)cm, điểm thấp nhất của dấu vết cách đất 115cm;
- Mặt ngoài má lốp trước bên phải có dấu vết trượt mất cao su màu đen, bám dính chất màu nâu trên diện khoảng (50x20)cm, dấu vết có chiều ngược chiều chuyển động quay tiến của bánh xe. Vị trí dấu vết tập trung nhiều ở số 0 trong hàng số, chữ “12.00R20”;
- Mặt ngoài đầu bu lông ốc bắt giữ lazang bánh trước bên phải (Ốc thứ ba, tính ngược chiều kim đồng hồ so với chân van có bám dính chất màu trắng trên diện (2x0,2)cm, dáu vết có chiều từ phải qua trái;
- Mặt ngoài cung sau chắn bùn phía trước bên phải có dấu vết trượt mất bụi bám dính chất màu đen trên diện (35x12)cm, dấu vết có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất của dấu vết cách đất 60cm;
- Mặt ngoài lốp thứ hai tính từ trước về sau bên phải có dấu vết trượt xước mất cao su, bám dính chất màu nâu trên diện (35x9)cm; (17x9)cm, dấu vết có chiều từ mặt nan vào tâm trục;
- Mặt ngoài lốp trong cùng hàng bánh thứ ba bên phải tính từ trước về sau có dấu vết bám dính chất màu nâu (Dạng tổ chức cơ thể người), chất màu tím (Dạng vải), kích thước khoảng (9x7)cm, dấu vết có chiều từ mặt van vào tâm trục, vị trí gần nhất dấu vết cách chữ A trong hàng chữ, số “CR913A” 30cm;
- Mặt ngoài đầu bu lông ốc bắt giữ lazang lốp thứ 2 bên phải (Từ trước về sau) có dấu vết trượt mất bụi, bám dính chất màu nâu dạng gỗ, dấu vết có chiều từ phải qua trái. Vị trí ốc đầu tiên tính từ chân van có hướng ngược chiều kim đồng hồ.
Kết luận giám định số 5008/KL-KTHS ngày 03/8/2023 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an: Dấu vết trượt mất bụi đất, bám dính chất màu đen (dạng nhựa) ở mặt ngoài phía dưới cánh cửa phía trước bên phải xe ô tô biển số 29H- xxxxx có chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên (ảnh 4,6 trong bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết trượt mất nhựa màu đen ở mặt ngoài đầu tay lái bên trái xe mô tô biển số 33P7-xxxxx. Dấu vết này ở xe mô tô biển số 33P7-xxxxx có chiều từ trái sang phải (ảnh 5,7 trong bản ảnh giám định). Dấu vết trượt bám dính chất màu trắng (dạng nhựa) ở mặt ngoài đầu ốc trục bắt giữ bánh trước bên phải xe ô tô biển số 29H-xxxxx có chiều ngược chiều quay tiến của bánh xe (ảnh 4,8 trong bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết trượt mất nhựa màu trắng ở mặt ngoài yếm chắn gió phía trước bên trái xe mô tô biển số 33P7-xxxxx. Dấu vết này ở xe mô tô biển số 33P7-xxxxx có chiều từ trên xuống dưới, từ trước về sau (ảnh 5,9 trong bản ảnh giám định). Các dấu vết còn lại ở xe ô tô biển số 29H-xxxxx và ở xe mô tô biển số 33P7-xxxxx được ghi nhận trong biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông do Công an quận H lập, hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định so sánh.
Kết luận định giá tài sản số 222/KL- HĐĐGTS ngày 31/9/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự - UBND quận H kết luận: Chi phí khắc phục, sửa chữa thiệt hại sau tai nạn của 01 xe máy nhãn hiệu Honda Dream BKS: 33P7, số máy: HA08E1007236, số khung: RLHHA08038Y006361, tài sản đã qua sử dụng tại thời điểm định giá tháng 7/2023 là 4.100.000 đồng.
Tại biên bản khám nghiệm tử thi vào hồi 09 giờ 00 ngày 02/7/2023 xác định:
* Khám ngoài:
- Đầu – Mặt: Xây sát da má trái, kích thước (2x2)cm; Xây sát, bầm tím da vùng góc hàm trái và vành tai trái, kích thước (12x8)cm. Trên vết xây sát, bầm tím da này có vết rách da vành tai trái, kích thước (1,5x0,5)cm và (1x0,5)cm; Xây sát, bầm tím da vùng góc hàm phải và dưới tai phải, kích thước (6x5)cm; Hai lỗ tai khô, hai lỗ mũi có ít máu; Miệng có ít dịch đỏ chảy ra khi thay đổi tư thế; Bầm tím niêm mạc môi dưới, kích thước (1,5x1)cm; Cung răng chắc, không gãy răng, sờ nắn không thấy vỡ xương.
- Cổ vững. Ngực sờ nắn thấy mất vững hai bên: Xây sát, bầm tím da vùng xương đòn hai bên, ngực phải và vai phải kích thước (30x22)cm; Xây sát da vùng ngực trái, kích thước (8x4)cm; Xây sát da vùng bụng, thắt lưng hai bên, kích thước (52x17)cm.
- Tay phải: Xây sát, bầm tím da toàn bộ cánh tay và cẳng tay, kích thước (54x25)cm, trên vết xây sát, bầm tím da này có vết rách da mặt sau đầu dưới cánh tay đến ½ trên cẳng tay, kích thước (14x8)cm. Qua vết rách da này thấy lộ gân cơ dập nát và đầu gãy 2 xương cẳng tay; Xây sát, rách da rải rác lòng bàn tay và ngón tay trên diện (10x8)cm.
- Tay trái: Bầm tím da, xây sát da cánh tay, khuỷu tay và cẳng tay, kích thước (52x20)cm; Bầm tím da mu bàn tay, kích thước (12x9)cm; Sờ nắn không thấy gãy xương.
- Khung chậu sờ nắn thấy mất vững.
- Rách da vùng bẹn hai bên và bộ phận sinh dục ngoài, kích thước (15x10)cm. Trên vết rách da này, thấy lộ đầu gãy khớp mu.
- Chân phải: Xây sát, bầm tím da dùi, gối và ½ trên cẳng chân, kích thước (42x20)cm; Xây sát, bầm tím da mặt ngoài cổ chân và bàn chân, kích thước (24x16)cm. Trên vết xây sát, bầm tím này, có vết rách da mu bàn chân, kích thước (15x3)cm, rách da mắt cá ngoài và mu bàn chân, kích thước (8x3)cm; Rách da ngón V, kích thước (3x2)cm. Biến dạng ngón V và biến dạng 1/3 dưới đùi.
- Chân trái: Xây sát da mông trái, đùi trái đến ½ trên cẳng chân, kích thước (61x38)cm; Xây sát da 1/3 dưới cẳng chân và mu bàn chân, kích thước (20x7)cm; Sờ nắn không thấy gãy xương.
- Xây sát da vùng lưng, mông hai bên, kích thước (57x37)cm.
* Mổ tử thi:
- Đầu: Bầm tím cơ thái dương hai bên; Không tụ máu ngoài màng cứng và dưới màng cứng; Vỡ xương đá phải lan xuống xương chẩm phải; Não, tiểu não không rõ dụng dập;
- Ngực – Khung chậu: Bầm tím tổ chức dưới da; Gãy rời 1/3 dưới thân xương ức, gãy toàn bộ xương sườn hai bên; Vỡ phổi, dập phổi, đứt khí quản, rách màng tim, vỡ tim, đứt quai động mạch chủ; Hố ngực phải có 250 ml máu, ổ bụng có 150 ml máu; Vỡ nát gan, vỡ lách, đụng dập bao thận trái, hai thận không vỡ; Tụy không vỡ. Dập tử cung. Buồng tử cung có một dụng cụ tránh thai. Gãy khớp vùng chậu, gãy cánh chậu hai bên.
Kết luận giám định tử thi số 846/820/KLGĐTT-TTPY ngày 18/7/2023 của Trung tâm pháp y – Sở y tế H:
- Vùng đầu, ngực, bụng, khung chậu bị va đập, chèn ép với vật tày trên diện tương đối rộng gây: Bầm tím cơ thái dương hai bên; Vỡ xương đá phải lan xuống xương chẩm phải; Bầm tím tổ chức dưới da vùng ngực, bụng, khung chậu; Gãy rời 1/3 dưới thân xương ức; Gãy toàn bộ xương sườn hai bên; Vỡ phổi, dập phổi; Đứt khí quản; Rách màng tim, vỡ tim, đứt quai động mạch chủ; Vỡ nát gan; Vỡ lách; Đụng dập bao thận trái; Dập tử cung; Gãy khớp cùng chậu, gãy cánh chậu hai bên.
- Kết luận giám định mô bệnh học: Dập phổi, chảy máu nhu mô phổi; Dập gan; Dập tử cung.
- Nạn nhân Phùng Thị H tử vong ngay sau khi xảy ra sự việc, do: Đa chấn thương, chấn thương ngực, bụng, khung chậu rất nặng.
Tại thời điểm kiểm tra lúc 12 giờ 48 phút ngày 02/7/2023, nồng độ cồn trong hơi thở của Hà Văn V là 0 mg/L. V âm tính với ma túy. Tải trọng xe tải:
38.305 kg. Hà Văn V có bằng lái xe hạng C, đủ điều kiện điều khiển chiếc xe ô tô nhãn hiệu CNHTC, BKS: 29H-xxxxx. Chị Phùng Thị H có bằng lái xe hạng A1.
Tại cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận H, Hà Văn V khai nhận: Bản thân Hà Văn V là lái xe chở vật liệu cho công ty Thảo Nguyên, có chị Đặng Thị L là đại diện công ty thuê V làm việc. Khoảng 05 giờ 15 phút ngày 02/7/2023, V điều khiển 01 xe tải ben BKS: 29H-xxxxx đi trên đường Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận H, thành phố H theo hướng đi về Linh Đàm để giao cát xây dựng cho khách. V điều khiển xe tải đi trên làn đường sát hàng rào tôn của công trường thi công (phía trong hàng rào tôn còn 01 làn đường nhỏ nữa). Khi V điều khiển xe đi đến cách ngõ X Nguyễn Xiển khoảng 100m, V giảm tốc độ (khoảng 20km/h), quan sát thấy đường vắng nên V bật đèn xi nhan và điều khiển xe vòng qua hàng rào tôn của công trường thi công để rẽ phải vào ngõ X Nguyễn Xiển. Do chủ quan vì thấy đường vắng nên khi đầu xe tải bắt đầu qua hàng rào tôn, V không quan sát phía bên phải mà tăng ga (khoảng 30- 40km/h) để đi qua làn đường trong cùng sát vỉa hè và rẽ vào ngõ X Nguyễn Xiển. Lúc này, V nghe tiếng va chạm và bánh xe bên phải ghế phụ lái chèn qua vật gì đó nên V đã phanh xe, dừng lại cách đó khoảng 10m. V xuống xe kiểm tra thì phát hiện xe đã va chạm với 01 xe máy nhãn hiệu Dream và có 01 nữ giới (sau biết tên là Phùng Thị H) nằm bất tỉnh trên đường cách xe tải khoảng 10m. V hoảng sợ nên đã gọi cho chị Đặng Thị L báo về sự việc để chị L xuống hiện trường giải quyết. V đến Công an quận đầu thú và giao nộp cho cơ quan Công an: 01 giấy phép lái xe số 38018000xxxx mang tên Hà Văn V, 01 giấy chứng nhận đăng kí xe ô tô số 2934xxxx mang tên Đặng Thị L, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu CNHTC, số máy: D103850201007018017, số khung: DL1A00276 màu nâu, BKS: 29H-xxxxx đăng ký tên chủ sở hữu là Đặng Thị L (địa chỉ: TDP X, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, thành phố H), xe không có trong cơ sở dữ liệu xe vật chứng. Ngày 02/7/2023, chị L giao chiếc xe trên cho V sử dụng để chở vật liệu xây dựng thuê cho công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí Thảo Nguyên (địa chỉ: số 14 Tân Xuân, tổ 3 phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, thành phố H) đi giao cho khách.
Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 126 ngày 31/8/2023 trao trả 01 xe ô tô nhãn hiệu CNHTC BKS: 29H-xxxxx, số máy: D103850201007018017, số khung: DL1A00276 cùng 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và 01 giấy chứng nhận đăng kí xe ô tô số 2934xxxx cho chị Đặng Thị L. Chị L đã nhận lại tài sản và không có ý kiến thắc mắc đề nghị gì.
Đối với chiếc xe mô tô Dream BKS: 33P7-xxxxx, số khung: RLHHA08038Y006361; số máy: HA08E1007236 đăng ký tên chủ sở hữu là anh Dương Văn P (sinh năm: 1982, địa chỉ: Thôn X xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, thành phố H), xe không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng. Anh P mua mới và đăng kí chính chủ đối với chiếc xe trên vào cuối năm 2017. Sau đó, do không còn nhu cầu sử dụng, anh P đã bán chiếc xe trên cho chị Phùng Thị H, không có giấy tờ mua bán gì.
Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 142 ngày 05/10/2023 trao trả 01 xe máy nhãn hiệu Dream BKS: 33P7-xxxxx, số khung: RLHHA08038Y0063, số máy: HA08E1007236 cùng 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 01109800xxxxx mang tên Phùng Thị H cho đại diện gia đình chị H là anh Phùng Khắc T (sinh năm: 1983, HKTT: Thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, thành phố H, là anh trai của chị H). Anh T đã nhận lại tài sản và không có ý kiến thắc mắc gì.
Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Hà Văn V đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân Phùng Thị H số tiền 200.000.000 đồng. Gia đình chị H đã nhận đủ và không có yêu cầu đề nghị bồi thường gì khác.
Tại bản cáo trạng số 286/CT-VKS-HM ngày 19 tháng 10 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân quận H truy tố Hà Văn V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa: Bị cáo khai nhận như đã khai tại cơ quan điều tra, bị cáo thừa nhận Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng hành vi mà bị cáo đã thực hiện và xin được giảm nhẹ hình phạt.
Đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại Phùng Thị H là anh Phùng Khắc T (anh trai) có mặt tại phiên tòa xác nhận đã nhận đủ tiền bồi thường, không có yêu cầu gì khác về dân sự và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa, không yêu cầu bị cáo bồi thường về dân sự và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho cho bị cáo.
Người bào chữa cho bị cáo, có bài phát biểu: đồng ý với tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát tuy tố. Tuy nhiên đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ: hiện tại đại diện gia đình người bị hại đã nhận số tiền bồi thường 200.000.000 đồng từ bị cáo, và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo khai báo thành khẩn, là lao động chính trong gia đình; sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú, bố đẻ bị cáo có công với cách mạng; bị cáo phạm tội với lỗi vô ý. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo kết luận giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung cáo trạng truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: Điểm a, khoản 1, Điều 260; Điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Hà Văn V.
Xử phạt: Bị cáo Hà Văn V mức án từ 14 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời gian thử thách từ 28 tháng đến 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường 200.000.000 đồng và không có yêu cầu gì khác về dân sự.
Về xử lý vật chứng: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe số 38018000xxxx mang tên Hà Văn V.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Về tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử những người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi tố tụng của Điều tra viên, kiểm sát viên và của các Cơ quan tiến hành tố tụng.
Hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên và các Cơ quan tiến hành tố tụng cơ bản đảm bảo đúng thủ tục tố tụng quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự.
[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản tạm giữ đồ vật tài liệu, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ xác định: Khoảng 05 giờ 15 phút ngày 02/7/2023, Hà Văn V điều khiển 01 xe ô tô nhãn hiệu CNHTC, BKS: 29H-xxxxx đi trên đường Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận H, thành phố H (hướng đi Linh Đàm). Do chủ quan vì thấy đường vắng nên khi đầu xe tải bắt đầu qua hàng rào tôn để rẽ phải vào ngõ X Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận H, thành phố H, V không quan sát phía bên phải mà tăng ga để đi qua làn đường trong cùng sát vỉa hè và rẽ vào ngõ X Nguyễn Xiển, dẫn đến đã xảy ra va chạm với xe máy Honda Dream BKS: 33P7-xxxxx do chị Phùng Thị H điều khiển đi cùng chiều làm chị H tử vong tại chỗ. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự.
Về nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lỗi của bị cáo, cụ thể: Hà Văn V có bằng lái xe hạng C, điều khiển xe ô tô tải BKS: 29H-xxxxx chủ quan do đường vắng, thiếu chú ý quan sát và tăng tốc khi xe chuyển hướng vào ngõ; bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1, 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự công cộng, nếp sống văn minh và sức khoẻ của con người. Vì vậy, phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự.
[3]Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nên không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, bị cáo đã bồi thường cho người bị hại, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bị cáo đầu thú, bố đẻ bị cáo là người có công với cách mạng; Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo là phù hợp.
[5]Về xử lý vật chứng: Hội đồng xét xử áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử lý vật chứng như sau: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe số 38018000xxxx mang tên Hà Văn V.
[6] Án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ: Điểm a, khoản 1, Điều 260; Điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51;
Điều 38 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Hà Văn V.
Căn cứ: Điều 106; Điều 135; Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án.
Xử phạt: Bị cáo Hà Văn V 12 (Mười hai) tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án. Được trừ đi thời gian tạm giữ từ ngày 02/7/2023 đến ngày 07/7/2023.
* Về trách nhiệm dân sự: Đại diện người bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường, không có yêu cầu gì về dân sự.
* Về xử lý vật chứng: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe số 38018000xxxx mang tên Hà Văn V.
* Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo Hà Văn V phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Đại diện gia đình người bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án sơ thẩm có liên quan đến quyền lợi nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 283/2023/HS-ST
Số hiệu: | 283/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quận Hoàng Mai - Hà Nội |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/11/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về