Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 27/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG SƠN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 27/2023/HS-ST NGÀY 19/05/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG

Vào hồi 07 giờ 00 phút, ngày 19 tháng 5 năm 2023, tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2023/HSST, ngày 11/4/2023 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2023/QĐXXST-HS, ngày 09 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Công L; sinh ngày: 19/02/2000; tại xã N, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Thôn T, xã N, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch:

Việt Nam; con ông: Lê Văn H và bà Phạm Thị H1; vợ, con: Chưa có; anh chị em ruột: Có 02 người, bị cáo là con thứ 02; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 23/02/2023 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Bà Đặng Thị H2; sinh năm 1964 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Nguyễn Thị T, sinh năm: 1994. Nơi cư trú: Thôn 2, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Đặng Văn L1, sinh năm: 1967; nơi cư trú: Thôn 2, xã S1, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Làm ruộng. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Trần Đức H3, sinh năm: 1959; nơi cư trú: Khối phố 4, phường Đ, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Buôn bán. Có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Sỹ H4, sinh năm: 1989; nơi cư trú: Thôn P, xã N, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt mặt tại phiên tòa.

2. Anh Trần Anh T1, sinh năm: 1984; Nơi cư trú: Khối phố 4, phường Đ, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt tại phiên tòa.

3. Chị Phan Thị Ngọc L, sinh năm: 1987; Nơi cư trú: Thôn 1, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 01/01/2023, Lê Công L có giấy phép lái xe hạng C, điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 38C - 175B màu xanh chở anh Trần Anh T1 và anh Nguyễn Sỹ H4 xuất phát từ xã S2 đi xuống thị trấn P, huyện H. Khi đi đến khu vực xã Q, L điều khiển xe qua cầu Q, theo đường H hướng xã S, đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, L điều khiển xe ô tô với vận tốc 40 km/h (theo lời khai của L) dến địa phận thôn 1, xã S, huyện H là đoạn đường có biển báo nguy hiểm (giao nhau với đường không ưu tiên), L phát hiện phía trước có bà Đặng Thị H2 điều khiển xe máy điện biển kiểm soát MDD1 - 476B đi từ đường lối phía bên phải theo chiều đi của L ra đường H để hướng về xã Q, nhưng L không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn mà điều khiển xe ô tô sang phần đường bên trái theo chiều đi của L để tránh dẫn đến góc bên phải mặt nạ, biển kiểm kiểm soát phía trước, góc bên phải ba đơ xốc của xe ô tô do L điều khiển va chạm với tay lái bên trái, tay phanh bên trái, cánh yếm bên trái, ốp sườn bên trái xe máy điện do bà H2 điều khiển.

Hậu quả bà Đặng Thị H2 bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện hữu nghị đa khoa N, đến ngày 02/01/2023 thì tử vong, xe ô tô và xe máy điện bị hư hỏng một số bộ phận.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông ngày 02/01/2023 phản ánh:

Hiện trường của đoạn đường nơi xẩy ra tai nạn được xác định tại đường H thuộc địa phận thôn 1, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Đoạn đường cong nhẹ, mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, rộng 6m, có vạch kẻ đường nét đứt màu vàng. Hai đầu đường có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, ở phía Nam hiện trường giao nhau với đường trục thôn 2, tại lề đường phía Đông đường trục thôn 2 có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên.

Lấy bờ tường phía Tây nhà bà Phạm Thị T2 làm điểm mốc của vụ tai nạn, lấy mép đường phía Bắc đường H làm mép đường chuẩn (bên phải theo chiều đi của xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B).

Cách điểm mốc vụ tai nạn về phía Đông 38,9 mét là điểm đầu vết cày trượt dài 5,85 mét, vết cày trượt nằm trên mặt đường có chiều hướng Tây Nam – Đông Bắc. Điểm đầu vết cày trượt cách mép đường chuẩn 2,55 mét, điểm cuối vết cày trượt cách mép đường chuẩn 1,85 mét.

Cách điểm đầu vết cày trượt dài 5,85 mét về phía Đông 0,8 mét là điểm đầu vết mài màu đen kích thước (8,6 x 0,15) mét, vết mài màu đen nằm trên mặt đường có chiều hướng Tây Nam – Đông Bắc. Điểm đầu vết mài cách mép đường chuẩn 2,65 mét, điểm cuối vết mài cách mép đường chuẩn 1,7 mét.

Cách điểm cuối vết mài màu đen kích thước (8,6 x 0,5) mét về phía Đông 1,6 mét là tâm vùng dấu vết máu kích thước (0,5 x 0,4) mét, vùng dấu vết màu nằm trên mặt đường, tâm vùng dấu vết máu cách mép đường chuẩn 1,16 mét.

* Tại biên bản khám nghiệm xe ô tô tải biển kiểm soát 38C – 175B, màu xanh, phản ánh:

Mặt nạ phía sau bên phải (bên phụ) của xe cách mép bên phải (bên phụ) đầu xe 0, 77 mét, cách mặt đất 1,13 mét có vết móm lõm kim loại, trượt mất sơn, bám dính chất màu đen, kích thước (0,3 x 0,8) mét, có chiều hướng từ trước về sau. Mặt nạ bên phải (bên phụ) cách mép bên phải (bên phụ) đầu xe 0,88 mét, cách mặt đất 1,13 mét có vết trượt xước, mát sơn, bám dính chất màu trắng kích thước (0,035 x 0,005) mét, chiều hướng từ trước về sau. Biển kiểm soát phía trước bị cong vênh, ốp bên ngoài bị nứt, bám dính chất màu xanh kích thước (0,27 x 0,17) mét, tâm dấu vết cao cách mặt đất 0,52 mét.

Đèn gầm phía bên phải bị bay rời khỏi vị trí ban đầu. Góc bên phải (bên phụ) ba đờ xóc phía trước (tại vị trí phía dưới đèn chiếu sáng bên phải (bên phụ)) có dấu vết cong vênh, nứt vỡ kích thước (0,5 x 0,33) mét, tâm dấu vết cách mặt đất 0,53 mét chiều hướng từ trước về sau. Bậc lên xuống cabin bên phải (bên phụ) bị nứt vỡ kích thước (0,24 x 0,1) mét.

* Tại biên bản khám nghiệm xe máy điện biển kiểm soát MDD1 - 476B, màu xanh ngày 03/01/2023 phản ánh:

Ốp nhựa phía trước tay lái bị bung các chốt cố định, đầu mút tay lái bên trái có dấu trượt cao su kích thước (0,025 x 0,03) mét, tâm dấu vết cách mặt đất 0,98 mét.

Đầu mút tay phanh bên trái có dấu vết trượt xước kim loại kích thước (0,01 x 0,008) mét, dấu vết cao cách mặt đất 1,02 mét. Cách yếm bên trái có dấu vết nứt vỡ kích thước (0,33 x 0,15) mét, tâm dấu vết cao cách mặt đất 0,47 mét.

Ốp sườn bên trái có vết nứt, trượt xước sơn kích thước (0,4 x 0,34) mét, tâm dấu vết cao cách mặt đất 0,5 mét. Gương chiếu hậu bên phải bị gãy vỡ, bay rời. Tay phanh bên phải bị cong gập theo chiều hướng từ bên phải sang trái.

Đầu mút tay lái bên phải có vết trượt xước cao su kích thước (0,035 x 0,08) mét. Cánh yếm bên phải có dấu vết trượt xước nhựa kích thước (0,74 x 0,02) mét. Ốp khung xe bên phải tại vị trí bên ngoài giảm xóc có vết trượt xước nhựa kích thước (0,32 x 0,1) mét.

* Tại biên bản khám nghiệm tử thi bà Đặng Thị H2, ngày 02/01/2023 phản ánh:

Hốc mắt trái bầm tụ máu, ngay trên đầu lông mày trái, cách đường chân tóc trán 1cm có vết xây xát da kích thước (7 x 1) cm. Vùng má phải, cách mắt đuôi phải 2 cm, cách trước dái tai phải cm có đám nề bầm tụ máu, kích thước (4 x 5) cm, trên nền sưng nề có vết xây xát da kích thước 2 cm x 3 cm. Ngay mép miệng bên phải có vết xây xát da kích thước 2cm x 3 cm. Ngay mép miệng bên phải có vết xây xát da, kích thước (4,5 x 2) cm.

* Tại bản kết luận giám định số 115/KL-KSHS ngày 06/01/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Nguyên nhân chết của bà Đặng Thị H2: Chấn thương sọ não.

* Tại bản kết luận giám định số 116/KL-KTHS ngày 17/01/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B và xe máy điện biển kiểm soát MDD1 - 476B có va chạm với nhau, góc bên phải mặt nạ, biển kiểm soát phía trước, góc bên phải ba đơ xốc phía trước xe ô tô tải biển kiểm soát 38C – 175B và tay lái bên trái, tay phanh bên trái, cánh yếm bên trái, ốp sườn bên trái xe máy điện biển kiểm soát MDD1 - 476B là vị trí va chạm của hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm vuông góc với nhau.

* Tại bản kết luận định giá tài sản số 07/KLĐG-HĐĐGTS ngày 23/3/2023 của Hội đồng định giá thường xuyên trong tố tụng hình sự UBND huyện H kết luận: Giá trị của các bộ phận hư hỏng của xe máy điện biển kiểm soát MDD1 - 476B, màu xanh bị hư hỏng do tai nạn giao thông là 1.750.000 đồng.

* Về dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, Lê Công L đã tự nguyện bồi thường số tiền 200.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Hiện đại diện gia đình người bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo L.

* Về vật chứng vụ án:

- 01 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Huyndai, số loại MIGHTY EX8L, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38C – 175B, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B, giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B, gấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B.

- 01 Chiếc xe máy điện nhãn hiệu YADEA, số loại ODORAS, sơn màu xanh, biển kiểm soát MDD1 - 476B.

Các vật chứng nêu trên đã trả lại cho các chủ sở hữu.

- 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 4202180036B mang tên Lê Công L do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 03/6/2021.

Vật chứng nêu kèm theo hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 30/CT-VKS-HS, ngày 11 tháng 4 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố Lê Công L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 41; Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Xử phạt bị cáo Lê Công L mức án từ 15 (Mười lăm) tháng đến 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng đến 36 (Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Hình phạt bổ sung: Đề nghị hội đồng xét xử cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

- Về dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, Lê Công L đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 200.000.000 đồng. Hiện đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm và đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho L; ông Trần Đức H3 không yêu cầu bị cáo L phải bồi thường thiệt hại phần hư hỏng xe ô tô nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn xét.

- Về vật chứng vụ án: 01 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Huyndai, số loại MIGHTY EX8L, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38C – 175B, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B, giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B, gấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B; 01 Chiếc xe máy điện nhãn hiệu YADEA, số loại ODORAS, sơn màu xanh, biển kiểm soát MDD1 - 476B, quá trình điều tra cơ quan điều tra đã trả lại cho các chủ sở hữu theo quy định nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn xét.

Đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục tạm giữ cùng hồ sơ vụ án 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 4202180036B mang tên Lê Công L do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 03/6/2021 để đảm bảo việc thi hành án.

Bị cáo Lê Công L thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và không có ý kiến tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát, bị cáo, người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lê Công L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với lời khai của người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với cáo trạng của Viện kiểm sát. Hành vi Lê Công L điều khiển xe ô tô BKS 38C – 157B không làm chủ tốc độ khi đến đoạn đường có biển báo nguy hiểm (giao nhau với đường không ưu tiên) để xảy ra tai nạn, hậu quả Đặng Thị H2 tử vong đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận Lê Công L đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có gì oan sai.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo phạm tội trong lúc Đảng và Nhà nước ra sức kêu gọi tất cả mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ, thế nhưng bị cáo không chấp hành mà vẫn điều khiển xe ô tô không làm chủ tốc độ khu đến đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm để gây ra vụ tai nạn làm chết người, chứng tỏ bị cáo coi thường pháp luật. Hành vi đó làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Đồng thời để lại hậu quả nặng nề cho gia đình nạn nhân mà không gì bù đắp nổi. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần xét xử bị cáo mức án đủ nghiêm để cải tạo giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Tình tiết tăng nặng: Không.

[5] Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại, người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên cần căn cứ các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần.

[6] Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt, có khả năng tự cải tạo, từ trước tới ngày phạm tội chưa vi phạm pháp luật lần nào. Vì vậy, việc không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần căn cứ Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đảm bảo nghiêm và thể hiện được tính khoan hồng của pháp luật.

[7] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử cần căn cứ Điều 41, khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự cấm bị cáo lái xe trong thời hạn 30 (Ba mươi) tháng từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại. Tại phiên tòa người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu bồi thường thêm, ông Hùng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại phần hư hỏng xe ô tô nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[9] Về vật chứng vụ án:

- 01 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Huyndai, số loại MIGHTY EX8L, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38C – 175B, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B, giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B, gấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô biển kiểm soát 38C – 175B; 01 Chiếc xe máy điện nhãn hiệu YADEA, số loại ODORAS, sơn màu xanh, biển kiểm soát MDD1 - 476B, quá trình điều tra cơ quan điều tra đã trả lại cho các chủ sở hữu theo quy định nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Tạm giữ của Lê Công L 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 4202180036B mang tên Lê Công L do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 03/6/2021 để đảm bảo việc thi hành án trong thời gian 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 41, Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Công L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lê Công L 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao Lê Công L cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương xã N, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh trong việc giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Lê Công L thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự 2019. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Lê Công L hành nghề lái xe ô tô trong thời gian 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

- Về vật chứng vụ án: Tạm giữ của Lê Công L 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 4202180036B mang tên Lê Công L do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 03/6/2021 trong thời hạn 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật. (Giấy phép lái xe kèm theo hồ sơ vụ án).

- Về án phí: Buộc bị cáo Lê Công L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 27/2023/HS-ST

Số hiệu:27/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về