Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 28/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SL, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 28/2023/HS-ST NGÀY 27/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố SL, tỉnh Sơn La mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 20/2023/TLST-HS, ngày 10 tháng 11 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2023/QĐXXST-HS, ngày 08 tháng 12 năm 2023, Quyết định hoãn phiên tòa số 02/2023/QĐ-HS, ngày 18 tháng 12 năm 2023, đối với bị cáo:

Hà Văn T, sinh ngày 11 tháng 6 năm 1976, tại huyện V, tỉnh Sơn La; nơi đăng ký HKTT và nơi ở hiện nay: Bản C, xã T, huyện V, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 7/10; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; đoàn thể, đảng phái: Không; con ông Hà Văn H (đã chết) và con bà Lường Thị C (sinh năm 1942); bị cáo có vợ là Lường Thị Tr (sinh năm 1977) và 02 con, con lớn nhất sinh năm 2002, con nhỏ nhất sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 17/7/2023 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lò Văn Đ - Luật sư, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sơn La. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Cháu Nguyễn Hà G, sinh ngày 11/6/2010 (đã chết).

Người đai diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn Th và bà Lưu Thị H (là bố đẻ và mẹ đẻ của bị hại). Địa chỉ: Tổ 02, phường TH, thành phố SL, tỉnh Sơn La. Vắng mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Hoàng Thị P, sinh năm 1986. Địa chỉ: Tổ 14, phường Q, thành phố SL, tỉnh Sơn La. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hà Văn T, sinh năm 1976, trú tại Bản C, xã T, huyện V, tỉnh Sơn La, đã có giấy phép lái xe hạng C do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 29/6/2021. Ngày 26/02/2023, Hà Văn T ký hợp đồng lao động lái xe thuê cho Hoàng Thị P, sinh năm 1986, trú tại tổ 14, phường Quyết Thắng, thành phố SL, tỉnh Sơn La. Ngày 25/4/2023, Thi điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 35C - A.58 chở đất từ phường Chiềng Cơi, thành phố SL đến đổ tại công trường thi công kè suối Nậm La (thuộc bản H, phường C, thành phố SL). Khoảng 09 giờ cùng ngày, Thi điều khiển xe ô tô từ hướng cầu N (phường CL, thành phố SL) đến ngã tư giao nhau giữa đường Lê Hiến M và đường qua cầu bản C, Thi thấy xe 01 ô tô khách đang đi trên cầu bản C rồi chuyển hướng rẽ trái vào đường Lê Hiến M ngược chiều với xe ô tô Thi điều khiển.

Sau khi xe ô tô khách đi qua xe ô tô biển kiểm soát 35C - A.58 do T điều khiển, T thấy cháu Nguyễn Hà G, sinh năm 2010, trú tại tổ 02, phường TH, thành phố SL, tỉnh Sơn La đạp xe đi từ cầu bản C ra đường Lê Hiến M theo hướng của xe ô tô khách trước đó. Do chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông là 20,99%, khi đi đến ngã tư đã không giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi đến từ bên phải, nên khi lái xe đến gần xe đạp của cháu G, T đạp chân phanh giảm tốc độ xe ô tô và đánh lái sang trái để tránh xe đạp của cháu G, nhưng do khoảng cách hai xe đã gần nhau nên xe ô tô biển kiểm soát 35C - A.58 đã va chạm với xe đạp do cháu G điều khiển, khiến cháu G và xe đạp bị cuốn vào gầm xe ô tô biển kiểm soát 35C - A.58. Hậu quả là khiến cháu G bị thương được đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu, xe ô tô và xe đạp bị hư hỏng nặng, đến ngày 26/4/2023, cháu G tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lập vào hồi 09 giờ 45 phút, ngày 25/4/2023, xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, vị trí xảy ra tai nạn tại đường Lê Hiến M giao nhau với cầu bản C, phường C, thành phố SL. Mặt đường được dải nhựa áp phan rộng 13m, giữa tim đường có vạch kẻ liền sơn màu vàng chia đôi hai chiều đường xe chạy. Hai bên đường là hè phố được xây dựng hoàn chỉnh rộng 3m. Bên phải hè phố có 02 biển báo (01 biển báo người đi bộ qua đường và 01 biển báo đường giao nhau cùng mức) và có 01 lối mở cầu bản C rộng 13m. Bên trái đường có 01 biển người đi bộ qua đường, 01 lối mở đi ra đường Lò Văn G rộng 20m. Mặt đường kẻ sơn màu vàng giảm tốc và kẻ sơn màu trắng để người đi bộ qua đường.

Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn. Phải, trái tính từ hướng cầu N đi hướng cầu bản H, phường C, thành phố SL. Lấy đường thẳng ảo từ đường Lê Hiến M giao nhau với cầu bản C làm chuẩn. Lấy cột điện trên hè phố trái ký hiệu: NRC - C3.92 làm điểm cố định: Mô tả theo sơ đồ thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết như sau:

- Xe ô tô Biển kiểm soát 35C-A.58 đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng cầu bản Hài, đuôi xe hướng cầu Nậm La. Mô tả theo số thứ tự từ trước về sau gồm 03 trục (xe có ba dàn lốp nên được gọi là 3 trục: trục số 1, số 2, số 3). Trục số 1 bên phải xe (1) đến mép đường thẳng ảo = 4m50; Trục số 3 lốp phía ngoài bên phải xe (1) đến mép đường thẳng ảo = 4m; Trục số 1 bên phải xe (1) đến trục trước xe (2) = 90cm. Trục số 3 lốp phía ngoài bên trái xe (1) đến điểm cố định =11m60.

- Xe đạp màu sơn đỏ đen trắng, nhãn hiệu ASAMA nằm đổ nghiêng sang bên phải trên mặt đường, và nằm dưới gầm xe (1). Đầu xe quay về hướng cầu bản C, đuôi xe quay về hướng lề đường bên trái đi ra đường Lò Văn Giá. Trục trước (2) đến mép đường thẳng ảo =5m. Trục sau (2) đến mép đường thẳng ảo - 5m95. Trục trước (2) đến đầu (3) = 5m30. Trục sau (2) đến điểm cố định =14m50.

- Vết cà đứt quãng (ký hiệu 3) trên mặt đường có chiều hướng từ cầu Nậm La đi hướng cầu bản Hài dài 5m30. Đầu (3) đến mép đường thẳng ảo = 5m20. Cuối (3) đến mép đường thẳng ảo = 6m10. Đầu 3 đến đầu 4 = 2m70. Đầu (3) đến điểm cố định = 12m80.

- Ngoài ra trên hiện trường còn để lại nhiều mảnh nhựa vỡ, kính vỡ.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện ngày 28/4/2023 thể hiện như sau:

- Đối với xe ô tô biển kiểm soát 35C-A.58: Bên trái ba-đờ-xốc trước có 02 vết xước bong tróc sơn nằm trên diện tích10cmx01cm; giá đỡ động cơ phía dưới ba đờ xốc có 01 vết trơn trượt vết bẩn chiều từ trên xuống dưới, trước về sau diện tích 13cmx8cm; phía dưới bên trái trục bánh xe trước có vết trơn trượt bụi bẩn diện tích 5cmx2cm.

- Đối với chiếc xe đạp nhãn hiệu ASAMA: Khung tay lái cong, gập chiều từ trước về sau, từ trái qua phải; mặt trước khung tay lái bị trầy xước mài mòn kim loại chiều từ trái qua phải diện tích 43cmx4cm; tay phanh bên trái nhựa diện tích 15cmx9cm; tay nắm cao su bên trái rời khỏi vị trí ban đầu; khung yên xe phía sau bị trầy xước mài mòn kim loại góc bên phải phía sau diện tích 4cmx1cm; bàn đạp bên phải bị trầy xước nhựa diện tích 4cmx3cm; xích xe bị rơi khỏi bánh xích; yên xe bám dính nhiều bùn đất diện tích l0cmxl0cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 961/KLGĐTT-PC09 ngày 10/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Hà G là Chấn thương sọ não – vỡ xương thái dương phải, tụ máu dưới màng cứng, phù não, dập não.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 12/KL-HĐĐGTS ngày 19/5/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của Ủy ban nhân dân thành phố SL, kết luận:

- Xe ô tô nhãn hiệu DONGFENG màu vàng BKS: 35C - A.58 bị hư hỏng cần sữa chữa, thay thế là 500.000đ.

- Xe đạp nhãn hiệu ASAMA, màu đỏ đen trắng bị hư hỏng cần sữa chữa, thay thế là 176.000đ.

(Tổng giá trị trung bình của tài sản bị hư hỏng do vụ tai nạn giao thông gây ra là 676.000đ (Sáu trăm bảy mươi sáu nghìn đồng).

Tại bản Kết luận giám định ngày 24/5/2023 của Giám định viên Nguyễn Thanh Tuyên - Giám định tư pháp theo vụ việc thuộc Sở Giao thông vận tải Sơn La kết luận:

- Kiểm tra thông tin kỹ thuật thực tế của xe, đối chiếu với hồ sơ cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương tiện xe ô tô tải Biển kiểm soát 35C- A.58 có hạn kiểm định đến hết ngày 19/4/2023. Hiện tại phương tiện xe ô tô Biển kiểm soát 35C-A.58 đã hết hạn kiểm định.

- Hệ thống phanh: Các cơ cấu phanh bánh xe, dẫn động phanh còn đầy đủ, nguyên vẹn hoạt động bình thường. Hiện tại hệ thống phanh hoạt động bình thường không có hiện tượng bị rò khí.

- Hệ thống lái: Vô lăng lái, trục lái, trụ lái đầy đủ, nguyên vẹn. Cơ cấu lái, thanh đòn dẫn động lái đầy đủ, nguyên vẹn không thấy hiện tượng rơ lỏng. Hiện tại hệ thống lái hoạt động bình thường.

- Hệ thống truyền lực: Đúng theo hồ sơ kỹ thuật của phương tiện.

Tại bản Kết luận giám định số 1079/KL-KTHS ngày 24/5/2023 kết luận: Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển kiểm soát 35C-A.58 với xe đạp nhãn hiệu ASAMA màu đỏ đen trắng được xác định là: Giá đỡ động cơ dưới chắn đà trước và mặt trước dưới trục bánh trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát 35C-A.58 được tạo thành do va chạm cơ học phù hợp với vết cong vênh, trầy xước, mài mòn trên tay lái bên trái của xe đạp nhãn hiệu ASAMA.

Tiến hành kiểm tra trọng tải của xe ô tô BKS 35C-A.58, kết quả:

Trục 1:8.430kg; Trục 2: 9040kg; Trục 3: 8.220kg; Khối lượng toàn bộ xe: 25.690kg. Tổng trọng lượng vượt quá tải trọng CPCD: 7,04% (1.690kg). TT trục vượt quá CPCD: 56,91% (6.260kg), vượt quá khối lượng HHCC cho phép tham gia giao thông: 20,99% (1.690kg), vượt quá tải kéo theo 9.740kg.

Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Hà Văn T, kết quả: nồng độ cồn 0,000mg/l lít khí thở.

Tiến hành kiểm tra xét nghiệm ma túy đối với Hà Văn T, kết quả: âm tính với chất ma túy.

Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu DONGFENG màu vàng biển kiểm soát 35C - A.58 và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát mang tên Nguyễn Đình H, trú tại phường N, thành phố NB, tỉnh Ninh Bình. Năm 2017, H đã bán xe ô tô nhãn hiệu DONGFENG màu vàng biển kiểm soát 35C - A.58 cho chị Hoàng Thị P, sinh năm 1986, trú tại tổ 14, phường Q, thành phố SL, tỉnh Sơn La. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của Hoàng Thị P. Ngày 25/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố SL đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 26/QĐ-ĐTTH ngày 25/7/2023, trao trả tài sản trên cho Hoàng Thị P quản lý sử dụng.

Đối với Hoàng Thị P để giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng và chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông là 20,99%. Ngày 16/10/2023, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố SL đã chuyên tài liệu đến Đội cảnh sát uiao thông - trật tự, Công an thành phố SL đã xử phạt hành chính đối với Hoàng Thị P.

Quá trình điều tra, xác định nguyên nhân của vụ tai nạn trên là do Hà Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 35C - A.58 không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi đến từ bên phải, nên đã để xe ô tô do T điều khiển đâm vào xe đạp của cháu Nguyễn Hà G.

Tại phiên tòa, bị cáo Hà Văn T thừa nhận các hành vi phạm tội như trên. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và gia đình đã chủ động thăm hỏi, chăm sóc người bị nạn và chủ động bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại 20.000.000đ, chủ phương tiện gây tai nạn là chị Hoàng Thị P đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại là 30.000.000đ.

Người đại diện hợp pháp của bị hại trình bày yêu cầu Hà Văn T bồi cho gia đình bị hại với tổng số tiền 215.000.000đ (hai trăm mười lăm triệu đồng), bao gồm: tiền mai táng, tổn thất về tinh thần và thiệt hại đối với xe đạp nhãn hiệu ASAMA. Đến ngày 24/12/2023, Hà Văn T đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là 170.000.000đ, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và chỉ yêu cầu được xin lại chiếc xe đạp nhãn hiệu ASAMA của cháu Nguyễn Hà G, chị Hoàng Thị P không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả số tiền 30.000.000đ.

Kết quả tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên đưa ra các chứng cứ buộc tội; đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Kiểm sát viên giữ quyết định truy tố đối với bị cáo như bản Cáo trạng số 553/CT-VKSTP, ngày 09 tháng 11 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố SL và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hà Văn T từ 16 tháng đến 20 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 32 đến 40 tháng, giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện V, tỉnh Sơn La quản lý giám sát trong thời gian thử thách.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho gia đình bị hại 01 chiếc xe đạp nhãn hiệu ASAMA, trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe mang tên Hà Văn T.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận việc bị cáo đã bồi thường của gia đình bị hại 170.000.000đ và chị Hoàng Thị P đã bồi thường cho gia đình bị hại 30.000.000đ.

Miễn tiền án phí cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố và cũng không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Viện kiểm sát nhân dân thành phố SL truy tố bị cáo Hà Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc tính chất, mức độ và hành vi của các bị cáo với lỗi vô ý, xem xét cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo trình bày lời nói sau cùng: Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Văn Th và bà Lưu Thị H người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chị Hoàng Thị P đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến phiên tòa nhưng đều có đơn xin xét xử vắng mặt. Xét thấy, tại giai đoạn điều tra họ đã có lời khai đầy đủ, trong đơn xin xét xử vắng mặt, họ khẳng định không thay đổi lời khai so với lời khai tại cơ quan điều tra và không có yêu cầu bồi thường gì thêm đối với bị cáo. Căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định pháp luật.

[3] Về chứng cứ xác định hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và phù hợp với phù hợp với biên bản hiện trường, các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 09 giờ ngày 25/4/2023, tại đường Lê Hiến M hướng từ cầu N đi cầu bản C, thành phố SL, Hà Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 35C - A.58 đến ngã tư đường Lê Hiến M giao với đường qua cầu bản C (ngã tư giao nhau của các tuyến đường cùng cấp, không có báo hiệu đi theo vòng xuyến) đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi đến từ bên phải, nên đã để xe ô tô do T điều khiển đâm vào xe đạp của cháu Nguyễn Hà G. Hậu quả làm cháu G tử vong, xe ô tô và xe đạp bị hư hỏng, tổng thiệt hại về tài sản là 676.000đ (Sáu trăm bảy mươi sáu nghìn đồng).

Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng:

- Biên bản khám nghiệm hiện trường và bản ảnh lập hồi 09 giờ 40 phút ngày 25/4/2023 tại Ngã tư đường Lê Hiến M giao nhau với cầu bản C, thuộc bản C, phường C, thành phố SL, tỉnh Sơn La.

- Biên bản giao nhận tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử lập hồi 09 giờ 25 phút ngày 15/5/2023 - Biên bản khám nghiệm tử thi hoặc một phần tử thi và bản ảnh lập hồi 10 giờ 10 phút ngày 26/4/2023.

- Bân bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông và bản ảnh lập hồi 16 giờ 30 phút, ngày 28/4/2023.

- Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 12/KL-HĐĐGTS ngày 19/5/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự - thành phố SL, Kết luận giám định số 1079/KL-KTHS ngày 24/5/2023 và số 1018/KL-KTHS ngày 16/5/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La.

Với các căn cứ chứng minh trên, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm tội tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tính chất mức độ hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo Hà Văn T là đã không tuân thủ quy định về giảm tốc độ và nhường đường cho xe đến từ bên phải, đã vi phạm khoản 1 Điều 24, khoản 5 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 15 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về trọng tải, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ. Hành vi của bị cáo là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông, hậu quả làm cháu Nguyễn Hà G tử vong. Hành vi của bị cáo đã vi phạm các quy định của pháp luật về tham gia giao thông và đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự và thuộc trường hợp nghiêm trọng. Do đó, lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo là có căn cứ pháp luật, cần chấp nhận.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có lỗi vô ý khi thực hiện hành vi phạm tội nên không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Bị cáo là người có nhân thân tốt và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[7] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 170.000.000 đồng, gia đình bị cáo đã nhận đủ và không yêu cầu bồi thường gì thêm, có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; ngoài ra, bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, bị cáo có bố là ông Hà Văn H được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước và có đơn xin bảo lãnh của gia đình nên xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Nhận thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, bị cáo là người có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội, mà chỉ cần áp dụng bằng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo tự rèn luyện mình dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng trừng trị, răn đe đối với bị cáo.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu DONGFENG, biển kiểm soát 35C - A.58 là tài sản hợp pháp của chị Hoàng Thị P, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố SL đã giao cho chị Hoàng Thị P là có căn cứ cần chấp nhận.

Đối với 01 chiếc xe đạp nhãn hiệu ASAMA, màu đỏ đen trắng, đã qua sử dụng là tài sản hợp pháp của gia đình bị hại, tại đơn xin xét xử vắng mặt, đại diện của bị hại có đơn yêu cầu muốn xin lại chiếc xe, do đó cần trả lại chiếc xe đạp cho gia đình bị hại.

Đối với 01 giấy phép lái xe số 1409X00535 hạng C do Sở Giao thông vận tải Sơn La cấp ngày 29/6/2021 mang tên Hà Văn T, là tài sản hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến vụ án, do đó cần trả lại cho bị cáo.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Văn T là người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình với tổng số tiền 215.000.000 đồng. Đến ngày 27/12/2023, gia đình bị hại có đơn đề nghị Tòa án công nhận đã nhận đủ 200.000.000đ tiền bồi thường, gồm 170.000.000đ của bị cáo Hà Văn T và 30.000.000đ của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chị Hoàng Thị P, không yêu cầu gì thêm. Do đó, cần chấp nhận yêu cầu của người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với thiệt hại về tài sản của 01 xe ô tô nhãn hiệu DONGFENG, biển kiểm soát 35C - A.58 và 01 chiếc xe đạp nhãn hiệu ASAMA, màu đỏ đen trắng khi xảy ra tai nạn, được định giá là 676.000đ. Gia đình bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải sửa chữa hoặc đền tiền tương ứng với giá trị bị thiệt hại, nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nên cần miễn nộp tiền án phí Hình sự cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

1. Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt bị cáo Hà Văn T 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án (ngày 27/12/2023).

Giao bị cáo Hà Văn T cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện V, tỉnh Sơn La giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình Hà Văn T có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo Hà Văn T.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Không áp dụng hình phạt bổ sung – phạt tiền đối với bị cáo.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 2 Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật dân sự:

Chấp nhận việc bị cáo Hà Văn T bồi thường cho gia đình bị hại 170.000.000đ và chị Hoàng Thị P tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 30.000.000đ. Gia đình bị hại đã nhận đủ và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Trả lại cho gia đình bị hại ông Nguyễn Văn T và bà Lưu Thị H 01 (một) chiếc xe đạp nhãn hiệu ASAMA, màu đỏ đen trắng, đã qua sử dụng.

Trả lại cho bị cáo Hà Văn T 01 (một) giấy phép lái xe số 1409X00535 hạng C do Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La cấp ngày 29/6/2021 mang tên Hà Văn T.

(Chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/11/2023 giữa Công an thành phố SL và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố SL, tỉnh Sơn La).

5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Hà Văn T.

6. Về quyền kháng cáo: Căn cứ khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự: Bị cáo, người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 27/12/2023); người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 28/2023/HS-ST

Số hiệu:28/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sơn La - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về