Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 280/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THANH HÓA, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 280/2021/HS-ST NGÀY 06/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06/ 8/ 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 278/ 2021/ HSST ngày 01/ 6/ 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 279/QĐXXST- HS ngày 02/ 7/ 2021 đối với bị cáo: Nguyễn Văn T; Sinh năm 1982; Nơi ĐKNKTT: phố Nhuệ Sâm, thị trấn R T, huyện Đ S, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động T1 do; Trình độ văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Văn S và con bà Nguyễn Thị H; Có vợ: Trịnh Thị Y - Sinh năm: 1984 và có 02 con, lớn nhất sinh năm 2008, nhỏ nhất sinh năm 2012; Tiền án: Ngày 29/8/2019 Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xử phạt 30 tháng tù giam về tội “ Đánh bạc”.

Hiện đang chấp hành án tại Trại giam số 5, Cục C10 – Bộ công an từ ngày 29/3/2021; Tiền sự: Chưa; Nhân thân: Năm 2005 Công an huyện Đông Sơn xử phạt hành chính về trật T1 an toàn giao thông đường bộ; Ngày 23/7/2001 Tòa án nhân dân TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”; Ngày 14/11/2002 Tòa án nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 9 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”; Tổng với 12 tháng tù của bản án số 80 ngày 23/7/2001 của Tòa án nhân dân TP.Thanh Hóa, thành 21 tháng tù giam ( đã chấp hành xong hình phạt ngày 15/01/2004); Ngày 25/6/2012 Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xử phạt 21 tháng tù giam về tội “ Đánh bạc”. Chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa, ra trại ngày 12/11/2014; Hiện bị can đang chấp hành án tại Trại giam số 5, Cục C10 – Bộ công an - Bị cáo có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại : Ông Nguyễn Ngọc T1, sinh năm 1950 ( đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị H – sinh 1969 ( Vợ ông T1)

2. Anh Nguyễn Mạnh C - sinh 1997 ( con trai ông T1)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại tham gia tố tụng:

Anh Nguyễn Mạnh C - sinh 1997 ( con trai ông T1) – Vắng mặt Địa chỉ: số nhà 32 Nguyễn GT, phường T S, TP Thanh Hóa ( Bà Nguyễn Thị H ủy quyền cho anh C tham gia tố tụng)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 00 giờ 30’, ngày 23/02/2021 Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe điều khiển xe ô tô BKS 30F – 990.00, lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa theo hướng Đông – Tây. Khi đi đến trước số nhà 294 Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa do thiếu chú ý quan sát nên đã đâm va với ông Nguyễn Ngọc T1, sinh năm 1950 trú tại: số nhà 32 Nguyễn Gia Thiều, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa đang điều khiển xe đạp đi qua đường chếch theo hướng Tây Nam – Đông Bắc. Hậu quả ông T1 tử vong tại chỗ.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và phương tiện liên quan. Kết quả khám nghiệm được xác định như sau:

* Khám nghiệm hiện trường:

- Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông là tại trước số nhà 294 Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa. Mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, ở giữa có vạch kẻ đường màu vàng (vạch đứt) phân chia đường thành 02 chiều phương tiện chuyển động ngược chiều nhau. Bề rộng đường là 21m70. Chiều phía Bắc rộng 12m50; chiều phía Nam rộng 9m20. Vị trí tai nạn tại đầu phía Đông ngã tư nơi giao nhau giữa đường Nguyễn Trãi với Lê Văn Hưu. Trước hai đầu ngã tư cắm biển 207a.

Lấy góc Tây Nam số nhà 294 Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa làm điểm mốc; lấy mép bên phải đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa chiều Trần Phú đi thị trấn Rừng Thông (hướng Đông – Tây) làm mép chuẩn để xác định hiện trường.

Tiến hành đo đạc xác định vị trí thứ tự các dấu vết, phương tiện và nạn nhân liên quan trong vụ tai nạn như sau:

(1) Vết cà trượt không liên tục xuất hiện trên mặt đường kích thước (30x0,01)m. Vết có chiều chếch Đông Bắc – Tây Nam. Đầu vết cách điểm mốc 12m20 chiều Tây Nam – Đông Bắc, cách mép chuẩn 1m10, cách mép phía Tây đường Nguyễn Gia Thiều 14m. Cuối vết trùng với vị trí xe đạp đổ ngã trên đường.

(2) Vị trí xe đạp màu ghi dạng xe khung nan có giỏ đèo hàng phía trước đổ nghiêng phải trên đường. Đầu xe hướng Nam, đuôi xe hướng Bắc. Tâm trục bánh trước cách mép chuẩn 18m, cách mép phía Tây đường Lê Văn Hưu 6m10. Tâm trục bánh sau cách mép chuẩn 16m95.

(3) Cách đầu vết (1) 5m hướng Đông Nam – Tây Bắc, cách mép chuẩn 10m50 là vị trí đầu vết tỳ trượt không liên tục kích thước (12,90x0,50)m. Vết có chiều Đông – Tây, bề mặt tại vị trí vết để lại chất màu nâu đỏ nghi máu. Cuối vết tương ứng với vị trí nạn nhân trên đường.

(4) Vị trí nạn nhân được xác định đã tử vong là nam giới khoảng 60 – 70 tuổi. Trang phục bên ngoài mặc quần áo màu đen (dạng comple), đi dép da có quai màu vàng, vùng mặt đeo khẩu trang y tế màu xanh, trong tư thế nằm sấp, mặt nghiêng trái. Đầu hướng Nam, chân hướng Bắc, chân phải co, chân trái duỗi thẳng, 2 tay ôm người. Đỉnh đầu cách mép chuẩn 10m50, gót chân trái cách mép chuẩn 8m75.

(5) Vị trí xe ô tô BKS 30F – 990.00 ở tư thế dừng cuối cùng. Đầu xe quay hướng Tây – Bắc, đuôi xe hướng Đông – Nam. Hình chiếu tâm trục bánh sau bên phải cách đầu vết (1) 8m10, cách mép chuẩn 5m. Tâm trục bánh trước bên phải cách mép chuẩn 3m90.

(6) Vị trí các mảnh dị vật rải rác trên mặt đường xung quanh khu vực vị trí xe ô tô, nạn nhân với các kích thước, hình dạng khác nhau trong diện (14,90x9,20)m nghi là bộ phận của xe ô tô và xe đạp. Tâm đám dị vật cách mép chuẩn 9m.

* Về kết quả khám nghiệm phương tiện:

Tại Thông báo kết quả khám nghiệm phương tiện ngày 24/02/2021 của Đội Kỹ thuật hình sự - Công an TP.Thanh Hóa thể hiện:

- Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt ngoài ốp nhựa, khung kim loại biển kiểm soát trước; phần bên phải và khoảng giữa ba đờ sốc trước xe ô tô BKS 30F – 990.00 va chạm với cạnh ta lông, má phải lốp trước; mặt trước ngoài bên phải trục định vị bánh trước; thanh kim loại bên phải định vị giỏ đèo hàng trước; càng bên phải bánh trước xe đạp do ông Nguyễn Ngọc T1 điều khiển.

- Chiều hướng chuyển động: Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông xe ô tô BKS 30F – 900.00 chuyển động chiều Trần Phú đi thị trấn Rừng Thông (Đông – Tây) xảy ra va chạm ngược chiều, chếch chéo với xe đạp chuyển động chếch theo hướng Tây Nam – Đông Bắc trước khi đổ ngã bên phải cà trượt trên mặt đường theo hướng Đông Bắc – Tây Nam.

- Vị trí va chạm: trước đầu vết cà trượt (1) thể hiện trên sơ đồ hiện trường và biên bản khám nghiệm hiện trường, thuộc phần đường phía Bắc đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa chiều Trần Phú đi thị trấn Rừng Thông. Đoạn trước đầu phía Đông ngã 4 đường Nguyễn Trãi giao đường Lê Văn Hưu.

- Không đủ cơ sở đánh giá vận tốc chuyển động của 02 phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm.

* Kết quả khám nghiệm tử thi Nguyễn Ngọc T1:

Tại bản kết luận giám định số 876/GĐPY ngày 26/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Ngọc T1: Vỡ xương hộp sọ, tụ máu màng mềm.

Tại bản kết luận giám định số 903/PC09 ngày 01/3/021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: mẫu máu thu của ông Nguyễn Ngọc T1 niêm phong gửi giám định không có cồn .

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và nước tiểu của Nguyễn Văn T:

Cơ quan CSĐT đã phối hợp với cán bộ Đội cảnh sát giao thông trật T1 – Công an TP.Thanh Hóa sử dụng thiết bị chuyên dụng để tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và phối hợp với cán bộ Trạm y tế phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa để xét nghiệm nước tiểu đối với Nguyễn Văn T. Kết quả: Nguyễn Văn T không có nồng độ cồn và nước tiểu âm tính với các chất gây nghiện.

Đối với vật chứng vụ án chiếc xe ô tô BKS: 30F – 990.00 và chiếc xe đạp, quá trình điều tra Cơ quan CSĐT xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án nên đã ra quyết định xử lý đồ vật, tài liệu bằng hình thức trả lại phương tiện cho chủ sở hữu hợp pháp và họ không có ý kiến và yêu cầu gì.

Về dân sự: Ngày 01/12/2018 Nguyễn Văn T đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm về phần dân sự và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn T.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong quá trình điều tra.

Tại bản cáo trạng số 158/CTr-VKS ngày 26/5/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa, đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự; Điểm b,s,t Khoản 1, 2 Điều 51; Điều 56; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn T từ 12 đến 15 tháng tù và tổng hợp với hình phạt của bản án đang chấp hành.

Về trách nhiệm dân sự: Không có yêu cầu, nên không xem xét Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Đối với sự vắng mặt của bị cáo Nguyễn Văn T: Tòa án đã tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử và giấy triệu tập tham gia phiên tòa cho bị cáo. Nhưng do tình hình đại dịch Cov.19 diễn ra phức tạp và bị cáo hiện đang chấp hành án tại trại giam. Mặt khác bị cáo thấy sức khỏe không được tốt, nên bị cáo có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Do đó Hội đồng xét xử căn cứ Điều 290 của Bộ luật tố tụng hình sự tiến hành xét xử vắng mặt bị cáo Nguyễn Văn T.

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên:

Quá trình điều tra, truy tố Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi quyết định của người tiến hành tố tụng.

[ 2] Về hành vi phạm tội:

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận:

Hồi 00h 30’ ngày 23/02/2021 Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô BKS: 30F – 990.00 lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa theo hướng Đông – Tây, khi đi đến trước số nhà 294 Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, do bị cáo thiếu quan sát và không chú ý giảm tốc độ đến mức an toàn dẫn đến đâm va với xe đạp do ông Nguyễn Ngọc T1 điều khiển đang đi qua đường. Hậu quả: ông Nguyễn Ngọc T1 tử vong tại chỗ.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà thống nhất với lời khai tại cơ quan điều tra và phù hợp các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi nêu trên của bị cáo đủ dấu hiệu cấu thành tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Vì vậy VKSND thành phố Thanh Hóa truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Hiện nay tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe mà nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Trong vụ án này bị cáo có giấy phép lái xe hợp lệ, khi điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng bị cáo đã thiếu quan sát và không chú ý giảm tốc độ đến mức an toàn khi thấy ông Nguyễn Ngọc T1 đang đi xe đạp qua đường, nên dẫn đến tai nạn, hậu quả ông Nguyễn Ngọc T1 tử vong tại chỗ.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nên cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và có tính chất phòng ngừa chung. Tuy nhiên trong vụ án này, tai nạn sảy ra cũng do một phần lỗi của bị hại, khi điều khiển xe đạp qua đường mà không quan sát xe ô tô đang đi tới theo hướng ngược chiều.

[4] Đánh giá về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS của bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng: Tuy bị cáo có tiền án, nhưng trong vụ án này bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, nên không thuộc trường hợp “ Tái phạm”.

Về tình tiết giảm nhẹ:

- Quá trình điều tra, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo;

- T1 nguyện bồi thường;

- Tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong việc phát hiện tội phạm;

- Năm 2020 được tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ;

- Bố bị cáo là người có thành tích trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước;

- Bị hại có một phần lỗi;

- Gia đình bị hại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Nên khi xem xét hình phạt cũng cần áp dụng Điểm b, s, t Khoản 1, 2 Điều 51 của BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. [ 5] Về hình phạt:

Mặc dù trong vụ án này bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng; sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả và người bị hại cũng có một phần lỗi. Nhưng căn cứ vào nhân thân của bị cáo thì cần cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, khi xét xử bị cáo đang phải chấp hành hình phạt tại bản án số 505/HS- PT ngày 29/8/2019 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, do đó cần áp dụng Điều 56 của Bộ luật hình sự để tổng hợp hình phạt.

[ 5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, nên công nhận phần dân sự giữa bị cáo với bị hại đã được giải quyết xong.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điểm a khoản 1 Điều 23 NQ 326/2016/UBTVQH14.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s, t Khoản 1, 2 Điều 51, Điều 56 và Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” Xử phạt:

Nguyễn Văn T 13 ( Mười ba) tháng tù. Tổng hợp với 30 tháng tù của bản án hình sự phúc thẩm số 505/HS- PT ngày 29/8/2019 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 02 bản án là 43 tháng tù, nhưng được trừ đi thời gian đã tạm giữ, tạm giam của bản án trước từ ngày 27/6/2018 đến ngày 10/8/2018. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/3/2021 ( ngày bắt thi hành án bản án trước).

Về trách nhiệm dân sự: Công nhận phần dân sự giữa bị cáo với gia đình bị hại đã được giải quyết xong.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo và người đại diện hợp pháp của Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

311
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 280/2021/HS-ST

Số hiệu:280/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về