Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 280/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 280/2022/HS-ST NGÀY 16/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 264/2022/TLST- HS ngày 31 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 274/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Dương Qu, sinh năm 1987, tại tỉnh Thừa Thiên Huế; nơi ĐKHKTT: Ấp Ph, xã L, huyện L, tỉnh Đ; giới tính: Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương L, sinh năm 1950 và bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1954; bị cáo có vợ là bà Trần Thị Th, sinh năm 1987 và 02 con (lớn sinh năm 2012 và nhỏ 2017); tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 05/5/2022 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- B hại:

Ông Ngô Minh Tr, sinh năm 1982; (đã chết)

Bà Nguyễn Thị Mai X, sinh năm 1983; (đã chết) Cùng trú tại: Ấp M, xã Nh, huyện K, tỉnh S.

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Chị Ngô Thị Như Y, sinh năm 2003, Ngô Thị Như H, sinh ngày 25/01/2005, Ngô Huy H, sinh năm 2014; trú tại: Ắp M, xã Nh, huyện K, tỉnh S (con của bị hại); Có mặt.

+ Ông Ngô Văn T, sinh năm 1963; trú tại: Ấp Ph, xã S, huyện K, tỉnh S. Có mặt.

+ Bà Đặng Thị Ngọc L, sinh năm 1966; trú tại: ấp A, xã A, huyện Ch, tỉnh S. Có mặt.

- B đơn dân sự:

Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ vận tải H; trụ sở: xã T, huyện Đ, tỉnh B.

Người đại diện hợp pháp: Bà Nguyễn Thị Thanh D, sinh năm 1979; chức vụ: Giám đốc; Bà Diệu ủy quyền cho ông Trần Xuân H, sinh năm 1975. vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Anh Nguyễn Văn Ph, sinh năm 1979; trú tại: Ấp C, xã Ph, huyện C, Thành phố H. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Dương Qu được Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép lái xe số 770113007064, hạng FC vào ngày 11/7/2017 có giá trị đến ngày 11/7/2022 và là tài xế xe tải của công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ vận tải H.

Khoảng 14 giờ 20 phút ngày 28/3/2022, Dương Qu điều khiển xe ô tô đầu kéo mang biển số 93C- 062.79, kéo theo sơ mi rơ mooc mang biển số 93R- 003.82 lưu thông trên tuyến đường ĐT743A - thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương theo hướng về Ngã Ba Ông Xã về Ngã Ba Cây Điệp. Khi chạy đến đoạn gần ngã ba Cây Điệp thuộc khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Qu nhìn thấy 01 xe ô tô tải (chưa rõ biển số) chạy cùng chiều phía trước đang rẽ trái, Qu điều khiển xe lách tránh và lưu thông vào làn đường xe mô tô. Khi lưu thông vào làn đường xe mô tô thì mặt trước bên phải cản trước xe ô tô đầu kéo do Qu điều khiển va chạm với góc trái đuôi xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935 do anh Ngô Minh Tr chở vợ là chị Nguyễn Thị Mai x đang lưu thông cùng chiều phía trước dẫn đến tai nạn. Sau đó, Qu tiếp tục điều khiển xe đến Công an phường Tân Đông Hiệp trình báo sự việc.

Hậu quả: Anh Ngô Minh Tr và chị Nguyễn Thị Mai x bị xe ô tô đầu kéo mang biển số 93C- 062.79, kéo theo sơ mi rơ mooc mang biển số 93R- 003.82 cán qua người chết tại hiện trường; xe ô tô đầu kéo mang biển số 93C-062.79 và xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935 bị hư hỏng.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 28/3/2022 ghi nhận như sau:

* Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường thẳng, đường trải nhựa cứng, bằng phẳng, mặt đường khô ráo, không có chướng ngại vật trên đường gây hạn chế tầm nhìn hoặc cản trở giao thông. Đường có vạch sơn vàng nét liền phân biệt hai chiều đường lưu thông, các phương tiện lưu thông hai chiều theo hướng từ ngã ba Ông Xã về hướng ngã ba Cây Điệp và ngược lại. Mỗi chiều đường có 02 làn đường xe chạy gồm làn xe ô tô và làn xe mô tô, được phân biệt bằng vạch sơn trắng nét đứt.

Hiện trường xảy ra tai nạn xảy ra ở phần đường lưu thông bên phải của Đường ĐT743A, có chiều đi từ ngã ba Ông Xã về ngã ba Cây Điệp - thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Phần đường có hai làn xe chạy gồm làn xe ô tô rộng 3,50m, làn xe mô tô rộng 2,40m.

* Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

(1), (1a): vết cày xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935; (2), (2a), (2b): Dấu vết các mảnh vỡ của xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935; (3), (3a): vết nhớt từ xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935; (4): vết bánh xe ô tô đầu kéo mang biển số 93C- 062.79, kéo theo sơ mi rơ mooc mang biển số 93R- 003.82; (5): Nạn nhân nữ; (6): Nạn nhân nam; (7), (8): Mũ bảo hiểm; (9): Não, máu của nạn nhân nữ; (10): Trụ điện bê tông số 1/02; (11): rãnh thoát nước; (12): vỉa hè dành cho người đi bộ; (13): Trụ đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ ngã ba Cây Điệp - thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

* Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:

- Lấy mép lề phải của đoạn đường ĐT743A, chiều đi từ ngã ba Ông Xã về ngã ba Cây Điệp làm mép lề chuẩn;

- Lấy trụ điện (10) số 1/02 trên vỉa hè làm điểm mốc cố định.

* Mô tả theo số thư tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

- Hiện trường nơi xảy ra tai nạn (Sơ đồ hiện trường số 01):

(1), (1a): Sau tai nạn xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935 để lại trên mặt đường vết cày có chiều dài đo được là 95,60 m; vết cày có dạng đường thẳng liên tục, có hướng từ ngã ba ông Xã về ngã ba Cây Điệp - thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, có chiều từ phải qua trái theo chiều đường lưu thông. Đầu vết cày (1) nằm trên làn đường xe mô tô, cách vào mép chuẩn là 1,10 m. vết cày (1) và vết cày (1a) nối liền với nhau tạo thành hình chữ “Z”.

(2), (2a), (2b): Các mảnh vỡ từ xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935 để lại trên mặt đường sau tai nạn đều nằm trên làn đường xe mô tô. Vị trí mảnh vỡ đầu tiên (2) (mũ bể màu đỏ) rơi trên mặt đường cách vào mép chuẩn 1,10m, cách đầu vết cày xe mô tô biển số 51Y5- 4935 (1) là 2,60m. Các mảnh vỡ (2a) (kính, mũ bể màu đen, vàng) cách vị trí mảnh vỡ đầu tiên (2) là 18,00m, cách vào mép chuẩn là 2,20 m. Các mảnh vỡ (2b) (mũ bể màu đen) cách vị trí mảnh vỡ (2a) là 10,00 m, cách vào lề chuẩn 1,60 m.

(3), (3a): vết nhớt của xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935 để lại trên mặt đường sau tai nạn đều nằm trên làn đường xe mô tô. vết nhớt (3) có dạng phun, không rõ hình dạng, kích thước: 2,2 x 0,4 m, có chiều hướng từ ngã ba Ông Xã về ngã ba Cây Điệp, có chiều từ trái qua phải theo chiều lưu thông. Vị trí đầu vết nhớt (3) cách vào mép chuẩn 2,20 m, cách vị trí các mảnh vỡ (2a) là 0,40m. vết nhớt (3a) cách với vết nhớt (3) là 2,10m, có dạng chảy loang liên tục theo dạng đường thẳng, có chiều dài đo được là 75,00 m, có chiều hướng từ ngã ba Ông Xã về ngã ba Cây Điệp.

(4): Vết bánh xe ô tô (xe đầu kéo mang biển số 93C-062.79, kéo theo sơ mi rơ mooc mang biển số 93R- 003.82) có dính máu đỏ để lại trên mặt đường sau tai nạn. vết bánh xe ô tô có dính máu nằm trên làn đường xe mô tô, có dạng đường thẳng liên tục, có chiều dài đo được là 97,40m, có chiều hướng từ ngã ba Ông Xã về ngã ba Cây Điệp. Đầu vết bánh xe ô tô cách vào mép chuẩn 0,10m, cách vị trí đầu nạn nhân nam (6) là 0,40m.

(5): Nạn nhân, nữ giới, chiều dài cơ thể 1,60m mặc áo sơ mi trắng dài tay, tóc dài nhuộm vàng, mặc quần dài màu đen, mang dép quai hậu màu đen, phần đầu và thân người bị biến dạng, não và nội tạng thoát ra bên ngoài cơ thể. Nạn nhân nữ chết trong tư thế nằm ngửa, nằm trên làn đường xe mô tô, đầu nạn nhân hướng thẳng về hướng đi ngã ba Ông Xã, đỉnh đầu cách vào mép chuẩn 0,30m, cách trụ điện 1/02 (10) là 6,20m; Não từ đầu nạn nhân nữ (9) thoát ra ngoài có dạng phun, rơi vãi thành nhiều mảng nhỏ lên trên vỉa hè (12), không rõ hình dạng, kích thước 4,60 x 01 m. Tay trái hướng ra làn xe ô tô, đầu bàn tay trái cách mép chuẩn 0,80 m; tay phải hướng vào vỉa hè, đầu bàn tay phải cách vào mép chuẩn 0,30m. Hai chân hướng thẳng về hướng đi ngã ba Cây Điệp, gót chân trái cách vào mép chuẩn 0,70 m, gót chân phải cách vào mép chuẩn 0,20m.

(6) : Nạn nhân, nam giới, chiều dài cơ thể 1,70m mặc áo sơ mi dài tay màu nâu có hoa văn sọc trắng, bên trong mặc áo thun màu đỏ, tóc cắt ngắn, mặc quần dài màu tím xám. Nạn nhân nam chết trong tư thế nằm sấp trên làn đường xe mô tô, thân người nằm ngang với làn đường mô tô lưu thông, đầu hướng vào vỉa hè, đỉnh đầu cách ra mép chuẩn 0,30m, cách vị trí đầu vết bánh xe ô tô (4) là 0,40m. Tay trái co, đầu bàn tay trái cách vào mép chuẩn 0,20m, tay phải duỗi thẳng khép dọc vào thân người. Hai chân hướng ra làn đường xe ô tô, gót chân trái và gót chân phải đều cách vào mép chuẩn là 1,30m.

(7), (8): Sau tai nạn tại hiện trường có để lại mũ bảo hiểm của người đi xe mô tô trên vỉa hè, loại mũ 1/2 đầu màu xanh, có in chữ và hoa văn. Vị trí mũ bảo hiểm (7) cách ra mép chuẩn 1,40 m, cách đầu nạn nhân nữ là 1,10m. Vị trí mũ bảo hiểm (8) cách ra mép chuẩn 1,80m, cách đầu nạn nhân nam là 3,80m.

- Hiện trường nơi xe ô tô đầu kéo mang biển số 93C- 062.79, kéo theo sơ mi rơ mooc mang biển số 93R- 003.82 dừng lại sau tai nạn (sơ đồ số 02).

- Sau tai nạn xe ô tô đầu kéo mang biển số 93C- 062.79, kéo theo sơ mi rơ mooc mang biển số 93R- 003.82 (ký hiệu 1) đỗ lại trên làn đường xe mô tô của đường ĐT743A (đối diện Công an phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), cách hiện trường xảy ra tai nạn 1,2 km. Xe đã tắt máy, không còn người điều khiển trên xe. Đầu xe hướng về hướng đi ngã tư Bình Thung, đuôi xe hướng về hướng đi ngã ba Cây Điệp. Trục bánh trước bên phải xe ô tô đầu kéo nằm trên mép chuẩn, cách trụ cổng tiệm cầm đồ “Tám Tiết”, địa chỉ: số 441, đường ĐT743A, khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương là 8,10m; trục bánh sau cùng bên phải của sơ mi rơ moóc cách mép chuẩn 0,10m.

Tại mặt lăn vỏ bánh xe ngoài bên phải của trục bánh thứ 2 xe ô tô đầu kéo biển số 93C- 062.79 (tính từ trước ra sau) và tại mặt lăn các cặp vỏ bánh xe bên phải (trục 01, 02, 03) tính từ trước ra sau của xe sơ mi rơ moóc biển số 93R- 003.82 đều có bám dính máu.

- Xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935 (ký hiệu 2) bị hư hỏng, biến dạng, ngả sang phải nằm dưới gầm xe ô tô đầu kéo biển số 93C- 062.79 (dưới trục bánh thứ 2 tính từ trước ra sau). Đầu xe hướng vào vỉa hè, trục bánh trước xe mô tô cách vào mép chuẩn 0,80 m; đuôi xe hướng ra làn đường xe ô tô, trục bánh sau xe mô tô cách vào mép chuẩn 2,00 m, cách trục bánh thứ hai, bên trái (tính từ trước ra sau) của xe ô tô đầu kéo biển số 93C- 062.79 là 0,80m”.

*) Kết luận giám định số 136/KL- KTHS (CH) ngày 18/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:

“1. Dấu vết va chạm giữa xe ôtô đầu kéo biển số 93C- 062.79 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 93R- 003.82 và xe mô tô hai bánh biển số 51Y5- 4935 là:

- Dấu vết xước ở mặt trước bên phải ốp cản trước xe ôtô đầu kéo biển số 93C-062.79 có chiều hướng từ trước về sau phù hợp với vết trượt xước, bám chất màu xám (dạng sơn) ở cạnh sau bên trái tay nắm yên sau, ốp đèn tín hiệu rẽ trái phía sau và đèn phanh xe môtô hai bánh biển số 51Y5- 4935 có chiếu từ sau về trước.

Dấu vết trượt xước, mất bụi ở mặt dưới đầu xe, trượt xước, bám màng màu sáng, mất bụi ở mặt trước trục bánh thứ nhất xe ôtô đầu kéo biển số 93C- 062.79 có chiếu từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước, hằn, vỡ, cong biến dạng ở lốc máy hộp xích, gác chân trước, gác chân sau, chân chống bên trái xe môtô biển số 51Y5- 4935 có chiều từ sau về trước, từ dưới lên trên khi xe mô tô đã đổ ngã qua phải.

2. Cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe ôtô đầu kéo biển số 93C 062.79 kéo theo sơ mi rơ moóc biến số 93R- 003.82 và xe môtô hai bánh biển số 51Y5- 4935 là: Mặt trước bên phải cản trước xe ôtô dầu kéo va chạm với góc trái đuôi xe mô tô làm xe mô tô ngã đổ qua phải và bị xe đầu kéo đầy trượt trên mặt đường (như mục 1) tạo ra dấu vết trên các phương tiện.

3. Vị trí va chạm giữa xe ôtô đầu kéo biển số 93C- 062.79 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 93R- 003.82 và xe mô tô hai bánh biển số 51Y5- 4935 chiếu xuống mặt đường là khu vực trước đầu vết cày ký hiệu số 1 trên sơ đồ hiện trường thuộc làn đường thứ nhất bên phải (theo hướng từ ngã ba Ông Xã về ngã tư Bình Thung)”.

*) Kết luận giám định số 27/CSKT- KTHS ngày 20/4/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:

“Tại thời điểm giám định xe ôtô đầu kéo biển số 93C- 062.79, kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 93R- 003.82, xác định:

- Hệ thống lái: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống phanh: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.” *) Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bị can Dương Qu là 0,000mg/L. Các chất ma túy là (-) âm tính.

*) Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 399/GĐPY ngày 30/3/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Thị Mai x như sau:

“1/ Dấu hiệu chính qua giám định: Biến dạng toàn bộ vùng đầu, mặt. Bể toàn bộ xương hộp sọ. Não rơi toàn bộ ra ngoài. Biến dạng vùng ngực, bụng. Tim, phổi, gan, các quai ruột rơi ra ngoài.

2/ Nguyên nhân chế: Đa chấn thương (bể hở xương hộp sọ, dập não, biến dạng vùng ngực, bụng, đứt rời tim, phổi, gan...)”.

*) Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 340/GĐPY ngày 30/3/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Ngô Minh Tr như sau:

“1/ Dấu hiệu chính qua giám định: Bầm tụ máu dưới da cơ vùng ngực, bụng, gãy nhiều xương sườn hai bên, gãy rời đốt sống ngực T8, T9; dập rách tim, dập rách phổi, vỡ nát gan, đứt động mạch chủ ngực.

2/ Nguyên nhân chết: Đa chấn thương”.

*) Đối với xe ô tô đầu kéo mang biển số 93C- 062.79, kéo theo sơ mi rơ mooc mang biển số 93R- 003.82 thu giữ trong vụ án, quá trình điều tra xác định xe này thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH MTV DV VT H (đại diện theo ủy quyền là ông Trần Xuân H) nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An đã trả cho đại diện Công ty TNHH MTV dịch vụ vận tải H.

*) Đối với xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935 thu giữ trong vụ án, quá trình điều tra xác định xe này do anh Nguyễn Văn Ph đứng tên sở hữu. Anh Phước khai đã bán chiếc xe vào năm 2017 cho một người không rõ lai lịch, khi bán chỉ làm giấy viết tay và giao giấy tờ cho nhau chứ chưa làm thủ tục sang tên. Đại diện gia đình bị hại xác định chiếc xe bị hại Ngô Minh Tr đi mua khoảng 7 năm trước đây bằng giấy viết tay và giao cà vẹt. Cơ quan điều tra đã đăng tin tìm chủ sở hữu nhưng không ai liên hệ nhận, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An đã trả cho chị Ngô Thị Như Y - con ruột của bị hại Tr.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Trần Xuân H - đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH MTV dịch vụ vận tải H và gia đình bị cáo Dương Qu đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Ngô Minh Tr, Nguyễn Thị Mai x số tiền 570.000.000 đồng. Đại diện bị hại đã nhận đủ và không yêu cầu bồi thường gì khác.

Cáo trạng số 275/CT- VKS ngày 30 tháng 8 năm 2022 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Dương Qu về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo Điểm đ Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 260; Điểm b, S Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Dương Qu mức án từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã giải quyết xong việc bồi thường thiệt hại nên không đặt ra xem xét.

Đại diện bị hại không có ý kiến gì và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo không tranh luận, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về chăm lo gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, cán bộ điều tra, Kiểm sát viên đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không khiếu nại, tố cáo về các hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về nội dung:

Bị cáo Dương Qu thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Khoảng 14 giờ 20 phút ngày 28/3/2022, Dương Qu điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 93C- 062.79, kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 93R- 003.82 lưu thông trên tuyến đường ĐT743A - thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Khi chạy đến đoạn gần ngã ba Cây Điệp thuộc khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, để tránh xe ô tô tải (chưa rõ biển số) chạy cùng chiều phía trước đang rẽ trái, Quý điều khiển xe lưu thông vào làn đường xe mô tô và va chạm với góc trái đuôi xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935 do anh Ngô Minh Tr chở vợ là chị Nguyễn Thị Mai x đang lưu thông cùng chiều phía trước. Hậu quả anh Ngô Minh Tr và chị Nguyễn Thị Mai x bị xe ô tô đầu kéo mang biển số 93C- 062.79, kéo theo sơ mi rơ mooc mang biển số 93R- 003.82 cán qua người chết tại chỗ; xe ô tô đầu kéo mang biển số 93C- 062.79 và xe mô tô mang biển số 51Y5- 4935 bị hư hỏng.

[3] Hành vi lưu thông không đứng làn đường, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước của bị cáo đã vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 12 và Khoản 1 Điều 38 Luật giao thông đường bộ, đủ yếu tố cấu thành thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại tới tính mạng của người bị hại, đồng thời ảnh hưởng trật tự trị an tại địa phương. Hành vi trên của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm với mức án tù có thời hạn, tương xứng tính chất mức độ hậu quả gây ra. Hội đồng xét xử có xem xét đến các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để quyết định mức hình phạt cho phù hợp.

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo nhận tội, ăn năn hối cải, đã khắc phục toàn bộ hậu quả, phía bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[6] Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Mức hình phạt Kiểm sát viên đề nghị đối với bị cáo là phù hợp.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại xác định đã nhận đủ 570.000.000đ tiền bồi thường, không có yêu cầu gì khác và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét đến trách nhiệm bồi thường.

[8] Về xử lý vật chứng:

Đối với xe ô tô đầu kéo biển số 93C- 062.79 kéo theo rơ mooc biển số 93R- 003.82 do công ty TNHH MTV dịch vụ vận tải H làm chủ sở hữu, cơ quan điều tra đã trả lại xe cho công ty theo biên bản trả tài sản lập ngày 28/5/2022 là phù hợp.

Đối với xe mô tô biển số 51Y5- 4935 của bị hại, cơ quan điều tra đã trả lại xe cho đại diện hợp pháp của bị hại Tr là phù hợp.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm đ Khoản 2 Điều 260; Điểm b, S Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố bị cáo Dương Qu phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Dương Qu 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 05/5/2022.

2. Về án phí: Bị cáo Dương Qu phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

135
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 280/2022/HS-ST

Số hiệu:280/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về