Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 28/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 28/2021/HS-ST NGÀY 25/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 02 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện X, tỉnh Đ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 209/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2021/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 01 năm 2021, đối với bị cáo:

PHAN VĂN T; Giới tính: Nam; sinh năm 1992, tại Bạc Liêu. Nơi cư trú: khóm 8, thị trấn A, huyện B, tỉnh C; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 07/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân Tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông Phan Văn C và bà Nguyễn Thị N (đã chết); Vợ, Con: Chưa có; Tiền án, tiền sự:

Không.

(Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa)

- Bị hại: Anh Hà Mạnh Đ, sinh năm: 1985 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Hà Văn E, sinh năm: 1965 Địa chỉ: thôn F, xã G, huyện I, tỉnh B.

2. Cháu Hà Linh K, sinh năm: 2014 (vắng mặt) Đại diện theo pháp luật của cháu Hà Linh C: Bà Nguyễn Thị Ánh Ng, sinh năm: 1985 (vắng mặt).

Địa chỉ: Khu phố L, phường M, Quận N, Thành phố H.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ng ủy quyền cho ông Hà Văn E, sinh năm: 1965, địa chỉ: thôn F, xã G, huyện I, tỉnh B làm đại diện tham gia tố tụng (Giấy ủy quyền ngày 21/8/2020).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh NLQ1, sinh năm: 1983 (vắng mặt).

Địa chỉ: khu phố Hòa Lâu O, phường P, thành phố Q, tỉnh D.

2. Chi nhánh công ty cổ phần thương mại và chuyển phát nhanh N (TP. H).

Người đại diện theo pháp luật ông Đỗ Văn L, chức vụ giám đốc chi nhánh.

Địa chỉ: Lầu 6, Tòa nhà Hải Âu 39B Trường Sơn, phường T, quận Z, thành phố H.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Cao Kh, sinh năm: 1988 giấy ủy quyền ngày 21/8/2020 (vắng mặt).

Địa chỉ: đường W, phường Y, Quận V, Thành phố H.

3. Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư T H.

Người đại diện theo pháp luật ông Nguyễn Văn V, chức vụ Tổng giám đốc (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn A, xã Q, huyện R, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 24/6/2020, Công ty TNHH đầu tư T H thi công sửa chữa đoạn đường Km 1810+50m Quốc lộ 1A, thuộc ấp G, xã M, huyện H, tỉnh Đ, đã phân công công nhân làm nhiệm vụ chỉ dẫn, đảm bảo thực hiện an toàn giao thông, trong đó anh Hà Mạnh Đ là cán bộ quản lý số công nhân trên. Quá trình thi công, đã đặt hàng rào biển báo gồm biển báo nguy hiểm đi chậm, biển báo nguy hiểm đường hẹp, biển báo nguy hiểm người đang thi công, biển báo hiệu lệnh hướng đi bên phải và phía bên trên hàng rào có đèn quay cảnh báo nguy hiểm. Hàng rào biển báo nguy hiểm được đặt trên làn đường xe ô tô thuộc phần đường bên phải Quốc lộ 1A theo hướng thành phố H đi tỉnh B, mặt trước biển báo quay về hướng thành phố H nhằm cảnh báo cho nguời điều khiển phương tiện lưu thông cùng chiều biết phía trước có đoạn đường đang thi công để chủ động giảm tốc độ và điều khiển xe chuyển hướng đi sang làn đường xe hỗn hợp bên phải Quốc lộ 1A, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác.

Đến khoảng 04 giờ 58 phút ngày 25/6/2020, anh Hà Mạnh Đ đi kiểm tra thấy hàng rào biển báo chưa thẳng hàng nên đến chỉnh sửa háng rào, khi anh Đ đang đứng cúi người phía trước biển báo (có mặc áo phản quang, đội mũ bảo hộ lao động màu trắng và quay lưng về hướng đi thành phố H) để chỉnh sửa hàng rào. Lúc này, Phan Văn T điều khiển xe ô tô biển số 61C-xxxxx, lưu thông trên làn đường xe ô tô thuộc phần đường bên phải Quốc lộ 1A theo hướng thành phố H đi tỉnh B từ phía sau đến với tốc độ khoảng 53Km/h (theo dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình). Do anh Đ không chú ý quan sát nên không thấy xe ô tô biển số 61C-xxxxx, còn Phan Văn T thì đang nhìn gương chiếu hậu bên phải quan sát người và phương tiện lưu thông phía sau để tìm chỗ dừng xe đi vệ sinh, cũng không thấy anh Đ và biển báo nên Phan Văn T vẫn điều khiển xe giữ nguyên tốc độ chạy về phía trước nên đã va chạm với anh Đ cùng hàng rào biển báo gây tai nạn giao thông. Anh Hà Mạnh Đ bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, đã chết vào khoảng 07 giờ 50 phút cùng ngày.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 1345/KLGĐ-PC09 ngày 17/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đ đối với nạn nhân Hà Mạnh Đ, kết luận:

+ Dấu hiệu chính: Bên ngoài thấy xây sát rách da vùng đầu – mặt; xây sát bầm tím vùng ngực – bụng và vai – lưng; xây sát rách da vùng tay – chân; gãy đầu trên xương chầy. Bên trong tụ máu dưới da đầu, nứt xương hộp sọ, khoang lồng ngực trái có máu; tụ máu sau xương ức; dập rách và tụ máu rốn phổi.

+ Nguyên nhân tử vong: Sốc đa chấn thương, chấn thương sọ não nứt xương hộp sọ, chấn thương ngực kín dập rách và tụ máu rốn phổi/gãy đầu trên xương chầy.

- Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của anh Phan Văn T tại Trung tâm y tế huyện H sau khi xảy ra tai nạn là: 02mg/dl và kết quả xét nghiệm chất kích thích bị cấm (Amphetamin, morphin/heroin, methamphetamin): Âm tính.

Quá trình điều tra, xác định quá trình trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn anh Phan Văn T không sử dụng rượu, bia hay chất kích thích gì bị cấm. Do đó, có đủ cơ sở kết luận anh T không sử dụng rượu, bia hay chất kích thích gì bị cấm.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 05 giờ 40 phút ngày 25/6/2020 thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn là đường thẳng, thảm nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 15m; ở giữa có dải phân cách mở (dải phân cách cứng rộng 01m) phân chia 02 chiều xe ngược nhau, mỗi bên có 02 làn đường: Làn đường xe ô tô rộng 3,5m, làn đường xe hỗn hợp rộng 3,5m; giữa 02 làn đường có vạch đơn, đứt nét, màu trắng (vạch phân làn), có hệ thống biển báo hiệu đầy đủ và đèn đường công cộng chiếu sáng, có vạch sơn người đi bộ qua đường. Quá trình khám nghiệm hiện trường chọn hướng lưu thông thành phố H đi tỉnh B làm chuẩn, mô tả như sau:

- Sau tai nạn, xe ô tô biển số 61C-xxxxx đỗ trên làn đường xe ô tô bên phải Quốc lộ 1A, đầu xe hướng đi tỉnh B, đuôi xe hướng đi thành phố H. Trục bánh trước và trục bánh sau bên phải xe cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A lần lượt là 0,3m và 0,5m.

- Hàng rào hệ thống biển báo gồm biển báo nguy hiểm đi chậm, biển báo nguy hiểm đường hẹp bên trái, biển báo nguy hiểm người đang thi công và biển báo hiệu lệnh hướng đi bên phải, phạm vi biển báo 2,2m (ngang) x 1,3m (cao) x 1m (rộng) và có chân để bánh xe. Sau tai nạn, hàng rào hệ thống biển báo nằm trên làn đường xe ô tô bên phải Quốc lộ 1A và ngã về trước (lật ngửa). Tâm biển báo cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A 2,5m và cách trục bánh sau bên phải xe ô tô biển số 61C-xxxxx về hướng đi tỉnh B 48,4m. Nối liền tâm biển báo về hướng đi thành phố H là dấu vết cày xước trên đường, dính dấu vết kim loại phạm vi 01m (rộng) x 13m (dài); đầu vết cày xước trên làn đường xe ô tô bên phải Quốc lộ 1A, tâm cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A 1,2m; cuối vết cày tại vị trí tâm biển báo nằm. Khung rào biển báo và chân đế biển báo cong thụm, gãy, biến dạng.

- Cách tâm hàng rào biển báo về hướng đi tỉnh B 17m là tâm dấu vết máu phạm vi (0,2 x 0,5)m nằm trên làn đường xe ô tô bên phải Quốc lộ 1A, tâm dấu vết cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A 0,9m. Cách tâm dấu vết máu nêu trên về hướng đi tỉnh B 0,4m là tâm dấu vết máu phạm vi (0,6 x 0,7)m nằm trên làn đường xe ô tô bên phải Quốc lộ 1A, tâm dấu vết cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A 1,7m.

* Kết quả khám phương tiện xe ô tô biển số 61C-xxxxx + Có giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô do Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố H cấp ngày 04/5/2018.

+ Mũ nhựa chụp cụm đèn xin đường bên trái đầu xe bể rời vị trí. Cản trước bên trái đầu xe có vết ma sát, xước mủ nhựa, tróc sơn trắng, dính sơn đỏ phạm vi (56 x 20)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 83cm, cách hông trái đầu xe 28cm. Ốp bên trái đầu xe có vết móp thụm, bể mủ nhựa, tróc sơn trắng, sinh sơn màu đỏ phạm vi (55 x 40)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 145cm, cách hông trái đầu xe 26cm. Kim loại chụp ống xã bô xe góc trái thành thùng xe có vết máu, tóc bám dính phạm vi (04 x 06)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 35cm và cách trục bánh trước bên trái 123cm.

+ Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện đầy đủ, hoạt động bình thường.

* Điểm va chạm - Điểm va chạm trên phương tiện: Phần bên trái đầu xe ô tô biển số 61C- xxxxx (đèn tín hiệu, cản trước, ốp bảo vệ bên trái đầu xe và ống xã bô xe góc trái thành thùng xe) va chạm với anh Hà Mạnh Đ và hàng rào biển cảnh báo.

- Điểm va chạm trên đường: Làn đường xe ô tô thuộc phần đường bên phải Quốc lộ 1A (tính theo hướng lưu thông thành phố H đi tỉnh B) tại Km 1810+50m thuộc ấp G, xã K, huyện H, tỉnh Đ.

* Vật chứng vụ án:

- Đoạn dữ liệu điện tử (camera ghi hình) ghi nhận diễn biến vụ tai nạn giao thông, được trích xuất từ camera của Công an xã Bảo Hòa.

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng C của Phan Văn T.

- 01 (một) xe ô tô biển số 61C-xxxxx.

Tại bản cáo trạng số: 07/CT-VKSXL, ngày 25/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Đ đã truy tố bị cáo Phan Văn T về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Phan Văn T theo bản cáo trạng, đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phan Văn T từ 01 năm đến 01 năm 02 tháng tù.

Đề nghị xử trả lại 01 giấy phép lái xe hạng C cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Căn cứ để kết tội đối với bị cáo:

Căn cứ vào bản tự khai, biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung và sự thừa nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ, thể hiện:

Vào khoảng 04 giờ 58 phút ngày 25/6/2020, tại Km 1810+50m Quốc lộ 1A thuộc ấp G, xã Bảo Hòa, huyện H, tỉnh Đ, Phan Văn T (có giấy phép lái xe hạng C theo quy định), điều khiển xe ô tô biển số 61C-xxxxx thiếu chú ý quan sát, không thấy anh Hà Mạnh Đ (là công nhân đang thi công sửa chữa đường, thuộc công ty TNHH đầu tư T H) và hàng rào biển báo nguy hiểm cảnh báo đoạn đường đang thi công phía trước nên điều khiển xe ô tô va chạm với anh Hà Mạnh Đ và hàng rào biển báo gây tai nạn giao thông. Hậu quả: anh Đ chết tại Bệnh viện đa khoa Đ vào lúc 07 giờ 50 phút cùng ngày.

Nguyên nhân vụ tại nạn là do bị cáo Phan Văn T khi điều khiển xe ô tô biển số 61C-xxxxx thiếu chú ý quan sát đã điều khiển xe ô tô va chạm với anh Hà Mạnh Đ gây tai nạn giao thông, nên hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 23 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ, gây ra hậu quả nghiêm trọng làm một người chết. Do đó đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Phan Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Các loại xe có động cơ được quy định trong Luật giao thông đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ, bị cáo Phan Văn T mặc dù có giấy phép lái xe theo quy định, nhưng khi điều khiển xe ô tô tải đã không tuân thủ quy định Luật giao thông đường bộ, bị cáo điều khiển xe ô tô biển số 61C-xxxxx thiếu chú ý quan sát đã điều khiển xe ô tô va chạm với anh Hà Mạnh Đ làm anh Đ bị thương nặng và chết tại bệnh viện, lỗi gây ra tai nạn giao thông hoàn toàn là thuộc về bị cáo. Hành vi phạm tội của bị cáo T đã xâm phạm tính đúng đắn và hoạt động bình thường của trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện H. Vì vậy, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm đối với bị cáo nhằm răn đe, đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm này.

[4] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, bị cáo có nhân tân tốt chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu; có ông nội là liệt sỹ, bố ruột là người có công với cách mạng, đại diện hợp pháp cho người bị hại đã làm đơn bãi nại, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đối với người bị hại anh Hà Mạnh Đ cũng có một phần lỗi khi là cán bộ của công trình thi công, đã có hành vi cúi người xuống để chỉnh sửa hành rào biển báo. Tại thời điểm xảy ra vụ việc trời đang tối, nhưng anh Đ không chấp hành quy tắc giao thông, không thực hiện đầy đủ biện pháp an toàn cần thiết như: Không có người, biển báo hiệu và đèn cảnh báo từ xa…, đã gây nguy hiểm cho sự an toàn của mình và của người khác; quá trình cúi người chỉnh sửa biển báo, anh Đ không chú ý quan sát phương tiện lưu thông trên đường, nên không thấy xe ô tô biển số 61C-xxxxx, dẫn đến không thể tránh né đã xảy ra tai nạn giao thông.

Từ những phân tích trên, xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo T ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo T cho chính quyền địa phương quản lý là đủ nghiêm.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và Chi nhánh công ty cổ phần thương mại và chuyển phát nhanh N đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Hà Mạnh Đ số tiền 120.000.000 đồng (Một trăm hai mươi triệu đồng); Đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu gì thêm về dân sự, nên không xem xét.

[6] Về vật chứng vụ án:

- Đối với đoạn dữ liệu điện tử (camera ghi hình) ghi nhận diễn biến vụ tai nạn giao thông, được trích xuất từ camera của Công an xã G là tài liệu chứng cứ nên lưu hồ sơ.

- 01 (một) xe ô tô biển số 61C-xxxxx. Quá trình điều tra, xác định xe ô tô trên do anh Nguyễn Quan Th là chủ sở hữu và đã ký hợp đồng cho Chi nhánh Công ty cổ phần thương mại và chuyển phát nhanh N thuê xe. Cơ Công an trả xe ô tô biển số 61C-xxxxx cho Công ty cổ phần thương mại và chuyển phát nhanh N là phù hợp.

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng C của Phan Văn T. Qua xác minh, xác định giấy phép lái xe trên số 79015107xxxxx do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 09/3/2016 cho T, có giá trị đến ngày 09/3/2021. Xét thấy, bị cáo bị xử phạt tù, nhưng cho hưởng án treo, không cần thiết cấm bị cáo hành nghề lái xe, nên hoàn trả cho bị cáo T là phù hợp.

[7] Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa về tội danh, hình phạt, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là phù hợp một phần với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận một phần.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phan Văn T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: bị cáo Phan Văn T: 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 25/02/2021.

Giao bị cáo Phan Văn T cho Ủy ban nhân dân thị trấn X, huyện C, tỉnh C quản lý giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 69 Luật thi hành án hình sự 2010.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Hoàn trả cho bị cáo Phan Văn T 01 (một) giấy phép lái xe hạng C số 79015107xxxxx do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 09/3/2016.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo cho Phan Văn T phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

34
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 28/2021/HS-ST

Số hiệu:28/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về